Morgunblaðið - 20.04.1980, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 20.04.1980, Qupperneq 18
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 20. APRÍL 1980 49 AUGLYSING Einar Olgeirsson, fv. alþingis- maöur: Valdsvið for- seta íslands Þaö virðist mörgum óljóst, hvert sé valdsviö forseta íslands. Sumir álíta hann valdlítinn embættismann, sem aðeins hafi þaö verkefni að undirskrifa þau lög, er Alþingi samþykkir, og taka á móti sendiherrum eriendra ríkja eöa þjóöhöfðingjum o.s.frv. Svo er ekki. Forseti íslands hefur mikiö vald, ef hann vill nota þaö. Sú milliþinganefnd, sem kosin var 1942 og eingöngu var skipuð fulltrúum gömlu þjóöstjórnarflokkanna,' lagöi til í frumvarpi því, er hún útbjó, aö forseti yröi þingkjör- inn. — Heföi svo farið, mátti búast viö því, aö hann yröi aöeins fulltrúi þingmeirihluta eöa ríkisstjórnar og því valdlít- ill. — í september 1942 bætt- ust viö í nefndina tveir fulltrúar Sósíalistaflokksins. Þeir lögöu til í nefndinni, aö forseti yröi þjóökjörinn. Var sú tillaga feld og frumvarpið lagt fram meö þingkjörsákvæðinu. Hinsveg- ar var vitaö, aö meöal þjóöar- innar var mikill vilji fyrir því, aö forsei yrði þjóökjörinn — nema í fyrsta sinn, því aö þá varö því ei viö komið. Fór svo, að samkomulag varö í stjórn- arskrárnefndum þingsins aö forseti yröi þjóðkjörinn. Vald forseta íslands felst raunverulega í tvennu. í fyrsta lagi getur hann, þegar stjórnarkreþpa er, haft mikið vald um myndun ríkis- stjórnar og hefur þaö komið fyrir, aö valdi því væri beitt af fullri hörku. En í ööru lagi hefur forseti samkvæmt 26. grein stjórn- arskrárinnar rétt til aö neita að staðfesta lög, er Alþingi hefur samþykkt, og skal þeim þá skotiö undir þjóöarat- kvæöagreiðslu, er ákveður, hvort þau skuli gilda áfram — því þau öðlast gildi þrátt fyrir neitun forseta — eöa hvort þau skuli falla úr gildi. Þetta er mikið vald, sem lagt er í hendur forseta út frá þeirri hugmynd, aö sem þjóö- kjörinn forseti skuli hann vera eins konar vörður eöa fulltrúi fólksins í landinu, ef honum finnist t.d. lítill meirihluti Al- þingis misnota vald sitt til aö knýja fram aögerðir, sem þjóöarmeirihluti væri aö líkindum andstæöur. Ákvæöi um þjóöarat- kvæöagreiðslu, sem til eru í stjórnarskrám sumra ríkja, svo sem Sviss, eru ekki til hér. Alþingi ákveður sjálft meö löggjöf, hvort þjóðaratkvæða- greiösla skuli fram fara, svo sem var um bannmálið og lýöveldisstofnunina. Forseti hefur aldrei beitt þessu valdi og fylgdi þó tæþur helmingur Alþingis því, aö þjóðarat- kvæöagreiösla væri látin fram fara um Keflavíkursamninginn 1946, en meirihlutinn felldi. Þótt þetta vald forseta hafi aldrei veriö notað enn sem komið er, þá er þaö til. Ef mikið liggur viö, ekki síst í utanríkismálum, þá getur því forseti, sem er góöur íslend- ingur og sér þær hættur, sem þjóðinni geta veriö búnar af samþykkt Alþingis, er altof oft hefur í blindni samþykkt var- hugaverö stjórnarfrumvörp einmitt á sviöi utanríkismála, skotið slíkum málum undir þjóðardóm, svo þjóöin fái sjálf aö útkljá um örlög sín á hættustundu. Sveinn