Tíminn - 23.04.1963, Blaðsíða 8

Tíminn - 23.04.1963, Blaðsíða 8
stefmibreytingu. Eg nefni aðeins örfá atriði í því sambandi. Taka upp alveg nýja lánapólitík, allt fjárfestingalánakarfig verður að emlurskoða frá rótum og miða við dí'rtíðarbyltinguna. Auka lánveit- ingar til fjárfestingarframkvæmda og þá ekki sízt til aukinnar vél- væðingar og meiri framleiðni í sem flestum efnum. Hafa spari- fjárauknihguna £ umferð og hætta að frysta hluta af aukningu spari- fjárins í Seðlabankanum. Draga saman fé af sparifjáraukningunni þess í stað ög lána það dugmiklu athafnafólki í atvinnurekstur og til að auka afköst og afrakstur. Gefur auga leið, að fáist þessi stefnubreyting ekki fram, verður I á næstunni að auka því meir er- iendar lántökur í þessu skyni. Er- lendar lántökur til arðbærra fram-/ kvæmda hljóta raunar alltaf að verða einn liður í þeirri stefnu til aukinnar framleiðslu og fram- leiðni sem þarf að fylgja af mik- illi festu. Lækka þyrfti vextina, sem hafa stóraukið dýrtíðina og hvíla eins og mara á öllum atvinnurekstri. Þag er ekki sízt unga fólkið í land inu sem ber nú ógnarbyrði vaxt- anna. Lánsfé venjulegt kostar nú ekki undir 9%%. Það er unga fólk ið í landinu, sem fyrst og fremst þarf á lánsfé að halda til að byggja upp. En við sjáum, að mjög háir vextir eru ekki einhlítt gróða- bragð fyrir sparifjáreigendur. Þeir koma að litlu haldi til að bæta hag þeirra, ef þeim fylgir óðadýr- Þ'ð og önnur slík vandkvæði. f landbúnaðarmálum verður að gera margt í Senn, því öngþveitið ; er þar orðið miklu meira en svo, að ein ráðstöfun dugi. Eg nefni hér aðeins að Tagfæra verðlagið, auka beinan stuðning við að stækka bú- In, ásamt ræktun og byggingum, og auka og bæta stofnlán landbúnaðar ins. Efla samvinnu og samstarf í sveitum og auka tryggingar í þágu landbúnaðarins hliðstætt við aðrar preinar. Varðandi sjávarútveginn nefni ég fyrst og fremst aukinn stuðn- ing við báta og skipakaup svo dug miklir sjómenn geti aftur farið að eignast báta og skip. Miklu meiri átök í hafnarmálum. Stórauknar rannsóknir í leit að fiski- og síld- argöngum til aðstoðar fiskiflotan- um. Öflugar nýjar ráðstafanir til þess að auka fjölbreytni f fisk- og sildarverkun og til að hagnýta sjáv araflann sem' bezt og fá sem mest verðmæti fyrir hann. Aukið fjár magn til uppbyggingar í sjávar- p’ássum. Og gleyma ekki að aukn- ar íbúðabyggingar í sjávarplássum er eitt þýðingarmesta málið þeim til eflingar. Það stendur þeim sem sé nú fyrir vexti mörgum, að þar íæst ekki húsnæði á leigu meðan menn eru ag koma undir sig eigin fótum í byggðarlögunum. Beina þári fjármagni til þeirra framkvæmda í iðnaði, sem mestra afkasta er af að vænta, að vel at- huguðu máli, og gleyma ekki í því sambandi úrvinnslu eigin hráefna svo sem móttöku og vinnslu sildar og vinnslu úr hráefnum landbún- aðarins. Það þarf ag bæta úr stofn lánaskorti og rekstrarfjárskorti iðnaðarins, svo að iðnaðurinn geti lagt út á nýjar brautir og haft eðli- lega aðstöðu til þess að keppa við erlendan iðnag í þjónustu við landsmenn og flutt út iðnaðar- vörur. Virkja þarf vatns- og hitaorkuna eftir þörfum og koma orkunni út um landið.. Auka mjög lánveitingar til fbúðabygginga til þess að al- menningi verði aftur kleift að eignast þak yfir höfuð sér. En húsnæðismálin eru nú orðin