Morgunblaðið - 24.02.1982, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 24.02.1982, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 24. FEBRÚAR 1982 51 Leiklistarstarfsemin verður ekki rekin án tillits til fjárhagslegra takmarkana Svarbréf ríkisendurskoðunar við bréfi Leiklistarráðs rfkisins -SÆSXS&' »f om*OKn l*** UlkáMM «f H*** .„.kU.u.rrtó h^r ‘ *SS, »SStó mpnn»ng»r*J® , hendur leiUlí«nuin ,.ilr„u h»ldi« frÞc.'rM tordímnr eMi »u.rí»minn*r n« i svihi atíUrn.yn'n - hv, mihnr hrtnr "riM«t4^ tsa SSLhSíÆS 5— r»n**r nu»' .6 sihnr trnistast M*. er um •»”* verf'S„ þ^su til tUlk* sveltlur . *»«'** , Jttrt ssnnunsr. '“* " ,j6„.rmi» Ul- ' h41t”u,'£ta£ „eK”. st»Un bUkmmmt.- »BjU«l \isUrra^‘r'>utA^—^— e»£á£Tí5 ~&rzssi«~. land'nu. leiklist- Fr.mk..md«iUU iiut srrUhs ***." ^.Oto. *jr.l.ver».l»«<' “^,„ d.iid. Ukvarh.n* 1 y w bihur um Stjumker h ^.mdum *"’k ”^a.v,m.dm,tl til 1,'kli.urrtó. v'r<“ it hst. Jlr. be,rr* i. tj.ll. ---^•‘Sr.i.j JST»S3i " .Mi vili Ul ».m.?*y bens Ríkisendurskoðun barst þ. 12. janúar sl. bréf frá leiklistarráði ríkisins dags. 8. janúar, sem fól í sér athugasemdir við skýrslu ríkisendurskoðunar um stjórn- sýsluendurskoðun á Þjóðleikhús- inu. Bréf þetta birtist síðan í Morgunblaðinu 21. janúar sl. Stjórnsýsluendurskoðun hefur að markmiði að reyna að stuðla að betri stjórnun og stjórnsýslu í opinberum stofnunum. Þessi endurskoðun takmarkast ekki við athugun á bókhaldslegri hlið rekstrar, heldur miðar að því að gera alhliða úttekt á skipulagi og stjórnunarháttum í stofnunum og koma með tillögur til úrbóta. Reynt er með opnu en þó gagn- rýnu hugarfari að leiða þá þætti í ljós, sem hafa afgerandi áhrif á árangur viðkomandi stofnunar. I bréfi sínu frá 8. þ.m. virðist framkvæmdastjórn leiklistarráðs falla i gryfju sérfræðihyggju og þröngsýni. Vanmáttur kemur fram í því, að bréfið felur einungis í sér stuttar órökstuddar athuga- semdir, án þess að með nokkru móti sé hægt að líta á það sem mat á skýrslu ríkisendurskoðunar. Allt það umtal sem orðið hefur um þessa skýrslu sýnir þó, að þar var hreyft við einhverjum vandamál- um. Því skyldi maður ætla að hún verðskuldi ítarlega meðhöndlun og rökstudda gagnrýni. I bréfinu segir að skýrslan hljóti að vera „marklaus a.m.k. i augum leiklistarfólks", og vegna skorts á sérþekkingu á sviði leik- listar séu „niðurstöður skýrslunn- ar í besta falli takmarkaðar, oft barnalegur og jafnvel beinlínis rangar". Því miður fer lítið fyrir rökstuðningi, þessum ábendingum til staðfestingar. Erfitt er því um Ef engum „vitringi" dettur það aldrei í hug að segja allt i einu stopp: „Ég vil bara enga hækkun á mín laun,“ með þeirri afleiðingu að allir fylgdu á eftir, þá heldur verðbólgan áfram að blómstra og dafna með sömu myndbreyting- um, skemmtilegheitum og réttlæti eins og hún hefir gert. Viljum við það eða viljum við eitthvað ann- að? Hver svari fyrir sig. Og svo koma ein skringilegheit- in í viðbót: Ef við endilega viljum nú hafa þetta svona, af hverju er- um við þá alltaf að skamma aum- ingja stjórnmálamennina, sem eru bara alltaf að berjast við að rétta af alla vitleysuna, sem stafar af því, að við erum alla tíð að færa mælistokkinn niður. Segja má að þeir séu misjafnlega góðir í öllum jöfnunaraðgerðunum og barátt- unni við mælikerfið, sem mælir afleiðingarnar af kröfugerðinni, sem koma út í niðurfærslu á mæli- stokknum: genginu. Sumir gera þetta til að bæta þjóðfélagið og hreinsa til, aðrir til að rífa niður ríkjandi stjórnunarkerfi, lýðræð- ið, svo hneppa megi mannskapinn í eina alsherjar spennitreyju. Og svo eru aðrir sem