Morgunblaðið - 18.12.1966, Page 10

Morgunblaðið - 18.12.1966, Page 10
10 MORGU N BLADIÐ Sunnudagur 18. des. 1966 NÝTT norrænt menningarsa'm- starf er hafið. Þann annan des- «miber var opnuð í Louisiana- aafninu í Humiebæk á Sjálandi fyrata sýning norræn af verkum umgra myndlistarmanna (Den nordiske ungdomsbi ennale for Ibiidende kunst). f»að er Norður- iandaráð, sem stendur að baki Iþessari sýningu og ber af henni áLlan kostnað, ennfremur hefur það lagt fram 80,000.00 danskar krónur, sem veita á sem verð- iaun til þátttakenda annað hvert áar. Sérstök dómnefnd, sem skip- uð er einum listamanni frá hverju Norðurlandanna, veitir jþessi verðlaun og ræður hverju ainni hvernig skiipta skal verð- laiunimuim og eru engar fastar •eglur fyrir í hve marga staði ákipta skal Iþessari fjárhæð. Fyr- ir íslands Ihönd átti Svavar ©uðnason listmálari sæti í þess- ari fyrstu nefnd og fóru leikar A ferðalagi: Einar Hákonarson. „Ungdomsbiennale" í Louisiana þannig að sinni, að verðlaunin voru veitt einum listamanni frá hfverju landi Varð því hlutur verðlaunahafa 6000,00 danskar krónur fyrir hvern útvaldan. Ls- lendingurinn, er varð fyrir val- km, er Einar Hákonarson, ungur jnáiari og svartlistarmaður, og sýndi hann 5 oiíumálverk. Hann er aðeins al árs gamail og hefur divalið við nám og starf í Svíþjóð að undanförnu. Þess má geta til igamansv að í Morgumblaðsglugg- anum var nýlega til sýnis eftir Einar, svartlist. Fimm listamenn eru valdir frá hverju landi og ekki fleiri en fimm verk eftir hvern. Hámarks aildur er miðaður við 30 ár, og er ætlunin að halda slíkar sýningar annað hvort ár innan Norður- landa. Það hefur þegar komi’ð tid tals, að næsta sýning verði haldin í Noregi, að öllum iíkind- uim í Bergen, og síðan koli af kolii í hverju hinna landanna. Br ekki að efa, að þessar sýn- ingar eiga eftir að hafa mikil áöwif og verða góður stuðningur við myndlist á Norðurlöndum. Þó dettur manni í ’hug, að nokk- uð langt sé miilum sýninga, þar sem þær verða í ’hverju landi fyrir sig aðeins á tíu ára fresti, og sannarlega getur margt skeð á tíu árum í myndlist, ekki hvað sízt á þeim umfbreytilegu tímum, sem nú ganga yfir heiminn. Þa’ð feom þegar fram sú hugdetta í samíbandi við þessa sýningu, að æskilegt hefði verið að geta sýnt hana 1 .hverju Norðurlandanna fyrír sig, en varla trúi ég þvi, að það verði mögulegt á næstunni, en þessi hugmynd er ágæt og æskiieg. Sýningunni er ætlað mikið hiiutverk, og það verður að tak- ast. Hún á að verða að lyftistöng fyrir unga iistamenn á Norður- ÍLöndum, bæði siðferðilega og fjárhagslega. Einmitt á ungum aldri, eru hvað mestir örðug- ieikar hjá mörgum listamannin- um, og því sannarlega stundum þörf fyrir uppörvun af einhverju tagi. Það eitt að fá tækifæri til að sýna verk sín á sýningu sem iþessari, ætti að verða andleg bú- Ibót hverjum og einum. Hvað þá verðlaunaveitingarnar. Louisiana-listasafnið er eitt af failegustu sýningarhúsum, sem ég þekki til, og stendur á fjöru- kamlbi við Eyrarsund. Gamalt og nýtt er þar ofið saman af smekk- vísi og kunnáttu í húsagerðarlist, enda hefur fyrirtækið vakið iheimsathygli, bæði fyrir bygg- inguna sjálfa og hve lifandi starfsemi safnsins er. Ekki sak- aði þótt íslendingar vendu