Morgunblaðið - 09.03.1967, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 09.03.1967, Qupperneq 17
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 9. MARZ 1967. 17 Auösæjar skýringar JHULINN HEIMUR" heitir bók, sem ég las nýlega, og er þar um að ræða 44 stuttar frásögur af ýmiskonar furðulegum fyrirbær- um. En þótt fyrirbæri þessi séu víst talin óskilin eða jafnvel úskýranleg, þá get ég ekki betur »éð en eðli sumra þeirra liggi al- veg ljótst fyrir. Þannig segir í fyrsta þætti frá atviki, draumi, aem skýrist til fulls með því að gera ráð fyrir skynjanafl-utningi manna á milli, en siíkt er vitan- lega alveg eins hugsanlegt og tugsanaflutningur, sem fræði- nenn eru nú farnir að viður- kenna. Segir þarna frá því, að blaðamaður nokkur í Boston lif- ir það upp í draumi, sem þá á stundinni var að gerast hinu- megin Kyrrahafsins. Og þetta, •em blaðamaðua-inn lifði í svefn- inum, var hvorki meira né minna »n hið stórkostiega eld- gos, þegar Krakatoa sprakk í loft upp. Skrifaði biaðamaðurinn þennan draum sinn, sem kailað- w er þarna martröð, undir eins •g hann vaknaði, og til þess nú að engin renging geti komizt hér að eða grunur um, að draumur- inn hafi verið búinn til eftir á, þá vildi svo óliappalega til, fyr- ir blaðamanninn, að draumur bans var í ógáti birtur sem raun veruleg frétt í blaði því, sem hann starfaði við. Lá við í bili, að honum yrði fyrir þetta vikið frá starfi sínu þar, því að fyrst •ftir þessa frétt hans var ekki annað vitað en hún væri stað- lausir stafir. En eins og bráðlega fór að koma í ljóa vegna áhrifa frá hinni miklu gossprengingu •g svo af fréttum, sem tóku að berast, varð raunin önnur, enda •nerist þá brátt ti'l hins betra fyr- ir blaðamanninum. Eins og ég sagði, þá má það heita alveg auðsætt, að draum- ur þessi hefur orðið til fyrir skynjanaflutning frá einhverj- um, sem raunverulega lifði hinn hrikalega attourð. í rauninni get- ur engin önnur skýring komið þar til greina. En þegar komið er á þá skilningsleið, að draum- ur eins geti verið vökulíf ann- ars, þá fer að blasa við, hver muni geta verið undirrót fjöl- margra drauma annarra. Að vísu ætti það að liggja alveg ljóst fyrir, að draumskynjanir manna geti ekki orðið til á annan hátt en þennan, því að í rauninni hef ir aldrei verið sýnt fram á, hvernig sofandi maður geti búið sér þær til sjálfur. En hvort sem menn gera sér það ljóst eða ekki, að þeir geti ekki fremur í svefni en vöku látið sig sjá hugrenningar sínar eins 0g hluti eða staði, þá ætti ekki að geta verið um það að villast, að draumvitneskja pólsku stúlkunn- ar um unnusta sinn, sem sagt er frá í 26. þætti bókarinnar, hef ur eins og vitneskja blaðamanns- ins verið komið henni fynr samiband, og er svo reyndar um hinar aðrar draumasögur þarna. Að sjálfsögðu hlýtur það einnig að vera fyrir samband, ef menn í vöku fá hugboð eða öðlast vitneskju það, sem þeir enga að- stöðu höfðu tii að afl« sér vitn- esju um sjálfir, og er ennfremur þarna sagt frá nokkrum dæm- um um slíkt. Og hvað á rrvaður þá að hugsa um þáttinn „Endur- holdgun", sem svo er nefndur. Ég get ekki betur séð en að það sé ákaflega miklum mun skyn- samlegra að ætla, að þar hefði verið um sambandsástand að ræða en ekki endurburð. Er þar þess fyrst að gæta, að endur- burður, sem í þessu sambandi er miklu betra orð en endubhold- gun, er frá sjónarmiði erðafræð- innar og annarrar náttúrufræði- legrar hugsunar alveg óhugsan- legur. En svo er hitt að auki, að frásagan bendir eindregið til hins fyrrnefnda. Undir eins í bernsku er sagt, að litla stúlkan, sem þóttist hafa lifað áður, hafi farið einförum og talað við sjálfa sig eins og hún væri umkringd fjölda af fólki. Gefur slíkt ástæðu