Morgunblaðið - 24.08.1975, Side 25

Morgunblaðið - 24.08.1975, Side 25
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 24. ÁGÚST 1975 25 eftir ELÍNU PÁLMADÓTTUR Fjarskalega var notalegt að heyra einn daginn i sumar Hjálp- ræðisherinn marsera eftir Austur- stræti og út á Torg með spiliríi og söng. Það minnti á góðu gömlu dagana, þegar foreldrar fóru að labba niður i bæ með börnin um helgar til að sjá og heyra það sem fram var borið af predikurum og söngfólki. Og til að hitta alla hina. Nokkru seinna var Sinfóniuhljóm- sveitin okkar farin að senda tóna út yfir Lækjartorg úr sviðsbilnum góða, sem keyptur var vegna þjóð- hátiðarársins. Og enn siðar sendi popphljómsveit tóna sina yfir mannfjöldann, sem safnazt hafði saman á Lækjartorgi. Þarna var semsagt að færast svolitið lif i Miðbæinn, sem um langan tima hefur verið steindauður eftir klukkan sex og allar helgar. Fyrstu tilraunir fóru að visu fram á þeim tima, sem vinnandi fólk er á ferli á skrifstofur, verzlanir og i bankana, sem nýta stóran hluta af byggð i Austurstræti. Þegar ég las i blaði frétt — rétta eða ranga — um að sennilega yrði nú enn ein byggingin i Austurstræti leigð undir bankastarfsemi, varð mér hugsað til svarsins hans sr. Bjarna, þegar deilt var um það á sínum tima, hvort Gimli ætti að vera biskupssetur eða aðsetur rektors menntaskólans. Pálmi Hannesson átti að rýma ibúð sina i skólanum vegna þrengsla þar. Þá sagði sr. Bjami og þótti spaklega mælt: — Mér finnt að Gimli ætti að verða rektorsibúð, en biskup- inn að fara annað. Menntaskólinn er i miðbænum, en Guð er alls staðarl Ég held að ekki sakaði þó að bankar dreifðu sér svolitið úr miðbænum. Mammon er vist alls staðar! Það sem gamla miðbæinn okkar vantar er lif. Og það verður ekki endurheimt með tómum byggingum stóran hluta sólar- hringsins, hvort sem þær eru gamlar eða nýjar, út tré eða stein- steypu, torfi eða bárujárni. Það- gleður að visu mitt hjarta hve ihaldinu á gamlar byggingar vex mikið fylgi, sem vonandi má verða til þess að i þær sé haldið svo lengi sem kostur er og hægt er að nýta þær. En það er önnur saga. Lif er fólk. Þegar það hættir að vera á ferli, þá hverfur að sjálf- sögðu úr húsunurr. öll starfsemi, sem miðast við umgang fólks. Þetta hefur verið að gerast. Búðirnar i miðbænum hafa ekki lengur opið nema sem stytztan tima — ekki fram eftir kvöldum á þriðjudags- og föstudagskvcldum eða á laug- ardagsmorgna, eins og leyfilegt er. Og veitingahús týna tölunni, nema þau sem hafa skyndimat eða brauð á vinnutima. Það er t.d. sjónarsviptir að matsölunni i Hótel Vik, sem fastagestir streymdu að viðs vegar að úr bænum vegna þess hversdagsfæðis, sem þar var að fá. Og þá fer fyrir miðbænum eins og skóginum, þegar fuglarnir hætta að syngja þar. Hann verður þögull. Svo þögull að eftir að um- ferðargnýrinn hætti i hluta Aust- urstrætis kvarta bankamenn við borgarráð um að þeir geti ekki unnið ef heyrist músik. Af hverju kjósa menn annars að vinna i miðbænum i höfuðborg og krefj- ast þess að þar sé hljótt, eins og uppi i sveit? Þar kemur liklega til þessi skemmtilegi tviskinningur, sem býr i okkur öllum. Við viljum bæði eta kökuna og eiga hana. Maður kýs að búa i þéttbýli til að njóta þess sem það hefur upp á að bjóða, en i friði fyrir öðru fólki. Helzt við greiða umferðargötu til að komast leiðar sinnar, en þar sem ekki heyrist i bil. Með stræt- isvagn á næsta götuhorni sem ekki stöðvast fyrir utan manns eigið hús. Þetta er eins og þegar allir, sem hafa eitthvað fram að færa i