Morgunblaðið - 09.12.1956, Side 18

Morgunblaðið - 09.12.1956, Side 18
M ORCTlNnrAfítÐ Sunnudagur 9. des. 195R Höfvndur segir frá ftrS á tfeútu tíl Afrílui árið 1954. - Letðin B991W til Port Etionno, Dakor og upp ttombio- Hjót. Fróoagnir ucn loynifofog, töfro- mcnn og goldra, ógneröld í Monri- via, meSal mannrota í frumafeógom Líboisíw, hvirWvindtir við GuHitrönd- ina og ondalok „Sigoríaro", or skút- áhaínin londir i klónum á inn- fjBÖdum mönnum. OLÍUMÁLIN ©L.ÍUMÁLIN hafa verið til um- ræðu á Alþingi. Lúðvík Jósefs- son, vi-ðskiptamálaráðherra, teyndi að verja yfirsjón ríkis- •tjórnarmnar, þegar olíufélögun- um var neítað um að leigja 15 þús. tonna skip fyrir 120 shillinga jw. smálest. Afleiðingin af þessari •ynjun ríkisstjórnarinnar var sú, »ð leigja varð skip fyrir 220 •hiilinga tonnið. Beint tjón vegna þessara mistaka ríkisstjórnarinn- ar er því 100 shillingar á tonn, miðað við 15 þús. tonna skip, eða hátt á 4. milljón króna. Ráð- herra sagði, að ákvörðunin um ■yrvjunma hafi ekki verið tekin t viðskiptamálaráðuneytinu. En ■núlstaður ríkisstjórnarinnar verð ur ekki bsettur með því að upp • iýsa, að húm hafi ekki hlustað á holl ráð manna, sem hafa reynslu og þekktngu á þeiiw málum, sem váða þurfti fram úr. Það mun tétt vera, að viðskiptamálatáð- herra hafi farið með mál olíufé- laganna á ráðherrafund og þar hafi ákvörðun verið tekin í sam- bandi við skipaleiguna. Ber ríkis- otjórnin því _ öll á herðum sór þann syndabagga, sem af því leiðir, að togaraolían haekkar hátt á 3. hundrað kr. tonnið og veksturskostnaður togaranna um 2 þús. kr. á dag. Tilraunir ráð- herrans til þess að afsaka ríkis- otjórnina, m.a. með því að það •é ekki á hennar valdi að ákveða hvaða skip eru leigð eða með hvaða kjörum er hrein fjarstæða. Lúðvík Jósefsson hlýtur að vita, •ð ríkisstjórnin hefur vald til þess að veita leyfi og neita uni leyfi til að leigja skip eftir því hvort það er talið nauðsynlegt hverju sinni. Þessu valdi er alltaf beitt og enginn getur leigt skip án leyfis stjórnarvaldanna. í þessu tilfelli eru mistök ríkis- stjórnarinnar mjög alvarleg, en öllum getur yfirsést og má segja að það sá aðeins mannlegt. Ef menn viðurkenna sök súva, standa vonir til þess að reynzlan verði kennari og eftirleiðis verði betur unnið. Mætti þá segja, að ekki væri ástæða til að fjölyrða urn það sem liðið er og ekki verður aftur tekið. En það virð- ist vera ástæða til að efast um, að ríkisstjórnin ætli að gera bet- ur eftirleiðis heldur en hingað til í sambandi við olíuflutninga til landsins. Við íslendingar eig- um eitt olíuskip um 18 þús. tonn að stærð eign Olíufélagsins og S.Í.S. Lúðvík Jósefsson, ráðherra, sagði á fundi, a& samningar hafi náðst við eigendur olíuskipsins Hamrafells um að skipið flytji olíu og benzín fyrir íslendinga. Þessi setning er mjög eftirtektar- verð. í orðunum liggur, að ríkis- stjómin hafi staðið í samningum við eigendur Hamrafells um að sigla fyrir íslendinga. Hafa eig- endur Hamrafells verið tregir til þess að láta skipið þjóna íslenzk- um hagsmunum? Því skal ekká trúað að óreyndu. Hvað mundi verða sagt, ef ríkisstjórnin stæði í samningum við stjórn Eimskipa- félags íslands um að halda áfram að flytja mjöl og aðra nauðsynja- viwu til landsins og fisk og aðra framleiðsluvöru frá landinu, vegna þess að stjórn Eimskipa- félagsins ætti þess kost að fá hærri fragt erlendis heldur en greitt er hér heima. Enginn mundi trúa því, að Eimskipafé- lagið færi inn á þá braut, jafn- vel þótt íslenzk lög stæðu ekki í vegi fyrir því. Af ræðu ráð- slóðum“ 09 „Blúmenn og Robert C. Ruark FERÐABÓKAÚTGÁFAN gefur út tvær bækur að þessu sinni. Önnur bókin er „Hamingj ustund- ir á hættuslóðum" eftir Robert C. Ruark í íslenzkri þýðingu Lofts Guðmundssonar. Höfundurinn er Bandarikja- maður, sem átti frá blautu barns- beini þá heitustu ósk að komast til