Morgunblaðið - 07.05.1970, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 07.05.1970, Qupperneq 16
16 MOROUNBL.AÐIÐ, FIMMTUDAOUR 7. MAÍ 1970 Otgefandi hf. Arvakur, Reykjavík. Framkvæmdastjórí Haraldur Sveinsson. Ritstjórar Matthías Johannessen. Eyjólfur Konrád Jónsson, RitstjómarfulKrúi Þorbjöm GuSmundsson. Fréttastjórí Bjöm Jóhannsson. Auglýsingastjóri Ámi Garðar Kristinsson. Rltstjóm og afgreiðsla Aðalstræti 6. Simi 10-100. Auglýsingar Aðalstræti 6. Sími 22-4-80. Áskriftargjald 165,00 kr. á mánuði innanlands. f lausasölu 10,00 kr. eintakfð. ISLENZKI FÁNINN að rennur mörgum til rif ja og ekki að ófyrirsynju, þegar hópur íslenzkra æsku- manna telur sér bezt sæma að heyja baráttu sína undir fánum erlendra ríkja. Er þar skemmst að minnast fundar við gamla Miðbæjarbarna- skólann 1. maí, þegar kín- verski fáninn blakti þar á fánastöng skólans við fu ad þeirra, sem kenna sig við skólafólk. Á sínum tíma kostaði það íslenzku þjóðina langa og harðvítuga baráttu að eignast eigin fána. Og það voru ekki sízt stúdentar, sem stóðu þar framarlega í broddi fylking- ar. Þannig var það samþykkt • á fundi í Stúdentafélagi Reykjavíkur árið 1906, að ís- lenzki fáninn skyldi vera blár með hvítum krosisi. Þegar fram liðu stundir kom þó í Ijós, að sú samþykkt náði ekki fram að ganga, því að slíkur fáni var talinn eign Grikkja. Baráttan fyrir ís- lenzkum ríkisfána var ná- tengd sjálfstæðisbaráttunni og hann fékkst ekki fyrr en með setningu dansk-íslenzku sambandslagannia 1918. Til dæmis um það, hvað íslenzka þjóðin fagnaði þá ríkisfána sínum má vitna í greinar- kafla eftir Sigurð Nordal, sem birtist í Lesbók Morgun- blaðsins 1. desember 1968. Þar segir: Hekla Tyrúlifandi kynslóðir Íslend- -L ’ inga hafa orðið þess áþreifanílega varar, að Island er ekki dautt úr öllum æðum sem eldfjallaland. Á tæpum aldarfjórðungi hefur orðið eitt mesta gos í Heklu, sem sögur fara af, gos í Öskju, Surtseyjargos, sem skóp nýtt land, og nú eru eldar í Heklu á ný. Fyrstu viðbrögð manna munu hafa orðið þau, hvort mannslíf og mannvirki væru í haettu. Voru þegar í stað gerðar ráðstafanir til þess að flytja konur og böm frá Búr- felli og þar er nú aðeins nauð synlegasta starfslið. Margir veltu því fyrir sér í upphafi, hvort virkjunin sjálf væri í hættu. Svo virðist þó ekki vera, en hið nýja Heklugos hefur þó enn minnt okkur á það, hvað maðurinn er van- „í langan aldur hafði á sunnanverðum stjómarráðs- blettinum verið há stöng fyr- ir danska fánann, og þar var önnur reist upp, þegar ís- lendingar fengu staðarfána. Nú voru þessir fánar dregnir niður og hinn klafni íslenzki fáni dreginn að hún á sjálfu stjórnarráðshúsinu, sem tákn hins fullvalda íslands, um leið og honum var heilsað með 21 fallbyssuskoti frá Islands Falk. Mér hefur jafn- an fundizt þessi örskotsstund hafa breytt því meir að vera Íslendingur en nakkuð annað, sem gerzt hefur um mína daga.