Morgunblaðið - 30.09.1971, Side 19

Morgunblaðið - 30.09.1971, Side 19
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 30. SEPTEMBER 1971 19 — Ræða Einars Framliald af bls. 12 íara. Hér er um að ræða tíma- bærar og nauðsynlegar aðgerð- ir, sem munu draga úr afleiðing um slíkra atburða hvarvetna. En nauðsynlegt er að halda áfram, svo sem lagt hefur verið til og stofna svo fljótt sem verða má til aðstoðar vegna neyðarástands af öðrum sökum. Ásandið í Pakistan sýnir glöggt nauðsyn slíkrar stofnunar. Þá vill sendinefnd Islands einnig ijúka lofsorði á hin ágætu störf tæknistofnana Sam- eiinuðu þjóðanna, svo sem Þró- unaráætlunar Sameinuðu þjóð- anna og Iðnþróunarstofnunar Sameinuðu þjóðanna. Aðeins með því að styrkja starfsemi Sameinuðu þjóðanna á þessu sviði mun reynast unnt að þrengja bilið á milli auðugra þjóða og þeirra, sem verr eru staddar. Herra forseti. Það er allt of algengt að Sam- einuðu þjóðirnar séu gagnrýnd- ar fyrir það, að þær haldi ekki 'uppi lögum og reglu í samfé- lagi þjóðanna. Sumir ganga svo langt í þessu efni, að þeir kenna Sameinuðu þjóðunum um flest, ef ekki allt það, sem af- laga fer í hrelldum heimi. Þeir sem sanngjarnari eru gera sér grein fyrir þvi, að það sem stendur Sameinuðu þjóðunum fyrir þrifum, er ófullnægjandi aðstaða til að fást við mikilvæg- ustu vandamál heimsfriðarins og skortur á því, að aðildarrik- in veiti Sameinuðu þjóðunum fullan stuðning. Hvað sem því líður, hefur það grundvallarþýð ingu, að almenningsálitið geri sér grein fyrir því, að enda þótt vopnum sé beitt, án þess að Sam einuðu þjóðirnar fái við það ráð ið, er stöðugt unnið að geysi- lega þýðingarmiklu og jákvæðu starfi i þágu friðar og alþjóð- legrar samvinnu innan Samein- uðu þjóðanna og á þeirra veg- um. Og það er einungis sann- gjarnt að athygli sé vakin á þessari jákvæðu hlið samstarfs- ins. Mig langar til að minnast á eitt' slikt mál við þetta tækifæri -— mál sem öldum saman hefur haft að geyma hættu á ósam- komulagi, árekstrum og jafnvel styrjöldum, en er nú reynt að finna lausn á í þágu allra þjóða með þolinmæði og þrotlausu starfi í anda alþjóðlegs samstarfs. Ég hef hér í huga hin þýðingarmiklu undirbúnings- störf vegna þriðju hafréttarráð- stefnunnar, sem ráðgert er að kveðja saman árið 1973. Fulltrú ar 86 þjóða fást nú við þessi undirbúningsstörf, en þar sem þau vandamál, sem hér um ræð- ir hafa mikla og jafnvel lífshags munalega þýðingu fyrir alla með limi Sameinuðu þjóðanna, eiga umræður um þau rétt á sér hér. Um þessi vandamál mun að sjálf sögðu verða fjallað í fyrstu nefnd þingsins, þegar skýrsla undirbúningsnefndarinnar verð- ur lögð fyrir hana. Undirbúningsstörf vegna þriðju hafréttarráðstefnunn- ar hafa í raun og veru farið fram undanfarna tvo ára- tugi. Árið 1949 fól allsherjar- þingið alþjóðalaganefndinni að fjalla um réttarreglur á hafinu í heild og Genfarráðstefnurnar 1958 og 1960 byggðu störf sín á skýrslu alþjóðalaganefnd- arinnar. Á þennan hátt var fundin viðunandi lausn á ýms- um vandamálum, en hins vegar náðist ekki samkomulag um tvö grundvallaratriði, þ.e. víð- áttu landhelgi og fiskveiðitak- mörk. Þessi tvö aðalatriði ásamt öðrum þýðingarmiklum málum, svo sem hinu alþjóðlega hafs- botnssvæði, mengun, reglum varðandi eyjaklasa, fiskveiðum á úthafinu og vandamálum ríkja, sem ekki eiga land að sjó, eru enn óleyst, og undirbúnings nefnd þriðju hafréttarráðstefn- unnar fjallar nú um þau. Það gefur auga leið, að lausn á þess um málum, mundi mjög stuðla að friði og öryggi í stað núverandi hættulegra árekstra og óvissu. Ríkisstjóm Islands vill nota þetita tækifæri til að færa und- irbúningsnefndinni þakkir sínar fyrir vel unnin störf á fundum nefndarinnar i marz og aftur í júlí og ágúst s.L Á byrjunar- stiginu hefur árangur virzt hæg fara, en vonir standa til að á næsta ári verði frekari árang- ur auðveldari vegna hins þýð- ingarmikla starfs, sem