komu sína þangað, um lefð og þeir Iheimsækja hina gömlu Kaup- mannahöfn, þar eru aðeins 36 ikílómetrar á milli og auðvelt í alia staði að skreppa þann spöl. Þar er og alltaf úrvalslist til sýnis. Hvernig er svo þessi fyrsta sýning ungra listamanna, sem Norðurlandaráð hefur stofnað til? Öll framkvæmdaatriði voru falin Norræna listalbandalaginu, en það hefur starfað samfleytt frá stríðslokum, eða yfir tuttugu ár að því að koma á gagnkvæm- 'Um kynnum í myndlist innan og utan Norðurlanda. Nú á síðasta ári var haldin fyxsta samnorræn listsýning í Þýzkalandi á þess vegum svo eitthvað sé nefnt. Norræna listaibandalagið hefur því fcöluver’öa ábyrgð á þessari sýningu ungra manna í Louisi- ana, þar sem það skipaði dóm- nefndir þær er önnuðust um val sýnenda. Hvort Norðurlandaráð heldur áfram að fela Norræna listibandalaginu framkvæmd þess ara sýninga, veit ég ekkert um, en mér þætti það l'íklegt. En hvað um það, við skulum staldra við 'andartak á Iþessari sýningu, sem þegar hefur verið opnuð. Sýningin er í heild skemmti- leg og fjörleg. Þar koma fram nokkuð mismunandi sjónarsvið, og það getur vel verið, að ungir myndlistarmenn á Norðurlönd- um séu nú meira í snertingu vfð erlenda strauma og stefnur í myndlist en áður var. Einlhvern- veginn fékk ég þá hugmynd við að skoða þessa sýningu. Þarna er dálítið af surrealisma, poplist, atostraktionir úr mörgum áttum, akademísk (höggmyndalist í hefð- bundnum stíi. Sem sagt dálátið af hverju. Áhrifin koma úr mörgum áttum, Englandi, Amer- íku, Frakklandi og Spáni, en auðvitað sést einnig, að hér er um að ræða menn af norrænu ibergi brotna. Það leynir sér ekki, iþrátt fyrir allt, uppeldið og held- ur ekki uppruninn. Þegar sýn- ingin er skoðuð snögglega, gæti maður ímyndað sér, að hér væri um eina þjó'ð að ræða, en ef bet- ur er að gáð, kemur skýrt fram ýmislegt, er skilur hinar nor- rænu þjóðir að. Sérkenni, sem ekki verða afmáð og heldur ekki eiga að hverfa. íslendingarnir vinna á allt annan hátt en Danir, það gera Norðmenn einnig, og Svíar hafa enn annan svip, og Finnum verður ekki brenglað við aðra. Einmitt þetta gefur siíkri sýningu nokkra þreidd og eykur mjög á gildi hennar. Það .þótti einu sinni auðvelt að af- greiða nýlist með þvií, að hún væri öll á sömu foókina lær’ð, en það er ekki Ihægt að segja um þessa sýningu og hefur auðvitað alltaf verið misskilningur. En undirtónn þessarar sýningar er furðu jafn þótt verkefnin séu tekin mjög misjöfnum tökurru Ef dæma ætti um það, hvar norræn myndlist hjá ungu fólki er á vegi stödd, eftir þessari sýn- ingu, og hvert virðist haldið í meginatriðum, er það nokkuð erfitt. Til þess er þetta yfirlit ef ti’l vil'l of þnöngt, en ég held, að Iþað sé óhætt að segja, að það virðist vera eitthvert samfoand af surrealisma og poplis’t, þó nokkuð krydda'ð afostraktri mynd foyggingu sem virðist spegla tíðarandann á hreinskilinn hátt. Ég veit, að þetta er nokkuð ó- Ijóst í framsetningu, en ég treysti mér ekki til að afmanka þetta á annan hátt. Enda mun iþetta koma án efa skýrar fram á næstu árum, þegar meina hefur verið sýnt af verkum ungra myndlistarmanna á „biennale"- sýningum. Ég stikla á stóru um einstaka listamenn eða deildir, samt lang- ar mig að fara nokkrum