Morgunblaðið - 03.04.1973, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 03.04.1973, Blaðsíða 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 3. APRIL 1973 Björn Pálsson, flugmaður Þegar sú fregn barst, að flug- vélarinnar TF VOR, sem Bjöm Pálsson var með á leið frá Ak- ureyri til Reykjavíkur, væri saknað, gátu menn bókstaflega ekki trúað því, að vélin hefði farizt, og vonuðu í lengstu lög, að hún hefði nauðlent á hálend- inu. Flestir trúðu því, að Bjöm Pálsson færist ekki í flugslysi, svo marga tvísýna ferðina hafði hann farið á sínum langa flug- mannsferli, oft í vetrarveðrum og náttmyrkri, yfir auðnir og öræfi íslands, til að sækja sjúka og slasaða, og alltaf lent heilu og höldnu. En enginn má sköpum renna. Björn Pálsson er horfinn sjón- um okkar að loknu löngu og óvenju farsælu ævistarfi. Björn var fæddur 10. janúar 1908 á Ánastöðum í Hjaltastaða- þinghá, N-Múlasýslu, og voru foreldrar hans Páll Jóns- son bóndi þar og siðar á Am- hólsstöðum í Skriðdal og kona hans Sólrún Guðmundsdóttir. Björn stundaði nám í Eiðaskóla árin 1924 til 1926 og í Samvinnu skólanum 1927 til 1928. Hann fékk snemma áhuga fyrir flugi og lærði að fljúga. Árið 1939 fékk hann réttindi til einkaflugs og var handhafi „solo skírtein- is“ nr. 1. Árin 1930 til 1942 var hann bifreiðastjóri hjá ríkis- spítölunum og vann síðan við húsbyggingár til 1951, en stund- aði jafnframt flug árin 1949 til 1951, en í desember 1949 fór hann í fyrsta sjúkraflugið. Árið 1951 gerði hann flugið að aðalstarfi sinu, en það ár hófst samvinna hans og Slysavarnafé lags íslands um sjúkraflugið, er stóð óslitið síðan. Björn brauzt í því einn og óstuddur árið 1949 að festa kaup á lítilli eins hreyfils flug- vél og hóf að stunda sjúkraflug með henni, en sjúkraflugið var hvorki þá né síðar ábatasamur atvinnurekstur. Árið 1951 eign- aðist Slysavamafélagið hlut í flugvélinni með Birni og síðar, eða 1954, eignuðust B.jörn og fé- lagið aðra eins hreyfils flugvél saman, TF HIS, og siðast, eða 1960, TF VOR, sem var tveggja hreyfla flugvél. Með þessum flugvélakosti stundaði Björn svo sjúkra- og leiguflug til 1966, að hann stofnaði Flugbjónustuna h.f. með Flugfélagi íslands og gerðist framkvæmdastjóri henn- ar, en fyrirtækið tók jafnframt við rekstri Björns. Frá þvi Björn hóf flugrekst- ur og til dauðadags, eða í nær aldarfjórðung, var siúkraflug að alþátturinn í starfi hans. Hann var upphafsmaður og alger brautryðjandi að sjúkra- flugi hérlendis og sýndi fyrst- ur manna í verki, hversu víða á landí hér var hægt að koma mönnum til hjálpar með flugvél, er sjúkdóm eða slys bar að hönd um, þótt ekki væru þar flugvell ir. Hann lenti og hóf sig til flugs alls staðar, sem því varð við komið, á túnum, árbökkum, söndum, í fiöruborði og á vetr- um á ís. Á grundvelli reynslu hans af lendingarstöðum voru merktir sjúkraflugvellir víðs vegar um landið. Með þessu starfi má segja, að Bjöm hafi rofið aldalanga einangrun ýmissa afskekktari byggðarlaga og raunar fært öllum þeim, er í strjálbýli búa, aukið öryggi. Fólk vissi, að til Bjöms var hægt að leita, ef slys eða sjúk- dómar steðjuðu að, og hann flutti fólk á sjúkrahús á fáum klukkustundum frá stöðum, er áður hefði tekið fleiri daga. Ég fann það glöggt I strjálbýlinu fyrir vestan, er ég fór þar um með Bimi, hversu vænt fólkinu þótti um hann og mat starf hans mikils. Því verður vart með orð- um lýst. Fyrsta áratuginn, er Björn stundaði sjúkraflugið, flaug hann eins hreyfils flugvél, sem ekki tók nema einn sjúkling og einn farþega. En sem dæmi um, hverju hann fékk áorkað með þessu farartæki, má geta þess, að á 10 mánuðum árið 1955 flutti hann 109 sjúklinga frá 43 stöð- um á landinu. Þá vann hann það afrek að sækja sjúkling til Græn lands á