Morgunblaðið - 13.09.1966, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 13.09.1966, Qupperneq 10
10 MORGUNBLAÐIÐ Þriðjudagur 13. sept. 1966 Eins og mönnum er kunnugt, er á Keflavíkurflugvelli stað- sett sveit orrustuþota, 57. or- ustuflugsveit loftvarnadeilda Bandaríkjaflughers. Sveit þessi myndar, ásamt radarstöðvum varnarliðsins, ioftvarnakerfi is- lands. Loftvarnakerfið er nú undir yfirstjórn Colonel Richard H. Broach, sem nýlega tók við Þeysireið því starfi af Colonel Alan G. Long, sem gegndi því um tveggja ára skeið. Fimmtugasta og sjöunda or- ustuflugsveitin, eða „Svörtu riddararnir", eins og hún er líka nefnd, er skipuð um 350 mönn- um, þar af um 20 flugmönnum. Sveitin hefur um eins árs skeið verið undir stjór.n Lieutenant Colonel Joe H. Joiner, en hann er þaulreyndur orrustuflugmað- ur með yfir 8000 flugstundir í orrustuflugvélum. Flaug hann m.a. P-51 Mustang orrustuflug- vélum með hinni frægu 4th Fighter Group í Evrópustyrjöld- inni. Undir stjórn Col. Joiner hefur 57. orrustuflugsveitin á síðast- liðnu ári náð svo frábærum ár- angri í flugi og starfsemi sveit- arinnar, að hún hefur nú verið valin fulltrúi þeirra flugsveita sem skipa 1. Flugher loftvatna- deildanna, en þær eru 21 lalsins. Mun sveitin keppa við 5 aðrar úrvalssveitir frá hiniun ýmsu hlutum Loftvarndeildanna (Air) Defeose Command) um titilinn: „Bezta flugsveit Loft- varnadeildanna 1965-66.'* Talar þetta beztu máli um hæfni yf- irmannsins og annarra fiugsveit armeðlima. Flugsveitin hefur nú á að skipa 12 eins sætis Convair F-102A Delta Dagger, hljóð- frárri orrustuþotum, 2 TF-102A Delta Dagger, tveggja sæta or- rustu- og æfingaþotum, sem eru nokkru hægfleygari en einset- urnar, en að flestu öðru leyti eins, og þrem Lockheed T-33 „Bird“ æfingaþotum, sem nú eru aðallega notaðar sem ,skotmörk‘ fyrir F-102 þoturnar við æfing- ar. Það var fyrir tilstuðlan Col- onel Broach að greinarhöfundi gafst fyrir skömmu tækifæri til' að fljúga í tveggja sæta TF-102A Delta Dagger í tvær viðburðaríkar klukkustundir. Mér þótti mikið við mig haft, er í ljós kom að Colonel Joiner hafði sjálfur tekið að sér að fljúga með mig, enda þótt hann hafi ef til vill aðallega gert það til að forða hinum flugmönn- unum frá þeim örlögum. Er ég kom út í höfuðstöðvar 57. orrustuflugsveitarinnar um klukkan ellefu að morgni þriðju dagsins 9. ágúst sl., tók Col. Joíner á móti mér og fylgdi mér í búningsherbergi flug- manna. Þar tók við mér Serge- ant Holtz, sem er sérfræðingur í öryggis- og björgunarbúnaði flugmannanna. Hann sýndi mér allan þann öryggisútbúnað, sem ég myndi bera í þotunni og skýrði um leið notkun hans. Allt virðist beinast að því að tryggja öryggi flugmanna þess- ara hraðfleygu þota. Hver flug- vél er búin útskjótanlegu flug- mannssæti, sem nota má til að skjóta sér úf úr flugvélinni, ef þarf að yfirgefa hana á flugi. Sætin má nota allt frá 225 kíló- metra hraða á flugbraut og upp í 1320 km. hraða í meira en 50.000 feta hæð. Tvær þotur hefja sig á loft á Keflavíkurflugvelli. Hjálmar Sveinsson: