Morgunblaðið - 25.08.1972, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 25.08.1972, Qupperneq 17
MORGUNBLAÐIÐ, 'FÖSTUDAGU'R 25. ÁGÚST 1972 17 Eran er Bemhöftstorfan á dagsferá og nú vegna svars borgairráðs Rey'kjavíkur við gjafabréfi ríkisst.iórnarinnar sem baiuðsit til að gefa Árbæj arsaÆni tvö húsanna margum- ræddu oig láta flytja þau upp að Árbæ. Borgarráð teliuir sig á þessu stógi ekki geta tekið ákvörðun um það, hvont þigigja beri þetta tilboð rikis stjórnar-innar, þar sem ekkí hefur verið sýnd né sam- þýkkit teitonÍTLg af nýju stjórnarráðshúsi, sem falli vel að umihverfinu á þessum stað. Gömliu húsin eiga sem sé að standa þarna enn um sinn en eins og fram kemur í svar- bréfi borgarsitjóra til íorsæt- isráðuneytisins um málið eru uppi uim það ýmsar me ning- ar innan borgarstjómar. Þeir eru aillmargir, sem teija, að húsin eigi að fá að standa á sínuim gamia stað og er ég í þeim hópi. Öðrum finnst eðliiiegit, að núsin verði fli'utt að Árbæ tii varðveizlu, enn Markús Örn Antonsson, borgar ful'ltrúi: Verður Bernhöftstorfan enn látin drabbast niður ? aðrir. vilja, að þau verði lát- iin hverfa íyrir fullt og ai’lt. Síðas'tnefnda s jónarmið.ð hefu’r vissiulega átt form'æl- endúir í fjöl'miðlum og viðar í opimberum umræðum um málið. Þeir fuHyrða gjarn- an, að eflniviðurinn í húsun- uim sé ónýíur, að þetta séu fúaspýtur, sem ekki sé hægt að enidurbæta svo að nokiku.r mynd verði á. ASrir, sem mál um eru tounnugir, mótmséia þessu eindregið. Viðtaka hús anna til endurrí.snai í Ái'bæ væri hins vegar ótviræð yf- irlýsing um að bæði gefend- ur, ríkisvaldið og viðtakend- ur, borgaryfirvöid, teidu hús in í því ástandi að gera mretti á þeim nauðsyniegar iagfær- ingar til að þau sómdu sér vel sem verndaðar minjar 1 Reyk j aví tou rlan di. Og úr því að húsm eru nýtileg eftir alit saman, því mega þau þá ekki standa á sínuim gamla stað? Afar mörgum stendur nú nákvæm'lega á sama um þes&a húsakofa og í svipinn getur Bernhöftsfcorfan ekki kafflazt neinu öðru nafni. Það sætir nefnilega milkilili furðu, hvernig húsin hafa verið lát- in drabbast niður og ekkert ver'ð gent til þess að upp- fyfta þær skyldur, sem á eig endum þeirra hví'la varðandi frágang og uimhirðu. Þetta er afar mein'liegt á jafn áberandi stað í hjarta miðborgarinn- ar. fslenztoa rítoið, eigandi hús anna, verður að sjá sóma sinn í því að hefja lagfær- ingar á þeim hið fyrsta og liggur það raunar aiveg belnt við, þvi að málið snýst nú um það, hvort húsim skuli láti.n standa lagfærð uppi viö Ár- bæ eða á gamla staðnum við Lækjargötuma. Ef endurbæc- urnar yrðu þega.r í stað hafn ar og Reykví'kmgar flengju að sjá húsin smyntilega útffit- andi, þar sem þau nú standa, er enginn vafi á því, að allur þorri borgarbúa yrði þeirrair skoðuinar, að þau settu h'lýleg an og skemimitiiegan svip á miðborgiina og ættu tvímæla- laust heimá í henni og hvergi arnnars staðar. Kannstoi er það einmitt þessi fyrirsjáanfega þróuin, sem meðmæliendiuir nýrrar stjórnairráðsbygginigar ó’tast og er þess jafnframit vald- anidi, að viðkomamdi yfirvöld aðhafast eklkert til að gömi'u húsin verði etoki lengur til þeirrar óprýð'i sem þau eru nú. Sadat hótar áróðurs- seggjum lífláti Trúarbrögð Egypta í brennidepli í ( kjb/v ðSSHí THE OBSERVER STJÓRNVÖLD í Egyptalandi hafa ákveðið að tilraunir til að koma á óánægju og flokka dráttum meðal þjóðarinnar skuli teljast til landráða, sem ieyfilegt sé að hegna með líf- Játi. OtJendinigum í Egyptaiandii hefuor borizt til eyrna fragnir uim deiliur múflflft múhamieðstrú- armaroia og kopta, og um að dreifibréf, sem ætlað var að ýta undir slitoair deilur hafi verið gieirð upptæk, en menn- in garm ál aráðherrann hafi lýst því yfir að þau hafi ver- ið send frá Ramdaríkjnmuim. Það væru ýkjiur að segja að saimband múhamieðstrúar- manna og kopta vaeri alvar- liagt vandaimáil í Bgyptalandi, en það væri jafn nangt a® láta sem koptar hefðu ékkiert út á múhameðstrúarmann að setja, eða aið múhameðstrúar- mönnium væri aills ekki illia við kopta. Koptar eru kristnir menn úr Egypzkiu rétttrúiarkirkj- utnni. Þeir eru um 5—6 mil’lj- ónir af þessairi 35 milljóna þjóð. Sumir koptar halda því fraim að kristnir menn hafi etoki réttí'áta hlutdeiid í stjórn landsins, á þiniginu og öðrum opinberum stofnunum, að þeir hafi ekki sömu mögu- lieika á