Morgunblaðið - 26.03.1961, Side 9

Morgunblaðið - 26.03.1961, Side 9
Sunnudagur 26. marz 1961 MORGUNBLAÐIÐ 9 Höfnin i Keflnvík HAFIN er nú vertíð hér á Suður nesjum og ekki hægt að segja annað, en að hún hæfist vel, hvað tíðarfar og aflabrögð snertir. Síldaraflinn mikill, sem aldrei hefur verið fyrr á þeseum tíma, utan síldveiðanna í Hvalfirði á árum áður. Og þorskaveiðar hafa yerið mjög sæmilegar. Bátar allir eru orðnir stórir og góðir, enda fast sóttur sjórinn. En það verður að segjast sem er, að hafnarskilyrði eru hvergi næiri fullnægjandi neinsstaðar hér fyrir sunnan Hafnarfjörð, iyrir þennan fríða skipastól. Keflavíkurhöfn er þannig stað sett, að hún hlýtur að verða inn- og útflutningshöfn fyrir verstöðv arnar á utanverðum Reykjanes- skaga um langa framtíð. Auk þess sem bátar frá Grindavík og Sandgerði verða að leita þangað, þegar ólendandi er í heimahöfn þeirra, vegna brims, sem of oft kemur fyrir á hverri vertíð. Tel ég því, að það hljóti að vera áhugi allra suðurnesjamanna og raunar fleiri, þar sem bátar frá öUum landsfjórðungum koma til vertiðarróðra til Keflavíkur, að þar verði byggð örugg höfn. Árið 1946 seldi Keflavíkur- kaupstaður ríkissjóði höfnina og um leið keypti ríkissjóður mikið land í Ytri- og Innri-Njarðvík. Lágu þá fyrir miklar áætlanir um byggingu stórrar hafnar á þessum stöðum, en fjármagns- skortur hefur hamlað því, að það hefur ekki gengið svo fljótt, sem skyldi. Eru því hafnarskilyrði langt á eftir þeirri öru aukningu, sem orðið hefur á bátaflotanum og fiskiðjuverum í landi. Bygging hafnarinnar í Ytri- Njarðvík er ekki lengra komin en það, að lítil not eru af henni, enn sem komið er, til afgreiðslu báta. í Kefiavíkurhöfn eru 4 báta- bryggjur, hafnargarður og tré- bryggja, utan við hafnargarð og því fyrir opnu hafi og þar af leið andi ótrygg til notkunar. Þegar lágsjávað er eru 9—10 losunarpláss fyrir bátana, en undanfarnar vertíðir hafa róið þaðan 50—60 bátar. Auk þess hafa verið í höfninni, að meðal- tali yfir árið, sem næst eitt vöru flutningaskip á dag. Til dæmis um þrengsli í höfn inni má geta þess, að alloft, þegar j stór skip koma að morgni dags, 1 sem oftast er, þá verður að byrja á því að vekja máske 5—10 skips stjóra, sem eru þá nýsofnaðir eft- ir erfiða sjóferð og biðja þá að færa báta sína og þá oft að fara út úr höfninni á meðan skipið er tekið að bryggju en síðan megi þeir koma aftur og leggjast utan á skipið. Allir geta séð hversu vanþakk- i látt þetta er. En það skal sagt MW ÞEGAR Hendrik Verwoerd, |f forsætisráðherra S-Afríku, || lýsti því yfir 15. marz sl. á ráðstefnu forsætisráðherra brezku samveldislandanna í London, að Suður-Afríka drægi 'til baka umsókn sína um upptöku í samveldið, sagði hann ástæðuna þá, að aðrar þjóðir innan samveldisins hefðu gerzt sekar um íhlutun um innanríkismál Suður- Afríku. Ákveðið hefur verið, að S Afríka verði gerð að lýðveldi Verwoerd og E. H. Louw, utanríkisráðherra Suður-Afríku, I í íok maí n.k. og var þess þá SanSa aí fundi samveldisráðstefnunnar 15. marz si. og var þess þá vænzt að ríkið yrði áfram