Morgunblaðið - 18.02.1955, Qupperneq 2

Morgunblaðið - 18.02.1955, Qupperneq 2
MORGUNBLAÐIÐ Föstudagur 18. febrúar 1955 ffl/lilljóna aukakostnab leiðir | ( • - ■ í af ferðum um Krísuvíkurleið Fræðslufulltrúa falin yfirstfórn bókasafnanna Náuari tengsi miiii safnanna cg skólanna Þrengslaieið væri 35 km styttri og hagstæðari á allan hátt Fraiiisöpræða Sig, Ól. Ólafssonar í gær. SIGURÐUR ÓLI ÓLAFSSON þingmaður Árnesinga lýsti því fyrir þmgheimi í gær, í skilmerkilegri og skörulegri ræðu, hve geysi- legur auka og óþarfa kostnaður hefur orðið af því fyrir íbúa Suð- •urlands að Krísuvíkurvegur var lagður og notaður sem vetrarveg- ur í stað þess að gera góðan upphleyptan veg gegnum Þrengslin. Það var að vísu mikil samgöngubót að lagningu Krísuvíkur- •vegarins á sínum tíma, sagði Sigurður. En sá höfuðgalli var þar á, hve leiðin er löng. Hver dagur, sem Hellisheiði er lokuð og fara verður um Krísu- víkurveg kostar þúsundir króna í auknum flutningskostnaði, sem að mestu leyti er sóun á erlendum gjaldeyri, þar sem ein- göngu er um bifreiðanotkun að ræða. En Krísavíkurvegurinn er 43 km lengri en Hellisheiðarvegur og 35 km lengri en Þrengslavegur, ef hann hefði verið lagður. LOKIÐ Á TVEIMUR ÁRUM Sigurður gat þessa í ýtarlegri framsöguræðu, er hann flutti í Sámeinuðu þingi fyrir þingsálykt unartillögu um byrjun fram- kvæmda á Austurvegi og sé mið- að við það að vegur verði tilbúinn um Þrengslin eftir tvö ár. Framsögumaður rakti það m.a. að vegurinn um Hellisheiði var lagður fyrir síðustu aldamót. Var staðsetning hans og gerð eðlilega miðuð við þau samgöngutæki, sem þá voru til, þ. e. hestinn. Hautir og lægðir voru þræddar eftir því sem mögulegt var til að fórðast allar meiriháttar brekkur. Afleiðing þess varð sú að vegur- inn lagðist undir snjó strax á haustin og losnaði ekki úr þeim viðjum fyrr en á vordögum.Þetta kom ekki að sök í fyrstu. En þeg- ar, bifreiðarnar komu til sögu og umferð jókst á þessari leið, þar á meðal vetrarferðir með mjólk- urframleiðslu, varð fyrst ljóst hver þröskuldur snjórinn á Hellisheiði gat orðið. HELLISHEIÐI í 370 M. HÆÐ Veldur þar hvorttveggja, lega vegarins og hæð Hellisheiðar, en hún er 370 m. yfir sjávarmál. Lig'gux snjór því löngum á henni, þótt shjólaust sé á láglendi. Get- ur meira að segja verið svo vik- um saman, að bílfært sé frá Eeykjavík upp í Hveradali, þótt heiðin sjálf sé ófær. Kemur þar m. a. til hinn stöðugi skafrenn- ingur, sem fyllir allar brautir, svo þgr verður oft mestur snjór- inn séin mest er mokað. LÖGÍN FRÁ 1932 SEM EKKI VORÍJ FRAMKVÆMD Árið 1932 samþykkti Alþingi lög um nýjan veg frá Lækjar- botnum austur í Ölfus gegnum Þrengsli. Var þar lögð áherzla á að gerð vegarins yrði svo að hann verðist sem bezt snjó. Ekkert varð þó úr framkvæmd- um með þessa vegargerð, en nokkrum árum eftir þetta var Krísuvíkurleiðin tekin í bjóð- vegatölu og þegar byrjað á lagn- ingu hennar. Hún tók fjölmörg ár. En hefur síðan verið notuð sem vétrarleið. ÖNNUR LÖG SEM BÍÐA FRAMKVÆMDAR Árið 1944 var skipuð milliþinga nefnd til að rannsaka samgöngu- mál Suðurlandsundirlendisins. Á áliti þeirrar nefndar voru byggð lög sem Alþingi