þegar er unnið, enda þótt um margvisleg og flókin viðfangsefni sé að ræða. Ég mun ekki gera störf undirbúningsnefndarinnar að frekari umtalsefni að sinni, en þar sem þau vandamál, sem hér um ræðir hafa einnig þýðingu fyrir fjölmörg ríki, sem fulltrúa hafa hér á þingi, en ekki í und- irbúningsnefndinni, vil ég nota þetta tækifæri til að bæta við nokkrum orðum um skoðun rík- isstjómar Islands á þessu sviði. Af Islands hálfu er fyrir hendi algjör stuðningur við að koma á stjórnunarkerfi fyrir al- þjóðahafsbotnssvæðið og fram- kvæma þær meginreglur, sem siðasta allsherjarþing sam- þykkti. Þau umfangsmiklu gögn, sem þegar eru fyrir hendi í því máli, eru nú í athugun hjá hlut- aðeigandi íslenzkum stjórnvöld- um. Sama er að segja um meng- unarmálin og visindalegar rann sóknir. Þar sem lögsaga og umráð yf ir fiskveiðum undan ströndum hafa grundvallarþýðingu fyrir Island og eru óaðskiljanlegur hluti heildarlögsögunnar vil ég skýra frá afstöðu ríkisstjórnar Islands i stuttu máli. Mikil þróun á sér nú stað varðandi lögsögu yfir fiskveið- um strandríkja. Almennt er nú viðurkennt, að það fyrirkomu- lag, sem tíðkazt hefur varðandi annars vegar þröng fiskveiði- takmörk og hins vegar það, að utan þeirra sé öllum heimilar fiskveiðar að áskildum lágmarks verndarreglum, sem ætlað er að gildi jafnt fyrir alla, hafi ver- ið miðað fyrst og fremst við hagsmuni þeirra þjóða, sem stunda vilja fiskveiðar sem næst ströndum annarra ríkja. 1 stað þessa úrelta kerfis koma nú raunhæfari sjónarmið. Þessar nýju reglur i þró- un þjóðaréttar eru byggðar á tveim máttarstoðum. Annars veg ar er viðurkennt að tryggja beri hagsmuni samfélags þjóðanna að því er varðar frelsi úhafs- ins vegna siglinga og viðskipta. Hin máttarstoðin er sú, að fiski- mið undan ströndum séu hluti af auðlindum strandríkisins innan sanngjarnrar fjarlægðar frá ströndum og að þar sé um að ræða allt önnur sjónarmið en þau, sem hugtakið almenn land- helgi byggist á. Ytri mörk þess arar sérstöku lögsögu gætu ver ið mismunandi í hinum ýmsu löndum og svæðum og mundu miðast við aðstæður á staðnum, er máli skipta -— landfræðileg- ar, líffræðilegar, efnahagslegar o.s.frv. Verkefnið er nú að ganga úr skugga um kröfur og þarfir hinna ýmsu ríkja á þessu sviði varðandi fiskveiðitakmörk, forgangssvæði og verndarsvæði. Slík aðferð mun verða grundvöllur að raunhæfum og sanngjörnum reglum. Ríkisstjórn íslands er þess fullviss að þetta raunhæfa kerfi njóti nú þegar stuðnings samfé- lags þjóðanna og vinnur nú að útfærslu fiskveiðitakmarkanna við Island i samræmi við þessi sjónarmið, þannig að lögsagan miðist við endimörk landgrunns Islands. Þau mörk eru í samræmi við eðli málsins og mundu t.d. á 400 metra dýpi miðast við 50—70 mílur frá ströndum, Landgrunnið, eða stöpull sá, sem landið hvilir á, fylgir i útlín- um sinum lögun landsins sjálfs. Á þessum neðansjávarstöllum eru hin ákjósanlegustu skilyrði fyrir hrygningarstöðvar og upp eldisstöðvar fyrir fiskistofnana og afk'oma íslenzku þjóðarinnar byggist á verndun og hagnýt- ingu þeirra. Þetta umhverfi er óaðskiljanlegur hluti af auð- lindum landsins. Vissulega er það rétt að efnahagsleg afkoma Islenzku þjóðarinnar hefur alt- af byggzt á fiskveiðum. Landið sjálft er hrjóstrugt — þar eru engir skógar né málmar í jörðu — og flytja verður inn flestar lifsnauðsynjar og gjalda fyrir þær með útflutningi sjávar- afurða, sem hafa verið um það bil 90% af heildarútflutningnum. Fiskimiðin eru algjör skilyrði fyrir afkomu landsmanna. Án þeirra mundi landið ekki hafa verið byggilegt. Það er engu lík ara en að forsjónin hafi ætlað sér að bæta fyrir hrjóstrugleika landsins sjálfs með því að um- lykja það auðugum fiskimiðum. Að því er ísland varðar er land grunnshafið hinn eðlilegi mæli- kvarði fyrir fiskveiðitakmörkin og ríkisstjórn íslands hefur til- kynnt að hún muni gefa út nýj- ar reglur í samræmi við þessi sjónarmið