um. í þotum þessum er sér- stakt leiðsögutæki, svonefnt TACAN, og sýndi það hve hratt fjarlægðin frá flugvellinum óx. Innan stundar vorum við 50 kíló metra fyrir utan Garðskaga og Col. Joiner tilkynnti radarstöð- inni að þotur okkar væru komn- ar á svæðið. Var okkur tilkynnt að T-33 þotan væri um 50 km. frá okkur og stefndi þvert á flugstefnu okk ar á norðurleið. Síðan fengum við stöðugt leiðbeiningar um stefnu, flughæð og hraða svo við næðum „skotmarkinu“ eins og til var ætlast í þetta sinn, þ.e. aftan frá. Er við vorum í u.þ.b. 20 kílómetra fjarlægð frá T-33 þotunni kom hún fram á radartækjum okkar þotu. Allar F-12 orrustuþotur eru búnar mjög fullkomnu radarmiðunar- gerfi til að geta grandað öðrum flugvélum í hvernig veðri sem er. meö „svörtu riddurunum" Öryggisútbúnaður flugmanna er mjög margbrotinn en hagan- lega fyrir komið. Þeir klæðast tvöföldum fhigbúningum, sér- sérstaklega hlýjum nærfötum innst klæða vatnsþéttum, rauð- um samfestingi tvtan yfir. A höfði bera menn öryggishjálm og við hann er fest súrefnis- gríma, sem spennt er fyrir vit manns á flugi. í hjálminum eru heyrnartæki og í grímunni hljóð nemi, en þetta gerir flugmönn- unum kleift að ræða við flug- menn annarra þota, svo og stjórn stöðvar á jörðu niðri. Á bakinu ber flugmaðurinn falihlíf, en hún opnast sjálf- krafa, eftir að útskjótanlega sæt ið hefur fallið sjálfkrafa frá honum einni sekúndu eftir að hann hefur orðið að yfirgefa þotuna. Sjálfvirkt neyðarsúrefn iskerfi sér flugmanninum svo fyrir nægilegu súrefni á niður- leið. Um leið og fallhlífin opn- ast, fer sjálfvirkur radíósendir í gang, svo strax er unnt að miða út stöðu flugmannsins úr mik- illi fjarlægð. Falli hann í sjó niður, er við hann fest útblásanlegt björgun- arvesti, sem er sérstaklega gert til að halda höfði flugmanns- ins upp úr vatninu. Þá er sér- stakur björgunarpákki festur við fallhlífarólarnar, og er set- ið á honum í þotunni. f þessum pakka er margvíslegur björgun- arútbúnaður, sem getur að sögn haldið lífi í manni á sjó éða landi við erfiðustu skilyrði. Þar eru m.a. björgunarbátur, sem blæs sig út sjálfkrafa í vatni, sveín- poki, lítið sendi- og móttöku- tæki, prímus, merkjablys, mat- væli, sjúkrakassi, áttaviti, hníf- ur, íssög, net, önglar og línur, snjógleraugu, ullarhetta og sokk ar, eldspýtur o.fl. A brjóstinu ber flugmaðurinn svo mjög skært merkjaljós, sem sést úr mikilli fjarlægð. Eftir allar útskýringarnar og leiðbeiningarnar um öryggistæk in vonaði ég aðeins að ég hefði rænu á að gera svo sem fyrir mig var lagt, ef til þyrfti að taka. Nú var kominn tími til að bú- ast til flugs, en ætlunin var að okkar vél færi ásamt þrem ein- sætis þotum til varnaæfinga í samvinnu við radarstöðina á Miðnesi. Átti að fara út fyrir minni Faxaflóa, en þar mundi ein T-33 þota leika „skotmark“ fyrir okkur. Tvísetan okkar átti að hefja flugtak ásamt einni ein setu, og var kallmerki okkar „gulur einn“ og „gulur tveir“. Einseturnar tvær, „grænn einn“ og „grænn tveir“ áttu að fara á undan okkur. Þá var komið að