Morgunblaðið - 23.03.1968, Síða 13
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 23. MARZ 1963
13
Bakarasveinafélag
fslands sextíu ára
FYRSTA brauðgerðarhús á ís-
landi tók til starfa í Reykja-
vík 1834. Var það hið eina á
landinu til 1868, er stofnað var
brauðgerðarhús á Akureyri. Þeg
ar kemur fram undir aldamót
fjölgar brauðgerðarhúsum nokk-
uð, enda varð þeirra mun brýnni
þörf, sem vöxtur þilskipaútgerð
ar gerðist meiri.
Fyrstu bakarasveinar í íslenzk
um brauðgerðarhúsum voru allt
erlendir menn, flestir danskir.
En árið 1884 lauk sveinsprófi í
bakaraiðn, Grímur Ólafsson,
fyrstur íslendinga svo vitað sé
Tók nú smám saman að fjölga
þeim mönnum íslenzkum, er
lærðu bakaraiðn, og þá er kom
fram yfir aldamót hafði dálítill
hópur íslendinga lært iðnina.
Sumir þeirra fóru til Danmerkur,
að námi hér á landi loknu, til
að framast í iðn sinni. Kynntust
þeir þar kjörum danskra bakara
sveina, er þá voru tiltölulega
ung, en höfðu á skömmum tíma
fengið miklu áorkað um bætt
kjör stéttarinnar.
Kjör íslenzkra bakarasveina
voru í upphafi næsta léleg. Um
aldamót fengu þeir kr. 10.00
kaup á viku og höfðu fæði og
húsnæði hjá húsbændum sínum,
eigendum brauðgerðarhúsanna.
Vinnutími var svo langur sem
yfirboðar þeirra kröfðust, hvort
heldur var á nóttu eða degi,
helga daga sem rúmhelga. Þá
tíðkaðist það einnig, að þeir
voru látnir vinna öll þau störf,
sem fyrir komu á heimilinu eða
við atvinnurekstur húsbóndans,
þótt ekki væri það baksturstörf.
Sérstök greiðsla fyrir nætur—
eða helgidagastörf þekktist
ekki. Mátti heita að bakarasvein
um væri ókleift að stofna eigið
heimili eða lifa sjálfstæðara lífi
en hver önnur vistráðin hjú. Á
þessu varð engin veruleg breyt-
ing fram til 1908. Kaupið hækk-
aði að vísu skömmu eftir alda-
mótin upp í 15.00 á viku, en að
öðru leyti voru kjörin hin sömu
og verið hafði.
í byrjun árs 1908 töldu bak-
BiLAKAUR^
r
Vel með farnir bílar til sölu
og sýnis í bílageymslu okkar
að Laugavegi 105. Tækifæri
til að gera góð bílakaup.. —
Hagstæð greiðslukjör. —
Bílaskipti koma til greina.
Bronco disel árg. 66.
Moskwitch árg. 66, 68.
Opel Caravan árg. 64.
Vaúxlhall Victor árg. 65. .
Austin Gipsy benzín árg.
66.
Bronco, klæddur, árg. 66.
Volkswagen árg. 58, 61.
Opel Capitan árg. 59.
Opel sendiÆerðaibifreið,
árg. 64.
Fairlane 500 árg. 65.
Mustang árg. 66.
Taunus 20 M árg. 65.
Trabant sendiferðabíll
árg. 66.
Che-vy II 100, árg. 65.
Faloon árg. 64.
Chverolet Impala árg. 63.
Meroedes Benz 220 S árg.
62, 64.
Prins ár.g, 63.
Volga árg. 63.
Tökum góða bíla í umboðssölu|
Höfum rúmgott sýningarsvæði
innanhúss.
UMBODIÐ
SVEINN EGILSSON H.F!