“ Nú gerast þeir æskumenn uppivöðslusamir á íslandi, sem telja málstað sínum bezt borgið undir kínverskum fána. Og furðulegt er, að þessir menn skuli dirfast að tala um undirlægjuhátt ann- arra fyrir erlendum aðilum. íslandi verður bezt borgið, ef þjóðin leggur ríka rækt við arf fortíðarinnar og hlúir að virðingu fyrir baráttu fyrri kynslóða. Um leið ber einnig að hyggja að umheim- inum og velja það bezta af menningaraifi þeirra þjóða, sem okkur standa næst. En hvert stefnir, ef hópur ís- lenzks æskufólks telur mál- stað sínum bezt borgið undir undir fána Rauða-Kína? í ham máttugur gagnvart náttúru- hamförum af þessu tagi. Hið nýja gos í Heklu mun vera það tuttugasta í röðinni frá því að land byggðist. Hekla hefui- gosið á öllum öldum, en gosið nú kemur leikum sem lærðum á óvart, vegna þess hversu stutt er um liðið frá síðasta gosi, sem hófst 1947. Eldar í Heklu og glóandi hraun minna akkur á, að Is- land er enn lifandi eldfjalla- land. En þjóðin hefur lært að búa í návist við eldinn og þótt það sambýli hafi stund- um vakið ótta og valdið hörmungum fyrr á öldum, hefur oftar farið betur en á horfðist. Og þótt Hekla minni okkur nú á reginafl sitt, virðist gæfan enn ætJ.a að vera okkur hliðholl. EFTIR ELÍNU PALMADÓTTUR ÉG hélt að óg væri mttúnwemdiar- maniniasikjia fnaim í fiinigiU'rgióma. En í vik- uininii fór ég alviag út af strilkiiiniu. — Þiuirfum vi)ð niokkiuð að vera að viirkja árniar? Getuim við eikki bara beðið eftir kjiarniorkiuinni? sagði eiran ágeetur, gam- all vinjur minn. Hanin er líkia náttúru- verndiarmaðiur. Og ég, sem hafðii alltaf haldið að rafmiagnið frá fallvöitnium okkiar yrði, ásiaimit hitaveitu, til að bjarga okkiuir ísleinidingum frá mienigun aif völdium amnarra breninslueifna. Eg hefi alltaf verið að segja fólki úti í ihieimi frá þessari reyklaiusiu, heilnæmu höfuðborg á Isiaindi, þar sem húsin væru uppbituð rnetð heitu vatni oig iðnaður allur drifinn mieð rafmiaigni. Fieistum fininsf, að þetta hljóti að v©na stórkioist- leg hiuinináindi í þessari veröld, þar siem rey'kimökkiur hvílir yfir hverri borg og hieilum laindisvæiðium. Þegiar við svo að auki höfum blessuð rolkin, til að hjálpa til við að feyfcja burtu óþverralegum bílaútblæistri, þá hélt ég að við værum bara býsna vel sett. Eg var að vona, að raefð því að nýta rafmaign oig hitaveitu og hleypa emgium öðrurn forennsluiefnum að, gæitum við kanmiski varðveitt þetta. Og nú er rafmaigmsorkian frá fallvötn- unum orðdm óvimur náttúruiveirodiar! Svona er það! Maður veit aidrei hvar heettam leynist! Og kjarnorkam? Hún er sijálfsagt góð fyrir sinm batt. En eitthvað er óg hik- andi við að treysta alveg á bieissiun kjiamorku. Einíhverm veigiinm vill alltaf fara svo, að alls kyrns aukaiveirkiamir fylgja miæistiuim hverri framför, hverju lækmiislyfi oig hverri vísiindalegri upp- götvum. Nei, reyndir hlutir eimis og aispirín og raforfca frá fallvötmumum, það eru hlutir sem ég foeld miig að, ef hæigt er. En auðvitað er ekki hæigt að vera með einu oig eikki á móti öðru. Hvermiig á þá að drífa upp stemminguma. Elkiki er ihæigt að berjast nemia eiga fjandmamn. Á fjárlhagistog atriðd blásum við auðvit- að. Mér diettur eiklki í hug að fara að bera samian 4000—6000 ísienzikar fjöl- skyldur (seim talið er að gætu haft við- urværi af virfcjiun við Efri-Þjórisá) og 3500 gæisafjölskyldur. Nóg er af mamn- fólkinu. Það margfaldaist hvar sem er. Olg þa!