Morgunblaðið - 15.02.1970, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 15.02.1970, Blaðsíða 10
10 MORGUNBLAÐŒ), SU'NNUDAOUR 16. FEBRÚAR 1070 Sálin á veggnum Egil Hallgrímsson Samtal við „Ég vildi breyta þjóðsöngnum. Ég var óánægður með orðið deyr. Heí aldrei getað hugsað mér að eilífðar- smáblóm deyi. Eins og þú veizt, var ég kennari í mörg ár. Ég kenndi börnum þjóðsönginn, en alltaf fór þessi setning jafnmikið í taugarnar á mér. Svo er ég einhverju sinni staddur á aðalfundi skógræktarfé- lagsins í Borgarfirði. Þá er Ó, guð vors lands sungið um miðnætti á JárusmiessMnótt. Á m'eðan er edns og sé hvíslað að mér orðinu þreyr. Já þarna kom það! Þetta var orðið. Það greip mig fögnuður. Mér fannst ég vera búinn að bjarga þjóðsöngnum. Ég bar svo þetta undir vini mína eins og Snæbjörn Jónsson, og þeir voru allir á einu máli um að þetta væri einmitt orðið, sem við ætti. En hvað segir þú um þetta?“ „Ég treysti séra Matthíasi betur en Snæbimá.“ „Jæja, svo þú gerir það. Ætlarðu þá ekki að standa með mér í þessu?“ „Ég skal buigleiða málið.“ „Ég sendi þessar hugmyndir mínar í Velvakanda og fékk þær birtar undir E. En enginn vissi hvaða höf- undur leyndist á bak við E-ið. Málið var viðkvæmt og mér þótti rétt að hafa vaðið fyrir neðan mig. Það kom líka á daginn að betra var að fara varlega í sakirnar. Ungur stúdent réðst heiftarlega á mig, en einhverj- ir tveir aðrir vörðu hugmyndir mín- ar í Velvakanda. Þessu lauk svo með því að Morgunblaðinu var kennt um allt saman. Tíminn sagði að Morg- unblaðið væri óþjóðhollt blað, og Vísir var ekki billegur heldur. Þeg- ar ég kom einn góðan veðurdag nið- ur á Morgunblað, segir Þorbjörn ykkar Guðmundsson og brosir: „Og þú hefur komið þessu öllu af stað, Egill!“ Egill Hallgrímsson heitir hann, kennari. Og nú er honum sama, þó að málið sé upplýst. Ef einhver fer að malda í móinn, gerir það ekkert til úr þessu. Jafnvel þótt þjóðsöng- urinn sé auðvitað viðkvæmt mál. „Um saima leyti ag ég sitóð í þras- inu út af þjóösönig;n/um,“ heldur harnn áfraan, „var deilt uim Heiims um ból eftir Sveinbjörn Egilsson, og urðu miklar umræður um það, hvort sálm- urinn væri frumsaminn eða þýddur. Og þá einnig hvort ástæða væri tii að breyta honum. Sumir voru á þeirri skoðun. Jónas frá Hriflu varði Heims um ból í Velvakanda, en minntist í leiðinni á þjóðsönginn og tók breytingartillögu miinini ekki illa, en sagði aðeins: að það mætti etkki breyta gömlu. En ertu búinn að hug- leiða rnálið?" „Nei ,— ekki alveg." „Jónas frá Hriflu var kurteisastur þeirra sem skrifuðu gegn mér“. „Já, einmitt.“ „Trúirðu því ekki?“ „Jú“ „En hvað segir þú?“ „Ég treysti séra Matthíasi bezt.“ „Já, þú gerir það. Þú ert harður á því.“ „Við höfum ekki leyfi til að breyta verkum dauðra listamanna." „Stundum veitir ekki af. Og sér- staklega er nauðsynlegt að það, sem orðið er þjóðareign, sé fullkomið. Þess vegna má ekki vera svona brotalöm í þjóðsöngnum. Og það þætti ekki gott, ef annar hvor okk- ar hefði sagt eins og Sveinbjörn í Heims um ból, frumglæði ljóssins, eða meinvill eða . .. “ „Allt verður gott með aldrinum, Egill. En ekki gat séra Matthías gert að því, þótt Ó, guð vors lands yrði þjóðareign." „Nei, en hann ber ábyrgð á dauða eilífðarblómanna." „Ef ég ætti að breyta þessarilínu, mundi ég ekki segja þreyr í staðinn fyrir deyr, heldur: ei meir.