Guðjónsson: Enginn getur betur en Pétur Þaö var i Élysée-höllinni á nýárs- dag, en þangaö vorum við sendiherr- arnir jafnan boðnir til þess aö flytja forsetanum nýársóskir. Hver sendi- herra mátti hafa með sér átta sam- starfsmenn. Þetta var mjög formlegt og fínt. Sendiherrunum var raöaö meöfram veggjum móttökusalarins og fylgdarliöið stóð fyrir aftan þá. De Gaulle gekk síöan á rööina, sagöi nokkur orð viö hvern senöiherra og kastaöi síöan iauslega kveöju á þá, sem aö baki stóöu. En ég haföi enga átta menn til að sýna. Meö mér var einungis Birgir Möller, núverandi forsetaritari, þá sendiráðsritari í París. Þegar de Gaulle hafði rætt viö mig, skimaði hann til hægri og síöan til vinstri, í leit að fylgdarliðinu, hneigði sig, tók í höndina á Birgi og sagöi: „Þaö gleður mig innilega aö sjá yður." Af eðlilegum orsökum eru íslenzku sendiráðin yfirleitt þau fámennustu á hverjum staö. Á Parísarárunum þurfti ég oft aö fara til Brússel einkum vegna við- ræðna viö stjórn Efnahagsbandalags- ins. Ég þurfti að afhenda Baldvin Belgíukonungi trúnaðarbréf tvisvar, fyrst sem „minister" og síöan sem „ambassador". Hiö sama var raunar í Moskva á sínum tíma, — ég afhenti Voroshilov forseta tvisvar sinnum trúnaðarbréf. í síöara skiptiö var 40 stiga frost og þaö hlýtur aö hafa verið fyndið aö sjá mann í kjólfötum meö pípuhatt í slíkum gaddi. Én svona voru nú protokoll-reglurnar. Frá noröurpól til suðurpóls Síöasti áfanginn í hinni löngu útivist var Washington, en þangaö fluttumst viö árið 1965. Þar var ég sendiherra í löndum, sem náðu frá noröurpól til suöurpóls, þ.e. í Kanada, Bandaríkj- unum, Mexíkó, Brasiiíu, Argentínu og á Kúbu. Ég fór oft til Kanada, einkum áriö 1967, en allt þaö sumar voru hátíöahöld vegna 100 ára afmælis sjálfstæöis Kanada. Það sumar kom Ásgeir Ásgeirsson, forseti, í opinbera heimsókn til Kanada og Bandaríkj- anna. í Kanada kynntist ég fjölda ágætismanna af íslenzkum uppruna. Þaö er mikill sómi af því, hversu góöan oröstír þetta fólk hefur getið sér vestanhafs. Ég fór þrívegis í „leiðangra" um Suöur-Ameríku, öörum þræði vegna viöskiptaerinda. í þeim feröum kom margt sögulegt fyrir. Þegar ég var t.d. á leiö til Buenos Aires til aö afhenda trúnaðarbréf var tilkynnt, aö þar væri ekki hægt aö lenda vegna veðurs. Skömmu síðar var svo tilkynnt, aö nú væri hægt aö lenda þar. Þegar þangað kom, var himinninn skafheiöur og ekki blakti hár á höföi, svo að ég lét í Ijósi undrun við ráðuneytismann- inn, sem tók á móti mér, og sagði honum frá veðurtilkynningunni. — Ja, ætli þar hafi ekki verið átt viö pólitíska veðriö — sagöi hann og brosti. — Það var nefnilega herfor- ingjabylting hér í nótt og forsetinn er í fangelsi. Allt var meö kyrrum kjörum í borginni, en ég sat uppi með trúnaö- arbréf stílað á rangan forseta og þurfti að bíöa í þrjár vikur eftir ööru þréfi, sem stílað var á Onganía, hers- höföingja, en hann varö forseti viö þetta valdarán. Þegar ég kom til Kúbu í fyrsta sinn þurfti ég að bíöa í marga daga eftir viðtali viö protokollstjóra utanríkis- ráöuneytisins, því að hann