Hver veróur framiíð brezka samveidisins og S-Afríku? sem sjálfstætt ríki innan sam veldisins. En stefna Suður- Afríku stjórnar í kynþátta- málum sætti svo öflugri and- spyrnu sumra samveldisþjóð- anna, að Verwoerd sá sér ekki annað fært en draga umsókn- ina til baka. Og nú velta menn því fyrir sér, hvað þetta muni hafa í för með sér, hvers verði misst og hver verði framtíð- arstaða brezka samveldisins og Suður-Afríku. Þjóðirnar, sem nú eru í sam veldinu eru: Ástralía, Bret. land, Kanada, Ceylon, Ghana, Indland, Malaya, Nýja Sjá- land, Nigeria, Pakistan, Suð- ur-Afríka og Ký,pur, sem fékk inngöngu á ráðstefnunni í London. Suður-Afríka fer ekki úr samveldinu fyrr en í maí- lojc við lýðveldistökuna og um sama leyti fær Sierra Leone upptöku í samveldið. öll eru ' lönd þessi fyrrverandi hlutar af brezka heimsveldinu, en haffe, að fengnu sjálfstæði, talið sér bezt henta að vera áfram í tengzlum hvert við annað og við Stóra Bretland. Þótt Bretland sé þannig hinn eiginlegi tengiliður, er sam- veldið samtök frjálsra þjóða og ráða Bretar þar engu meir en hinar þjóðirnar. Flest ríkin telja þó brezka þjóðhöfðingj- ann leiðtoga samveldisins. Hvað er unnið? Nú kunna menn að spyrja: — Fara samveldislöndin í stríð, ef Bretar fara í stríð? Og — verja Bretar samveldis- löndin, verði á eitthvert ein- stakt þeirra .ráðizt. Svo þarf alls ekki að vera. Það er hvers einstaks ríkis innan brezka samveldisins að afráða hvort það fylgir Bretum í styrjöld eða ekki. Bretar yrðu heldur ekki endilega beðnir að verja einstök ríki innan samveldis- ins, enda þótt líklegt megi telja, að þeir reyndu það. Á hinn bóginn er svo komið, að mörg samveldislandanna líta fremur í átt til Bandaríkjanna en Bretlands í von um vörn. Svo er að minnsta kosti um Kanada, Ástralíu og Nýja Sjá- land. En hvað er þá unnið við að halda brezka samveldinu við? — Jú — samveldisríkjunum finnst þau hufa af því hag, einkum efnahagslega, auk þess sem það er orðin erfðavenja. Bretland er stærsti viðskipta vinur allra samveldislandanna nema Kanada, sem flytur mest til Bandaríkjanna. Samveldis- löndin veita hvert öðru jafn- framt ýmiss konar tollafríð- indi. Enda þótt Suður-Afríka hverfi úr samveldinu er ekki þar með sagt, að hún missi algerlega öll slík fríðindi. Sem dæmi má nefna, að írland, sem fór úr brezka samveldinu árið 1949 hefur enn sérstaka tolla- samninga við Breta, sem veita þeim ýmis fríðindi. En það er mál, sem Suður-Afríka hlýt ur að semja um við hvert sam- veldislandanna fyrir sig Enn- fremur hefur Verwoerd lýst yfir því, að Suður-Afríka verði áfram á sterling-svæð- inu og helztu peningaviðskipti muni fara fram við Bretland. En þá kunna menn að spyrja, hvort SUðurAfríka hafi 1 nokkru tapað við að fara úr samveldinu. En því er fljót- svarað. Suður-Afríka hefur vissulega tapað. Ríkið getur átt á hættu einangrun og missi markaða í öðrum löndum, auk þess sem stefna stjórnarinnar á sér óvíða fylgismenn, Svo sem fram kom á ráðstefnunni í London, mælir enginn for- ystumaður samveldisríkj- anna stefnu hans bót. Þessir menn eru fulltrúar 