Morgunblaðið - 06.01.1971, Síða 7

Morgunblaðið - 06.01.1971, Síða 7
MORGUNBLAÐIÐ, MIE'VIKUDAGUR 6. JANÚAR 1971 7 Súrt smjör Hansinn niðri hefir í sér, hljóðar eins og vargur, rófan mnnninn út nm er; úr homun drekkur margur. Þetta er gömul gáta um is- lenzka strokkinn, eitt af þeim búsgögnum, sem héldust svo að segja óbreytt frá landnáms öld og frám að seinustu aida mótum. Á þessum langa tima urðu menn að læra öll bjarg ráð í lífsins skóla, og þau voru hin sömu öld fram af öld. Eitt hið allra nauðsyn- iegasta, sem hver ung stúlka varð að læra, var að „koma mjólk í mat“, eila gat hún ekki orðið góð húsfreyja. Meðferð mjólkur var marg breytt og vandasöm. Úr mjólk voru gerðir ostar, skyr, sýra og smjör. Erfiðast var að ná smjörinu úr rjómanum. Til þess þekktu menn enga að ferð aðra en þá, að skaka rjómann i strokk. Strokkam- ir voru að visu misjafnlega stórir og misjafnlega mikið í þeim, enda mjög misjafnlega „þungir.“ Þá þótti vel strokk ast, ef ekki þurfti nema 600—• 700 bulluslög til þess að skilið væri í honum, en bulluslög- in gátu líka orðið 1200—1400 áður en strokkurinn var skekinn. Var það oftast tal- ið kvenfólksverk að skaka strokkinn, en þar sem mikil var vinnuharka, kom þetta oft í hlut smalans, á meðan hann beið þess að ærnar væru mjaltaðar. Af því mun vera kominn talshátturinn: „Það stenzt á endum strokk- ur og mjaltir," Þótti þá vel ganga ef smalinn bafði skek ið strokkinn, þegar mjalta- konur komu úr kviunum. Áf imar voru algengur svala- drykkur og að þvi lýtur sein asta hending gátunnar. Smjörið var dýrmætast allra mjólkuraifurða. Það var eigi aðeins helzta og bezta feitmeti í fæðu almennings, heldur var það einnig ömgg- ur gjaldmiðill. Leiguliðar greiddu landskuldir í smjöri. Og það var einnig gjaldmið- i)l í vöruskiptaverzlun sveita- manna og sjávarbænda. Þvi var sagt, að sá þyrfti ekki að kvíða sulti, er ætti smjör og fisk í búi. Framleiðsla smjörs var ann ars með þessum hætti: Ný- mjólkinni var hellt í tréilát (trog, bakka og byttur) og þar var hún látin standa í sól arhring, eða lengur. Hafði rjóminn þá setzt ofan á. Mjög var það komið undir haglend inu hvað mjólkin var feit og rjóminn þar af leiðandi mik ill og þykkur. Em sagnir um, að á nokkrum stöðum hafi rjóminn verið svo þykkur, að leggja mætti skaflaskeiíu ofan á hann, án þess að skafl- amir gengi í hann. Þegar mjólkin var íullstaðin, var undanrennunni rennt undan, svo aðeins rjóminn varð eftir í ílátunum. Og svo var hann settur í strokkinn. Þegar strokkurinn var skekinn, tóku húsmæður smjörið af honum, og varð þá að byrja á þvi að hnoða það rækilega, eða þar til ekki kom vottur aí vætu úr því. Þetta var gert vegna þess, að smjörið var aldrei saltað, og almennt var ekki farið að salta smjör fyrr en á 19. öld. En þegar smjörið var svona vel hnoð- að, var engin hætta á að það gæti úldnað eða þránað við geymslu. Konurnar gerðu nú skökur (sums staðar kallaðar dömlur) úr smjörinu, og komu skökunum fyrir á svöl- um stað. Þarna var smjörið svo geymt um misseris skeið, og þá var það farið að súma og varð þétt í sér. Siðan mátti geyma það árum sam- an, allt undir 20 ár, án þess að það skemmdist, eða tæki nokkrum breytingum. Um þetta súra smjör segir Eggert Ólafsson: „Það er hollt og Ijúffengt öllum þeim, sem því venjast, einkum þó á vetrum, þvi að þegar harðfiskur er tugginn með þvi, gefur það öllum líkamanum jafnan, hæg an hita, og greiðir betur fyr- ir útgufun líkamans heldur salt'smjör." 