orðum um einstaka iistamenn og þátt- töku íslands. Það eru tveir lista- menn af Islandi, sem vekja sér- staklega verðskuldaða eftirtekt. Einar Hákonarson, sem hlaut verðlaun og það ekki að ástæðu- lausu. Verk hans hafa mjög per- sónulegan svip foæði í iitame'ð- ferð, teikningu ög byggingu. Hann vinnur af öryggi og kunn- áttu og lofar mjög góðu. Hann má sannarlega vera ánægður með þann árangur, er 'hann sýn- ir, og ég fullyrði, að hann er einn af þeim efnilegustu lista- mönnum, sem eiga verk á þess- ari sýningu. Hinn listamaðurinn er Þórður Ben Sveinsson, sem sýnir (þarna í fyrsta sinn opin- beriega. Hann á aðeins eitt verk á sýningunni, en það nægir hon- um til að sanna, að þar er ein- kennilega sjálfstæður og þrótt- mikill hæfileiki á ferð. Þetta verk er samsett úr margskonar hlutum og líkist einna helzt mið alda-altaristöflu, en Iþað er ekki meðferð hluta og efnis, sem vek- ur eftirtekt; heldur það sterka sefðmagn, er hann gæðir þessa samsetaningu sína, heildarsvip- ur verksins minnir dálítið á verk Dadaista fyrri ára. Það verður forvitnilegt að sjá hvað kemur frá þessum listamanni á komandi árum. Aðrir þátttak- endur af fslandi voru hvergi eins eftirtektarverðir. Frá Noregi voru það málar- arnir Morten Krogh og Jo Stang, sem virtust vera dugmestir. Sví- inn Ulf Wahlfoerg vakti einnig eftirtekt með máiverkum sínum, sem foyggð eru mjög á áhxifum frá foifreiðum. Svartlistakonan Ulla Rantanen frá Finnlandi átti þarna ágæt verk. Af Dönum held ég að það hafi verið Poul Agger, sem ég tók mest eftir. Hann gerir verk sín aðeins I svörtu og hvítu, en er þó nokkuð frumlegur. Einnig var skemmti- legt að sjá myndhögg Egon Fischers. Þeir er verðlaun fengu að Iþessu sinni voru: Ulla Rantaner* (Finnland), einasta konan er tólc Iþátt í sýningunni, fyrir svartlist. Einar Hákonarson (ísland), fyrir málverk. Morten Krogh (Nor- egi) fyrir málverk. Par Gunnar Thelander (SvtJþjó'ð), fyrir svart- Iis't. Egon Fisaher (Danmörk), fyrir mynd'högg. í heild er þessari sýningu vel fyrir komið í sölum Louisiana- safnsins, og var það verk unnið af danska listamanninum Aa- gaard Andersen, sem sá um það atriði. Myndarleg sýningarskrá var og gerð, þar sem prentuð er mynd af einu verki eftir hvera þátttakanda og þeir einnig kynní ir stuttlega. Hinn nýi menningar- málaráðherra Danmerkur, Bodil Kodh, opnaði þessa fyrstu sýn- ingu með snjallri ræðu. Auvitað eru sýningar sem þessi misjafnar að gæðum, og get ur varla annað orðið, þar sem svo stór hppur listamanna sýnir saman. Samt er eitt Víst, að vand að hefur veri’ð til vals verkanna, og hefur það verið gert af Iþriggja manna nefnd í hverju landi fyrir sig. Norræna list- foandalagið skipaði þessar nefnd- ir og þannig hafa margar hend- ur lagt verki þessu lið. Það er því ekki ólíklegt, að það megi áiíta þessa sýningu nokkurs kon- at þverskurð af iþví, sem athygll hefur vakið á Norðurlöndum seinustu árin, hjá listamönnumi undir þrífcugs aldri. En eins og ég hef þegar tekið fram, er var- hugavert að slá nokkru föstu um það. Áður hefur það kornið fyrir að einmitt þa'ð, sem mestu máli skipti, hefur verið unnið 1 Framhald á bls. 13. Verk Þórðar Beu Sveinssonax. 7 I

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.