eru svona ein- hversstaðar á milli. En hvað vilj- um við? Með lýðræðinu, eins og það er rekið er bara ekki hægt að hafa neinn hemil á mannsskapn- um. Með einræði fara öll réttindi í vaskinn, og ófrelsið færir samfé- laginu meiri eymd en tárum tekur, hvað sem sagt er um frelsi, jafn- rétti og bræðralag. Þegar mannskapurinn er nú í öllu baxinu við að hver reyndi að pota sér og sínu og ota sínum tota, gerir hann sér þá nokkra grein fyrir heildarsýninni? Hvar vill hann vera? Vill hann rífa allt niður með kröfugerðinni og kalla yfir sig einræði og harðstjórn, því afleiðingin sýnist varla geta orðið „Sérfræðingnum er mjög á móti skapi að þurfa að athafna sig inn- an þess þrönga fjár- hagsramma, sem stofn- un hans er búinn, ef þau fjárhagslegu markmið hindra framgang eigin markaða.“ svör. Þó er í bréfinu tæpt á þrem- ur dæmum: Um sveiflur í aðsókn, kostnað við leikmyndagerð og stöðu bókmennta- og leiklistar- ráðunautar. Nánar verður fjallað um þessi dæmi hér á eftir. Ekki efast ríkisendurskoðun um að meðal leikara og aðila leiklist- arráðs séu margir sérfræðingar í leiklist. Þeim er þar af leiðandi án efa ljóst, að leiklist verður ekki slitin úr samhengi við vandamál Iíðandi stundar, hvort sem þau eru efnahagsleg, félagsleg eða af öðr- um toga. Sama gildir um rekstur leiklistarstofnunar. Eitt af erfiðustu vandamálum við stjórnun þess efnahags- og stjórnsýslukerfis sem byggt hefur verið upp hérlendis, er stjórnun hins opinbera þjónustugeira. Sömu sögu hafa frændur okkar t.d. í Danmörku og Svíþjóð að segja. Einn veigamikill angi þessa stjórnunarvandamáls er að hver stofnun fyrir sig telur að hún hafi meiri tilverurétt en þann, sem endurspeglast í fjárveitingum rík- issjóðs hverju sinni. Því beri sá að lyktum neitt annað? Eða vill hann fórna einhverju af kröfu- gerðinni til að halda í lýðræðið, sem er þó með sínum mörgu ágöll- um, það bezta sem við enn þekkj- um? Ef hann vil það, þá er ekki hægt að halda áfram gegndar- og hömlulaust á þeirri braut sem við erum á. Lýðræði getur því aðeins haldið áfram að vera til, að við reynum að skilja að við þurfum sjálf að vernda þad. Slíkt gerist að- eins með því að allir skilji og legg- ist á eitt um það markmið. Og að- ferðinm til þess er í raun einföld: Aðeins agnarlítill snefill af sjálf- stjórn. Og er það ekki einmitt sjálfstjórn í kröfugerðinni ein, sem getur stöðvað þetta? Og er það ekki nóg, ef bara hver og einn byrjar á þessu hjá sjálfum sér og segir það við aðra, og gerir það, þar sem þarf? Félög, kröfuhópar, hagsmunasamtök o.s.frv. eru þetta ekki bara við? Þetta er samsafn af okkur, sem höfum ekki enn getað haldið aftur af okkur í að heimta meira og meira, meira en hinn, og svo ruglast í réttlætinu. Vill ekki einhver reyna sjálfur að byrja? Ætli það gæti ekki orðið til að kveða niður drauginn? Og ætli það geti svo ekki orðið til að minnka allt óréttlætið með því að stjórnvöld geti slakað á og hætt „að stjórna- svona mikið, að ekki verður þverfótað fyrir ofstjórn í einu og öllu, og allt fer óvart í óstjórn og ruglast í allri þessari risavöxnu „stjórn" á öllum hlut- um? Væri þetta ekki þess vert að reyna og að allir leggðust nú á eitt? Ætli þá gæti ekki orðið auð- veldara að vera allt: stjórnmála- maður, leiðtogi, launþegi, atvinnu- rekandi og almennt séð borgari í landinu? Ætli gæti ekki orðið létt- ara að lifa í landinu ef vindmillum fækkaði? „þröngi" stakkur, sem stofnuninni er sniðinn, vott um óréttlæti, skilningsleysi og þekkingarleysi yf- irvalda á málefnum viðkomandi stofnunar. Annar angi stjórnarmyndun- arvandamála í