Tíminn - 10.09.1964, Qupperneq 7

Tíminn - 10.09.1964, Qupperneq 7
Útgefandi: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Framkvæmdastióri: Kristján Benediktsson Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson íáb). Andrés Kristiánsson. Jón Helgason og Indriði G Þorsteinsson Fulltrúi ritstiómar: Tómas Karlsson Frétta stjóri: Jónas Kristiánsson. Auglýsingastj.: Steingrímur Gíslason. Ritstiórnarskrifstofur l Eddu-húsinu. simar 18300—18305 Skril stofur Bankastr 7 " Afgr.sfmi 12323 Augl. simi 19523 Aðrar skrifstofur. sími 18300 Áskriftargjald kr 90,00 á mán Innan lands — t lausasölu kr 5,00 eint. — Prentsmiðjan EDDA h.l Þjóðaratkvæði í GREIN eftir Ólaf Jóhannesson prófessor, sem ný- lega birtist hér í blaðinu, ræddi hann nauðsyn þess. að athugað væri hvort ekki væri rétt að setja löggjöf eða stjórnarskrárákvæði um þjóðaratkvæðagreiðslu í mikil- vægum Iöggjafarmálefnum. f grein sinni taldi Ólafur, að þjóðaratkvæðagreiðsl- ar væru tíðkaðar í ýmsum löndum. í sumum löndum væru þær lögboðnar í stjórnarskránni undir sérstökum kringumstæðum. Annars væru reglur um þær nokkuð mismunandi og t. d. væru þær ýmist bindandi eða ráð- gefandi. Ólafi fórust síðan orð á þessa leið: „Þjóðaratkvæði er lýðræðisleg leið til að kanna hug kjósenda til mikilvægra þjóðmála. Skilorðsbundin heimild til þjóðaratkvæðagreiðslu gæti veitt þingmönn- um þýðingarmikið aðhald. Óbilgjarn þingmeirihluti hefði gott af þvílíku aðhaldi. Sum mikilvæg skref í milliríkja- skiptum, t. d. varðandi aðild að valdamiklum bandalög- um, ætti alls ekki að stíga, nema vílji landsmanna þar um hefði áður verið rækilega kannaður. En 1 sambandi við spurningu um aukna notkun þjóðaratkvæðagreiðslu þarf margs að gæta. Það þarf m. a. að kynna sér löggiöf og reynslu annarra þjóða í þessu efni. Það þarf að átta sig á, hvort heppilegra sé, að þjóðaratkvæði sé bindandi eða ráðgefandi. Enn fremur er spurningin, hvaða aðilar ættu að eiga rétt á að krefjast þjóðaratkvæðagreiðslu. — Vitaskuld þarf einnig að hafa í huga þá ágalla, sem þjóð- aratkvæði fylgja, svo sem fyrirhöfn, kostnað, dreifing ábyrgðar o. fl. Áður en horfið væri að aukinni notkun þjóðaratkvæðagreiðslu þyrfti því rækileg rannsókn að fara fram. En sú rannsókn á fullan rétt á sér.“ Að lokum segir Ólafur: „Lýðræðislegir stjórnarhættir krefjast áhuga og sjálfstæðrar hugsunar af hálfu kjósenda. Að slíku væri stuðlað með beinni þátttöku kjósenda í löggjaiarstarfi, enda þótt slíkt kæmi aðeins til greina í undantekningar- tilfellum eða þegar sérstaklega stæði á. Tómlæti borg- aranna er versti óvinur lýðræðisins“. 111 örlög UM ÞESSAR MUNDIR er að verið að vinna að nýrri verðlagningu landbúnaðarvara. eins og venja er. Það er talið af öllum, sem til þekkja, m. a. ladbúnaðar- ráðherra, að bændur eiga rétt á verulegum leiðrétting- um á verðlagsgrundvellinum, En eitt blað vill þó ekki viðurkenna þetta. Það er Alþýðublaðið. Það krefst þess, að verðlagi landbúnaðar- vara verði haldið niðri, hvað sem afkomu bændanna líður. Fátt sýnir betur, hve langt Alþýðuflokkurinn er kominn frá uppruna sínum. Stofnendur hans lögðu á- herzlu