Morgunblaðið - 22.07.1944, Blaðsíða 7

Morgunblaðið - 22.07.1944, Blaðsíða 7
Lauga'rdagur 22. julí 1944. líOKOCNBIiAÐíÐ 1 KARL MARX OG KENNINGAR HANS KARL MARX var sonur þýsks lögfræðings af gyðinga ættum og dóttur þýsks her_ foringja og er fæddur í maí- mánuði árið 1818. Á fyrstu skólaárum hans komu þegar í Ijós hjá honum miklar gáf- fur og kennarar hans veittu því athygli, að hjer myndi vera á ferðinni meira en meðalmaður að hæfileikum. Úr mentaskólanum fór hann í háskólana í Bonn og Berlín. Komst hann þar fyrst í kvnni við hin róttæku öfl, sem þá voru allsterk meðal stúdenta í Þýskalandi. — Háskólavist hans varð lítt friðsamleg vegna stjórnmálaskoðana hans, og að lokum var hann rekinn úr skólanum. Hann neitaði að fylgja ráðum föð- ur síns, sem vildi að hann yrði lögfræðingur. Varð hann þá viðskila við fjölskyldu sína og ákvað að gerast blaða- maður. Deilan við foreldra hans varð fyrsta deilan af mörgum, sem hann átti í við' vini sína. Urðu þessar stöðugu erjur til þess að varpa skugga á líf hans, og urðu að lokum nærri allir háskólafjelagar hans honum andstæðir. En liann átti þó einn vin — Friedrich Engels, — sem studdi hann dyggilega alla æfi og bjargaði honum oft af veglyndi sínu frá hreinustu örbirgð. Afbrýði og öfund gegnsýrðu sál hans og við- horf hans til lífsins stjórn- aðist af beiskjutilfinningu í garð meðbræðra hans. Rit hans voru ofsafengin og uppreisnarsinnuð. IIIN ofsafengnu og bylt- ingasinnuðu skrif hans leiddu af sjer árekstra við þýsku stjórnina og hann varð að lok um að flýja land. Eftir að hafa lent í fjölmörgum stjórn málaæfintýrum í Frakklandi, Belgíu og Hollandi, settist hann að lokum að í London árið 1849 með fjölskyldu sína. Lifði hann þar í nokkur ár við mestu örbirgð. Færðu greinar þær er hann reit í byltingarmálgögn í Banda- ríkjunum og Evrópu, honum fremur óvissar tekjur. Allan þennan tíma átti átti hann_ Friedrich Engels sem dyggan vin og lærisvein. Var Engels einnig þýskur þegn, en hafði sest að í bóm- idlariðnaðarbænum Man- chester. Veitti hann Marx ekki aðvins kærkomna fjár- hagslega aðstoð, heldur einnig stöðugar upplýsingar um á- standið meðal verkamannanna í iðnaðarlijeraðinu Lancashire rnn miðbik nítjándu aldar. Ráðleggingar og skrif Eng- els mótuðu því mjög greinar hans um þetta leyti. Úr liðinni reynslu skapaði Marx smám saman lífsskoðun sína, sein síðar átti eftír að verða framsett í þriggja binda tor- meltri bók, 'sem nefnd var „Das Kapital" — fjármagn- ið —. Bók þessi er fram úr hófi leiðinleg aflestrar, enda þótt til sjeu snjallir kaflar í kenni. Geymir bókin mikið Eftir Angus Watson, dómara Eins og kunnugt er, sækja kommúnistar bæði hjer á landi og erlendis helstu atriði stefnu sinnar til þýska hagfræðingsins Karls Marx og þó einkum í rit hans „Das Kapital“, sem hefir orðið nokkurskon- ar biblía kommúnista. Kommúnistar halda því mjög á lofti, að stefna þeirra sje eina stjórnmálastefnan, sem bygð sje upp á vísindalegan hátt. Tíminn og reynslan hafa þó betur en nokkuð annað afsannað mörg veigamestu atriðin í kenningum Karls Marx. Má því segja, að kommúnistar standi á æði ótraustri undirstöðu með ýmsar hinna „vísindalegu“ stað- hæfinga sinna. í eftirfarandi grein er glögglega sýnt fram á það, hversu hrapalega Marx hefir skjátlast í ýmsum spádómum sínum. márga fylgjendur bæði í Evr- ópu og BandaríkjunumJ? Ekki þarf lengi að leita ástæðunnar. | Síðasta styrjöld skapaði nýjar j aðstæður fyrir óteljandi þús- j undir mánna, sem