frumskóga Afríku og leggja þar stund á veiðar. Þessi draum- ur hans rættist í ríkum mæli. Hann lenti þar í hinum mestu svaðilförum og ævintýrum í við- ureigninni við dýr merkurinnar. í bók sinni segir Ruark frá því helzta, sem á dagana dreif meðal viHtra manna og dýra. Bók hans hefir hvarvetna hlotið góða dóma fyrir mannlegar og skemmtilegar lýsingar. Hún er prýdd fjölda mvnöa. Hin bók Ferðabókaútgáfunnar nefnist „Blámenn og villidýr". Eru það frásagnir eftir ýmsa fræga veiðimenn, sem dvalizt hafa langtímum saman í Afríku. Segja þeir frá kynnum sínum af frumstæðum kynflokkum og spennandi veiðisögur. Fyrirsagnir frásagnanna eru: Herferð gegn mannætum, Hættu- leg fílaveiði, Krókódílar í Pungvé fljóti, Þykkskinnungar og dálítið um úrana. Veiði og verzlun i Angóla, Veiðiþjóðin í skóginum, Ljón, Hugrakkur blámaður og Stórir apar og stuttir menn. Ólafur Friðriksson hefur ís- lenzkað bókina. herrans mætti helzt draga þá ályktun, að ríkisstjórnin hafi ekki gert sér grein fyrir þvi, að það er í lögum á íslandi bannað að selja eða leigja skip úr landi nema að fengnu leyfi ríkisstjórn- arinnar. Ástæða er einnig til þess að ætia, að ríkisstjómin hafi ekki alltaf verið minnug þess að öll flutningsgjöld eru undir hámarks ákvæðum og ríkisstjómin getur ákveðið hversu flutningsgjöldin skuli vera há hverju sinni. Rík- isstjórnin hefur ekki enn sagt frá því með hvaða kjörum er verið að semja við eigendur Hamra- felis um olíuflutninga. Væntan- lega hefur ríkisstjórnin í huga, að Eimskipafélag íslands fékk ekki hækkuð farmgjöld á árinu 1955 þrátt fyrir taprekstur það ár og ekki heldur á árinu 1956 þrátt fyrir vaxandi tap. Skipa- deild S.Í.S. hefur sömu flutnings- gjöld og Eimskip hverju sinni. íslenzka olíuskipið Hamrafell lýt- Flestir íslertzkir lesendur konnotl rií fyrri bækur Orsbomes „Skipstjórinn á Girl Pat" oq „Haetton tteillar". Orsborne er óvenelegur ævintýromaður, Konn er olltof viðbúinn að síeppa þvi, sem hann hefir handa ó milfi, ef honn á þess koef oð kom- ost i aevintýri og leggja sig í hsettur, Hér er þriðjo bók hons: k«He or korlmennlag bók, - sferifuð of sornc fjöri oj tráoagnorgiaði og kiear fyrri. SETBERG ur að sjálfsögðu sömu lögum og önnur skip kaupskipaflotans. Um það leyti sem Olíufélagið sótti um gjaldeyris- og innflutn- ingsleyfi fyrir olíuskipi 25. októ- ber 1955 voru fragtir á olíu til landsins eins og hér segir: 15. september 1955 36 shillingar pr. smálest, 10. október 46,6 shill- ingar og 6. nóvember 46,6. Kaup- endur skipsins hafa reiknað með að skipið gæti borið sig með þeim flutningsgjöldum, sem giltu á heimsmarkaðinum um það leyti sem ákveðið var að kaupa skipið. Um kaupverð skipsins vissu kaup endur og leyfisbeiðnin miðuð við það. Um reksturskostnað allan vissu þeir einnig og hafa gert sér fulla grein fyrir því, að rekst- ursgrundvöllur var fyrir skipið miðað við þáverandi flutnings- gjöld. Heyrst hefir, að ríkisstjórn- in hafi talað við eigendur Hamra- fells um 160 shillinga fyrir tonn- ið, eða nærri fjórum sinnum hærra verð heldur en reiknað var með í. rekstursgrundvelli fyrir skipið þegar það var keypt. Al- menningur í landinuspyr: „Getur þetta verið satt“. Ég tel sjálf- sagt að þetta verði upplýst sem fyrst. Ef það er rangt er gott fyrir ríkisstjórnina að gera nú þegar hreint fyrir sínum dyrum. En stæði til að gera slíka samn- inga er nauðsynlegt að ríkis • stjórnin geri sér grein fyrir því, að slíkt er ekki sæmandi og brýt- ur í bága við hagsmuni alþjóð- ar. Þegar Hamrafellið var keypt, var rekstursgrundvöllur fyrir það með þeim flutningsgjöldum, sem áður hafa verið nefnd. Eitthvað hefur reksturskostnaður hækkað síðan og mundi margur telja, að rekstursgrundvöllur væri fyrir skipið miðað við 60 shillinga tonnið. En til þess að Olíufélag- ið njóti fullrar sanngirni og þess að hafa eignast skipið mætti telja verjandi