Morgunblaðið - 23.12.1975, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 23.12.1975, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 23. DESEMBER 1975 Davíð Oddsson borgarfulltrúi: HÉR FER á eftir ræða Davfðs Oddssonar borgarfulltrúa, er hann flutti á borgarstjórnarfundi f sfðustu viku þegar drög að samningi listamanna og borgaryfirvalda um Kjarvalsstaði voru til umræðu. Borgarstjórn samþykkti drögin með mótatkvæðum Davfðs Oddssonar og Páls Gfslasonar. Davfð Oddsson Hvort á að ráða að Kjarvals- stöðum — frelsi eða ritskoðun? Herra forseti. Mig langar að ræða nokkuð um þann samning, sem hér liggur fyrir til staðfest- ingar. Hann lýtur að breytingum sem gera skal á reglum þeim sem gilda um Kjarvalsstaði. Fyrst mun ég þó ræða í fáum orðum aðdraganda og gang málsins, því samninginn verður að sjálfsögðu að skoða i ljósi þeirra reglna, sem giltu þegar upp úr sauð og í Ijósi þess, sem síðan hefur gerzt. Það var í lok janúar s.I. sem F.I.M. — rauf einhliða samband við Reykjavíkurborg um rekstur Kjarvalsstaða. Astæðan var sú, að sýningarráð Vestursalar Kjarvals- staða hefði þá í þriðja sinn mein- að málara að sýna í sýningarsal sem ella stæði auður. Borgarráði fannst nóg um ósveigjanleika sýn- ingarráðsins og mælirinn væri fullur. Þó vildi borgarráð í lengstu lög forðast að taka ráðin af sýningarráði salarins. Var þá ákveðið að taka niður um sinn þær myndir sem voru i austursal hússins og skjóta þar skjólshúsi yfir hinn útskúfaða málara. Þessi leið var svo sannarlega engin óska leið, en hún var valin til að forð- ast að lenda í hreinum árekstri við listamennina. Svo sem borg- arfulltrúum var kunnugt varð þeim árekstri þó ekki forðað og F.I.M. rauf sambandið, eins og ég áðan sagði. Ég studdi þessar aðgerðir borg- arráðs hér í borgarstjórn. Tals- menn F.I.M. fullyrtu að borgarráð hefði einvörðungu gripið til að- gerða sinna, þar sem velferð eins manns væri í hættu. Þessu hafn- aði borgarráðsmeirihlutinn ein- dregið og algjörlega og lýsti því skorinort yfir að hér væri um prinsipmál að tefla. Spurningin væri sú, hvort þröngsýni og hleypidómar eða víðsýni og um- burðarlyndi skyldu ráða ferðinni að Kjarvalsstöðum. Ég var sann- færður um það þá og er enn að þetta sjónarmið hafi ráðið ákvörð- ununum. Þess vegna studdi ég þær. Og ég tel að þessi sjónarmið séu enn í fullu gildi. Borgarstjóri, sem túlkaði sjónarmið þeirra 11 borg- arfulltrúa, sem stóðu að þess- um ákvörðunum, flutti yfirgrips- mikla ræðu hér í borgarstjórninni og skýrði mjög vel þau atriði, sem lágu til grundvallar þeim ákvörð- unum, sem teknar voru. Með leyfi hæstvirts forseta vil ég leyfa mér að vitna orðrétt til nokkurra kafla úr þessari ræðu borgarstjóra, þar sem glöggt komu fram þau prin- sip, sem hann og við sem að þessu stóðum, töldum að gilda ættu. Fyrst í ræðu sinni rekur borgar- stjóri með hvaða hætti hafi verið til Kjarvalsstaða stofnað og hve framlag F.I.M. til þess hafi verið takmarkað; sfðan segir borgar- stjóri: „Félagið á því enga aðild að húsinu, enda varð það að ráði, að hið fjögurra manna sýningar- ráð yrði skipað af Bandalagi ísl. Iistamanna. Var þá haft í huga, að fleiri greinar en myndlist gætu átt aðild, en svo hefur þó ekki orðið í reynd, þótt húsið hafi ver- ið notað fyrir aðrar listgreinar. Samkvæmt reglum um húsið er rekstur þess í höndum sérstakrar hússtjórnar, sem starfar undir yf- irstjórn borgarráðs. I hússtjórn eiga sæti þrír menn, sem borgar- stjórn kýs, og skal formaður vera borgarfulltrúi. Sýningarsalur í vesturhluta hússins er hins