“ „Ei meir?“ Hann hugsar málið. Á veggnum er gömul, mjög dökk mynd eftir Kjar- val. Og fleiri myndir eru í stofunni. Nú fara þær að tala. Meðan Egill Hallgrímssan huigisar málið, hluista ég á myndirnar. „Eitt eilífðarsmáblóim mieð titramdi tár . . . “ muldrar hann. „ . . . sem tilbiður guð sinn ei mieir,“ bæti ég við. „Þér dettur margt í hug. Þú ert skrýtinn og sérvitur eins og ég.“ „Ef íslairud á eftir að ver'óa komm- únistískt land, þá breyta þeir þjóð- söngmuim væmitiamlega í þessa átt.“ Egill hrekkur við. Og eins og hann vilji allt í einu taka málið út af dagskrá. Bendir á málverk Kjar- vals á veggnum. „Þessi mynd er eftir Kjarval," segir hainm. Ég þykist vita það. Setur svo aftur í sig hörku og seg- ir fullum fetum. „En séra Matthías var sjálfur aldrei ánægður með Ó, guð vors lamdis. í SÖigiuikiöfluim af sjálfum mér segist hann aldrei hafa ætlazt til þess að sálmurinn yrði þjóðsöngur. Og Grímur Thomsen kallaði sálm- inn: hástemmt bull. Ég er ekki sam- mála því. En ég vil að Ó, fögur er vor fósturjörð verði þjóðsöngur okkar.“ „Nú, og af hverju?" „Það er svo fagurt ljóð, mininir á Runeberg. Það lýsir landinu og lífi þjóðarinnar. Þegar Jónas orti Nú andar suðrið sæla, breytti hann því oft að sögn. Ljóðlínuna: í sumardal að kveða kvæðin sín hafði hann fyrst: í lágum dal . . . Nú vilja þeir halda því fram að hann hafi fengið „í sumardal" úr norsku kvæði, en það þarf ekki að vera. Jónasi sjálf- um gat dottið ýmislegt í hug. En í Ó, fögur er vor fósturjörð þarf engu að breyta. Það er eins og fjallkonan hafi ort það sjálf. En hvað segir þú?“ „Um hvað?“ „Nú, þjóðsönginn." „Ertu kominn aftur að honum? Ég hélt hann væri afgreiddur." „Nei. Lögmálið segir: það sem er eilíft getur ekki dáið.“ „Við erum eilíf, samt getum við dáið.“ „Nei, Matthías, við erum ekki ei- líf. Ekki eins og kirkjan segir. Ekki eins og trúarbrögðin segja. Við er- um aðeins eilíf í blóðinu. Meira vit- um við eklki. Maður keimur í miainins stað það er allt og sumt. En fjöldinn skilur þetta ekki. Það hugsa aðeins 2%, og allir halda að þeir séu þessi 2%. Dalurinn sökk til að hefja tind- inn, sagði Einar Benediktsson. Þar sem maðurinn fer, þar blæðir blóð. Maðurinn er í blóðugri styrj- öld við náttúruna. Þetta er skylt stjórnmálabaráttu: stjórnmál eru stríð án blóðsúthellinga, hefur ver- ið sagt, en stríð eru blóðug stjórn- mál. Maðurinn er slátrari. Hann var rándýr og er enn. Ef nokkuð lýsir samtíð okkar, þá er það orðið vernd. Nú er alltaf verið að tala um vernd. Fyrir hverju þarf að vernda, dýrun- uim? Nei. Mönmuiniuim? Já. Orðið vernd lýsir bezt stöðu mannsins í náttúrunni. Það þarf að vernda sjó- inn, landið, himininn — fyrir hverju? Auðvitað fyrir manninum. Allt þarf að vernda fyrir manninum. Og ekki sízt þarf að vemda manninn fyrir manninum. Ein dýrategund deyr út á hverju ári. Áttatíu fuglategundir hafa dáið út á seinustu 200 árum. Hefurðu gert þér grein fyrir því? Bernhard Shaw segir: Vísindin leysa engan vanda án þess að