var uppi í sveit aö skera sykurreyr. Fyrsta emb- ættisverkið í Havana var nokkuð sérkennilegt. Ég þurfti aö fara þess á leit við utanríkisráðherrann, aö kjör- ræöismaður íslands, sem vac orðinn gamall og lasburða, fengi aö flytjast úr landi ásamt dóttur sinni og fimm barnabörnum. Tveir synir hans höföu Nú á aö kjósa 4. forseta íslands. Fimm frambjóöendur hafa þegar gefið kost á sér. Mér líst vel á þá alla, en ég get ekki kosiö nema einn, og sá á kvölina sem á völina. Allt er þetta sómafólk, sem hefur ýmsa kosti, sem prýöa mundu hiö virðulega embætti. Hið pólitíska hugrekki, sem einn þeirra hefur oft sýnt, hefur vakiö aödáun mína á stundum, en of miki! afskipti forsetaefnis af stjórnmálum tel ég honum heldur fjötur um fót. þegar flúiö land. Ráðherrann tók þessari málaleitan vel og leyfið var veitt, mörgum til undrunar. Á ég ekki að kippa þessu í lag? Ég fór víöa um Bandaríkin í ýmsum erindagjöröum, en aðalstarfið var að sjálfsögöu í Washington. Þetta voru viöburöarík ár bæði á stjórnmálasviö- inu og að öðru leyti. Ég fylgdist meö undirbúningi forsetakosninganna 1968 og var viöstaddur þing stjórn- málaflokkanna, þegar frambjóöendur voru valdir. Þaö eru sérkennilegar samkomur og einkennast m.a. af hávaða, skrúögöngum og hljóðfæra- leik. Richard Nixon sigraöi Hubert Humþhrey í kosningunum með litlum mun og tók við forsetaembætti af Lyndon B. Johnson. Síðari ár mín í Washington voru efnahagserfiðleikar hér heima, m.a. vegna þess aö síldin hvarf. Um svipaö leyti lokaðist helzti skreiðarmarkaöur okkar í Nígeríu vegna borgarastyrjald- ar. Reynt var aö selja skreiöina á þann hátt, aö framlag Bandaríkjanna til Rauða krossins vegna Nígeríustyrjald- arinnar yröi notaö til kaupa á henni. Þetta tókst aö lokum, en málið var flókið og tafsamt. Bjarni Benedikts- son, sem þá var forsætisráðherra, beitti sér mjög í þessu máli. Sjálfur fór ég til Sviss frá Washington til viö- ræöna við Rauöa krossinn og vestan- hafs átti ég ótal viðtöl við ýmis stjórnvöld út af skreiðarmálinu. Um svipaö leyti átti Nixon aö taka viö af Johnson. Sú er venjan í Bandaríkjun- um viö stjórnarskipti, aö einn dagur líöur frá því aö utanríkisráðherra lætur af störfum, þar til nýr tekur við. Þennan eina dag gegnir varautanríkis- ráöherra störfum utanríkisráðherra, og viö þessi stjórnarskiþti var Charles E. Bohlen varautanríkisráöherra, en hann var mikill vinur okkar hjónanna, einn af þekktustu diplómötum Band- aríkjanna og haföi verið samtíöa mér sendiherra í Moskvu og París. í síðdegisboöi, daginn áöur en hann varö utanríkisráöherra kom hann til mín og sagði: Heyrðu, Pétur! Nú verö ég utanríkisráöherra í einn dag. Á ég þá ekki aö kippa þessu bannsetta skreiöarvandamáli í lag fyrir þig? Elsa Hermanns- dóttir, Akureyri: Hann sameinar nauðsynlega kosti Ég styð Pétur Thorsteinsson sendiherra til framboðs í embætti forseta íslands, vegna þess að mér finnst hann sameina bezt þá kosti sem ég tel aö forseti lýðveldisins verði að hafa. Hann er þaulvanur stjórnmálum og stjórnmálamönnum, gerþekkir atvinnu- og efnahagsmál landsins, er