þessari flugvél. Það lætur að líkum, að í ís- lenzku fjallalandslagi og hinni breytilegu íslenzku veðráttu er engum heiglum hent að stunda slikt flug að staðaldri, bæði sumar og vetur. Til þess þarf óvenjulega hæfileika og styrka skaphöfn, áræði og kapp með forsjá, nákvæma þekkingu á landinu og veðurfarinu. Björn var búinn öllum þessum kostum og auk þess gæddur sterkri þrá til að verða þeim, er í nauðir rak, að liði. Frá upphafi gerði hann sér far um að setja á sig landslag og kennileiti og var þvi viðbrugðið af þeim, sem til þekktu, hve gjörkunnugur hann var landinu. Hann hafði fyrir löngu aflað sér alveg óvenjulegs trausts alls almenn- ings, enda hafði honum æ ofan í æ tekizt farsællega að sækja sjúklinga við hin ólíklegustu skilyrði. Það má nærri geta, að þó að Björn beitti þeirri forsjálni, sem auðið var hverju sinni, varð synu, ef miðað er við öryggi venjulegs flugs. Hann hefur og vafalítið oft lagt sig í beina lífs- hættu. I einni af skýrslum sín- um til S.V.F.Í., sem fjallar um ferð vestur á firði til að sækja sjúkling, er slasaðist á höfði, og hvergi var hægt að hjálpa nema í Reykjavík, segir hann um veðr ið, þegar hann var lentur: „En þá var þokan svo dimm, að við sáum ekki flugturninn fyrr en við ókum inn að stæðinu við flug skýlið.“ Bjöm hafði alls flutt um 3400 sjúka og slasaða, er hann féll frá. Ógjömingur er að segja, hversu oft flutningurinn var for senda þess, að hægt væri að bjarga lífi þess, er í hlut átti. En óhætt er að fullyrða, að þeir eru ófáir, sem eiga Birni lif sitt að launa. Bjöm var ákaflega vinmarg- ur og vinsæll maður, sem að lík- um lét, enda óvenjulega aðlað- andi persónuleiki. Hann var ávallt glaður og reifur og vin- gjamlegur í viðmóti, hver sem í hlut átti, og einstakt lipurmenni í skiptum við aðra. Með honum var gott að vinna. Hann verður öllum, sem honum kynntust, hugstæður. Bjöm tók talsverðan þátt í fé- lagsstörfum. Hann var einn af stofnendum Svif flugfélags ís- lands. Formaður starfsmannafé- lags ríkisspítalanna var hann um árabil. Hann var lengi i stjóm Flugmálafélags ís- lands og varamaður i Flugráði og gegndi þar oft starfi sem að- almaður. Hann var og í stjóm slysavamadeildarinnar Ingólfs í Reykjavik um árabil. Bimi hlotnaðist margháttuð viðurkenning fyrir störf sin. Hann var sæmdur Fálkaorðunni. Hann hlaut gullmerki S.V.F.Í. sem veitt er fyrir björgun lannslífa, og gullmerki Flugmála félags íslands. Þá fékk hann sér staka viðurkenningu frá danska ríkinu fyrir sjúkraflug til Græn lands. Árið 1939 kvæntist Björn eft- irlifandi konu sinni, Sveinu Sveinsdóttur, og eiga þau fjög- ur uppkomin börn, en þau eru: Sveinn flugmaður, kvæntur Sig- urbjörgu Sigurðardóttur, Sól- rún, gift Steindóri Hálfdánar- syni, prentara, Amheiður, gift Kjartani Borg, kennara og Bima, gift Viðari Ólafssyni, verkfræðingi. Þau hjón Sveina og Bjöm voru óvenju samhent, og Sveina studdi mann sinn með ráðuni og dáð í starfi hsrns. Hún hafði um langt árabil á hendi alla af- greiðslu fyrir Björn, þegar hann var í flugi. Hún tók við skila- boðum jafnt á nóttu sem degi, og vissi ávallt, hvenær hann væri væntanlegur úr flugi, og hvenær hann gæti lagt upp í næstu ferð. Má nærri geta, að henni hefur ekki alltaf verið rótt innanbrjósts, er hún beið eftir fréttum af því, að Björn væri lentur. Að henni og börnunum er sár harmur kveðinn við hið skyndilega fráfall Björns, harm ur, sem hin bjarta minning um líf hans og starf, ein fær mildað. Fjöldi manns um allt land mun kveðja Björn í dag með söknuð i huga og senda fjöl- skyldu hans hlýjar samúð- arkveðjur. Slysavarnafélag íslands þakk ar honum frábær afrek og send- ir fjölskyldu hans innilegar sam úðarkveðjur. Gunnar Friðriksson. MÁNUDAGURINN 26. marz mun ævintega verða mér ógleym- anlegur sorgardagur. 