fyrir 1. september 1972. Ríkisstjórn íslands er þeirrar skoðunar að nauðsynlegt sé að vernda þessa lífshagsmuni án tafar. Það er ljóst að hve- nær sem er getur hátæknivædd- um fiskveiðiflota þjóða, sem fiskveiðar stunda á fjarlægum miðum -orðið beint í vax- andi mæli á Islandsmið. Þessir flotar hafa nú um skeið haft uppgripa afla í Barents- hafi. Fiskveiðar þar eru nú ekki eins arðvænlegar og áður og nú beinist athyglin að Islandsmið- um. Og háþróuð fiskveiðitækni og aflaafköst risavaxinna verk- smiðjutogara með rafeindaút- búnaði gæti gert óbætanlegt tjón á íslandsmiðum. Þess má geta í þessu sambandi að þær þrjár þjóðir, sem mestra hags- muna hafa að gæta á Barents- hafi hafa nú um skeið reynt að koma á eins konar kvótakerfi á þvi svæði, en eftir þvi sem bezt er vitað hefur sú viðleitni ekki borið árangur. Hvað sem því lið ur höfum við ekki efni á að láta reka á reiðanum og það er einlæg von okkar að sendinefnd ir annarra þjóða hér á þingi muni skoða aðgerðir okkar í þvi ljósi. Vonir standa til að hin fyrir- hugaða ráðstefna muni, þegar þar að kemur ganga frá reglum, sem þær ráðstafanir, er við mun um gera, og hljótum að gera, muni falla undir sem löglegar, réttlátar og sanngjarnar ráðstaf anir. Aðgerðir okkar eru gerð- ar í þeim anda. Þær byggjast á bjargfastri sannfæringu okkar um, að áframhaldandi þró- un þjóðaréttar muni koma í stað þess reglukerfis, sem allt of lengi hefur verið þolað. Yfir tuttugu þjóðir hafa þegar sett reglur til að tryggja sér aukna vernd á þessu sviði. Ná,tengt verndun og hagnýt- ingu fiskistofnanna er verndun umhverfisins í hafinu. Um það mál er einnig fjallað í undirbún ingsnefnd hafréttarráðstefnunn- ar. Nefndin hefur til athugun- ar greinargóða skýrslu frá aðal ritara varðandi mengun sjávar. Við stöndum nú frammi fyrir þeirri uggvænlegu staðreynd að lífinu í sjónum stafar sívaxandi hætta af mengun hafsins, og hún torveldar raunar einnig um svif mannsins þar. Visindalegar rannsóknir hafa leitt óyggjandi í ljós, að mengun ógnar öllum heimshöfunum. Það er þess vegna fyllilega timabært, að Sameinuðu þjóðirnar gripi strax til frekari raunhæfra aðgerða til þess að hindra þessa þróun, og sem miði að því að vernda auðlindir hafsins. Sendinefnd Islands átti frum- fcvæðið að því á 23. og 24. ails- herjarþinginu, ásamt öðrum sendinefndum, að stofnunum Sameinuðu þjóðanna var falið að hefja strax störf að þessum vandamálum. Hefur verið ánægjulegt að fylgjast með því starfi, sem siðan hefur verið unnið, bæði til undirbúnings Stokkhólmsráðstefnunnar næsta ár, og starfi IMCO og annarra stofnana og einnig á sérstökum hafsvæðum. Sú spurning, sem nú blasir við er sú, hvernig við getum sem fyrst náð raunverulegum árangri á þessu sviði. Við erum þeirrar skoðunar, að öllum að- ildarríkjum Sameinuðu þjóð- anna beri að stöðva strax að- gjörðir þegna sinna, sem vax- andi mengun valda. Hér yrði m.a. um að ræða algjört bann við þvi að eitruðum og geisla- virkum úrgangsefnum yrði sökkt i hafið. Nauðsynlegt er að ná sam- komulagi um gerð alþjóðasamn- inga og svæðasamninga svo skjótt sem unnt er, þar sem öll- um ríkjum verði sú skylda á herðar lögð að forðast að eyða fiskistofnum með mengun hafs- ins, og skaðabótaskylda ríkja til tekin í þessum efnum, ef þau reynast brotleg. Aðeins með slikum skjótum að gerðum mun okkur takast að vernda fiskistofnana og aðrar auðlindir hafsins til hagsbóta fyrir strandríkið og raun- ar gjörvallar þjóðir heims. Dual úrvaliS hjá okkur sýnír L bezt þá fjöibreytni og » framfarir sem orðnar eru í gerð hljómflutningstækja. Aldrei hefur verið auðveldara að finna tæki við sitt hæfi — vandað verk og fagurt. Dual er þýzk framleiðsla y sem hagnýtir tækninýjungar þegar í stað. Komið og heyrið hljómburðinn. Valið verður Duaf. KLAPPARSTÍG 26, SÍMI 19800 RVK. OG BREKKUGÖTU 9, AKUREYRI, SÍMI 21630

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.