miðaS við þau flutnings- gjöld, sem nú gilda á heimsmark- aðinum, en eru væntanlega að- eins stundarfyrirbrigði, að Hamra fellið fengi 80 shillinga fyrir tonn ið eða helming þess sem ríkis- stjórnin hefur látið sér detta í hug að semja um. Ef ríkistjórn- in gerir eigi að síður samning fyrir 160 shillinga á smálest mið- að við 5 ferðir eins og talað hef- ur verið um, þá flytur skipið í þessum 5 ferðum 90 þúsund. tonn og þénustan á hverri smálest eru 4 til 5 £ eða 180 til 225 krónur. Sé aðeins reiknað með 180 krón- um á tonn, er yfirgreiðsla til OMfélagsins 16.400.000.00 kr. fyrir 5 ferðir sem fyrirhugað er að semja nú um. Ef skipið verður í förum allt árið, og miðað við að 60 d. standi undir reksturs- kostnaði skipsins, verður hagn- aður þess fram yfir það sem eðM- legt er og reiknað var með þegar það var keypt kr. 40.500.000.00 en kr. 32.800.000.00 ef reiknað er með 80 shillinga flutningsgjaldi á smálest. Þegar talað er um 80 shillinga flutningsgjald er nauð- synlegt að hafa í huga, að 1955 þegar að samningar eru undir- búnir um kaup á skipinu, er flutningsgjaldið um 46 shilling- ar. Munu því allir ætla, að vel væri fyrir rekstri skipsins séð og jafnvel talin ofrausn e£ íslenzk stjórnarvöld heimila 80 shillinga greiðslu. Ríkisstjórnin hefir ekki talið sig verndara okurgróða eða sér-hagsmuna, en geri hún samn- ing við eitt stærsta gróðafélag landsins, sem leiðir til þess, að fátækir verkamenn verði að greiða nærri 200 krónur of hátt verð fyrir oMutonnið, þegar þeir þurfa að hita upp íbúðina og flutningar með bifreiðum verða að hækka að sama skapi vegna þessara samninga og að báta- flotinn, sem styrktur er af al- manna fé verður einnig að borga hvert olíutonn, allt að 200 kr. hærra en nauðsynlegt er, þá fer syndabyrði rílcisstjórnarinnar að verða æði þung. Ef ríkisstjórnin gerir samning á þeim grundveHi, sem hér hefir verið rætt um, má segja að vinnubrögðin séu í samræmi við það sem gerðist í sambandi við leigu á olíuskipi því sem ég lýsti í byrjun. Þjóðin mun fylgjast með því sem gerist í þessu máli. Hún mun veita því athygli, hvort ríkis- stjómin veitir einstökum gróða- félögum möguleika til þess að safna tugmilljóna gróða á örstutt- um tíma á kostnað atmennings í landinu, sem berst fyrir því að hafa til hnífs og skeiðar. OMan er aflgjafi í íslezku atvinnulifi, Verðlag oliunnar snertir hags- muni hvers einstakUngs í landinu. Vonandi tekst rikisstjórninni að gera hreint fyrir sínum dyrum og tilkynna, að oMuskipið Hamrai- fell verði í þjónustu landsmanna og flytji oMu til landsins fyrir það gjald, sem skipið nauðsyn- lega þarf til þess að geta borið sig fjárhagslega. Mættu þær upp- lýsingar, sem hér hafa verið tald- ar koma að góðu gagni, ef þær gætu orðið til þess, að ríkisstjórn- in geri sér grein fvrir, hver er hennar skylda við alþjóð og að í landinu skulu vera ein lög, sem gilda jafnt fyrir aHa. AUSTURBÆJARBÍÓ sýnir nú þýzka gamanmynd sem nefnist ,,I>raugagangur“ á íslenzku. Ekfei veit ég hvað veldur þessari nafn- gift, því að hér er ekki um neinn draugagang að ræða, hvorki raun verulegan né ímyndaðan. Hins vegar er myndin byggð á hag- lega samanslungnum „misskiln- ingi á misskilníng ofan“, sem er hin algenga uppistaða í flestum försum. Gerast atburðirnir á heim ili frægs og aaðugs rithöfundar, þar sem heimaíólk, gestir og þjónar eru skelfingu lostnir og gruna hver annan um glæpsara- legar fyrirætlanir og jafnvel morð. En allt er þetta auðvitað byggt á misskilningi eins þjón- anna í upphaíi, og allt verður flóknara og ógnþrungnara er á líður, — en að lokum leysist þó gátan og allt endar í „fryd og gammen", með tilheyrandi faðm- lögum elskendanna. Myndin er að mörgu leyti vel gerð og í henni mörg skemmti- Framh. á bls. 23 kmgólfur Jónsson, alfxm.: „Hnmingjnstundir ó hælta-

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.