mesta erfiði dagsins, en það var að komast réttur í flugbúninginn. Fyrst fór ég í hin sérstaka undirfatn- að og fór síðan að troðast í vatns þétta samfestinginn. Gekk ágæt lega að komast í skálmarnar, en þegar kom að því að troðast í ermarnar og koma höfðinu upp í gegnum hálsmálið, tók heldur að kárna gamanið. Búningur- inn opnast með rennilás frá vinstri öxl og niður í klof. Þarf því að troða höfðinu inn í efri hluta búningsins í örvæntingar- fullri leit að hálsmálinu. En nú stóð allt fast. Ég kom höndunum ekki fram úr ermun- um og höfuðið var á villigöt- um. Brást nú Sergeant Holtz vel við og með hans hjálp féllu allir limir á réttan stað að lok- um. En ég skil ekki enn hvernig flugmennirnir geta framkvæmt athöfn þessa á 30 sekúndum án hjálpar. Næst var mátuð á mig fall- hlífin og ólarnar styttar hæfi- lega. Fallhlífin er því aðeins spennt á mann, að ógerningur sé að standa uppréttur með hana á sér. Er þetta gert til að tryggja að maður kippist ekki úr hryggjarlið við hið snögga átak er fallhlífin opnast. Má geta nærri að þessar upplýsing- ar stóð ég eins álútur og bún- ingurinn leyfði, meðan hert var á ólunum. Loks var hjálmurinn settur á mig, og súrefnisgríman og tal- sambandið reynt til öryggis, en allt reyndist í stakasta lagi. Colonel Joiner var á meðan kominn í sinn búning og geng- um við nú af stað með allt hafurtaskið utan á okkur. Utan við bygginguna stóðu sex orr- ustuþotur, þar á meðal ein tví- seta, en það var farkosturinn okkar. Ég klöngraðist nú upp í stjórnklefann hægra megin og tróð mér þar niður. Hófst nú mikið basl við að spenna fall- hlífina fasta á sig, festa björg- unarpakkann við sig og loks að spenna sig tryggilega í út- skjótanlegt sætið. Þá tróð ég hjálminum yfir höfuð mér og tengdi súrefnisgrímuna og tal- sambandið. Col. Joiner var nú tilbúinn í vinstra sætinu og hóf undirbún- ing gagnsetningar. í samvinnu við aðstoðarmenn á jörðu fór hann yfir verkun stjórntækja þotunnar og athugaði mæiaborð ið. Því næst lét hann hina vold- ugu glerhlíf síga niður yfir stjórnklefann og læsti henni. Nú vorum við einir í okkar litla heimi, stjórnklefa orrustuþotunn ar. Þá setti Col. Joiner hinn öfluga þrýstiloftshreyfil i gang, en þar sem hreyfillinn er fyrir aftan og neðan flugmannsklef- ann, svo og vegr.a hjálmsins, heyrði ég aðeins dauft nljóð þaðan. Klukkan var nú 12,50 . Gulur tveir“ kallaði okkur upp í tal- stöðina og kvíðst tiibúinn til aksturs. Við vorum einr.ig til- búnir, og ókum við þ\í af stað á eftir „græn einu'n“ og „græn tveimur“. ið fylgdum þi irn fast eftir út að flugbrautarendanum, en biðum svo utan braurarinnar á meðan þær hófu sig til ílugs. Er þær voru tilbúnar, runnu þær af stað með vaxandi tnaða. Skyndilega stóðu eldblossar aft- ur úr báðum vélunum og virtust þær taka stökk niður eftir flug- brautinni og hurfu upp í ioftið eins og snæljós. Þarna höfðu flugmennirnir sett „afturbrenn- arana“ á, en þá er elds'neyti dælt inn í útblástursrör, en sakir mikillar eldsneytiseyðslu er þetta aðeins notað við flugtak, hratt klifur