til að ætla, að hún hafi þá ekki þóttzt vera ein fremur en þeir þykjast vera það, sem kallaðir eru skyggnir og ekki alveg með réttu, því að vitanlega sjá þeir í sínu skyggniástandi ekki með eigin augum fremur en sofandi maður draumaveröld sína. Og hvernig hefði hún líka átt að geta örðuvísi en fyrir samband fylgzt með öllu á leið sinni til manns þess, sem hún taldi sig hafa verið gifta í fyrra jarðlífi, eftir að bundið hafði verið fyrir augu hennar, því að auðvitað hef ir hún þá ekki getað slikt af eigin rammleik, hversu kunnug sem hún hefði þar verið. En í stað þess, að sambandsvera blaðamannsins virðist aðallega hafa verið einhver af íbúum gossvæðisins þarna austur frá við eyna Jövu og því enn á lífi, hefir sambandsvera stúlkunnar litlu verið kona, sem ekki var lengur meðal ibúa þessarar jarðar. Ekki veit ég, hvort menn gera sér það yfirleitt ljóst, hve margt væri nú á huldu, ef ekki væri vitað um neina staði fyrir utan jörðina. Væri ekki vitað, að sól og tungl ásamt hinum ótölu- lega grúa stjarnanna eru raun- veruliegir staðir og væri ekki vitað af áhrifum þeirra á jörð- ina, þá vantaði möguleikana til skilnings á undirrót nálega allra fyrirbæn'a á yfirbocði jarðar- innar. Hvaða grein gæti maður t.d. gert sér fyrir orsökum flóðs og fjöru, eða þá undirrót storma og storma og strauma, etf ekki væri vitað af sambandi jarðar- innar við sól og tungl eða þá það alls'herjarsamband, sem hreyfing stjarnanna byggist á. En skyldi þá ekki einnig vera ástæða til að ætla, að það kunni vera af vöntun á einihverju til- svarandi því, sem þegar hefir þó áunnizt í heimsfræði, að sumt það, sem varðar lifið á jörðinni, er annaðhvort ranglega skilið eða ekki. — Eins og kunnugt er, þá hafa að vísu sumir hinir vitr- ustu menn jarðarinnar ekki ein- ungis gert sér ljósan mikilleik Ég trúði einu sinni á Guð. En þegar móðir min fórst í hílslysi, þá áleit ég, að slíkur Guð væri ekki verður trúnaðar mins og traustá. Nú er ég guðleysingi, og ef- inn er trúnni skynsamlegri. Ég ímynda mér, að þúsund ir líkist mér. JÁ, ég er hrædduc um, að talsvert nvargir líkist yð- ur í því að áWta, að trúin á Guð sé eins konar töfra- máttur, sem veiti ónæmi fyrir vonbrigðum, sorg og vanda. Frederick Maurice skrifaði um Thomas Carlyle: „Hann áleit Guð Hfa fram að andláti OWvers Crom- well“. Eins og þér trúði hann á Guð, þar til áhuga- mál hans var tekið burfcu, og þá sneiddi hann hjá Guði með því að lýsa því yfir, að hann hefði ekki meiri not fyrir hann. Sumt fólk tekur Guð sem persónu, sem nota skyldi til hins og þessa. Hann er „snilUngur“, þjónn og vi'kadrengur. En þegar móti blæs, kenna þeir hon- um ÖW sín vandræði og eyða honum eins og ísraels- menn til forna fórnuðu höfrunum, sem báru syndir þeirra. í einni dómkirkju Englands er failegur gkiggfi. Glugga þennan bjó snjall Wstamaður úr glerbrotum, sem annar listamaður hafði hent. Þetta er dæmigert Wfið. Vegna trúar sinnar á Guð getur sumt fólk tekið dreifð brotin í Wfinu og gert eitfchvað fal'legt og elsku- legt úr þeim. Aðrir eru eins og þér og sjá ekkert nokkuirs virði og læra ekkert af óhöppum lífsins. stjörnuheimsins, heldur einnig látið sig dreyma um, að á ótal sfcöðum öðrum en þessari jörð séu lifendur og sumstaðar lengra komnir á þroskabraut ;n hér þekkist. En væri nú farið að horfa út frá ekki einungis þessu, að víðar sé líf en hér, heldur einnig því, að lífsamiband eigi sér stað á milli lííheima allra jarða, eins og framlhald þess skilningis, sem vikið var að á eðli drauma, leiðir örugglega, að þá mundi einnig hinni lílffræði- legu þoku fara að létta af, og skal nú aftur vikið að nokkrum þáttum umræddrar bókar. ,,Er mögulegt að mannleg vera geti bókstaflega horfið af