skapist tíu ný vandamál. Þess vegna meðal annars hlýtur mað urinn að farast í baráttunni við náttúruna. Hið algjöra er andstæð- an sjálf. Það er hættulegt að fara yfir markið. Hið algera réttlæti er ranglætið — og öfugt. Frakkarnir segja: Öll þekking byrjar með efa — og þar endar hún. Allt er afstætt. Fyrir tveimur eða þremur árum hitti ég gamlan kunningja minn í Fischerssundi, Þórberg Þórðarson. Þá segi ég þetta við hann: „Enginn maður hefur fæðzt eða mun fæðast, að það skipti máli hvort hann fæðist eða ekki.“ Þórbergur skáblínir á mig augunum, hefur þau svo til himins eins og til að fá stuðning hjá for- sjóninni, og segir: „Meinarðu þá að það hefði engu máli skipt þótt eng- inn maður hefði fæðzt á jörðinni?“ „Vissulega", sagði ég, „því jörðin mundi ganga sinn vanagang með sín tungl, eins og ekkert hefði í skor- izt.“ Þá sagði Þórbergur ekkert. En Lúðvík Kristjánsson segir að ég hugsi hnattrænt. Ég get ekki fallizt á allt sem sagt er. Get ekki til að mynda fallizt á að maðurinn sé æðsta vera lífsins. í samskiptum hans við náttúruna er hann áreiðanlega fyrirfram dæmdur til að tapá. Lífið er dásamlegt. Og himneskt er að lifa. Það lýsir sér meðal annars í því að hver étur ann- an, segir Shakespeare í Hamlet. f þessari þrotlausu baráttu er hollt að minnast þess sem Benedikt Gröndal sagði: Allir íslendingar eiga að vera lærðir menn. Hann notaði orðið lærð- ur í gamalli og gróinni merkingu, að menn virtu ekki fyrir sér lífið og tilveruna í gegnum kýrauga. Maðurinn er áreiðanlega ekki æðsta vera lífsins. Fremur mætti segja að hann sé æðsta vera dauð- ans. Hann hefur ekki einu sinni eðlis- ávísun maðksins eða flugunnar. Á sumrin stendur gullregnið í fullum blóma héma fyrir utan gluggann minn, yndislega fagurt. Þó að maðk- urinn éti blöðin á öðrum trjám, snertir hann aldrei blöðin. á gull- regninu. Hann finnur á sér af ein- hverri ástæðu, að það er eitrað. En maðurinn finnur það ekki á sér. Og stumdum verðiur hainin gullreiginöinu að bráð. Grimmd mannsins dugar honum jafnvel ekki. Anatole France segir: Ef ég hefði skapað manninn, hefði ég gert hann eins og skordýr. Þau lifa ástarlífinu og deyja síðan. Ég er veikur fyrir þessum orðum hins merka franska skálds.“ „Ég er ekki eins veikur fyrir þeim.“ „Nú, hvers vegna ekki?“, spurði Egill undrandi. „Vegna þess að við værum báðir löngu dauðir ef hann hefði skapað manninn.“ „Áttu við ástarlífið?" „Já, auðvitað." „Já, það er víst rétt hjá þér“, sagði hann hugsi. „Báðir löngu dauðir. Kannski að guð hafi gefið okkur eitt hvað fram yfir skordýrin — ég á aiuðvitað við náttúruöflin, því að ann- ar guð er ekki til. Mér var kennt að guð hefði skapað manninn í sinni mynd. En ég hef alltaf verið þeirrar skoðunar að maðurinn hafi skapað guð í sinni mynd. Ég er fermdur upp á Helgakver. Hugsaðu þér annað einis ag þetta — ég hield ég miuná það utamibólkiar: Þó ber ekiki svo aíð sikiljia, að maðurinn deyi ag rotni og verði að moldu, heldur á hann fyrir höndum að rísa upp aft- ur ag siamtemigjast sáliimnii. Jó, þvílíkt og annað eins! Hver trúir þessari Egill undir Þingvallamynd Kjarvals.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.