LAUGAVEG 105 SlMI 22466
ft.-‘ .>■ ■' V? • •
arar ekki lengur hægt að una
við svo búið. Tóku þeir að ræða
sín á milli hvað til bragðs skyldi
taka. Á skömmum tíma vaknaði
með þeim næsta almennur áhugi
á því, að stofna stéttarfélag bak
arasveina. Fyrir félagsstofnun
beitti sér einkum danskur bak-
ari, er hér starfaði, P.O. Ander-
sen að nafni, en brátt komu
nokkrir íslenzkir bakarasveinar
til liðs við hann.
Hinn 5. febrúar 1908 var sfcofn
fundur haldinn á Þingholtsstræti
9, á heimili Guðmundar Guð-
mundssonar, bakarasveins. Voru
stofnendur 16 talsins, allt ís-
lendingar nema P.O. Andersen.
Á stofnfundi var lagt fram
frumvarp til laga fyrir félagið.
Hafði Pétur G. Guðmundsson,
síðar fjölritari, aðstoðað bakara-
sveina við að semja frumvarpið,
er var samþykkt breytingarlaust.
Hlau't félagið nafnið Bakara-
sveinafélag fslands. Samkvæmt
2. gr. laganna var tilgangur fé-
lagsins sá, „að efla og vernda
vellíðan manna á íslandi er bak-
araiðn stunda, halda uppi rétti
þeirra gagnvart vinnuveitend-
um og öðrum stéttum að svo
miklu leyti, 'sem unnt er að
tryggja bökurum sæmilega lífs-
stöðu í framtíðinni. Enn fremur
að styðja af megni öllu því, sem
lýtur að fullkomnun og framför-
um í bakaraiðn".
Tilgangi sínum hygðist félagið
ná með því, „að koma á félags-
skap og samtökum meðal allra,
sem vinna að bakaraiðn, efla á-
huga þeirra með fundum og ræðu
höldum, ná samningum og sam-
komulagi við vinnuveitendur og
við önnur félög, sem hafa svip-
að markmið, ef það horfir félag-
inu til heilla.“
Á þessum grundvelli hefur
Bakarasvéinafélag fslands nú
Framihald á bls. 16
ISAL
Hafnarfjörður
Oskum eftir að taka á leigu í apríl eða maí 2ja
og 3ja herbergja íbúðir, fyrir erlenda starfsmenn.
Tilboð sendist í pósthólf 244, Hafnarfirði.
íslenzka Álfélagið h.f.
JARNIÐNAÐARMENft
óskast til starfa við háþrýstihitalagnir hjá þýzku
fyrirtæki í Straumsvík frá 1. apríl n.k.
Aðeins góðir suðumenn koma til greina.
Skriflegar umsóknir með upplýsingum um fyrri
störf sendist
AME — Heizung, GMBH Köln,
c/o íslenzka Álfélagið h.f.,
Pósthólf 244, Hafnarfirði
fyrir 1. marz n.k.
ALLTAI FJÖLGAR V0LKSWAGEN 1 m II-1 i II - 0RYGGI |
1 m VERI )L Æl (K UN
Á VOLKSWAGEN ®
V.W. 1200 — Verð Kr: 149.000.oo
V.W. 1300 — Verð kr: 169.900.oo
V.W. 1500 — Verð kr: 182.200.oo
V.W. 1600A
V.W. 1600L
Verð kr: 218.900.oo
Verð kr: 235.800.oo
Allar þessar gerðir af
VOLKSWAGEN
eru fyrirliggjandi
- PANTIÐ STRAX -
Tryggið yður fljóta afgreiðslu
Gerið samanburð á frágangi og öllum
búnaði, gæðum og verði VOLKS-
WAGEN og annara bíla frá Vestur-
Evrópu.
V.W. 1600TL — Verð kr: 235.800.oo
V.W. Variant 1600A — Verð kr: 233.900.oo
V.W. Variant 1600L — Verð kr: 250.700.oo
GJÖRID SVO VEL AÐ LÍTA INN í SÖLUDEILD OKKAR AÐ LAUGAVEGI 170-172
OG VIÐ MUNUM SÝNA YÐUR 1968 ÁRGERÐIRNAR AF VOLKSWAGEN
Viðgerða- og varahlutaþjdnusta