eitt hið mesta vandamál í mörg- um byggðarlögum landsins. Undansláttarlaust verður að að fylgja þeirri stefnu að íslend- ingar sitji að sinni landhelgi og úflendir víki og komist ekki inn aftur beint né óbeint/ Unnið verði að frekari útfærslu landhelginnar. Við samninga verð- ur að standa en leita allra löglegra leiða til að losna við höftin í brezka landhelgissamningnum, enda er landgrunnið allt markmið ísiendinga. Hefja þarí nýja sókn í vega- og brúarmálum, og þau mál úr því öngþveiti, sem þau eru í. Miða verður við þarfir atvinnurekstrar ins í landinu eins og hann er nú orðinn og gera kleift að lækka flutningskostnaðinn. ðyggfum landið Gera verður öflugar ráðstafanir til að stuðla að jafnvægi í byggð landsins meg því að veita fjár- magni til uppbyggingar víðs vegar um landið þar sem skilyrði eru góð til atvmnureksturs, og fram- leiðslu, en fjármagn lítið fyrir til að hagnýta þau. Ekki sízt með því ag efla þéttbýlissvæði sem víðast um landið og þá um leið til stuðn- ings dreifbýlinu umhverfis þau. Verum minnug þess, að þvi aðeins nýtast lands- og sjávargæðin til nokkurrar hlítar, að allar megin- byggðir landsins séu vel setnar. Gerum okkur grein fyrir, ag því aðeins fær þjóðin haldið landinu fyrir sig og sína niðja, að hún sýni þVí sóma og notfæri sér það skynsamlega, svo sem efni standa til. Hér eru aðeins örfá atriði nefnd. Menn verða að gera sér ljóst, að efnahagskevfinu hefur verið rótað svo gersamlega nú síðustu þrjú ár ini að endurskoða verður alla þessa meginþætti og aðra fleiri, ef hér á að geta orðið sú framleiðsluaukn- ing á vegum almennings í landinu, sem nauðsynleg er. Og ef koma á i veg fyrir að ýmsir aðalþættir at- vinnu- og efnahagslífsins lendi í höndum þeirra einna sem mestu fjámagni ráða og það jafnvel út lendinga. Stuðningur ríkisvaldsins við frámtak dugmikils vinnandi fólks og félagsskap þess, hefur verið aðalsmerki .slenzks þjóðarbúskap- ar og eitt af séreinkennum hans, þangað til núverandi þingmeirí- hiuti tók sér fyrir hendur að breyta þessu búskaparlagi i grund vallaratriðum og stefna að aukn- um yfirráðum þeirra fjársterkustu. En íslenzka efnahagsmálastefnu ber að miða við íslenzka staðhætti, en ekki blint við það sem gerist í öðrum löndum. Við eigum að halda áfram eins og við gerðum í áratugi fynr 1959, ag byggja upp íslenzkt þjóðfélag með þeim hætti, sem okkur hefur bezt gefizt. — Við eigum hvorki að taka upp konunúnisma né stór-kapitalisma að erlendri fyrirmynd. Landhelgismálið Eg álít, að íslendingar hafi mikla ástæðu til að vera bjart- sýnir. fsland er t. d. ekki sama land og þag var fyrir tiltölulega fáum árum síðan. Því veldur m. a. útfærsla landhelginnar. Árangur hennar hefur orðið glæsilegri en jafnvel þeir bjartsýnustu þorðu að vona. Menn þora tæpast að hugsa þá hugsun til enda, hvernig nú værí orðið ástatt um íslenzkan þjóðarbúskap, ef menn hefðu ekki stigið þetta skref. Það fer um menri hrollur, þegar þeir minnast þess, hvemig ástatt var orðið hér á fiskimiðunum fyrir styrjöldina og raunar nokkrum árum eftir slyrjöldina, þegar ákveðið var að hefjást handa um útfærsluna. Flokksfiingið steig fyrsta skrefsS Það er sannarlega ástæða til þess að minnast þess með fögn- uði hér á þessum stað núna, að það var flokksþing Framsóknar- manna, sem steig fyrsta