blaði, vilja fá það á útsiðu. Þá er ekki um annað að ræða en að gefa út blað með eintómum útsiðum. Og á sama máta að byggja borg með eintómum jarð- húsum i kyrrðinni við greiðu hrað brautina. Þannig er um Miðbæinn okkar. Menn hafa kosið að setjast að i umferðinni, en um leið að gera bæinn hljóðan eins og i sveit, — og það hefur tekizt að vissu marki. Þetta minnir mig á konuna, sem skemmti sér við að segja frá þvi, er hún fór með bónda að velja sér sumarbústaðalóð i landi hans. Þau gengu um landið. Uppi á hólum sagði hún: — Hér er ekkert skjól! Og niðri i slökkum varð henni að orði: — En hér er ekkert útsýni! Þar til bóndinn settist á þúfu og varð að orði: — Nú verðurðu að gera þetta upp við þig. Ég get ekki látið þig hafa fagurt útsýni til allra átta og um leið skjól fyrir vindun- um, sem blása þaðan. Það er vist algengur sjúkdómur að fylgja af sama kappi tveimur andstæðum. Ætli það sé ekki þetta, sem kallað er geðklofning- ur. Við Íslendingar. sem flestir eigum stutt i ræturnar i sveitinni. en stefnum hraðbyri til borgarlifs, eigum þetta vist i stórum skammti, hvað sem við viljum kalla það. Sjáum eftir kyrrðinni, en viljum ekki vera þar sem hana er að finna. Borgarlif hefur lika sina kosti. Það býður upp á dagleg og dag- löng samskipti manna. En ætli við hér á þessu kalda landi höfum ekki enn meiri þörf en margir aðrir fyrir tilefni og stað til að koma saman og hitta fólk i bæjunum, þar sem hér eru hvorki almennar kaffistofur eða barir á næsta götu- horni, þar sem ibúar hverfisins geta skroppið út og skipzt á orð- um við nágranna um jafn hvers- dagslega hluti og veðrið eða vonsku heimsins? En borgarlifi fylgir gjarnan að fólk vill ein- angrast i mannmergðinni, þar sem einum kemur ekki annar við. Einstaklingurinn fer inn i ibúðina sina að loknu dagsverki og horfir á sjónvarp. Þeir, séiit vinnan ekki lætur i té samskipti við aðra, verða ótrúlega einmana. Þegar er farið að bera á þessu i Reykjavik. Líflegur miðbær, þar sem fólk kemur utan vinnutima til að ganga um og sjá aðra, setjast á bekk eða fá sér kaffibolla, getur veitt tækifæri til að rjúfa einan- grunina og draga úr einmana kennd. Auðvitað viljum við hafa ró og næði heima. En það hlýtur að vera óhætt að bjóða upp á svolitið lif i Miðbænum okkar — eftir að bönkum og skrifstofum er lokað að minnsta kosti. Það er svo dap- urlegt að koma niður i bæinn um helgar og sjá ekkert nema nokkra ráfandi túrista með myndavélar. Það þarf að fá svolitið lif i bæinn til að Austurstrætisdætur komi stöku sinnum ofan úr Breiðholti eða Árbæ. Svo fleiri en hann Tóm- as Guðmundsson fái að njóta þess að: Sjá göturnar fyllast af Ástum og Tótum með nýja hatta oa himinblá augu á hvitum kjólum, og stefnumót- um. En þær prúðu piur komu vist ekki þá eða koma nú til að sjá lokuð hús og dautt Austurstræti. Á leið úr vinnu á ýmsum timum dagsins eða kvöldsins hefi ég i hálfan áratug horft með döpru hjarta á lifið fjara út i Austur- stræti. Kannski hraðast með stytt- ingu vinnutimans og lengri lokun- artimum búða og skrifstofa i mið- borginni. Og ofurlitla tilburði hefi ég haft til að reyna að fá lif og umferð aftur þangað, svo sem með þvi að fá gamla Söluturninn aftur á Torgið, til að veita þjón- ustu þeim er þar vilja vera, sem væntanlega verður á þessu hausti. Og með þvi að fá samþykki fyrir þvi að Námsflokkar Reykjavíkur flytjist — með sinn stóra hóp fólks á leið til fræðslu siðdegis og á kvöldið — i Miðbæjarbarnaskól- ann gamla, þegar hann losnar, sem væntanlega verður eftir rúmt