að fá atvinrnu, eða vinma sig upp i hærri stöðu i embættismennskiunni eða hjá hernuim. M ú h ameðs t rúarmenn svara þvi til, að stjórniarskráin tryggi öl’lum Egyptum jafn- rétti fyrir lögunum, „án til- lits til kynþáttar, uppruna, tungumáls eða trúarbragða"; aið koptar séu í embættum á ö’iilium tignarstigum innan hersins, og að það sé koptísk uir ráðherra í egypzku ríkis- stjórninni. Koptar hafa sína éiigin skóla, en attlir skóliar stjórnarinnar og háskólarnir eru opnir koptum og mú- hameðstrúarmönnuim til jafns. Kristin trú var boðuð i Eg- yptailandi af heilöguim Mairk- úsi milli ársins 40 og 49 eftir Krist. Á ainnarri öld e. Kr. hafði hún borizt um ailt iand- ið, að undanskilinni Núbíu suðuir af nyrztu fossum Nilar við Aswan. En kristnir menn stjórniuðu etoki Egyptalandi, og það vair undir grisk-róm- versikri og býzanzkri stjórn fra.m að hernámi Araba árið 639 efltir Krist. Kristnir menn buðu Arati- ana vellkomna sem frelsendur sína undan ofsóknum Byzanz- mannia. Hinir nýju drottnamr Egypt a'lands gáfu kristnum mönnum trúfreisi og léttu af þeim þrúgiamdi skattbyrðum. Á níundu öld höfðu fleistir Egyptar tekið múhamieðstrú, en ef frátalin eru noktour skeið ofsókna í upphafi, þá sýndu þeir kristmum uimburð- arlyndi. Engin átök hafa átt sér stað svo vitað sé síðan á 13. öld, og í dag eru flieiri en 1500 koptisitoar kirkjur i Eg- yptalandi. Elns og í fliieistuim trúairsaim- féiöguim af þessu tagi eru í Bgyptailiandi rót.grónir trúar- fordómar sem hægt er að auitoa og magna. Á timiuim spennu og erfiðiieikia hefur þetta verið j'afn ríkur þáttur í stjórnmálailífi í Egyptaliamdi og annars staðar i heiminiuim. Menntunariiausir koptar segja: „Nei, ég er ekki Arabi. Bg er kristinn,“ eða þá að þeir miunu kaila múhaimeðska landsmienn sína „Araba“. Þetta huigtak hefur verið að myndast giegnum aMirnar af trúar- og stjórnmálalleiðtog um og af nýliendutsitjórnum, sem hafa hampað hlut ann- ars samfélaigsins á kostnað hins. Breta-r studdu kriistna menn í Egyptalandi þegiar þeir réðu landiniu á árunum 1882 til 1936, og sum brot af kristna samfélaginu litu á hin kristnu Vestuirlönd, sem sína næsitu bandamienn. Á því lieitouir enginn vafi að noktour hiuti kopta gekk í lið með hern ámisr íkinu. Það er i samræmi við tauiga stríð sem er hluti af deiiuin- um miili Araba og ísraels- manna og áíökunum í hinum einstötou héruðum, að þessi nýuppkomni fjandskapur milli múhameðstrúarmanna ag kopta er til orðinn fyrir erliend áhrif, — e’ins og Sadat forseti hefur haldið fram. Þjóðamisstefna og trúar- brögð hafa atlla tið verið ná- tenigd i Egyptalandi og Araba heimimuim öliuim Tengsl miannta við trúma hafa ailltaf verið sterkari en tengslin við vailidhafanna. Pólitísk þjóð- ernisstefna er tiltöliuilaga nýtt fyrirbæri á þessúm slóðum. Þegar fyrsta ailda pólitískr- Sadat ar, þjóðernisstefmu gekk yfir Egyptaiiand áiið 1882 tótou múhameðstrúarmienn og kristnir menn höndum sam- an gegn hemámi Bneta. Fáuim áruim seinna var agypzki Þjóð ernisflokkurinn stofnaður, og slagorð hans var „Egypta- land fyrir Egypta“. Mótmæia- aðgerðir, uppþot og uppreisn- ir kristinna og múhameðsíkna föðuirlandsvina héldu áfram alian tímann sem Bretar sátu í landinu. Á döguim Arabaiupprefenar- inniar gegn Ottoman-keisara- véldinu (sem var múbaimeðs- sinnað) í fyrri heimsstyrjöld- inni, voru það krisitnir menn sem voru í fararbroddi hreyf- ingarinnar í Sýrlandi. AMs staðar börðuist krfetnir og mú ham'eðstrúarmienn saman fyr- ir sjál'fstæði sínu. Kristnir og múhameðskir byitingar- sinnar, kommúnistar og frjálslyndir hafa til jafns orð- ið fyrir kúgu.n, fangeilsiuinuim og útlegð. Kristnir og mú- hameð.skir Egyptar hafa geng ið i lið með palestinsku and- spyrnuhreyfingunni geign því sem þéir telllja nýja tegund heimsvaldastefnu. Þessi tillhneiging þjóðernis- stefmu i átt ti'l veraldlegri efna heifiur hins vegar ekki náð til mei'rihiuta lands- manna, — hinna ómemntuðu, ílátæku og hefðbundnu, sem eru alveg bornir ofuirliði af trúarliedðtogumuim og póii- tiskri- og uppl'ýsingalegiri dreifingu ríkisstjórnarinnar. Það er mteðail óupplýsits almúg ans og óánægðra fyrirmanna klíkna sem áróðursrefir og uppre'isnarseggir finna jarð- veig fyrir boðun sína. Slíkir vandræðagiem'lingair Framh. á bls. 21

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.