Morgunblaðið - 22.06.1958, Blaðsíða 3

Morgunblaðið - 22.06.1958, Blaðsíða 3
Sunnudagur 22. júní 1958 monnrisbraðið Sr. Jóhann Hannesson: Hinn Heilagi og hib heilaga Hor ft heim að „Mekku Norðmanna" á Snorrahátíðinni miklu er Noregur færði íslandi að gjöf styttu Snorra. Norrœnu blaðamennirnir skoðuðu Borgarfjörðinn Leiðinleg aðkoma i Reykholti NORRÆNU blaðamennirnir fóru á íimmtud. um Borgarfjörðinn, eftir að hafa skoðað Sements- verksmiðju ríkisins á Akranesi. Var ferðin í alla staði vel heppn- uð, þó segja verði að heimsókmn í Reykholt, hafi nokkuð dregið úr þeirri gleði, sem ríkti í röð- um íslenzkra blaðamanna, sem voru í för þessari með gestum sinum. Dr. Jón Vestdal tók á móti ’ gestunum í SementsverKsm iðj- unni. Síðan fylgdi hann hópnum um verksmiðjuna, sem nú er tek in að framleiða sementsgjall í stórum stíl. í hádegisveizlu, sem verksmiðjustjórnin bauð blaða- mönnum til, sagði dr. Jón Vest- dal frá því, að hinar dönsku se- mentsvélaverksmiðjur hefðu lof- að 250 tonn sementsgjalls-fram leiðslu á sólarhring. En nú er framleiðslan komin upp í 290 tonn, sagði verksmiðjustjórinn. Við teljum okkur hafa ástæðu til að ætla að hægt verði að komast upp yfir 300 tonna framleiðslu. Kvaðst dr. Jón Vestdal vilja vekja athygli hinna erlendu gesta á því, að við byggingu verk smiðjunnar hefðu unnið í samein ingu danskir og íslenzkir sér- fræðingar og bygging hennar væri gott fordæmi að norrænni samvinnu á sviði stóriðju. E. Norén frá Noregi þakkaði fyrir hönd gestanna og kvað það hverjum ljóst, sem til íslands kæmi og sæi þessa miklu verk- smiðju, hve mikilvægu hlutverki hún hefði að gegna á ókomnum árum við uppbyggingu hins „nýja íslands". Frá Akranesi var svo ekið upp í Reykholt. Ófært var talið, að fara um byggðir Borgarfjarðar án þess að koma þar við. Hafði mótstjórnin haft samband við ráðamenn staðarins um hvort það væri unnt og var ekkert tal- ið því til fyrirstöðu. Sólskin var í Reykholti, er hóp urinn kom þangað. Einum hinna sænsku blaðmanna varð að orði, ér hópurinn stóð á hlaðinu: Þá erum við komnir til Mekka Norð- manna þar sem bær Snorra stóð. — Hinir íslenzku kollegar hans voru aftur á móti ekki eins hrifn- ir af komunni þangað. Á hlaðinu blasti við hópnum niðurníddur* sógustaður. Umhverfið kringum styttu höfundar Heimskringiu, var að sama skapi ömurlegt, lítill gróður, engin umhirða. Einn Islendinganna sagði, að þetta væri líkast því að koma til Narsassúak. Síðan var geng- ið að laug Snorra. Ekki tók þar betra við. Á botni laugarinnar lágu t.d. sæigætisumbúðir, hvít- ar buxnatölur og peningar. ____ Góngin voru ófær, því þar var öklaleðja. Blaðamennirnir tóku margar myndir af „Mekku Norðmanna-*. Enginn staðarmanna var heima, utan síðskeggjaður níræður öld- UllRUl. Ráðgert hafði verið að viðdvöl- in í Reykholti yrði nokkur, en hún var styttri en ætlað var — af eðlilegum orsökum. Einn ísl. blaðmannanna sagði að i beinu framhaldi af heimsókninni til þessa sögustaðar þjóðarinnar ætti að sýna Jiinum norrænu kollegum „Handritasafnsbygg- inguna“. Það voru þöglir og hljóðir menn, sem héldu frá þessum sögustað. Kvöldverður var snæddur í Bifröst gistihúsi SÍS, í boði Sam- bandsins. Buðu Benedikt Grön- dal alþingismaður og sr. Guðm. Sveinsson