á, að góð samvinna væri milli vinnandi fólks í sveitum og kaupstöðum. Nú vinna hms vegar ýmsir for ystumenn Alþýðuflokksins skipulega að því að auka kala kaupstaðafólks til bænda og reyna að fá það til að trúa því, að allar ófarirnar í dýrtíðarmálunum séu sök iand- búnaðarins. Forkólfar Sjálfstæðisflokksins kunna vel að not- færa sér þetta. Þau litlu áhrif, sem þeir lofa Alþýðu- flokknum að hafa, eru helzt þau að brengja hlut hænda Þannig er komið örlögum þess Hokks. er á sinifrr tíma var stofnaður til að vinna að bættum hag alþýðu jafnt til lands og sjávar. T í M I N N, fimmtudaginn 10. september 1964 Þeir þurfa ad læra af fordæmi de Gaulle í Aisírdeilunni. ATHYGLI manna að undan- förnu hefur mjög beinzt að á- tökunum um Kýpur, enda hef- ur hvað eftir annað vofað yfir, að þau leiddu til styrjaldar milli Tyrkja og Grikkja. Enn er málið á því stigi, að það get- ur leitt til styrjaldar hvenær sem er. Það, sem gerir deiluna örðugasta viðfangs, er framar öðru hinn mikli þjóðernislegi metnaður Tyrkja, sem stendur í vegi þess að þeir fallist á þá lausn, sem eðlilegust er. Fyrir þá, sem standa álengd- ar, er ekki erfitt að sjá hver sé hin eðlilega lausn deilunnar. Hún er sú, að veita Kýputbúum fullan sjálfsákvörðunarrétt, en af því myndi vafalítið leiða, að þeir myndu kjósa sameiningu við Grikkland, þar sem rúm 80% íbúanna eru af grískum ættum og sameining við Grikk- land hefur lengi verið krafa þeirra. Jafnhliða þessu þyrfti svo að tryggja eðlilegan rétt tyrkneska minnihlutans á Kýp- ur, t.d. undir umsjá Samein- uðu þjóðanna. Fyrir vesturveldin væri þetta mjög heppileg lausn. Kýpur, sem nú er hlutlaust land, kæmist þá undir umdæmi Atlanshafsbandalagsins í sad bandi við Þýzkalandsmálin væri það mikill styrkur, ef sjálfsákvörðunarréttur Kýpur- búa yrði viðurkenndur, því að það er einmitt sá réttur, sem vesturveldin leggja á aðal- áherzlu í sambandi við lausn Þýzkalandsmálsins. ÞAÐ hefði verið hyggilega haldið á málum, ef Bretar hefðu unnið að lausn Kýpur- deilunnar á þennan veg á þeim tíma, sem þeir létu af yfirráð- um á Kýpur. Það strandaði þá bæði á þeim og Tyrkjum, að sú leið væri farin. 1 stað þess var valin sú vandræðalausn, sem enginn Kýpurbúi hafði þá raunverulega óskað eftir, að Kýpur var gert að sjálfstæðu ríki, og jafnframt valið það stjórnarforim, að tyrkneski minnihlutinn var gerður jafn valdamikill í málum ríkisins og gríski meirihlutinn, þar sem hann fékk neitunarvald á mörgum sviðum. Þessu valdi hafa forvígismenn hans beitt þannig, að stjórn Kýpurs hef- ur reynzt meira og minna ó- starfhæf, enda mátti alltaf bú ast við því, að svo færi. Vegna þeirrar reynslu, hafa stjórnir Kýpurs og Grikklands lýst samninginn, sem gerður var um þetta efni á sínum tíma, úr gildi fallinn, og verður þeim vart láð það, eins og allt hef- ur verið í pottinn búið. ÞAÐ varð niðurstaðan á síð- astl. vori, þegar ljóst var orðið. að deiluaðilar sjálfir gætu ekki komið sér saman, að málinu var skotið til Sameinuðu þjóð- anna. Fyrstu viðbrögð S.