yfir- borði jarðar í viðurvist sjónar- Framihald á bls. 21 Páll Kolka skrifar um þann mikla mun, sem er bæði á líkamlegri og sálarlegri gerð manna — um umræður þær, sem hafa orðið um helgisiði þjóðkirkjunn- ar — og þær tilraunir, sem gerðar haf a verið „til að vekja að nýju upp ófrjótt trúfræðiþref aldamótaskeiðsins“. FLESTIR munu hafa heyrt þess getið, að fingraför glæpamanna geta komið upp um þá, enda •r það talið vísindalega sannað, •8 engir tveir menn hafi ná- kvæmlega sömu gerð eða víindi á skinni fingurgóma sinna. í>á hafa margir heyrt talað um blóðflokkun og þar með, að blóð- gjöf úr réttum blóðflokki getur bjargað lífi manna, en ef blóð- ftokkur blóðgjafans er ekki við- •igandi, getur blóðgjöfin drepið mann. Allir kannast við ofnærni, lem er mjög mismunandi eftir efiu og mönnum, svo að það lyf, sem er einum heilsugjafi, getur verið öðrum banvænt eit- ur. Mörgum gengur verr að átta sig á því, að svo er margt sinnið æm skinnið, og að engir tveir menn eru nákvæmlega eins að •ndiegum eiginleikum og skap- gerð, en þar koma bæði til greina erfðir og menningaráhrif. Sumir menn eru svo tónnæmir, að þeir læra allflákin hljómlistarverk Við að heyra farið með þau einu sinni, en öðrum veitist erf- itt að greina á milli Gamla Nóa og Yfir kaldan eyðisand. Sumir hafa mjög næman smekk fyrir litum í náttúrunni eða á lérefti listamanns, aðrir eru litbiindir. l»á eru suniir trúhneigðir, finna til ábyrgðar gagnvart meðbræðr utn sínum og tengsla við huljn máttarvöld, að sínu leyti eins og fruma í lifandi líkama. Aðrir finna ekki til þessarar álbyrgðar né tengsla frekar en einfruma akólpdýr í forarpol'lL Flokkun manna eftir skapgerð og andlegum eiginieikuim er miklu skemmra á veg komin en bióðflokkun, en það má þó full- yrða, að allar tilaunir til að steypa alla í sama mót eru óþol- andi ofbeldi og misþyrming á mannlegu eðli. Gildir það jafnt ' « )rt sem slík „Gleiohschaltung“ eoa samkúgun er viðböfð í stjórnimálum, uppeldismálum, list eða trúmálum, og á jafnt við hvort sem slíkt valdboð kemur ofan að, frá einræðisherrum, eða neðan að, frá skrílhreyfingu eins og Kú-klúx-klan, sem hefur svertingja, gyðinga og kaþólska menn sem grýlur á hleypidóma- fullan lýð. Þessi óhugnanlega þröngsýni hefur skotið upp skollahaus sínum hér á landi á síðustu mánuðum í umræðum um innihald og ytra form guðs- þjónustugerða þjóðkirkjunnar, þar sem þeir prestar eru sakað- ir um kaþólskt tildur, sem vilja viðhalda nokkru meiri viðhöfn við tíðagerð en hér tíðkaðist á öldum öóbirgðar og eymdar. Þetta er að vísu nokkuð skilj- ánlegt með þá, sem biðja Gúð að „hindra páfans og Tyrkjans morð“, eins og stendur í einum sálmi hins lútherska fétttrúnað- ar frá 17. öld. Það er öllu und- ariegra með hina, sem telja tsig frjálsl'ynda, en hér á landi ból- ar nokkuð á því öíughverfa frjálslyndi, sem ekki getur séð aðra í friði með trúarskoðanir sínar né helgiathafnir. Þessi sam eiginlega tangarsókn öfgamanna frá hægri og vinstr'i beinist þó einkum gegn þeim mönnum, sem hlotið hafa það hnoss að vera kosnir biskupar, og hefur það vakið hjá allmörgum grun um að, að hér sé ekki eingöngu um heilaga vandlætingu að ræða, béldur einnig um særðan metn- að og persónuleg vonbrigði. D ÉG H'EF verið við helgiathafnir hjá ýmsum ólikum deildum kristinnar kirkju, allt frá kardí- nálamessu í kaþólskri dómkirkju til guðsþjónustu í lítilli kirkju, „Ghurch of the Strangers“, þar sem presturinn var klæddur ljós um jakkafötum. Ég hef kunnað vel við mig á þessum ólíku stöð- um, og fundið mig í því mikla bræðralagi, sem trúir á Krist sem ímynd hins ósýnilega Guðs, svo að notuð sé skilgreining eins mesta andans manns allra alda, Páls postula. Ein af þeim