1 einni svipan missti ég marga nána samstarfsmenn og tvo fágæta vini, sem verið höfðu mér ná- komnir um áratugi. Vinátta og samstarf okkar Bjöms Pálssonar stóð óslitið í 37 ár. Hamm var einm af firumherjun- um, sem sumarið 1936 töku upp fallið merki flugsins á íslandi og hófu störf í Flugmálafélagi Is- lamds og Sviffugfélagi íslamds. Hanm vajr stofnfélagi í báðum þessuma féflögum vamm strax ómetamlegt starf i Svifflugfélag- inu og varð einn af fyrstu félög- unum, sem luku svifflugprófi. Þá var ekki hægt að fljúga ám þess að smiíða fllugtækim, emigim flug- vél var til í landinu og tók smiðiin yfir 1000 vinnustumdir, en flugtímirin mœldist í mímútum og sekúndum. Æfingarstaðurinn var Sauðafell og síðar Sand- Skeiðið og þamgað var farið með flugtækið á sumnudögum með aðstoð Björms Páissomar, sem fékk teyfi húsbænda simma við rikisspitalana til þess að nota bif reið þá, er hann hafði til umráða, fyrir Sviffllugfélagið. Seinma, þegar nokkrir áhugamiemm þ. á rh. Albert Jóhamnesson og Helgi Eyjóifsson keyptu tveggja sæta skólaflugvél, varð það mitt sfcemmtilega hiutskipti að leiða harnrn fyrstu skrefim í vélfiugi, seinna, er tekizt hafði að stofna Flugfélag Akureyrar og ég varð þar störfum hlaðinn, tóku þeir flugrnenmirnir Sigurður Jómsson og Bjöm Eiríkssson við keinmsl- ummi. Áramgurinm þekkja allir. Bjöm varð fyrsti fluigmaðurimn, sem tólk flugpróf á Islamdi og einn af fræknustu flugmönnum veraldar. Þó varð það svo, að bið vairð á því, að Bjöm segði alveg slkilið við fyrri störf og smeiri sér eingömigu að fluginu, því að hanin var uim fertugt, er hamrn keypti litla flugvél og hóf störf aðallega við sjúkrafiuig. Á næstu 25 árum varð Björm Pálsson þjóðkummur fyrir störf sín og afrek og 1 aug- um Islendinga var hann fyrst og fremst hetjam og lifgja'fimn, sem ótal sinmum bauð sjáifum dauðanuim byrginm í starfi símu við björgum miammsilifa. Hróður Björns fyrir störf í þágu mamm- úðarinnar barst lamgt út fyrir laindsteinama og afrak hans vörp- uðu Ijóma á ísiamd og islemzk flugmál. Sum sjúkrafliuga hams til Græmlands um vetur á eins hreyfils fiugvél við verstu skil- yrði eru með því djarfasta, sem hægt er að tefla og sleppa samt l'ifandi. Fyrir sim frábæru störf féklk Bjöm mikla og verðskuldaða við- urkeeningu og heiðursmerki inn- anlands og utan og mér er nær að halda, að Bjöm hafi verið vim- sælastur allra ÍSTendinga meðan hamm stóð nær eimn að sjúkra- flugsstarfsemi. Bjöm var mikili heimilisfaðir og höfðingi heim að sæikja. Sveina kona nans stóð við hlið hans svipað og kvemskörumgar fomritamma, som aldrei gátu vit- að, hvort bændur þeirna kæmu aftur lifandi úr bardaiganum, en mæltu aldrei æðruorð. Þau voru möng skiptin, sem Sveina gerði sér vel ljóst, að ef til vill hefði hún kvatt maka sinm himztu kveðju. Em aldrei sá ég þess merki eða heyrði frá henmi kvörtumairorð, þótt ég stundium teldi mig sjá kviða bregða fyrir i augum hennar eitt og eitt and- artaik. Bamalám hans var miikið, dætur bams dáðu föður sinm og somur hams Sveinm var hams hægri hönd við sstarfsemi Flug- þjónustunnar, sem þeir ráku í samvimmu við Flugfélag íslamds. Eins og flestir, sem marg- oft hiafa fumdið nálægð dauðams, þá gerði Bjöm sér vel ljóst, hve lám lífsims er valt og hve mikiO gjöf lifið er. Því naiut hanm lífs- ins í þess orðs beztu merkingu og var skaparanum þatoklátur fýrir hvem nýjam diag. Og þegar sérstaiklaga ved lá á homum, sem frekar var regla em undamtekm- img, þá sagði hanm ævimlega „Æ mikið er gaman að lifa, já bara að vera til.