ð geitur fiuitt sig til, ef ©kki eru líflsskilyrði á eimium sitað. Til dærnis reyna þeir, sem ekfci gefa rétt úr kiútn- um hérna magám á hmiettniinuim, bana stamida uppróttir hjá amdfæitlinigum okk- ar í Ástralíu. En heiðarglæts'in, hún er vamidlát á foedmkynni. Hvaðan ætti húm að kiomia fljúgaindi til Emiglands á foauist- iin, ef etoki úr varplömidum sínum á ís- landi. Þar er ihlún dýrmæt — femigur í' hverri gæs. Væri mú ekki hæigt að sætta gæsina og rtafmaginið? Svona rétt til að gera eitthvað fyrir miammfólfcið iítoa. Hve'rmóg væri að ranmsatoa málið með vísinda- iagum aðferðum — þó deilur í nefndium geti sjálfsagt verilð ágætar lítaa. Um- bj'óðemidur gæisarimmiar sagja, að húrn sé ekítoi til viðtalis um neima málamiðlum. En ætli ekki mætti reyma að spjalla bet- ur við hana og defc'stra foarnia svolítið — biðjia hania að færa silg ofurlítið tól. Spyrja rétt sí svona, hvað þurfi að gera fyrir hana til þesis. En það vœri toamnski okki svo gott! Ef ssetzt er á ítarleglar ranmisókiniir og hlutlsega atlhuigum, bvað eiga blöðim þá a!ð hafa í staðdmm fyrir yfirlýsimigar, sem eru atoeg gratís — toosta ektoert og streyma imm. Eftir blöðum cng útvairpi að dæma er- um við ísieindimgiar sérirœðimigar í yfir- lýsinigum. Við veljum bara eiinlhvem til að trúa. Við hams hlið gletum við svo staðið oig vikið hvergi. Menm eru Hamm- esairtrúar og eliefu-miemmimigatrúar, gæsa trúar og rafma'ginstrúar o.s.frv. Hverri yfirlýsingu frá amdlsrtæðimginum mó varpa til baka — bara láta etoki yfirlýsiinigam- ar haliaist á. Þá hlýtur sammieikiurinm að si'tja þanrna niðri á miilli á bykfcjiummi. Líkiega er þessi aðferð þó ekki mý ís- lenzfc uppfimminig, siern við gætum aflað oktour frsegðar fyrir. Ætii hún isé ekki innflutt. Innfluttar slioðiamir og aðfierð- ir eru víst mieist í tíztou núna. Hvítasunnan og unga f ólkið ÓÐUM nláligast hvítaisuinmiam með afllia síma birtu og aumiarvomir, ailiam siinn anda og vekjamdi lifs- kraft, vorihátíð feristtimma mamma, lílka hér í paradís mioxðurihaifai. Stiumidum hiatfa leiðair söigiur gemigið um hdllgihaldið um fovíta- sunmiumia hér á íslandi eða etf til viifl. heldur að segja Ijótar sögur veirið sagðar um helgispjölll um þessa föigru hátíð. Er þar dfeamm'st að minnaist ÞinigvaUatferðar og hvítasummu- uinidra síðastfliðið ár. í vetuæ hetfur málið verið hugs- að og rætt, hvað helzt væri að gera til iað feornia í veg fyrir glíkam ófögnuð. Til miália hafur feomið, að gera hvStasummuina að æsfeuflýðsdegi ísianidis, þar sem hátíðalhöld öll yrðu miðuð við æskum/a og áhugia mál herunar. Á sliferi hátíð yrðu etoki eim- ungis guðSþjónustur smiðtniar etftir