skólastjóri, gestina vel komna á hlaðinu, en þar blöktu x'ánar Norðurlandanna. Létu gestirnir 1 ljós mikla hrifningu af þessu sumarhóteli. Hópurinn ók svo niður á Akra- nes en þar beið Akraborg, er flutti fólkið í hinu bezta veðri yfir Flóann til Reykjavíkur. „HEILAGUR, heilagur, heilag'- ur er Drottinn allsherjar". Þann ig hefjast í mörgum löndum guðsþjónustur kristinna manna. Og fyrir þúsundum ára hljóm- uðu þessi sömu orð í musteri ísraelsmanna og það er trú krist- inna manna að þessi* orð hljómi einnig í hinum mikla lofsöng á himnum. Til þess að eitthvað teljist heilagt í augum kristinna manna, verður það að vera í sambandi við Guð, annaðhvort frá honum komið eða vígt honum, útvalið handa honum, gefið honum. Sá, sem engin samskipti hefir við Guð og telur að hann þiggi ekki neitt úr hans hendi og gefur Guði heldur aldrei neitt, verður fram- andi gestur í ríki hins Heilaga. Allt helgimál verður honum óskiljanleg tunga og trúin hulinn heimur og lokaður Þannig fer veraldarhyggjan með fjölda manns nú á dögum. En heilagur er Guð, heilagt er Þjóðhátíðin á Seyðisfirði SEYÐISFIRÐI, 19. júní. — 17. júnx hátíðahöldin á Seyðisfiiði fói-u fram með mestu prýði. Kl. 13,30 hófst skrúðganga bai-na með fána. Var gengið til kirkju og messaði séra Erlendur Sigmunds son sóknarprestur. Kl. 15 var samkoma á handboltavellinum. Baldur Böðvarsson setti sam- komuna og stjórnaði henni. Lýð- veldisræðu flutti Sigurður Vil- hjálmsson. Valgeir Sigurðsson flutti frumsamin kvæði, en Bj.örgvin Jónsson alþm. minn; Seyðisfjarðar. Fimleikaflokkur undir stjórn Björns Jónssonar lögregluþjóns, hélt sýningu. Slysa varnadeild kvenna annaðist veit- ingasölu. Um kvöldið var dansað. — B. Kennararnir fyrlr utan Sjöfartsmuseet í Gautaborsr. ís/enzkir kennarar i Sviþjóð GAUTABORG. — Nokkrir af þeim kennurum, sem brautskráð- ust úr Kennaraskólanum í vor, eru nú á ferðalagi um Noreg, Svíþjóð og Danmörku. í Noregi voru þeir í átta daga og skoðuðu meðal annars höfuð- borgina. Þá flugu þeir til Bergen og tóku bíl þaðan yfir fjöllin til Lillehammai'. Eftir það lögðu þeir leið sína til Svíþjóðar, nánar tiltekið til Kungálv, sem er skammt fyrir utan Gautaborg. Einn af kennur- unum, Þórólfur Friðgeirsson, frá Stöðvarfirði, hafði fyrir fimm árum verið þar á iýðskóla á veg- um Norræna félagsins og þekkti því vel til allra staðhátta þar. Fyi'ir velvild ráðsmannsins í skólanum, Felix Nymans, fengu þeir að búa og borða í skólanum fyrir sáralítið gjald. Ennfremur var Felix þeim góður leiðsögu- maður í ferðinm. Var hann að sýna þeim Sjöfartsmuseet er eg hitti þá snöggvast að máli og innti frétta úr ferðinni. Létu þeir mjög vel af ferðinni og sögðu að hér væru þeir búnir að líta inn í barnaskóla og hlusta á kennslu. Ein af dömunum í hópnum var mjög miður sín yfir því að nem- endurnir í þessum umrædda barnaskóla hefðu ekki haft hug- mynd um hvernig íslenzki fán- inn var. „Við bættum auðvitað úr því“, sagði Pálína Snorradótt- ir, og brosti. Særstæður hópur Mér fannst þetta að mörgu leyti sérstæður hópur af Islend- ingum að vera. Hér er nefnilega mjög sjaldgæft að sjá íslend- inga skoða söfn og merka staði — verzlanirnar hafa í flestum til- fellum meira aðdráttarafl, svo að maður tali nú ekki um