“ Þegar nú Skilnaðarsfumdim er komin og ég verð að flytja þér hinztu kveðju, minm trausti og góði vinur, þá verður húm aðeims fátækleg orð. En þú trúðir staðfastlega á guðlega forsjón og annað líf og hafi noktour Islemdingur fyrr eða síðar þuirft á Guðs haindieiðslu að haldia og notið heninar þá varst það þú. Því kveð ég þig með orðuim listaslkáldsins góða. Flýt þér vinur i fegra heim krj úptu að flótum flriðarboðams og flljúgðu á vængjum momgun- roðans rneira að starfa Guðs um geim. Agnar Kofoed-Hansen. Þegar sú uggvænlega frétt barst út um landsbyggðina að saknað væri einnar af flugvél- um Björns Pálssonar og með henmi 5 manna, a.m.t. Birni sjálfum, þótti útlitið strax ískyggilegt. Sterk kuldaskil lágu þvert yfir hálendið og þeim fylgdi mikil úrkoma, ókynrt loft og ísing. Þó lifði vonarneisti um gifturíka nauðlendingu í óbyggðum allt til þeirrar stund ar er flak flugvélarinnar fannst snemma næsta dag, í Búrfjöll- um skammt norðan Langjökuls, og hin skelfilega staðreynd blasti við. Bjöm Pálsson fæddist á Ána- stöðum í Hjaltastaðaþinghá í N- Múlasýsilu þann 10. janúar 1908 og var þvi 65 ára þegar hann Iézt. Foreldrar hans voru þau Páll Jónsson bóndi á Ánastöð- um og kona hans Sólrún Guð- mundsdóttir. Björn stundaði nám í Eiðaskóla á árunum 1924—26 og Samvinnuskólanum 1927—28. Hann vann sem bif- reiðastjóri hjá ríkisspítölun- um 1930—42 og við húsbygging- ar 1945—51. Þann 14. sept. 1939 kvæntist hann Sveimu Sveinsdóttur múr- arameistara í Reykjavík Einars- sonar og lifir hún mann sinn ásamt fjórum uppkomnum börn- um þeirra hjóna og níu bama- börnum. Þegar Bjöm var um þrítugt fékk hann mikinn áhuga á hinni nýju samgöngugrein, fluginu og hóf flugnám í fristundum sínum. Hann fékk leyfi til einkaflugs árið 1939. Hugur hans stefndi hærra en hvort tveggja var, að fjárráðin voru af skomum skammti og hér voru þá engir flugskólar. Flugnámið varð hann því að stunda í hjáverk- um, en með dugnaði og þraut- seigju náði hann settu marki og öðlaðist réttindi til atvinnuflugs árið 1950. Björn hafði komið auga á hina riku þörf fyrir sjúkra- flugið i okkar strjálbýla landi. Með stuðningi Slysavamafélags íslands hóf hann nú það starf, sem átti eftir að bera hróðúr hans um allt land, og raunar út fyrir landsteinana einnig. í hart nær aldarfjórðung sótti hann sjúka og slasaða út í dreifbýl- ið og flutti til sjúkrahúsa, oft- aat í Reykjavik, þótt hann, nú hin síðari ár, hefði fengið yngri menn til liðs við sig við þetta starf. Ekki er mér kunnugt um hve marga sjúka og slasaða Björn flutti í þessum ferðum sínum, en þeir munu hafa skipt þúsundum. Auk þess flutti hann einnig mörg þúsund farþega í hinum margvís legustu erindagjörðum hér inn- anlands, um auðnir Grænlands og viðar. Svo sem að likum læt- ur varð ekki hjá því komizt, að Bjöm kæmist stundum í hann krappan í hinúm mörgu ferðum sínum, einkum á fyrstu árum sjúkraflugsins.: Margar þessara ferða voru famar við hin erfið- ustu skilyrði, í litlum eins hreyf ils flugvélum búnum fátækleg- um tækjum og öryggisbúnaði, I illviðrum vetrarskammdegis — jafnvel í myrkri — lending- ar og flugtök á of stuttum flug- brautum, eða þar sem aðeins var að finna lítinn sléttan blett. Þeg ar þetta er haft í huga verður manni enn ljósara, nú þegar Björn er allur, hve mikið og far sælt starf honum auðnaðist að vinna þjóð sinni. Enginn veit hve margir þeir eru, sem eiga Birni líf sitt að launa, en hitt er víst, að nú að leiðarlokum munu þeir margir, sem hugsa til hans þakklátum huga og svo vel er ævistarf hans þekkt og metið, að ég tel ólík- legt, að sá Islendingur fyrirfinn ist, sem náð hefur fermingar- aldri, að hann þekki ekki af af- spum, eða reynd, nafn og starf Björns Pálssonar. Nú er skárð fyrir skildi og margir sakna vinar og félaga. ’mestur er þó söknuður eigin- konu og fjöískyldu — þeim sendi ég dýpstu samúðarkveðj- ur. örn Ó. Johnson.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.