hug- næmustu athöfnum þessarar teg- undar tel ég þó sjónvarpsmessu biskups siðasta aðfangadags- kvöld. Frá sjónvarpsins hálfu var allur útbúnaður einfaldur og smekklegur, ungu guðfræðinem- arnir sungu hátíðasöngva síra Bjarna Þorsteinssonar einradd- að og án allrar tilgerðar og ræða biskups var innileg, eins og honum er lagið. Áhrifamest var þó stólbænin eftir predik- unina, þegar hann bað fyrir þessu nýja tæki, sjónvarpinu, að það yrði notað þjóðinni til þroska og blessunar, en á eftir hverjum lið bænarinnar hafði hann nokkra þögn, svo að þátt- takendum í þessari helgiafchöfn gæfist tími til hljóðrar bænar fyrir þeim sjúkum og syrgjend- um, sem hver og einn hafði helzt í huga. Ég teldi vel farið, að prestar tækju þennan sið upp í stað þess að hyljá bænina í belg og biðu. Mér fannst ég skynja bak við þéssa fýrstu hátíða- messu sjónvarpsins tregablandin tón, enda býst ég við að hugur margra hafi leitað til syrgjandi ekkna og grátinna barna í Hnífs- dal, þar sem síðusta vonin um heimkomu ástvina þeirra hafði brostið um það leyti sem jóla- hátíðin var að ganga í garð. Ég tel mig eftir 40 ára læknisstarf ekki uppnæmari fyrir voveifleg- um atburðum en gengur og ger- ist, en ef tii vill hef ég verið næmari fyrir þessu hörmulega sjóslysi en ýmsir aðrir fyrir þá sök, að ég minntist svipaðra at- burða frá 12 ára starfi mínu meðal sjómanna og aðstandenda þeirra í stærstu verstöð lands- ins. Ég hef sjaldan orðið meira undrandi en þegar þessi ein- falda og áhrifami'kla helgistund var notuð til gífuryrtra og ó- smekklegra árása á biskup lands- ins. Var honum einkum fundið til foráttu það tvennt, að hann skyldi skrýðast kórkápu, sem er að vísu embættisbúnaður bisk- upa við hátíðlegar athafnir víð- ast hvar um kristin heim, og í öðru lagi, að hann skyldi ekki láta guðfræðingana syngja fjörug dægurlög, sennilega í hluttekn- ingarskyni við Hnífsdaelinga. □ BLrNDUR átrúnaður á hekn- spekileg kreddukerfi, upprunin á 16. og 19. öld og kirkju Krists fjandsamleg, hafa átt sinn þátt i styrjöldum, fangabúðum, fjöldamorðum og öðrum ófarn- aði þeirarr 20. Það ar því merki- legt tímanna tákn, að ýimisih kommúnisfcar, austan járntjalds og vestan, eru að byrja að átta sig á menningarlegri og þjóðfé» lagslegri þýðingu kirkjunnar. Einn þeirra er Björn Þorsteins- son, sem bæði hefur til að bera það sögulega þrjvíddarskyn og þann heiðarleik, sem er hverj- um sagnfræðingi nauðsynlégur. í nýútkominni íslandssögu sinni leggur hann hvað eftir annað aherzlu á það, að miðaldakirkj- an forðaði menningararfi forn- aldarinnar frá glötun og lagði jafnframt grundvöllinn að and-' legri menningu nútímans. Að því er ísland snertir, segir hann orðrétt (bls. 180), „það voru kirkjunnar menn, sem lögðu grunninn að íslenzkri hámenn- ingu miðalda". Án þeirrar há- menningar ættum við ekki forn- bókmenntir ok'kar, samfellda sögu né elztu þjóðtungu Evrópu. Án þessa skilnings á hlutverki heilagrar kirkju eru allar sagn- fræðirannsóknir 150 ár á eftir tímanum að dómi Björns. Mér er ánægja að bæta því við, að læknar hafa með rannsóknum á sögu vísindagreinar sinnar lagfc drjúgan skerf til þessa skilnings. Hinu má ekki heldur gleyma, að lútherska þjóðkirkjan átti sinn þátt í því að halda uppi mót- stöðubreki þjóðarinnar í þeim mestu hörmungum, sem yfir hana hafa gengið. Sú alþjóðahyggja, sem metur manngildi ekki eftir litarhætti eða kynþáttum og birtist nú m.a. í herferð gegn hungri og fá- fræði, er runnin úr skauti heil- agrar kirkju. Stærsta verkefoi hennar er nú, eins og fram kem- ur í Alkirkjuhreyfingunni. að losa sig við ófrjótt trúfræðiþioí aldamótaskeiðsins, sem einstakm Framhald á bls. 19.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.