Morgunblaðið - 04.06.1976, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 04.06.1976, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 4. JUNI 1976 Fjölbreyttar sýningar íslenzkra arkitekta, grafikera og myndhöggvara SJÖ listsýningar verða opnar á listahátíð i Reykjavík, auk plakatsýninga, en til viðbótar verða listasöfnin í borginni op- in yfir listahátíðardagana. Framlag íslenzkra listamanna á sérsýningum er yfirlitfsýning á íslenzkri grafik á Kjarvalsstöð- um, sýning islenzkra arkitekta, „Skýjaborgir og loftKastalar", á sama stað, sýningin „islenzk nytjalist" í Norræna húsinu, sem þegar hefur verið kynnt hér í blaðinu, ú'ihöggmynda- sýning á vegum Myndhöggvara- félagsins í Austurstræti og sýn- ing á myndum, handritum og skjölum Dunganons í Bogasal Þjóðminjasafnsins. Listahátíð hefst raunar með opnun sýn- ingar á verkum austurríska málarans Hundertwassers í Þjóðminjasafninu, en hann er kynntur i Leshók Mhl. um helg- ina, og í Kjarvalssal hefur verið komið fyrir sýningu á 40 gouachemyndum eftir franska málarann Gerard Schneider, sem kynntur verður í Lesbók um aðra helgi. Og opin verða listasöfn Asgríms Jónssonar, Asmundar Sveinssonar, Einars Jónssonar, Árbæjarsafn og Listasafn alþýðu sem hýsir sér- staklega Þorvald Skúlason og Jón Stefánsson. Svo af mörgu er að taka. SKVJABORGIR og LOFTKASTALAR Framlag arkitekta til lístahá- tíðar er sýning á teikningum og líkönum bygginga, sem aldrei hafa risið og sem valið hefur verið hið skemmtilega nafn Skýjaborgir og loftkastalar. Hjá Ingimundi Sveinssyni, arkitekt, fengum við þær upp- lýsingar að þarna yrði reynt að sýna tillögur og hugmyndir, sem ekki hefur orðið af. Þar yrðu gamlar skipulagstillögur, 1 íkön og teikníngar og nokkur samkeppnisverk. Einnig skóla- verkefni, sem arkitektar hafa gert meðan þeir voru í sköla. Yfirleitt yrðu þarna ævintýra- verk, sem fólk gæti haft gaman af. Sem dæmi má nefna, að á sýningunni verða gamlir skipu- lagsuppdrættir frá 1925 eftir Guðjón Samúelsson af Bolung- arvik og ísafirði, líkan af Grjótaþorpinu, bæði skv. hug- mynd Sigurðar heitins Guð- mundssonar og seinni tíma hug- myndir, hugmynd Sigurðar Guðmundssonar um veitinga- hús við hitaveitugeymana og yf- irleitt ýmsir reitir í gamla bæn- um eins og áform voru um að gera þá á ýmsum tímabilum, án þess að af yrði. Þá eru nokkrar samkeppnistillögur, svo sem Seðlabankinn við Tjörnina, fyrsta verðlaunatillagan af skipulagi i Fossvogi, nokkrar úrlausnir sem nemar f bygging- arlist hafa gert í Óslö og Fær- eyjum og víðar. Og þarna er nýstárleg hugmynd Einars Þor- steins Ásgeirssonar af íbúðar- kúlum fyrir guðfræðinga ofan á Hallgrímskirkju. Arkitektar hafa átt þátt i fyrri listahátíðum, 1970 sýndu þeir hlaðinn vegg úr íslenzkum bæ, og 1974 ljósmyndir af bygg- ingum. En nú sýna þeir sem Þannig hugsaði Sigurður Guðmundsson arkitekt sér veitingahús milli geymanna á Öskjuhlfðinni. Þetta líkan verður á sýningu arkitekta, „Skýjaborgir og loftkastalar", á Kjarvalsstöðum. Paul D. Freeman: —ÞAR sem lýðræði er, þar er menningin orðin „anar- kískt“ fyrirbrigði. Hver og einn meðtekur listina eins og hann hefur þroska til og fer með hana eins og hon- um sjálfum kemur bezt. Nú á dögum er listin að- gengileg f.vrir alla, og hverjum og einum er í sjálfvald sett, hvort hann vill teygja sig eftir henni. Þetta hefur leitt af sér stjórnlevsi, sem er ákaf- lega frjótt ástand þegar list er annars vegar sagði Paul D. Freeman í viðtali við Mbl. f gær, og bætti við: „En svona jarðvegur getur ekki orðið til nema í lýðræðisríkjum“. Paul D. Freeman er fertugur Bandaríkjamaður. Hann á að baki sér glæsilegan feril. Meðal læri- feðra hans er hljómsveitarstjór- inn Pierre Monteux, en doktors- prófi lauk Freeman frá Eastman- skólanum. Síðan hefur hann verið aðalstjórnandi margra hljóm- sveita í föðurlandi