vegar undir stjórn sérstaks sýningar- ráðs, sem er þannig skipað, að í því eiga sæti fulltrúar í hússtjórn ásamt fjórum fulltrúum, sem Bandalag fsl. listamanna tilnefn- ir. Stjórn sýningarráðs á vestursal hefur verið í því fólgin, að ráðið ákveður hverjum skuli heimilað að halda þar listsýningar og hve lengi. Enn fremur ákveður ráðið, hvort og hvenær heimila skuli afnot salarins til annarra nota, t.d. til tónleikahalds, upplestrar eða áþekkrar starfsemi. Að sjálfsögðu var þessi skipan ákveðin í trausti þess, að meiri- hlutinn notaði vald sitt innan hóf- legra marka, enda fengu allir að- gang að Listamannaskálanum, sem myndlistamenn sjálfir stjórn- uðu á sfnum tíma. Eigi að síður þótti ekki rétt, að húseigandinn afsalaði til annarra formlegu valdi yfir hluta hússins. Vegna þess voru sett í reglur ákvæði um að borgarráð gæti, ef til ágreinings kæmi, bætt við tveim mönnum í sýningarráð, sem yrði þá þannig skipað, að auk 3 hús- stjórnarmanna og 4 fulltrúa bandalagsins komu 2 fulltrúar borgarráðs. Var þessi regla sett til ítrasta öryggis og þá með það í huga, að oft hafi verið væringar meðal myndlistarmanna og dóm- ar þeirra um list hvers annars oft verið harðir og óbilgjarnir." Um það hvernig samstarfið reyndist segir borgarstjóri svo í ræðu sinni: „Kjarvalsstaðir hafa nú starfað í u.þ.b. tvö ár og þvi nokkur reynsla komin á starfsem- ina og samstarfið í sýningarráði. Því miður kom fljótlega i Ijós, að myndlistarmenn í sýningarráði vildu beita ströngum ritskoðunar- reglum um það, hverjir fengju að sýna í húsinu. Þremur aðilum hefur verið synjað af sýningar- ráði um sýningaraðild. Ragnar Páll Einarsson, sem ekki áfrýjaði. Jón Baldvinsson, sem áfrýjaði og hlaut samþykki sýningarráðs eft- ir að borgarráð hafði skipað sína fulltrúa, og Jakob V. Hafstein. Um þessa ströngu ritskoðun hafa farið fram umræður í borgarráði, og borgarráð gerði nýlega ályktun þess efnis, að vestursalur Kjar- valsstaða eigi að standa íslenzkum myndlistarmönnum til boða og ekki eigi að meina þeim að halda þar sýningar, nema mjög rikar ástæður séu til. Jafnframt samþykkti borgarráð þá, að sá aðili, sem síðast var neitað um vestursalinn, fengi sýn- ingaraðstöðu í austursal hússins (Kjarvalssal), en borgarráð hefur full umráð þess salar skv. hús- reglum. I þeirri ákvörðun borgat- ráðs fólst ekki, að borgin vildi ekki áframhaldandi samvinnu við listamenn um rekstur hússins, en hins vegar ber að líta á hana þannig, að borgaryfirvöld geti ekki sætt sig við, að jafn ströng ritskoðunarstefna og fulltrúar listamanna hafa fylgt eigi að rfkja í húsinu." Um ágreining F.l.M. og borgar- yfirvalda hafði borgarstjóri þetta að segja: „Borgaryfirvöld vilja, að andlegt frjálsræði ríki innan dyra í Kjarvalsstöðum. Þar má sýna bæði úrvals list og miðlungi góða — um þá list, sem þar er sýnd, má deila —, en almenningur og þó umfram allt tíminn á úr þvf að skera, hvað sé vert langlífis af því, sem þar kemur fram. Um þetta stendur djúpstæður ágreiningur. Á fundi með full- trúum F.I.M. kom fram, að þeir vildu ekki láta af hinni ströngu ritskoðunarstefnu og væri áfram- hald hennar forsenda af þeirra hálfu til frekara samstarfs við borgina. Þetta samstarf hafa þeir nú rofið einhliða, þar sem borgar- yfirvöld vilja ekki sætta sig við þetta sjónarmið myndlistar- manna. Ræðu sinni lauk borgarstjóri með þessum orðum: Borgaryfirvöld eru hér eftir sem hingað til reiðubúin til sam- starfs við samtök listamanna um rekstur Kjarvalsstaða með það markmið f huga, að húsið geti orðið lifandi menningarmiðstöð í borginni. Húsið er hins vegar byggt fyrir fé almennings í Reykjavík, og því hlýtur borgar- stjórn að vilja hafa úrslitaráð um það, hvernig húsið er notað og umfram allt að koma í veg fyrir misnotkun þess.