hagvanur í heimi út- lendra sendimanna, talar mörg er- lend mál og er manna líklegastur til að leiöa stjórnarmyndanir af skör- ungsskap. Eg skora á alla landsmenn að styöja Pétur Thorsteinsson sendi- herra til embættis forseta í júníkosn- ingunum og sýna þar meö aö þeir vilji að embættinu gegni maöur, sem hefur fleira til brunns að bera en fallegt bros. Verandi „bara húsmóöir'* er ég ekki haldin neinum „komþlexum" kvenna á framabraut og hafandi kynnt mér starfsferil þeirra er bjóöa sig fram er ég ekki í vafa um, að Pétur Thorsteinsson hefur hlotiö þá starfsþjálfun, er nýtast mun best í hinu virðulega embætti og ekki dregur betri helmingurinn, frú Oddný Thorsteinsson, úr þeirri skoðun minni. Því hef ég ákveöiö, aö mitt at- kvæói fellur til þeirra. Kostaboð frá IRA Viö fluttumst til íslands áriö 1969 eftir 16 ára samfellda dvöl erlendis. Viö hjónin vildum ala drengina okkar upp á íslandi, og þá var ekki seinna vænna að koma heim, því aö sá elzti var oröinn 13 ára gamall. Viö heimkomuna varð ég ráöuneyt- isstjóri utanríkisráöuneytisins. Þá var svonefnd viðreisnarstjórn viö völd undir forsæti Bjarna Benediktssonar. Emil Jónsson var utanríkisráöherra, en þeim mætu mönnum hafði ég áður kynnzt vel í starfi. Um hádegisbiliö dag einn í júlí 1970 hringdi Bjarni Benediktsson til mín og bað mig aö koma og tala viö sig. Viö áttum langt og vinsamlegt samtal og hann ræddi ýmis vandamál, sem ég haföi áður borið undir hann. Hann gaf mér mörg góö ráö og var ekkert aö flýta sér, þótt komiö væri langt fram á mat- málstíma. Upp úr hádeginu lagöi hann af staö til Þingvalla. Næsta morgun barst sú harmafregn, aö hann heföi farizt í eldsvoöa á Þingvöllum ásamt konu sinni og dóttursyni. Ég sat lengi agndofa, og það var erfitt aö átta sig á, aö þetta gæti verið satt. Meöan ég var ráðuneytisstjóri þurfti aö sinna ýmsum mikilvægum málum og bar þar hæst tvö þorskastríð og slit stjórnmálasambands við Bretland. Þá gerðist ýmislegt forvitnilegt, sem gaman væri aö segja frá viö gott tækifæri. M.a. barst okkur eitt sinn símskeyti frá stjórn írska lýðveldis- hersins, þar sem boðizt var til að sökkva fyrir okkur eins mörgum brezkum skipum og viö vildum. Af öörum málum, sem komu til kasta ráðuneytisins á þessum árum, var fundur Nixons og Pomþidous í Reykjavík voriö 1973, eldgosiö í Heimaey sama ár og Þjóðhátíðin 1974. Þá var fyrri ríkisstjórn Ólafs Jóhannessonar viö völd og Einar Ágústsson utanríkisráöherra. Ég var vist talinn nokkuö strangur húsbóndi í utanríkisráöuneytinu. Ég hef alltaf átt erfitt með aö þola losarabrag og kæruleysi í starfi, en alltaf gengiö vel aö lynda við sam- starfsfólkið enda er agaleysi og sanngirni alls ekki eitt og hið sama. Sendiherra á ferð og flugi Mér þótti ekki rétt aö vera í ráöuneytisstjórastööunni lengur en 6—7 ár, enda er æskilegt og raunar nauðsynlegt, að starfsmenn utanríkis- þjónustunnar skipti um starf meö vissu millibili. Árið 1976 varö ég sérstakur ráðgjafi í utanríkisþjónust- unni og jafnframt sendiherra í Asíu- löndum meö búsetu á íslandi. Þessi lönd eru