Þ voru að senda varðlið til Kýp- ur til að hindra frekari átök milli þjóðarbrotanna, sem höfðu oft leitt til blóðugra á rekstra seinuStu mánuðina á undan. Siðan þetta varðlið kom til Kýpur. hafa vopnaðir á rekstrar orðið miklu minni en áður Jafnframt þessu skipuðu Inönu, forsætisráðherra Tyrklands. S.Þ. sérstakan sáttasemjara til að vinna að lausn deilunnar og varð finnskur stjórnmála- maður fyrir valinu. Um líkt leyti fólu Bandaríkin Dean Acheson, fyrrv. utanríkisráð- herra, að fylgjast með sátta umleitunum. Um skeið virtist nokkuð þokast í samkomulags- átt, en vonir um skjóta lausn dvínuðu þó fljótlega. Það, sem gerði deiluna svo iilleysanlega, voru gamlir þjóðernislegir á- rekstrar milli Tyrkja og Grikkja. Tyrkir hafa ekki getað hugsað til, að Kýpur samein- aðist Grikklandi nema þá með skilyrðum, sem meginþorri Kýpurbúa telur óaðgengileg. Niðurstaðan er því sú, að sátta- umleitanir hafa engan árangur borið. Seinustu vikurnar hafa þær líka legið niðri að mestu vegna veikinda finnska sátta semjarans, en þau hafa reynzt svo alvarleg, að hann hefur sagt starfinu af sér. U Thant vinnur nú að því að finna nýj- an sáttasemjara. ESNI OG nú standa sakir, virðast horfur um samkomulag jafnvel minni en nokkru sinni fyrr. Tyrkir gripu til þess ó- heillaráðs fyrir nokkrum vik- um, að gera loftárás á bæki- stöð grískra Kýpurbúa með þeim afleiðingum, að fjand skapur gegn þeim magnaðist um allan helming meðal grísk- ættaðra manna á Kýpur Jafn- framt varð þetta til þess, að Kýpurstjórn fór að leita eftir nýjum stuðningi og hefur í þeim efnum snúið sér til Rússa og ýmissa hlutlausra þjóða, m.a. Egypta. Rússar hafa farið sér furðu hægt i þessari deilu, enda eiga þeir að ýmsu leyti óhæga að- stöðu. Þeir vilja ógjarnan láta þetta mál leiða til verulegra á- taka við vesturveldin, en þeir vilja heldur ekki liggja undir ámæli Kínverja um linlega framgöngu. Þeir hafa því með hálfgerðum dræmingi svarað jákvætt beiðni Kýpurstjómar um aðstoð, ef ráðizt væri á Kýpur. Kýpurstjórn virðist nú sækja á um það, að náriara verði samið um þessa aðstoð Jafnframt hefur hún óskað eftir, að allsherjarþing S.Þ. ræði þetta mál, þegar þar að kemur, en talið er, að hún eigi þar vissan stuðning meirihluta þátttökuríkjanna. ÞAÐ, sem veldur mestum erfiðleikum i þessum málum, er tvímælalaust sú afstaða Tyrkja að vilja ekki fallast á þá eðlilegu lausn, að Kýpurbú- ar fái sjálfsákvörðunarrétJ og sameinist Grikklandi. Tyrkir hafa bersýnilegá enn ekki öðl- azt sama skilning og Frakkar, þegar þeir drógu sig frá Alsír og gáfu upp sérréttindi franska minnihlutans þar. Þetta var vitanlega á margan hátt erfitt fyrir Frakka, en þó hið eina rétta, eins og komið var Von- andi öðlast Tyrkir einnig þann skilning Samstarfsþjóðir þeirra þurfa að vinna að því. að þeir taki endanlega jafn skynsamlega afstöðu í Kýpur málinu og Frakkar í Alsírmál inu Ef Tyrkir fást ekki til að taka þessa afstöð.u. getur vel svo farið. að deilan leiði til styrjaldar eða að Kýpur færist undir yfirráð kommúnista. þótt meirihluti grísku íbúanna sé áreiðanlega andkommúnistisk- ur nú, m.a. vegna sterkra á hrífa grísk-rómversku irirki unnar. Þ.Þ. * /

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.