samþykkti 1946. í þeim er mælt svo fyrir að leggja skuli njjan veg, steinsteyptan um Þrengslin. Var stjórninni heimil- að að faka lán til framkvæmd- anna. E|i úr framkvæmdum hefur ekki’ owiið, þó öllum megi vera Ijóst, hversu mikið hagsmunamál hér er um að ræða fyrir alla aðila. STÓRKOSTLEGUR KOSTNADARAUKI AF KRÍSUVÍKURLEIÐ Samkvæmt skýrslu vegamála- stjóra fvrir nokkrum árum, munu um 100 bifreiðar að meðaltali hafa farið milli Réykjavíkur og austursveita daglega að vetrar- lagi. Þar af eru um 60 vörubif- reiðar. Sé nú miðað við meðal- hlass vörubifreiða 3 tonn, sem er sízt of hátt, þá nema vöruflutn- ingar á dag um 180 tonnum. Þrengslaleiðin væri um 35 km. st.yttri en Krísuvíkurleiðin. Hver ekinn tonnkílómeter kostar kr. 1,25 en auglýstur taxti er um 20% hærri. Þessi útreikningur sýnir svo ekki verður um villzt að beinn sparnaður með því að aka Þrengslaleið í stað Krísuvíkur- leiðar myndi nema um 8 þús. kr. á dag. Þar við bætast fólksflutn- ingar og enn ber þess að geta að síðan þessi talning var gerð hafa ferðir enn aukizt. Er ljóst af þessu að ef Hellis- heiði lokast í 100 daga, sem kem- ur fyrir á sumum vetrum, þá myndi beinn sparnaður við það að aka Þrengslaleið í stað Krísu- víkurleiðar nema IV2 milljón kr. á ári. Þar að auki ber þess að gæta, að Krísuvíkurleiðin er erf- iður vetrarvegur og fóru t. d. 100 þús. kr. í að halda henni opinni einn vetur. ÁGAIXAR KRÍSUVÍKURLEIÐAR Krísuvíkurleiðin var mikil sam göngubót á sínum tímá. En sá höfuðgalli var þar á, hve leiðin er löng. Vegurinn er ekki heldur heppilega lagður miðað við snjó- þyngsli. Má benda á það að leið- in frá Vatnsskarði meðfram Kleifarvatni, allt til Krísuvíkur er oft illfær í snjó. Og sama gild- ir um veginn- meðfram Hlíðar- vatni og um Selvogsheiði. Vetur- inn 1951 þurfti t. d. að moka þessa kafla daglega langan tíma Krísu víkurvegurinn er einnig svo mjór að bílar geta ekki mæzt á honum nema á sérstökum útskotum. Vegna þessa er hann stórhættu- legur fyrir hina miklu umferð sem á honum mæðir þegar til hans þaíf að taka. Þegar snjór er yfir öllu, myrkur og e. t. v. bvlur, er erfitt fyrir bifreiðarstjóra að halda veginum. Má engu muna ef ekki á illa að fara. Má benda á það, að í vetur missti þaulvan- ur bílstjóri bíl sinn, sem var tank bíll fullur af mjólk út af veginum með þeim afleiðingum, að honum hvolfdi. Er af þessu ljóst, að hreint Ijieyðarúrræði er að þurfa að Sig. Óli Ólafsson beina hinni miklu umferð á Krísuvíkurveginn. ÞRENGSLIN FÆR í ALLAN VETUR Sigurður Ól. Ólafsson minntist á það, að á yfirstandandi vetri, sem hefði verið snjóléttur sunn- anlands, hefði Hellisheiði verið ófær tuttugu daga. En á sama tíma hefur ekki fest snjó á veg- inum frá Reykjavík upp í Hvera dali, enda er hann sem og Þrengslin um 120 metrum lægra yfir sjávarmál en Hellisheiði. Má fullyrða að vel upphlaðinn vegur um Þrengslin heí'ði verið snjólaus í allan vetur, eftir þeim upplýsíngum, sem ég hef aflað mér á vegamálaskrifstofunni, sagði Sigurður að lokum. TIL umræðu kom í bæjarstjórn sú samþykkt bæjarráðs frá 9. þ. m. að fræðslufulltrúa verði „falið að vinna að bættri aðstöðu barna og unglinga til afnota af bókasöfnum bæjarins. Ennfrem- ur leggur bæjarráð áherzlu á, að reynt verði að glæða áhuga barna og unglinga á lestri góðra bóka og þeim leiðbeint um bóka- val. Bæjarráð felur fræðslufull- i trúa framkvæmdir í þessu efni ' og jafnframt yfirstjórn bóka- . safna bæjarins.