Kína, Japan, Indland, Thai- iand, Pakistan, Bangladesh, íran og írak, og þangaö fer ég einu sinni til tvisvar á ari. 14 Asíulönd hafa nú stjórnmálasamband viö ísland og flest eöa öll hafa óskaö eftir því af fyrra bragði. Ef við heföum sett niöur sendiráð í einhverju þessara landa, hefði það oröiö margfalt dýrara en kostnaöur af þessum ferðalögum. Áhrif Asíulanda í heiminum fara vax- andi, og þar eru fjölmennustu ríki heims, Kína og Indland. Við eigum verzlunarviðskipti við sum lönd í Asíu einkum Japan, og í nokkrum eru cslenzkir námsmenn. Á undanförnum misserum hef ég útnefnt kjörræðis- menn þ.e. ólaunaða ræöismenn í helstu borgum Asíu. Marpir af hinum ólaunuðu ræöismönnum íslands hafa gert landinu ómetanlegt gagn. í þessum Asíuferðum hefur margt á daga drifiö. Viö hjónin vorum stödd í Peking, þegar Maó formaöur lézt og viö vorum í Nýju Delhí, þegar fyrri stjórn Indíru Gandhi féll. En einna eftirminnilegastar eru feröir mínar til Sri Lanka og Indónesíu eftir flugslysið viö Colombo í nóvember 1978. Ég gekk á fund J. R. Jayewardene forseta Sri Lanka til aö láta i Ijós þakklæti fslendinga fyrir mikla aöstoö sem þar var veitt eftir slysiö. í Indónesíu gekk ég á fund Suhartos forseta til þess að votta samúö íslendinga vegna hinna mörgu Indónesíumanna, sem fórust í flugslysinu. Þessu framtaki íslenzkra stjórnvalda var tekiö með þakkarhug. Eins og ég sagði, hef ég búið og starfaö á Islandi síóastliöin tíu til ellefu ár. Um dagana hef ég ýmist starfaö erlendis eða heima en alltaf að málefnum íslands. Hvergi er eins gott aö vera og á fslandi, og ég vona, aö störf mín fyrir ísland verði framvegis unnin hér heima. Þetta átti aldrei aö verða nein ævisaga. Pétur segist kannski ætla aö skrifa hana sjálfur viö tækifæri, en vonandi er þaö tækifæri ekki á næsta leiti. Hver verður hápunktur þeirrar ævisögu er undir íslenzku þjóöinni komiö. —ge. Það er athyglisvert, að í umræðum um forsetaframbjóöendurna viröast flestir vera sammála um, að Pétur Thorsteinsson sé búinn flestum þeim kostum, sem embættiö krefst. Ein- hverra hluta vegna vefst þó fyrir 1 sumum aö taka þá ákvöröun aö veita honum brautargengi í komandi for- setakosningum. Mér er valið auðvelt, — ég vel þann frambjóöandann sem ég tel hæfastan, en það er að sjálfsögðu Pétur Thorsteinsson. Ég tel, að Pétur hafi þá mannkosti og reynslu til aö bera, sem embætti forseta lýöveldisins krefst. f því sambandi vil ég sérstaklega benda á farsæl störf hans í opinberri þjón- ustu, en með störfum sínum hefur Pétur öðlast þá innsýn í mikilvæg stjórnsýslustörf, sem ég tel afar þýðingarmikið veganesti í embætti forseta. Þá tel ég ekki síður mikil- vægt að Pétur er, aö því er virðist, einn frambjóðanda, hafinn yfir dæg- urþras stjórnmálanna, sem hlýtur að teljast mikill kostur nú á tímum þólitískrar upplausnar og bræöra- víga. Um mannkosti og drengskap Péturs efast enginn, sem til hans þekkir. Valið er því auövelt; — Enginn getur betur en Pétur. Sigrún Sigvaldadóttir, Vestmannaeyjum: Mitt atkvæði fellur til Péturs

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.