raunhæfa skrefið í þeirri bhráttu, sem leiddi til útfærslu landhelginnar. Á flokksþingi Framsóknamanna 1946 var samþykkt, að flokkurinn beitti sér fyrir því, að segja taf- arlaust upp landheígissamningn- um við Breta, þriggja mílna samn- ingnum frá 1901 og beita sér fyrir því, ag setja ný lög um landhelg- ina, og færa hana út. En uppsögn þessa samnings við Breta var und irstaða þess, að nokkuð væri unnt að aðhafast í málinu. Sú forusta, sem flokkurinn tók meg þessu, er eitt hið mesta gæfu- spor, sem flokkurinn hefur stigið. Og framhaldið af afskiptum flokksins í þessu efni varð í góðu samræmi við upphafið. Því það var þrautseigju Framsóknarflokksins | að þakka fyrst og fremst, ag það I tókst að lokum að sameina nægi- i lega marga sumarið 1958 til þess j að framkvæma útfærsluna. | Það er iíka hægt að sjá það nú, sem lagðist í okkur þá, að ef þessi útiærsla hefði ekki ein- mitt átt sér stað einhliða 1958, þá hefði ekkert verið aðhafzt í mál- inu fram á þennan dag. Og það var einmitt sú sannfær- íng okkar að málið væri tapað ef ekki væri fært út þá, sem gaf okkur xraft til að taka á okk- ur þá áharttu sem útfærslunni ívlgdi. Enda hefði það þá verið tap- að. í fyrsta lagi vegna þess, að þá hefði Sjálfstæðisflokkiarinn náð tökum á málinu. En hann hefði erið gjörsamlega ófáanlegur til þess að fæia út einhliða, því að hans stefna í málinu var sú, að gera ekkert, nema það sem Bretar gætu fallizt á. Auk þess er það nú orðið alveg ljóst, að ef mis- tekizt hefði að hrinda í fram- kvæmd útfærslunni 1958, þá hefði málið komizt inn í alveg nýjan og hættulegan farveg. Það sézt á þvi, hvernig nú er orðið ástatt í heiminum varðandi viðhorf ein- stakra þjóða til erlendra aðila, bæði í sambandi við afnot af nátt- úrugæðum landanna og ekki síð- ur fiskimiða og landhelgi. Sú stefna er nú óðfluga að verða of- an á, að löndin láti hvert öðru í té og þegnum annarra jafnrétti varðandi þessi efni. Getur hver sagt sér sjálfur, hvernig gengið hefði að fást við einhliða útfærslu landhelginnar eftir að þessi stefna hafði náð tökum, og við þau skil- yrði, sem nú eru, þar sem óðfluga cru uppi ráðagerðir, .jafnvel í land inu sjálfu um að hleypa erlend- um aðilum inn í sjávarútveginn og raunar sjálfa landhelgina. Um þessar mundir er/ full á- jstæða fyrir þjóðina að minnast þess, ag stærsta flokki landsins, S’álfstæðisflokknum, er alls ekki treystandi í þessu máli. Sá flokkur vildi alls ekki taka á- byrgð á útfærslunni með öðrum flokkum, þótt upp á því væri stungið 1958. Þess í stað lagði hann alla stund ' á ag tortryggja stöðu íslenzku rík- isstjómarinnar í málinu, einmitt á þeim tíma, þegar Bretár voru að gera það upp við sig, hvort þeir ættu að sýna íslendingum ofbeldi eða ekki. Gekk Sjálfstæðisflokkurinn svo langt í þessu, að halda því fram, að útfærslan væri í raun og veru málefni kommúnista. Kórónuna setti Sjálfstæðisflokkurinn á af- skipti sín með því að gera síðan landhelgissamninginn við Breta, þar sem þeim var hleypt inn í landhelgina, enda þótt- þeir hefðu tapað í fiskveiðideilunni. Er ekki einu sinni hægt að tryggja, ag útlendir aðilar verði látnir fara ut úr landhelginni nema með því að hnekkja þeim meiri- hluta, sem stóð að því að gera landhelgissamninginn við Breta. Enn fremur er það upplýst, að nú- verandi