snjeru heim I í atvinnuleysi og f járhagsvand konia á fót stjettlausu þjóð- fjelagi. Skaparinn heQr gert bæði fórnfúsa og eigingjarna menn. Hinum bjánalegu og ó eðHlegu hindrunum, sem Þ.jóð-;ræði Strailmhvörf voru orðin fjelagið oft heíir skapað, attij iðnaðinum og vjelar höfðu að ryðja úr vegi. en það er á mörgum sviðum komið í stað draumsýn ein, að auðið sje, verkamanna í öllum löndum, að jafna gáfurnar, því að frá af þýskri heimsspeki, semlhafði rjett fyrir sjer, er bygð var á kenningum Hegel, I fordæmdi þær aðstæður, semjjeg en í bókinni eru þó einnig ýmsar nýjar kenningar. Skal hjer lítillega drejiið á helstu atriði kenninga Marx. AðalatriSin í kenningum Marx. MARX hjelt því fram, að saga mannkynsins væri ekki mótuð af stjórnmálastefnum þjóðanna heldur af efnalegum kjörum verkamannanna. Ef maður því vildi skilja söguna i‘jettilega, væri mikilvægara að skilja ástandið í iðnaði þjóðanna en stjórnmálalífi þeirrá. Ilann kvað hvert þjóð fjelag skit’tast í tvo flokka — annarsvegar auðmenn og hins vegar öreiga — og væru hagsmunir þessara tveggja .flokka ætíð andstæðir. Hann hjelt því fram, að vinnán væri skapari alls auðs (og átti hann þar við afrakstur af vinnu annara) og bygðist því tilvera auðmannsins á því að arðræna verkamennina og hrifsa bróðurpartinn af fram- leiðslunni í sinn hlut. Hann kvað mannlega vinnu vera talda sem hráefni í iðnaðin- um. Yæri það því keypt sem hvert annað nauðsynlegt hrá- efni til framleiðslunnar, en fjármagnið væri ætíð rán- gjarn aðili. Hann hvatti verka menn um allan heim til þess að sameinast •—• („Þið hafið ekkert að niissa nema hlekk- ina“) — taka framleiðslu- tækin í sínar hendur, evði- leggja með öllu „hagnaðar- hvötina“ og setja á stofn stjettlaust þjóðfjelag. Til þess að auðið væri að ná þessu takmarki varð að örfa stjettahatur og auðmenn ina varð að skoða sem óvini, sem miskunarlaust yrði að út- rýma. — Kenning hans um stjettahatrið“ haf'ði í för með sjer árekstur við kenningar kristinnar trúar, er hann hafn aði „sem fróunarlyfi handa fólkinuV. Þar sein hann var hatramur guðleysingi, hikaði hann ekki við'að ráðast hlífð arlaust á hinar kristnu lífs- skoðanir. Rcynslan hefir afsannaS margar kenningar hans. SJEU kenningar hans skoð- aðar niður í kjölinn, koma villurnar strax í ljós. En hann unnið var við í jðnaðinum á um þeim tímum. Var verkamönn- ' Krisfs um þá oft lítil mannúð eða miskunn sýnd. Yms umbóta- lög, er síðar voru sett varð- andi iðnaðinn, má án efa þakka því umróti, sem bók lians olli. En það er ekki rjett, að vinnan skapi aílan auð, | því að fjármagn, stjórn og vinna eiga hvert um sig sinn i þátt í sköpun auðsins, og ! einnig kojna hjer til greina þær gjafir náttúrunnar, seín kalla mætti „fundna fjár- skaparans hendi eru menn mismunandi gáfum gæddir. Það er ekki rjett, að „trúin sje deyfilyf fyrir fólkið". Trú in leiðbeinir mönnum gegnum lífið, er þeim huggun í þján- ingum þeirra og grfiðleikum, stvrkur í veikleika þeirra og síðasta vonin, þegar jieir verða að standa ahdspænis hlnum hann'mjida leyndardómi dauðans. er ekki í neinum vafa iað, hvers kenningar — eða Marx — jeg á að velja, og jeg hefi gert mjer ljósa grein fýrir ástæðunni til vals míns. Yinnan getur myndað holn í jarðveginn og fjármagnið lagt fram launin fyrir starfið, en hafi náttúran ekki komiö fyrir kolum á þessum stað, þá er vinnan gagnslaus. Fiski- maðurinn getur „stritað alla nóttina .og ekki veitt neitt — og þá er vinna hans gagns. laus — nema því aðeins að náttúran leggi til fiskinn sem laun fyrir erfiði hans. Jeg hefi þekkt fyrirtæki, sem ár- um saman voru rekin með halla, en skiluðu síðar mikl- um arði. þegar ný stjórn tók við, enda þótt vinnukraftur- inn væri nákvæmlega sá sami. Vinnan getur því ein sjer ekki skapað auð eða framleíðenda- gróða (surplus value). Það er ekki rjett, að fjárnmgnið heimti bróðurpartinn af af- rakstri iðnaðarins. Áður fyrr hefir það oft tekið óhæfilega stóran hluta, en nú er þessi hlutur orðinn óverulegur og getur. horfið með öllu, ef fyr- irtækið er rekið á óskvnsam- legan hátt. 1 öllum tilfellum ihlýtur fyrsta kvöðin á iðnað- inum að vera endurgjald fyrir vi n n u þj ónustji. La una gr e i ð sl - urnar eru ætíð efstar á blaði í hverju fyrirtæki. Það er ekki rjett, að hagsmunir fjármagns og vinnu hljóti ætíð að rekast á. Ekkert fyrirtæki er auðið að reka nema því aðeins að báðir þessir þjónustuaðilar sjeu fyrir hendi. Það er ekki rjett, að stjettahatrið sje ækning á þjóðfjelagslegu mis- rjetti. Iiatrið er jafn evði- leggjandi og dauðinn og ekk- ert varanlegt þjóðfjelag er auðið að reisa á slíkri undir- stöðu. Það er fjarstætt, að nokkru sinni reynist anðið að Hversvegna hafa kenningar Marx náð að festa rætur? ÞAÐ má þó ekki# álíta sem svo. að „Das Ivapital“ s.je ekki fræðirit. Bók þessi geymir fjölmargar upplýsingar, sem eru ávöxturinn af ævilöngu námi og athugurium, en loka- niðurstaðan er röng, og sagan hefir sannað fánýti hennar. Enginn lærður hagfræðingur myndi í dag taka hana góða og gilda. En ef nú kenningar Karls Marx eru reistar á röngum forsendum, eins og hagfr. almennt munu viðurkenna, hvernig stendur þá á því, að kenningar hans hafa haft svo mikil áhrif á líf og hugsun fólks á síðastliðinni öld ? — Hvernig stóð á því, að Rússar notuðu kenningar hans sem undirstöðu byltingarríkisins eftir síðustu styrjöld — og hver'-'veíma á hann enn svo og enda þótt framleiðslan og þar af leiðandi auðurinn hefði stórlega vax#ð, þá var verka- mönnum stöðugt fækkað. — ÍSoltnir menn munu fegins hendi grípa við sjerhverri á- litlegri skýringu á orsök eymd ar sinnar, og það er auðvelt að skilja kall „stjettahaturs- ins“, þegar menn standa iðju- lausir á torgum og gatnamót- um og enginn vill veita þeim vinnu. Verkamannastjettin barðist um í feni atvinnuleys- isins, og það er tilgangslaust að rökræða við soltna menn. Rússneski byltingarmaðurinn Lenin, var sanntrúaður læri- sveinn Marx-kenninganna, og honum og fylgismönnum hans reyndist auðvelt að fá hina fákunnandi rússnesku bænda- stjett til þess að fallast á byltingai'st jórnskipun, sem hann og fylgismenn hans komu á í landinu með vopnavaldi. Stalin hefir síðar í raun og veru hafnað öllum hinum marxistisku ken nin gum. Þeir, sem hafa áhuga á hagfræðisögu síðustu aldar, ættu að kynna sjer fræðiritið „Ivarl Marx“, eftir E. IT. Carr prófessor. Er það rit sennilega áreiðanlegasta heimildin um ævi lýarl Marx. Þeir,. sem í einlægni leita eftir sannleikanum, munu komast að þeirri niðurstöðu, ,að kenningar Karls Marx hafi næstum að -öllu leyti verið neikvæðar, og hann hefir því lítið jákvætt að leggja til málanna við endurskipulagn- ingn heimsins í framtíðinni. Handleknir þýskir foringjar ÞETTE ER HENNECKE (t.v.) þýskur varaflotaforingi, sem tekin var höndum, er, Bandaríkýamenn tóku Cherbourg, en hann var yfirmaður flotavamanna þar í borg. Með flota- foringjanum er fulltrúi hans.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.