“ I þessari ræðu borgarstjóra, sem ég hef hér vitnað til lýsti hann þeim ágreiningi sem um er að tefla og gat þess jafnframt, að STJÖRN Sambands ísl. sveitarfél- aga hefur sent frá sér ályktun þar sem stjórnin lýsir yfir undrun sinni á framkomnu frumvarpi um breytingar á almannatrygginga- lögum, sem skyldar sveitarfélög til álagningar og innheimtu við- bótarútsvars til að standa undir auknum kostnaði við sjúkratrygg- ingar. Mótmælir stjórnin því harðlega, að auknum kostnaði við sjúkratryggingar verði þannig velt yfir á sveitarfélögin til við- bótar þeim 10% af kostnaði sjúkratrygginganna, sem sveitar- félögin hafa greitt. I ályktun stjórnarinnar er vak- in athygli á því, að þetta ákvæði gangi f berhöggi við þær tillögur, sem komið hafi fram um endur- skoðun verkaskiptingar milli rík- sá ágreiningur væri djúpstæður. Því leyfði maður sér að vona, að samningur milli þessara sömu aðila myndi greiða úr þeim ágreiningi, en því miður fer því fjarri. Hvergi kemur fram að myndlistarmenn hafi fallið frá að gera strangar ritskoðunarkröfur eins og hæstvirtur borgarstjóri kallaði það. Þá gerði borgarráð ályktun á sínum tíma, ályktun sem borgarstjórn staðfesti, um að Vestursalur Kjarvalsstaða ætti að standa íslenzkum myndlistar- mönnum til boða og ekki eigi að meina þeim að halda þar sýningar nema mjög rfk ástæða sé til. Ekki kemur fram að þessi ályktun sé úr gildi fallin og jafnframt er ljóst að þessi tvö sjónarmið eru ósættanleg. Því hefur annar hvor aðilinn fallið frá sínum prinsip- um. — F.l.M. frá hinni ströngu ritskoðun eða borgin frá frjáls- ræðisstefnunni. Ströng ritskoðun og víðtækt frelsi eiga aldrei sam- leið. Á Kjarvalsstöðum á að sýna úr- vals list og miðlungi góða — um þetta stendur djúpstæður ágrein- ingur, sagði borgarstjóri í þeirri ræðu sem ég vitnaði áðan til. Ströng ritskoðun væri sú for- senda sem F.I.M. vildi ganga út frá ella kæmu samningar ekki til greina. Nú eru þeir til samninga komnir en ekki fallnir frá þeirri forsendu, svo vitað sé, svo borgar- yfirvöld virðast ætla að sætta sig við að ritskoðunarforsendan standi. Borgarstjóri sagði orðrétt, með leyfi forseta: „Húsið er hins vegar byggt fyrir fé almennings í Reykjavík og því hlýtur borgarstjórn að vilja hafa úrslitaráð um það, hvernig húsið er notað og umfram allt að koma í veg fyrir misnotkun þess.“ Frá þessu er enn fallið. Því fer fjarri að ég telji, að orð manna og yfirlýsingar eigi að blfva, hvað sem á dynur. Auðvitað getur svo farið að menn verði að hverfa frá fyrri yfirlýsingum sínum vegna breyttra aðstæðna, vegna þess að þeir skipti um skoðun eða vegna þess að þeim hafi hreinlega skjátlast. Menn geta jafnvel orðið að hverfa frá megin sjónarmiðum og prins- ipum, sem þeir hafa bundið trúnað við. En þá verður að ganga beint til verks og segja það umbúðalaust. Ætli borgaryfirvöld að ganga til þess samnings eins og hann liggur fyrir staðfestur af borgarráði, þá eiga þau að segja svo allir borgarbúar megi heyra, að þau hafni ekki lengur strangri ritskoðunarstefnu eða sætti sig að is og sveitarfélaga en þær gera ráð fyrir að rfkið yfirtaki allan kostnað við sjúkratryggingar. Stjórn sambandsins bendir enn- fremur á, að sveitarfélögin hafi bein afskipti hvorki af stjórn né framkvæmd sjúkratrygginga, en ríkisvaldið ráði mestu um kostnað þeirra með