“ Borgarstjóri gerði grein fyrir þessari samþykkt bæjarráðs og fórust m. a. orð á þessa leið: NAUÐSYNLEGT AÐ TENGJA SÖFNIN OG SKÓLANA SAMAN Bæjarstjórn Reykjavíkur á- kvað stofnun Bæjarbókasafns Reykjavíkur á fundi sínum 18. nóvember 1920. Var þá ákveðið, að stjórn safnsins skyldi falin 5 mönnum, 3 bæjarfulltrúum og 2 bókfróðum mönnum utan bæjar- stjórnar. Þetta fyrirkomulag um stjórn safnsins hélzt, þar til bæj- arráðið var stofnað árið 1932. Tók það þá við störfum stjórnar safns- ins eins og fleiri nefndarstörfum á vegum bæjarins. Fyrir rúmu ári tók safnið til starfa í hinum glæsilegu húsa- kynnum við Þingholtsstræti. Jafnframt aðalsafninu þar eru rekin útibú í Austurbæjarskól- anum og Vesturbænum og í Kleppsholti. Auk þess lætur safn- ið í té bækur í lesstofur barna- skólanna. Enn fremur lánar safn- ið bækur til allmargra skipa. Aðsókn að safninu hefur 4 s. 1. ári aukizt verulega. Voru lánuð út 162.850 bindi. í les- stofu aðaisafnsins hafa skráð sig í gestabók 21.786 manns. Alls munu vera í eigu safns- ins um 50.000 bindi. ADSÓKNIN EYKST Eins og vænta mátti hefur bætt ur aðbúnaður safnsins aukið verulega aðsókn að því. Virðist þó mjög æskilegt, að bættur sé enn aðbúnaður barna til þess að hagnýta sér aðalsafnið og stuðlað sé að því, að börn í öðrum bæj- arhlutum eigi þess kost að not- færa sér bókakost safnsins. Þetta er að vísu gert með lesstofums þeim, sem í skólunum eru, er» vegna þrengsla er þar ekki sú aðstaða til lestrar, sem æskileg verður að teljast. Enn fremur verður það að teljast höfuðnauðsyn, að á unga aldri sé fólki leiðbeint um bókaval og vakinn með þeim áhugi á góðum bók- menntum. Á Norðurlöndum er Framh. á bls. 4 -• Sjö skip fóru í gær STRAX og vinna hófst við Reykjavíkurhöfn í gærmorgun, er samningar höfðu tekizt í matsveinadeilunni á kaupskipaflot- anum, var farið að búa þau skip til siglinga, er stöðvast höfðu í hinu langa verkfalli. í gærdag létu flest skipanna úr höfn. EIMSKIP RÍKISSKIP Bar selfur upp á tióff?! Borg í EINUM sal Hótel Borgar (Dyngjunni) hefir nú verið kom- ið fyrir bar, þar sem vínveiting- ar munu fara fram á þeim tíma, sem slíkt er leyfilegt. Barinn sjálfur var fenginn til- búinn erlendis frá og er hinn smekklegasti. í erlendum gisti- húsum þykir það sjálfsagt, að bar sé í salarkynnunum Hefir mjög borið á því, að erlendir ferða- menn hafi saknað hans að Hótel Borg._________________ SAS-flugvélar koma hér \ið í „Pólílugi44 KEFLAVÍKURFLUGVELLI, 17. febr.: — Fulltrúi frá Skandin-1 avisku flugsamsteypunni SAS, var hér á ferð fyrir nokkrum dög 1 um til viðræðna við fulltrúa flug- málastjórnarinnar hér í sam- bandi við „Pólflugið", frá Evrópu vestur til Los Angeles í Banda- ríkjunum. Var rætt um aukna veðurþjónustu fyrir flugvélarn- ar og aðra upplýsingaþjónustu fyrir flug þetta er flugmálastjórn in gæti látið í té. ! SAS flugvélar í „Pólarflugi" fljúga sem kunnugt er hér yfir landið og hafa þær haft viðkomu hér á Keflavíkurflugvelli. Ekki mun SAS þó hafa í huga að opna skrifstofur hér á flugvellinum í sambandi við Pólarflugið. Hafa SAS-flugvélar fengið sömu af- . greiðslu og aðra fyrirgreiðslu, svo sem flugvélar frá öðrum flugfé-1 lögum, sem fulltrúa hér. — B. Tröllafoss, stærsta skip flotans, var fyrst stærri skipanna til að láta úr höfn, um nónbil, en hann sigldi áleiðis til Nevv York. Þá fór Gullfoss klukkan 4 áleiðis til Kaupmannahafnar og Dettifoss fór um klukkan 10 áleiðis til Vest mannaeyja til að taka frosinn fisk. EINS og kunnugt er af blaða- skrifum að undanförnu, hefur ríkisstjórn Ítalíu og borgarstjórn Rómar boðið Norræna listbanda- laginu að efna til sýningar á myndlist Norðurlandaþjóða í Rómaborg 2. apríl til 20. maí n.k. Norræna listbandalagið beindi 1 boði þessu til Félags íslenzkra j myndlistarmanna að því er ís- land varðaði, en það íélag hefur verið aðili að bandalaginu frá stofnun þess árið 1945. Félag íslenzkra myndlistar- manna hófst síðan handa um und irbúning þátttöku í sýningunni m. a. með því að sækja um fjár- veitingu til Alþingis. í fjárlög- um fyrir árið 1955 eru veittar 100 þús. kr. í þessu skyni með þeim skilyrðum, að undirbúning og til- högum á þátttöku myndlistar- manna í sýningunni skyldi ákveða með samþykki mennta- málaráðuneytisins, •— enda ann- ist 2 fulltrúar Félags íslenzkra myndlistarmanna, 2 fulltrúar Nýja myndlistarfélagsins og 1 fulltrúi félagsins Óháðir lista- menn myndaval og aðrar fram- kvæmdir. ★ Þegar Norræna listbandalagið Öll skip Skipaútgerðar ríkisins létu úr höfn. Fór Skjaldbreið til hafna á Vesturlandi, en Herðu- breið austur um land til Vepna- fjarðar. Klukkan 8 í gærkvöldi fór Hekla í hringferð vestur um land og tveim tímum síði r fór Esja í hringferð austur um land. í dag fara Lagarfoss, Rcykja- foss, Tungufoss og Fjallfor:;. og var það innan vébanda Bandalags íslenzkra listamanna. Var því eðlilegt að þetta íélag yrði aðili íyrir íslenzka mynd- listarmenn í Norðurlandasamtök- unum, þó að hitt sé misskilning- ur, að það hafi íengið Jöggildingu ríkisstjórnarinnar til slíks. Því líkrar löggildingar hefur aldrei verið leitað og hún ekki verið veitt. Síðan hafa myndast tvö önnur félög myndlistarmanna, er hafa krafizt þess að eiga aðild að Rómarsýningunni og telja forsendur brotnar fyrir því, að Félag íslenzkra myndlistarmanna eitt fari með umboð fyrir alla myndlistarmenn gagnvart Nor- ræna listbandalaginu. Enda virð- ist ljóst, að ætlast hafi verið til að boðinu um þátttöku í Róm- arsýningunni væri beint til ís- lands þ. e. allra íslenzkra :nynd- listarmanna, en ekki einstaks félags þeirra. ★ Formaður Félags íslenzkra myndilstacmanna hefur aðspurð- ur lýst yfir því, að félagið ætlist til að fá fé það, sem Alþingi veitti til sýningarinnar, en sam- tímis tekið skýrt fram, að félagið muni alls ekki ganga að skilyrð- um Alþingis fyrir fjárveiting- Framh. á bls. 12 ekki hafa sérstaka var stofnað, var hér einungis eitt félag myndlistarmanna starfandi I Frá mennfamálaráHyiie¥3ffi

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.