og í loftorrustum. Við ókum nú út á brautina og „gulur tveir“ fylgdi fast á eftir. Hann tók sér stöðu hægra megin við okkur og nokkru aft ar. Colonel Joiner fór yfir stjórn tæki vélarinnar og fékk síðan flugtaksheimild frá flugturnin- um. Samkvæmt ósk Col. Joiner kinkaði ég höfði til ,guls tveggja* og um leið runnu báðar vélarn- ar af stað. Aftur bað Col. Join- er mig að kinka kolli og skellti Eftir skamma stund „læsti“ Joiner radar okkar á „skotmark ið“ og hélt radarkerfið því þá stöðugt í sjónsviði sínu. Miðun- arkerfið reiknaði síðan út og sýndi með táknum hvernig fljúga bæri til að granda „skot- markinu". Við vorunt nú í 300 feta hæð á 570 kílómetra hraða. Skyndi- lega þutum við út úr skýja- þykkni, og blasti þá T-33 þotan við okkur, beint fyrir framan og um mílu í burtu. Við þutum nær henni og hefðum nú skot- ið að henni eldflaugum hefði átt að granda henni í raun og veru. Hefði hún þá varla átt sér undankomu auðið. Nú þeytt- umst við fram úr henni vinstra megin og Col. Joiner beygði snöggt til vinstri frá T-33 vél- inni. Skyndilega virtist mér sjón- Greinarhöfundur til vinstri ásamt stjórnanda fararinnar. afturbrennaranum á um leið. Það var eins og sparkað hefði verið í afturendann á manni, svo snögg var hröðunin þegar afturbrennarinn var settur á. Vélin þaut niður brautina og eftir nokkrar sekúndur var hrað inn orðinn 310 kílómetrar á klukkustund. Vélin lyftist frá jörðu og um leið tók Col. Join- er upp hjólin. Nú kinkaði ég enn kolli til „guls tveggja" að ósk Joiner og afturbrennarinn var tekinn af. Var nú eins og við hefðum rekizt á þéttan loft- vegg, því hröðunin minnkaði greinilega. Nú vorum við komnir á rúm- lega 400 km. hraða og í 2000 feta hæð. Ég fór nú að svipast um eftir ,gul tveim“, og viti menn, þarna var hann *.enn í sömu afstöðu til okkar og þegar flugtak hófst. Alltaf hélt hann sömu afstöðu til okkar þótt Col. Joiner hallaði vélinni og beygði. Var ótrúlegt að sjá hve nákvæm lega flugmenn tveggja véla geta unnið saman. Við stefndum á æfingasvæð- ið með 450 km. hraða í 5000 fet- deildarhringurinn standa upp á endan og um leið þrýstist ég niður í sætið, hjálmurinn og súrefnisgríman urðu þung sem blý og ég gat varla hreyft legg eða lið. Þarna gætti þegar áhrifa miðflóttaaflsins í beygjunni, en á slíkum hraða gætir þeirra fljótt og greinilega. Col. Joiner virtist hins vegar ekki finna fyr ir áhrifunum og flaug sem ekk- ert væri. Við flugum nú um stund og biðum eftir nýjum fyrirmæl- um frá radarstöðinni. Á meðan benti Col. Joiner mér á hina ýmsu mæla vélarinnar. Hreyf- illinn gekk með 85% hámarks- snúningshraða, hitinn í útblást- ursrörinu var 350 stig á Faren- heit, eldsneytiseyðslan um 1,55 tonn af steinolíu á klst., elds- neytisforðinn 2,6 tonn. Athyglis vert var að sjá hve fljótt hitinn á útblæstri hreyfilsins breytt- ist, þegar breytt var afli hreyf- ilsins. Ég fékk nú að taka við stjórn þotunnar um stund. Undraðist ég hve létt hún lét að stjórri, og Framhald a bla. 25

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.