1 Skíðarímu, sem talin er vera eftir Svart Þórðarson, Slrokkur og bnlla. Skyrgriixl. skáld Ólafar riku á Skarði, er talað um „þrifomt smjör", sem sérstakt lostæti, en „þrí- fomt" merkir þar „mjög gam alt“. Þá vildu hjú íyrir eng- an mun skipta á hinu gamla súrsmjöri og nýju eða sölt- uðu smjöri, og bændur töldu, að eitt pund af súru smjöri jafngilti tveimur pundum af nýju eða söltuðu smjöri. Aft ur á móti var ekki hægt að geyma saltað smjör lengur k en svo sem eitt ár, þvi að þá tók það að þrána. Þessi aðferð íslenzkra hús- mæðra að gera smjör, sem hægt er að geyma óskemmt (eða batnandi) áratugum sam an, var mjög merkileg upp götvun og hefir varia þekkzt í nálægum löndum. Á höfuðbólum, í klaustrunum og á biskupsstólunum, sem fengu landskuldir greiddar í smjöri, söfnuðust oft miklar birgðir, svo að vel hefði mátt kalla smjörfjöll, eins og nú er tekið til orða. Þama barst að meira smjör en staðimir þurftu sjálfir á að halda, og þess vegna seldu þeir erlend um kaupmönnum af birgðum sínum. En þá létu þeir salta smjörið, því að erlendis kunnu menn ekki að meta súrt smjör. Nú var það reynsia, eins og fvrr er drep- ið á, að hin rétta súrgerð kom ekki í smjörið íyrr en það haíði verið geymt í nokkra mánuði. Fram að þeim tima var smjörið vont á bragð ið og var kallað „lángað 1 smjör.“ Það var slíkt smjör sem saltað var á höfuðbólun- um, en afleiðingin varð sú, að það varð bráðlega mjög ólyst ugt og að lokum óætt með öllu. Þessi var orsökin til þess, að óorð komst á íslenzkt smjör erlendis, og þetta óorð mun haía við það loðað allt fram á þessa öld. Frá horfnum tíma I KRISTUR OG KONURNAR Nú dreg ég fram minningamyndir sem mér geta hugsvölun veitt. Við sögunnar litriku lindir er letrið með hrifningu skreytt. Svo fæ ég verk til að vinna sem vekur mér gleði og þor fornhelgum sögnum að sinna um syni er mörkuðu spor. Með hórkonu hróðugir fóru herrar til fundar við Krist. Við lögbækur sínar þeir sóru að sú ætti að grýtast sem fyrsL Svarið hið gullvæga greinist sú göfgin er bundin við Krist „hver sannlega syndlaus er reynist sá kasti steininum fyrst.“ Að grýta hinn grátna og veika ei göfginni samboðið er því lögmálsins letri mun skeika sem leiðir slíks harðræðlfc fer. Þeim fyrirgefst flest sem að kunna þau íræði sem bezt eru til af kærleikans krafti að unna og kunna á ástinni skil. Far þú og syndga ekki framar þér fylgir hin guðlega náð þá allt það, sem angrar og lamar að eilífu burt verður máð. Því Kristur hann konurnar skildi þann kraft og þá draumljúfu ást, sem hefir sitt harmræna gildi í hjörtum sem verða að þjást. Kristur við konurnar talar með kærleika, mildi