stjómarmeirihluti hefur haft uppi í heyrandi hljóði, hvað þá heldur innan fjögurra veggja, ráðagerðir um að hleypa togurun- um inn á bátamiðin í fiskýeiðiland helginni, og svo bollaleggingar um að hleypa útlendingum inn í sjáv- arútveginn, fiskiðnaðinn og þar meg landhelgina raunverulega. Það er því engin. fær leið til þess að tryggja þetta fjöregg þjóð- arinnar, fiskveiðilandhelgina, nema sú að efla Framsóknarflokk- inn. Með útfærslu fiskveiðilandhelg- innar, sem raunar var gerð í áföng um, en þó miklu mest 1958 var sloppig úr bráðum háska og ættu rnenn að stíga á stokk og strengja þess heit að koma í veg fyrir, að þióðin lendi nokkm sinni framar í hann jafn krappan og þá vai orðig og vinna að útfærslu henn T f M I N N, þriðjudagur 23. aprfl. 1963. - berjast fyrir á næstu áirum. En ég vil minna á fáem atriði, sem tekin hljóta að verða til athugunar i þessu flokksþingi. Ný viðhorf Þá nefni ég fyrst, að ráðstafan- ir séu gerðar til að tryggja, að atvinnureksturinn í landþiU' verði áfram eins og hingað til fyrst og fremst í höndum íslendinga sjálfra. Þar með er ekki sagt, að ekki geti komið til greina, þegar sérstaklega stendur á, að leyfa erlendum aðilum að taka þátt í at- vinnurekstri, en þá yrði slíkt að vera með sérstökum samningum hverju sinni og tryggilega um hnút ana búið. Til þess að tryggja, að ekki sé grafið undan innlendum yfirráð- um í íslenzkum atvinnurekstri, þarf að hafa öruggt eftirlit með fjármagnsflutningum inn í landið. Endurskoða þarf löggjöfina um réttindi útlendra til að eignast fasteignir og atvinnufyrirtæki á íslandi og setja um betri skorður en nú eru í gildi. Við höfum í þessum efnum ófullkomnari lög- gjöf en margir aðrir, enda þessi mál um lerigri hríð ekki verí.ð á dagskrá, eða síðan ásókn í fossa- afl var hnekkt, fyrr en nú, að saman fara ný viðhorf hér í landi og yfir gengur erlendis sú alda að opna löndin upp á gátt fyrir erlendum atvinnurekstri. Sækja verður fram til réttlát- ari tekjuskiptingar en nú er orðin. Slíkt verður að gerast í áföngum í sem beztn samvinnu vig almanna samtökin í landinu og leggja verð- ur'm. a. áherzlu á að finna leiðir til kjarabóta, sem einnig auka fram ieiðni og þjóðartekjur. Efla vinnu hagræiðingu og ákvæðisvinnu í samráði vig alþýðusamtökin og létta með því sóknina til bættra lífskjara og mannsæmandi vinnu- tíma. Alijiannasamtökin til sjávar og sveita þurfa að eignast fleiri bandamenn á Alþingi. Efla þarf almannatryggingar í öllum grein- um. Við verðum að setja markið hátt um hagvöxtinn og markmiðið verð ur að vera að íslendingar geti búig - við hliðstæð kjör og þau tíðkast . bezt með öðrum þjóðum.og gleym- um því aldrei, að mennt er máttur og því verðum við að endurskoða og endurbæta allt okkar fræðslu- kerfi í því ljósi. Leggja verður áherzlu á að mæta því dýrtíðarflóði, sem sýnilega er framundan enn með aukinni fram ieiðslu og framleiðni og taka þá til hjálpar alla hugsanlega nyjustu t.ækni í vélvæðingu og beztu að- ferðir til þess ag auka þjóðartekj- urnar. Efla emstaklingsfram- takið Leysa þarf úr læðingi einstakl- íngs- og félagsframtak hinna mörgu sem stjórnarstefnan hefur lamað með svo margvíslegu móti, og sem ég hef lýst með nokkrum orðum. En til þess þarf algera 8

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.