óskum og dkiLningi uniga fóllfesims, heldur yrðu þá einm/ig feeppnis- mót í listum, íþróttum og teikj- um, þar sem veitt yrðu verðfliaum þeim, isem skaira fram úr. Þar yrði valin fegurðardrottnirug og íþróttaprim/s, bezta hljómisveitin, baKiettstjairm/am og sön/gstjarruam o.s.frv. Sumurn finnst hvítasuemiam óheppillegur tími til sWkma há- tíðalhailida. En hvenær væri al- gjöriliaga heppilegur timi, þar sem eklki væri eittlhvað s/em himidrar eða kal'lar eftir feröftum og stairfi. Auðvitað yrði allt árið notað til 'Uind'irbúninigs glíks ægfeulýðs- dags sérstaktoga í þeim Skólum og stotfnumum þar sem listir og íþróttir eru helztu niámisgireinar. Og lafllltaf má hliðra til í skól- um og við störtf eða prótf m/eð nægum fyrirvara, því að auðvit- að miá vita hvítaisumm/una fyrir og haga umdirbúntimlgi og leyfum etftir því hvemtær fölikið þarif að taka þar til huga eða höndum, hknsta, æfa eða keppa. Aðallatriðið er, að æskan foatfi holl og góð viðfangsefni og þrosk- andi marikmdð til að feeppa að. Þá er enigin hætta á, að fími og kraftar fari til ills og verði til vamza. Nú aetbu hin nýju æskulýðlstfé- lög að feoma til fraimlfevæmdia og tatoa málefnið um Æstouflýðsdag íslamidis tifl íhuigumiar og fram- kvæmda sem fyrst, þótt etoki yrði á þessu ári. Fyrsti Æsfculýðs- datgur ÍSliands sem bvítaisumihu- hátíð mieð þeim hátíðahöldum ætti t. d. mjög vel við á Þjóðhá- tíðimmi 1974. En í vor og þanigað til að svo yrði verður nefmdin, sam kjörin viar umidiæ forystu Ædfeulýðsirá'ðs Reykjavífeur að standa fyrir skynisamfliegum viðfainlgsetfnum og stoemnimtunuim til sóma fyrir uinga fóllkið sérstalklega hér í boirg- inni á hvítasummuhátíðinmi í vor og næstu vor. Bindimidisráð kristinma satfn- aða B.K.S. hreyfði fyrst þe6»u mláli til uinidirbúninigs og vonaist nú etftir mymdarHegri viðleitni till úrbóta og heiðurs. Reyfkjavílk 24/4. 1970. Árelíus Nielsson form. B.K.S. Fischer sýnir yfirburði LITLAR fnétt/iir h/atfa borizt af stónmeiata/na-Sfeálkimófúniu í Júigó- slaivSu, en þó er viitað að bamdariísikd sittárnrueisitarfinm Rdbent Fischer er Stöðuigt éf'atur, Eftir 12 'umfarðir hatfði Fiilsdher hlatið 10 yininlimga, GMgoæfic (Júgó- slavíu) ag Kartsnioj (Sovétriílkj- unium.) hötfðu þá íí viilnmdmlga hvo/r. í 12. uimtfarð tolgðii Fiischer Júgóslavanin Utíiovic að vielli. Eftiir feeppniin/a mjiklu mfilli Sovétiriílkjiaminia og „héimsliiðisiims" á döguinlum, tfór tfnam hnaðslfcák- mót í Bielgnad með þátbtötou ’beztu hnaiðsflcákimainlnia Sovétailfej- anrnia áaaimib Fiisdhar hinium barudariíslkia, sem sýmdi svo mfilkla yfliriburlði að suimium þóttfl mlóig ulm. Úrslit: Pilsdhar 19 Oalf 22), Tal 14% Karltanioi 14, Petirosjiam 13'%, Brianiabdiin 13, Hont 12, Matluloviic 10%, Smyisiov 9%, R'edhevislfey 8%, Ulhlmiamm 8, IVfeov 7% oig Oisibojic 2 vinmliinigia. Tefld var 1 sikiáfc á '5 máiniútium, 'tvöföld umtferð. Fisdher tapalðli elinlnti ákák, tfyrúr Kortsniói. — sg.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.