lagasetningum, stjórn- valdsákvörðunum og aðild að kjarasamningum. I þessu sam- bandi er tekið fram að í nágranna- löndum okkar beri ríkið allan kostnað af lífeyris- og sjúkra- tryggingum. Alyktun stjórnar Sambands ísl. sveitarfélaga lýkur með þessum orðum: „Telji ríkisvaldið þörf aukinna tekna vegna sjúkra- trygginga, virðist eðlilegast að minnsta kosti við hana. Þau eiga líka að segja hreint út, að borgar- yfirvöld hafi fallið frá þeim megin sjónarmiðum, að borgar- stjórn eigi að hafa úrslitaráð um hvernig húsið Kjarvalsstaðir er notað og að borgarstjórn telji sig ekki lengur eiga að koma f veg fyrir að það sé misnotað. En þetta hafa borgaryfirvöld ekki gert. Þau binda sig þegjandi og hljóða- laust með samningi til eins og hálfs árs, án þess að skeyta hið minnsta hvorum megin hryggjar hin gömlu og göfugu prinsip liggja. Með þessum samningi eru borgaryfirvöld, að mínu mati, að biðjast afsökunar á því, að þau skyldu hafa blandað sér í rekstur Kjarvalsstaða og haft á því skoðun að reynt var að misnota þá. Því það er ekki eitt orð i samningnum, sem getur komið f veg fyrir slfka misnotkun — þvert á móti — samningurinn tryggir aðeins að borgaryfirvöld geta ekki skipt sér af slíkri misnotkun eins og þau gátu áður. Ég studdi aðgerðir borgaryfir- valda á sínum tíma af prinsip- ástæðum. A öll þau prinsip sýnist nú eiga að ganga og hlýt ég því að verða á móti samningnum. Ég ætla ekki að reka einstakar greinar samningsins enda borgar- stjórn aðeins áætlaðar örfáar mínútur til að kynna sér hann og komast að niðurstöðu. Breytingarnar eru þessar helzt- ar. Meirihluti F.I.M. og B.I.L. er fastákveðinn, því áfrýjunarréttur- inn er úr gildi felldur. Áður átti B.Í.L. að skipa 4 fulltrúa úr öllum listgreinum. Það var að vísu ekki gert en var engu að síður stefnan og ekki vafi að sú stefna var rétt. Nú á B.I.L. að tilnefna aðeins 1 en F.I.M. 3. Þessir aðilar fá nú raunveruleg yfirráð yfir öllu húsinu — það er afdrifarfk breyting og er gert í þeim tilgangi að reyna að loka öllum leiðum hins almenna borg- ara, sem hugsanlega yrði misrétti beittur. Hann kemst ekki lengur til borgarráðs, hann skal heldur ekki komast til hússtjórnar Kjar- valsstaða. Ráðinn skal að húsinu listfræð- ingur. Hann verður ekki fram- kvæmdastjóri við húsið, eða í borgarkerfinu, heldur listráðs, sem hvergi heyrir undir borgar- kerfið og er einstakt fyrirbæri innan borgarkerfisins. Þessi list- fræðingur listráðsins er svo hins vegar ráðinn til tveggja ára, en listráðið til l‘A árs, svo hann verðúr hugsanlega framkvæmda- stjóri ráðs sem ekki er til í hálft ár, og ætti það að vera heldur þægilegt starf. Borgarstjórn hefur ekki haft tóm til að kynna sér þennan samning. En það skiptir þó ekki megin máli. Hitt skiptir meira máli, hvort frelsið eða rit- skoðunin eigi að ráða ferðinni að Kjarvalsstöðum. Ég veit hvoru ég fylgi og því mun ég greiða at- kvæði gegn þessum samningi, og óska hér með eftir atkvæða- greiðslu um þennan lið. ríkið noti til þess sína eigin tekju- stofna og sfna eigin innheimtu- menn.“ 4 litmyndabækur um Mikka mús MYNDABÓKAUTGÁFAN hefur sent frá sér fjórar litmyndabækur með sögum eftir Walt Disney. Þær eru allar um Mikka mús og ævintýri hans. Sögurnar nefnast Hundurinn í höllinni, Litli þvottabjörninn, Beinið sem talaði og Leyndardóm- ur Ostruflóa. Filmusetning var gerð í Odda h.f., en bækurnar voru prentaðar i Vestur-Þýzkalandi. Samband ísl. sveitarfélaga: Ríkið noti eigin tekjustofna og eigin innheimtumenn

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.