skemmti- staðina. Kolfinna Bjarnadóttir, sem er Framhald á bls. 18. hans orð, heilög er náð hans og kærleikur og þessi leyndardóm- ur breytist ekki þótt fáfræði manna um hinn Heilaga færist í aukána. Heilagt er einnig það, sem fram er borið fyrir trú á hann, bænin, sem beint er til Drottins, sakramentin, þar sem Guð gefur sjálfan sig bæði með orði sínu, anda og þeim efnum, sem hann helgar. Heilög er fórnin, sem Guði er færð með grandvöru lífi og góðum verkum. Heilagur er dagurinn og stundin, sem varið er til þess að vera með Guði. Heilagt er einnig hús það, sem honum er vigt og heilagur er sá söfnuður, sem trúir á Guð og tilbiður hann. Sál mannsins og hinn Heilagi Menn hafa á visindaiegan hátt leitazt við að gera sér grein fyrir því, sem í sálinni gerist þegar hún verður vör við áhrif fxá hin- um Heilaga. Grtinileg dæmi má finna í Biblíunm. Þegar Jesaia spámaður hafði séð dýrð Drott- ins í helgidóminum, sagði hann: Vei mér, það er úti um mig, því að ég er maður með óhreinar varir og bý meðal fólks, sem hefir óhreinar vanr — því að augu mín hafa litið Drottinn, konung hersveitanna. Tilfinning- in fyrir eigin smæð og fyrir óum- ræðilegu veldi Guðs brýzt fram í vitundinni og sérkennilegur ótti virðist grípa um sig. Þannig segir Jakob, er hann vaknar eftir drauminn um stigann, sem náði til himna: Hversu hræðilegur er þessi staður — Hér er vissulega Guðs hús og hér er hlið himins- ins! En þessi hrolivekjandi óttatil- finning er aldrei ein á ferð þegar um samband við hinn Heilaga er að ræða. Önnur tilfinning verður yfirsterkari, það er aðdráttarafl hins Heilaga. Maðurinn vill ekki fyrir nokkurn mun missa sam- band við hann, ef hann hefír eitt sinn mætt honum. En það sér- kennir allan annan ótta að maður vill forðast það eða þann, sem óttanum veldur. Návistin við hinn Heilaga skap ar í vitundinni vissu um að hann er hið eina, sem er upp haíið yfir þennan heim, yfir breytinguna, eyðinguna, hégómann, dauðann og tortíminguna. Hann er hið eina ljós, sem aldrei slokknar, hinn eini, sem aldrei deyr, hin eina’ lind, sem getur gefið og varðveitt líf. Þessi vitneskja veld ur því að margir, sem eru frá- snúnir Guðs vilja í lífi sínu og verkum, vilja þó aldrei að fullu segja skilið við hann, án þess að vita þó af hverju þeir hugsa þannig. Þráin til að færa fórn Hinn Heilagi skapar með nær- veru sinni þrá hjá mannmum til að hafast eitthvað að, gera eitt- hvað fyrir Guð. Þessi prá verður þeim mun sterkari sem menn hafa komizt nær hinum Heilaga. Hér er ég, send mig, segir Jesaia spámaður. Ég hef dirfst að tala við Drottin, þótt ég sé aðeins duft og aska, segir Abraham, þeg ar hann biður Guð að láta eyð- inguna ekki dynja yfir áódómu og Gómmorru. Eftir drauminn tók Jakob steininn, sem hann hafði haft undir höfðinu og reisti hann upp til merkis og hellti olíu yfir hann. Það var hans förn í það sinn. Þótt heið- ingjarnir þekki ekkj hinn eina sanna Guð, þá er þráin til að færa fórnir afar sterk í brjóstum þeirra. Þráin til þess að gera eitthvað fyrir Guð birtist einnig í Passíusálmunum er Hallgrímur segir: Ó Jesús, gef þinn anda mér allt svo verði til dýrðar þér uppteiknað, sungið, sagt og téð síðar þess aðrir njóti með. Það er aðeins hinn kristni mað- ur, sem