og yl í anda og sannleika svalar þeim sálum er mest finna til. Ein bágstödd og bersyndug kona nú birtist mér sorgmædd og þreytt á gröf sinna vorbjörtu vona hún veí hafði likklæðið breitt. Nú kyssir hún írelsarans fætur með fegurstu tárunum þvær ef syndina sáriega grætur hún .sefandi hugarró nær. Hún þerrar með lokkunum löngum lausnarans fæturna næst. Með ilmsmyrsla fegurstu föngum hún fórn sinni 3yftir nú hæst. Já, Kristur hann kunni að meta þann kærleik í auðmýkt og trú. En syndanna ferilinn feta íramvegis aldrei mátt þú. Liíja Björnsdóttir. SKRIFSTOFUHERBERGI BROTAMÁLMUR 1—2 S)k"ifstafuhort>erg» með ekfuneraðstöðu óskast. Sími 25891. Kaupi allan brotamálm teog- hæsta verði, staðgreiðste. Nóatún 27, sími 2-58-91. SKÁKÞING REYKJAVlKUR Innrton á mongun kL 20— 23. Lokainnritun taugardag kl. 13—17. Upplýsingar í simum 83540, 81835. Skákheimili T. R. TIL LEIGU þriggja herfoergja íbúð á góð- um stað í borgimni fyrir tegbxsamt fólk. Tilfooð send- ist Mongun'bl., menkt „Regtu- semi — 6833". HÚSHJALP Óska eftiir búsbjálip uim tíme vegne veikinda búsmóður. Upplýsingeir i sima 1635 K ef levík. HANDAVINNUNÁMSKEIÐ í smelti, tauþrykiki, hvít-svart berpisaumur og fle»ra. Inmiritun í sima 84223. Jóhanna Snorredóttir. KEFLAVlK Vemtair stéDku i vst. Upplýs- irgar: K irikj'uveg 28 A eftiir kiL 7 e. h. IBÚÐ TIL LEIGU STRAX Tvö berbergi, eldhús, sór- geymsla og bitii. íbúðinmi fylgja öll búsgögn. Tilfooð send'ist afgr. Mbl. fyr'r 8. þ. m. merkt „6517“. STÚLKA ÓSKAST I VIST bálfan eðe sllan dagiinin. U pplýsingar gef nar í síma 36556 m«i kll. 13 og 14 næstu daga. FYRIRFRAMGREIÐSLA SkótefóHk vilil taka á (eigiu tvö sénhembengi eða tveggja berbengja fbúð. Upplýsinger í síma 82330. IBÚÐ 1 REYKJAVlK sem þarfnast slandsetningör 70—100 fm að staerð ósikast ti'l keups mMibðafaust. Tilfo. sendist Mbl. f. h. á laugardag 9. þ. m. mer'kt „70—100 6518". MATREIÐSLA - SÝNIKENNSLA Nýir floklkar í janúair, nýir spennandi réttw. Matreiðste eitt kvöld eða seimnS part vi'kulega 4 sinnum eða/og smunt brauð 3 sinnum. Sími 34101. Sýa borláksson. Offsefprentarar Plötugerðarmaður óskast nú þegar. Upplýsingar ekki gefnar í síma. HILMIR H/F., Skipholti 33. Jörðin Meiruhlíð i Hólshreppi er til sölu, áhöfn og vélar geta fylgt ef óskað er. Semja ber við undirritaðan sem gefur nánari upplýsingar. JÓNATAN ÓLAFSSON Meiruhlíð. Sími 94 7276. Símstöð Bolungarvík. TILB0Ð óskast i nokkrar jeppa- og fólksbifreiðir, er verða til sýnis föstudaginn 8. janúar 1971, kl. 1—4 e.h., í porti bak við skrifstofu vora að Borgartúni 7. Tiiboðin verða opnuð sama dag kl. 5, að viðstöddum bjóð- endum. Réttur er áskilinn til að hafna tilboðum, sem ekki teljast viðunandi. I INNKAUPASTOFNUN Rl BORGARTÚNI7 SÍMI 10140 ÍKISINS íbúð óshost til houps Höfum sérstaklega verið beðnir að auglýsa eftir 2ja—3ja her- bergja íbúð í Austurborginni. ibúðin gæti borgast upp. Af- hending ekki nauðsynleg fyrr en í vor. Allar upplýsingar veitir EIGNAMIÐLUNIN Vonarstrœfi 12 Símar 24534—11928.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.