ár. Það gæti vegið svolitið á móti umferðartapinu, er leikhúsfólkið hættir að vera á ferli á leiksýning- ar i Iðnó. Enda ætlazt til þess að í Miðbæjarskólanum verði nokkurs konar menningarmiðstöð fyrir fullorðna með fyrirlestrum og fræðslu, sem i er sótt. Þeim megin i miðbænum er Alþingi leggja und- ir sig hverja bygginguna af ann- arri, sem standa auðar stóran hluta árs. Kannski er þetta fyrir- fram vonlaust. En samt sem áður — fjör á Lækjartorgi með spilerii, Framhald ábls. 37 fylgzt hafa með átökum Solzhenit- syns og sovétvaldsins, vita fullvel, að grundvöllur siðferðisboðskap- ar Solzhenitsyns er sama bjargið og Tolstoj stóð á. Hann er kristinn höfundur og sér þess víða stað, enda er hann ófeiminn að flíka því. Siðferðilegt þrek sitt sækir Solzhenitsyn einnig í orð Krists og kenningar, sem hann boðar af heitri sannfæringu. En hvað segir orþódox-kirkjan í Sovétríkjunum um þennan mesta boðbera krist- innar trúar, sem nú skrifar og talar á rússneska tungu? Það er raunar eins og ekkert hafi breytzt í Rússlandi, allra sízt kirkjan. Hin opinbera afstaða kirkjunnar nú er með nákvæmlega sama hætti og þegar hún bannfærði Leo Tol- stoj á sinum tima. Þegar Solzhenitsyn hafði skrifað fyrsta bindið af Gulag-eyjaklasanum, rufu ýmsir af forystumönnum rússnesku kirkjunnar þögnina og réðust harkalega að skáldinu; af- neituðu honum; bannfærðu hann á sinn hátt. Yfirlýsingar þeirra leiðtoga orþódox-kirkjunnar rúss- nesku sem ráðizt hafa á Solzhenit- syn, hafa að vísu ekki verið birtar í opinberum sovézkum málgögn- um innanlands af þeirri einföldu ástæðu, að þau viðurkenna ekki tilveru kirkjunnar og talsmanna hennar. En einhvern frið reyna þeir nú samt að kaupa sér, og má þar til nefna Aleksei, yfirmann orþódox-kirkjunnar í Eistlandi, Serafin biskup, og Juvenal biskup, sem sér um það takmark- aða samband, sem patriarkinn i Moskvu hefur við önnur lönd. Yfirlýsingar þeirra hafa verið birtar i sovézku fréttastofunni Novosty, sem blómstrar m.a. hér á landi eins og Níðhöggur i aski Yggdrasils. I yfirlýsingum klerk- anna segir, að sovézka þjóðin, bæði hinir trúuðu og guðleysingj- arnir, fordæmi alla andþjóð- félagslega hegðun, eins og komizt er að orði. (Við þekkjum tungu- takið). Þessi fordæming nái einn- ig til Alexanders Solzhenitsyns, „sem gerir litið úr tilraunum þjóðar vorrar til að draga úr spennu, með þvi að birta and- sovézk verk erlendis," eins og sagt er i einni yfirlýsingunni frá þessum kristnu karlfauskum. Tónninn er sá sami og þegar fyrir- rennarar þeirra fordæmdu Leo Tolstoj og verk hans. Serafin ræðst sérstaklega á Solzhenitsyn fyrir að birta Gulag-eyjaklasann, harmsöguna miklu um þrælabúð- irnar i Sovétríkjunum. Solzhenit- syn er óvinur lands síns og þjóðar, segir Serafin og maður trúir því allt í einu, sem stundum hefur verið haldið fram, að KGB-menn séu sendir á prestaskóla til að eyðileggja orþódox-kirkjuna inn- an frá. En einkennilegt er að slíkir leppar skuli telja sig kristna, nema þá þeir hafi orðið fyrir svip- aðri reynslu og persóna ein i Kontrapunkti, skáldsögu Hux- leys, sern trúir á djöfulinn og kemst að þeirri niðurstöðu, að hið illa sanni tilveru guðs. Eg ætla að trúa á djöfulinn, segir þessi kommúnisti í Kontrapunkti, guð í djöflinum. Menn geta nálgast guðdóminn með ýmsum hætti. En þegar klerkastéttin er orðin málsvari hins illa, hvað þá um hina minni spámennina? En vegir guðs eru sagðir órann- sakanlegir. Jafnvel „á timum tækni og vísinda!“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.