700 millj. manna, nærri fjórðungs mann kynsins, sem byggir fimmta hluta jarðar. Af þessum mikla mannfjölda eru aðeins nokk- uð á annað hundrað milljónir hvítra manna. Það er ljóst, að Suður-Afríku hefði aldrei orð ið vært í samveldinu, ef stjórn in héldi áfram sömu stefnu. Hið siðferðilega tap Suður- Afríku er því mest. Hverjar afleiðingar kunna að verða af þessum atburði verður ekki sagt með nokk- uri vissu Haldi stjórn Suður- Afríku stefnu sinni til streitu má vænta þess að landið fjar- lægist stöðugt önnur ríki brezka samveldisins sem og annarra ríkja, sem ekki telja sér sæmandi að gera upp á milli manna af mismunandi kynþáttum. Höfnin í Keflavik skipsstjórnarrnönnum til hróss, að allir skilja þeir aðstæðurnar og hafa sýnt mjög góða sam- vinnu, við starfsmenn hafnarinn- ar, þegar svona stendur á. Nú liggur fyrir teiknng og kostn- aðaráætlun um fullvirkjun Kefla víkurhafnar, hvorttveggja unnið af verkfræðingi vitamálaskrif- stofunnar, eftir tillögum hafnar- stjórnar og upphafleg teikning og kostnaðaráætlun um það, sem eftir er að gera í Njarðvík, til skuldum sjálf, enda þótt lánln séu til skamms tíma og því örar afborganir. Heyrt hef ég það, að það sé meira en hægt er að segja um margar hafnir á landinu. Því teljum við og vonum, að Landshöfn Keflavíkurkaupstaðar og Njarðvíkurhrepps verði ofar- lega á lista um hafnir, sem hraða á byggingu á næstu árin. Til að sýna gildi hafnarinnar fyrir þjóðina alla, þá fer hér á Brottflutningur : 1959 1960 Hr.fr. flök og síld 11299 tonn 12657 tonn Saltfiskiur 5419 tonn 6418 tonn Skreið 373 tonn 878 tonn Saltsíld 46301 tunna 26876 tunna Fiskimjöl 5339 tonn 4534 tonn Lýsi 0 556 tonn Salthrogn ....'. 10435 tunnur 10771 tunnur Aðrar vörur 893 tonn 1214 tonn Alls í tonnum yfir árið 33500 tonn 32012 tonn Aðflutningur: Nýr fiskur 36281 tonn 33353 tonn Sement 6183 tonn 4150 tonn Timbur 615 tonn 1149 tonn Salt 6621 tonn 8378 tonn Olíur 102874 tonn 81359 tonn Tómar síldartunnur ..... 40102 tunna 44127 tunna Aðrar vörur 703 tonn 2787 tonn Alls í tonnum yfir árið 154079 tonn 132059 tonn þess að þar verði lokið fiskibáta- höfn. Samtals er kostnaðaráætlun in 48 milljónir króna og er það að sjálfsögðu mikið fé, en stjórn hafnarinnar er þeirrar skoðunar, að þetta verði að gerast með einhverjum ráðum, sem allra fyrst. Fjárhagur hafnarinnar er þannig, að hún hefur staðið straum af öllum sínum bygginga- eftir upptalning á inn- og út- flutningi þeim, sem um höfnina hefur farið á s.l. tveim árum. Eins og ofangreind vöruskýrsla ber með sér sést hve gífurlega þýðingu það hefur fyrir alla, að útgerð hér geti haldið áfram að aukast eins og hún hefur gert. En það er óhugsándi nema gert verði stórt átak i hafnargerð á næstu árum. Fyrir utan þá erfiðleika, sem að framan er lýst, þá vita allir, sem til þekkja, að það má telja hreina mildi að ekki verður stór- tjón á bátum á hverri vertíð, vegoa þrengsla. R. Björnsson. Svemsófar ± og 2ja manna fyrii-liggjandi. jSkúíasott & ótissort s. <fi. Laugaveg 62 — Sími 36503.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.