getur skilið að engin fórn dugar nema sú, sem er áður af Guði þegin, það er að segja maðurinn verður að gefast Guði til þess að sambandið við hinn Heilaga verði eðlilegt. Aðrar gjafir kunna að vera góðar og bera vott um mikla trú og mik- inn kærleika, en fullnægja þó ekkí ef hið bezta, sem maðurmn á, er ekki gefið Guði. Fáum vér menn nokkru ráöið um hið heilaga? Það mætti alveg eins vel spyrja hvort það standi í voru vaidi að framleiða sólskinið. En eins og vér getum lokað oss inni i húsum svo að sólin skíni ekki á oss, þannig getum vér einnig dregið oss undan áhrifum ninnar heilögu náðar. líins vegar er það svo að þegar'vér menn viljum helga eitthvað — gera eitthvað gott — láta það vera upphafið yfir tímann, dauðann og breyting una, þá blasa við ótal örðugleik- ar. Sterk öfl halda aftur af oss, binda oss við tímann, hégómann, breytileikann og spillinguna. Jafn vel hið dýrmætasta sem vér eig- um, börnin og aðra ástvini, stend ur ekkiívoru valdi að helga nema að svo miklu leyti sem það verð- ur gert með því að leiða þau inn í helgidóm Guðs (það er í heii- agri skírn og með uppfræðslu í hinu heilaga Guðs orði). Oft geng ur þetta mjög illa, vegna þess 'að hið heilaga er orðið framandi í þeim heimi, sem vér liíum í. Eins og Jesaia höfum vér sjálfir óhrein ar varirogbúum meðal fólks, sem hefir óhreinar varir og yfirleitt stafa frá oss mciri vanheigandi en helgandi áhrif. Enginn, sem hefir komizt í námunda við hinn Heilaga kemst hjá þvi að finna til syndar sinnar, smæðar og getu leysis þegar um er að ræða þjón- ustu í þágu hins Heilaga. Hvílíka afturför hér er um að ræða getum vér bezt fundið með því að virða fyrir oss almenna notkun helgidaganna. Hjá mörg- um virðist þar ekkert eftir vera nema nafnið tómt, en margir helgir dagar vanhelgaðir virk- um dögum fremur. Úr helgimálinu hafa menn tek- ið að láni orðasambönd og segja að sumir helgi sig vísindum eða listum. Þar með er átt við að þeir einbeiti vilja og starfsorku að þessum menningargreinum. En allur þorri manna helgar sig þessum heimi, einbeitir sér að honum og lokar sig úti frá hin- um Heilaga og ríki hans. Þai kemur um síðir að menn geia ekki snúið við þótt þeir vilji. Menn geta ekki, í orðsins trúar- legu merkingu, þjónað tveim herrum jafnvel ekki þeir, sem á margt leggja gjörva hönd. En einbeitingin vísar leið að vissu marki. Leitið og þér mun- uð finna, knýið á og fyrir yður mun upp lokið verða segir Jesús. Að vísu finna menn ekki alltaí, þegar þeir leita, leiðina til hins Heilaga. Þeir eru ef til vill óþol- inmóðir og vilja nota trúna sem neyðarklukku á nættustund, en sjaidan eða aldrei ella. Og svo á hinn Heilagi að vera viðbúinn að svara neyðarkalli þegar þeim þóknast að hringja. Það gerir Guð að vísú stundum, en oft þegir hann og svarar engu þegar hans er leitað á þann veg. Það er ekki óttinn — eins og hann getur gripið menn á styrjaldar- tímum — sem leiðir til Guðs. Slíkur ótti er aðeins fráhrind- andi og honum fylgir ekkert aðdráttarafl. En það er hin ein- íæga leit að hinum Heilaga. — sem er vegurinn, sannleikurinn og lífið — það er þessi leit sem býr manninn undir þá mikiu stund að mæta hinum Heilaga. Johann iiaiinesson.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.