sínu, auk þess sem hann ferðast mikið og hefur stjórnað fjölmörgum hljómsveit- um víða um heim. Hingað kemur hann frá Bandaríkjunum, en héð- an fer hann í hljómleikaferð um Evrópu. Freeman býr í Detroit ásamt konu sinni og syni. Hann er nú aðalstjórnandi sinfóníuhljóm- sveitarinnar í Detroit. Um stjórnleysið í menningarlíf- inu sagði Freeman m.a.: — „Þetta ástand varð til á nokkrum áratug- um. Tökum t.d. hina æðri tónlist, sem svo er kölluð. Áður var hún aðeins aðgengileg fyrir fáa út- valda, þvf að það voru sárafáir, sem áttu þess kost að fara í hljóm- leikahús eða leggja stund á tón- list. Svo kom útvarpið, síðan sjón- varp og nú eru hljómflutnings- tæki orðin almenningseign. Þetta þýðir það, að gífurlegt framboð er á tónlist og það hefur sín áhrif. Ekki þannig, að allt í einu sé orðið offramboð á henni, heldur breið- ist hún út og verður víðtækur og óhjákvæmilegur þáttur í menn- ingarlífinu." — Sumir halda því fram, að til þess að kunna að meta alvarlega nútímatónlist þurfi helzt margra ára skólagöngu. Er þetta rétt? — Nei, ég held, að þetta sé misskilningur. Hann stafar kannski aðallega af því, að fólki hættir til að taka slíka tónlist of alvarlega. Sum nútímatónlist er góð, önnur ekki. Sum tónskáld eru hreinlega að grínast, ná- kvæmlega eins og sumir nútíma- listamenn. Listmálari getur t.d fengið þá hugmynd að mála app- elsínu á flöt og hengir síðan myndina upp í sýningarsalnum. Ég held, að það liggi i augum uppi, að það er engin alvara að baki slíkum vinnubrögðum. Trú- lega er hann að grinast, og það er líka allt í lagi. Það þjónar ákveðn- um tilgangi. Það er líka misskilningur að ætlast til þess að geta skilið tón- listina. Áhrif tónlistar eins og annarrar listar eru svo abstrakt fyrirbæri að þau stafa ekki sízt af tilfinningu, eins og önnur reynsla. Þú kemur til dæmis inn í herbergi þar sem eitthvað er að gerast. Þú áttar þig ekki sam- stundis á því. Fyrst heyrir þú og sérð ákveðna hluti í herberginu. Smám saman ferðu að gera þér grein fyrir því hvað er á seyði. Þú skilgreinir það á þinn hátt, en reynsla þess, sem stendur við Menningarlegt stjórn - leysi þrífst aðeins í lýð- ræðis- ríkjum hliðina á þér er líklega allt öðru- vísi. Þannig er það líka með tón- listina og allar aðrar listgreinar. Auðvitað er gott að hafa lært eitt- hvað um þá hluti, sem fyrir koma. Fyrir þann, sem fer að skoða myndlistarsýningu er áreiðanlega mjög gott að hafa háskólapróf í listasögu, en það er alls ekki nauðsynlegt. Hann heldur áfram: Ég hef til dæmis aldrei lært að dansa, en ég hef samt ákaflega gaman af því. Það er sennilega af því, að nú á dögum eru samkvæmisdansar allt öðru visi en áður var. Þá voru dansar skipulagðir og ákveðin skipulögð spor voru dönsuð eftir ákveðnu hljómfalli. Nú fer fólkið bara út á dansgólfið og hreyfir sig I takt við tónlistina, eins og hver og einn heyrir hana og engir tveir dansa nákvæmlega eins. Þarna er- um við aftur komin að anarkism- anum. — Hvað nútímatónlistinni við- kemur, þá tel ég heppilegast að hafa eitt slíkt verk á tónleikaskrá. Það er ákaflega fáir, sem geta hlustað á slíka tónlist heilt kvöld, en það er óhjákvæmilegt atriði í tónlistarþróun okkar að flytja slík verk og hlusta á þau. Á tónleikun- um í kvöld verður flutt nýtt verk eftir Atla Heimi Sveinsson. Þetta er athyglisvert tónverk, þar sem fram koma ýmsar mjög nýstárleg- ar og frumlegar hugmyndir. Til að fá svona hugmyndir og koma þeim í framkvæmd þarf snilligáfu til að skapa. Verkið gerir kröfur til áheyrenda, sem taka þátt í flutningnum, og þátttaka þeirra er eðlilegt framhald af ákveðnum og hnitmiðuðum þætti verksins. Talið berst að tónlistaruppeldi og fjölskyldu Freemans: — Konan mín er organleikari. Við eigin sex ára gamlan son, sem var þriggja og hálfs árs þegar

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.