hinum opinbera þjónustugeira er fagmennska eða sérfræðihyggja. Yfirleitt er þetta atferli skýrt þannig, að sérfræð- ingur, hvort sem er á sviði nátt- úruvísinda, félagsvísinda eða bókmennta- og lista, telur eigið svið mikilvægast. Þannig sýnir "sérfræðingurinn t.d. fagi sínu meiri hollustu en þeirri stofnun sem hann vinnur hjá. Stofnunin er aðeins tæki án markmiða, — markmiðin eru hans eigin. Sér- fræðingnum er mjög á móti skapi að þurfa að athafna sig innan þess þrönga fjárhagsramma, sem stofnun hans er búinn, ef þau fjár- hagslegu markmið hindra fram- gang eigin markmiða. Þar sem lögmál skortsins er nær ætíð án undantekninga, má ljóst vera hvaða stjórnunarvandamál þessi sérfræðihyggja hefur í för með sér. Stofnunum hins opinbera er með lögum og ákvörðunum stjórn- valda sniðinn ákveðinn fjárhags- legur stakkur. Þjóðleikhúsið fær framlag á fjárlögum til starsemi sinnar, og hefur að auki til ráð- stöfunar tekjur af aðgöngumiða- sölu. Ivögum samkvæmt á leikhús- ið að ná jöfnuði tekna og gjalda á ofnagreindum grunni. Því má ljóst vera að leiklistarstarfsemin verð- ur ekki rekin án tillits til fjár- hagslegra takmarkana. Einnig má ljóst vera að ekki er sama á hvern hátt staðið er að rekstri leikhúss- ins, svo að sem mest og best þjón- usta sé af hendi látin innan ramma ráðstöfunarfjárins. Ráð- stöfunarféð getur og aukist eða minnkað eftir því, hvaða aðsókn leiksýningar leikhússins fá. Niðurstaðan er sú, að áhrifarík stjórnun og stjórnsýsla verður að skipa veglegan sess í rekstri leik- húss, — hvort sem leiklistarfólki líkar það betur eða verr. Ríkisendurskoðun vill með skýrslu um stjórnsýslu í Þjóð- leikhúsinu leggja sitt af mörkum til að efla stjórnun og stjórnsýslu, þannig að stjórnendum leikhúss- ins auðnist að ná sem bestum ár- angri innan þess fjárhagsramma sem fyrir hendi er hverju sinni. Það er misskilningur hjá fram- kvæmdastjóra leiklistarráðs, að tilraun sé gerð til að leggja list- rænt mat á starfsemina. En ríkis- endurskoðun telur sér hins vegar fært að koma með ábendingar, sem út frá forsendum stjórnunar og stjórnsýslu þykir þörf á að koma með. Skal nú vikið að þeim þremur dæmum, sem tæpt er á í bréfi ráðsins. Framkvæmdastjórn leiklistar- ráðs þykir það bera vott um til- raun til listrænnar matsgerðar að sýna fram á og reyna að skýra sveiflur í aðsókn. Á síðu 12 í skýrslu ríkisendurskoðunar er sýnd tafla um sætanýtingu á aðal- sviði Þjóðleikhússins: Ár Sætanýting (seldir aðgöngumiðar) 1980 53,5% 1979 62,5% 1978 65,9% 1977 68,9% 1976 61,7% Meðaltalsaðsókn á tímabilinu 1976-1979 er 64,7%. Árið 1980 er aðsóknin 11,4 prósentustigum lægri en þetta meðaltal. Þar er um að ræða u.þ.b. 16.000 áhorfendur. Ef aðsóknin 1980 er einungis borin saman við árin 1976 og 1979, þar sem árin 1977 og 1978 voru metár, munar eftir sem áður 8,8 pró- sentustigum, eða u.þ.b. 12.400 Fólk lýsti óánægju sinni með seinagang varðandi óendurskoð- aða reikninga félagsins frá 1969- 1978, en þá var síðasti fundur haldinn í félaginu. Sigfinnur Karlsson tók að sér reikninga fé- lagsins, þegar félaginu var slitið á sínum tíma og voru þeir teknir til endurskoðunar. Má geta þess, að gjaldkeri félagsins á tímabilinu 1974-1978 skilaði sínum reikning- um í fullkomnu lagi. Hins vegar eru það reikningar félagsins frá áramótum 1969 til 1973, sem eru í ólestri. Sigfinnur Karlsson boðaði til framhaldsaðalfundar eftir tvo mánuði og eiga reikningar að liggja frammi á þeim fundi. Á fundinum var kosin ný stjórn. I framboði til formanns voru þrír menn, Bóas Hallgrímsson, sem var formaður félagsins, Haukur Þorleifsson og Þorsteinn Þórh- allsson. Kosningin fór þannig, að áhorfendum. Þegar haft er í huga að efnahagsástand hér á landi var tiltölulega gott á árinu 1980, starfsemi annarra leikhúsa í sama farvegi og áður og fáar íslenskar leiksýningar í sjónvarpi, verður ofangreint frávik varla skýrt með tilvísun til ytri áhrifa. Því er spurt: Er aðsókn að leiksýningu enginn mælikvarði á gæði henn- ar? Varðandi listræn sjónarmið og kostnað við leikmyndagerð er á það bent í skýrslunni, sem leikar- ar og stjórnendur Þjóðleikhússins virðast almennt vera sammála um, að fastráðnir leikmyndateikn- arar leikhússins geri ódýrari leikmyndir en utanaðkomandi leikmyndateiknarar. Enginn hefur viljað fullyrða að listrænt gildi leikmynda sé mismunandi eftir því hvort listamaðurinn er starfs- maður leikhússins eður ei. Þessi staðreynd ein sér gefur óyggjandi til kynna, að ekki er sama hvernig að leikmyndagerð er staðið. Leikmynd gamanleiksins „Hótel Paradís" var gerð af enskum leikmyndateiknara. Kostnaður þeirrar leikmyndar fór langt út fyrir eðlileg kostnaðarmörk, og hefur orðið fjárhag leikhússins byrði, sérstakiega af því að þetta leikrit varð ekki það „kassastykki" sem vonast var eftir. í skýrslu ríkisendurskoðunar er sett fram sú tillaga, að bætt verði úr þörf fyrir leiklistar- og bók- menntaráðunaut með ráðningu leikara í það starf að hálfu leyti. Allt frá upphafi hefur enginn leiklistar- og bókmenntaráðunaut- ur verið starfandi við leikhúsið. Ekki hefur fengist heimild til að ráða í þá stöðu, þó svo lög um Þjóðleikhús frá 1978 kveði á um, að slíkur starfsmaður skuli vera í starfsliði leikhússins. Litlar líkur eru á, ef mið er tekið af stöðu og ríkjandi stefnu í fjármálum ríkis- ins, að á næstu árum fáist heimild til að ráða í þessa stöðu. Það var því „barnaleg" hugmynd ríkisend- urskoðunar að betra væri að stíga eitt fet áfram með ráðningu leik- ara í lA starf sem bókmennta- og leiklistarráðunautur, í stað þess að standa í sömu sporum um ófyr- irsjáanlega framtíð. Sú forsenda lá til grundvallar tillögunni, að forráðamenn leikhússins teldu, að til væru hæfir og vel menntaðir leikarar í leikarahópi Þjóðleik- hússins, sem gætu tekið slíkt verk- efni að sér. Að lokum skal tekið fram, að það er ekki að frumkvæði ríkis- endurskoðunar að efni skýrslu um stjórnsýsluendurskoðun í Þjóð- leikhúsinu hefur verið til umfjöll- unar í fjölmiðlum. F.h.r. Halldór V. Sigurðsson, Rúnar Bj. Jóhannsson. Haukur hlaut 51 atkvæði Þorst- einn Þórhallsson 22 atkvæði og Bóas Hallgrímsson 14 atkvæði. Þrír seðlar voru auðir og einn var ógildur. Aðrir í stjórn félagsins eru Guðrún Rúnarsdóttir, vara- formaður, Helga Aðalsteinsdóttir, gjaldkeri, Arnþór Þóroddsson, rit- ari, og Þorsteinn Þórhallsson, meðstjórnandi. Hinn nýkjörni formaður félags- ins, Haukur Þorleifsson, er ættað- ur frá Hofsá í Svarfaðardal, og er starfsmaður hjá kaupfélaginu á staðnum. Á fundinum var sam- þykkt, að félagsgjöld skyldu vera 7% af öllum greiddum vinnulaun- um, þó skal hámarksgjald vera 900 krónur og lágmarksgjald vera 300 krónur. Það er svo vonandi, að málin komist í rétt horf hér í verkalýðsfélaginu eftir tvo mán- uði og megi félagið blómstra, svo allir verði ánægðir. Gréta Verkalýðsfélagið end- urvakið á Reyðarfirði Heydarfirdi, 17. febrúar. FUNDIIR VAR haldinn í verkalýðsfélaginu sunnudaginn U.febrúar sl. í félagsheimilinu. Fjöldi manns sótti fundinn, en í félaginu eru yfir 150 manns. Sigfinnur Karlsson, forseti Alþýðusambands Austurlands, mætti á fundinn, sem var nokkuð stormasamur.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.