Morgunblaðið - 13.01.1983, Qupperneq 34

Morgunblaðið - 13.01.1983, Qupperneq 34
34 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 13. JANÚAR 1983 Bréfi svarað: Enn um álmálið — eftir Guðmund G. Þórarinsson, alþm.: Nokkuð er nú liðið síðan Ingi R. Helgason ritaði mér bréf hér í blaðinu. Talsvert finnst mér Ingi sjá sannleikann og raunveruleik- ann með öðrum augum en ég. Reyndar hefur Inga þegar borist svar við bréfinu frá einum nefnd- armanni í álviðræðunefnd, Hirti Torfasyni. Hjörtur lýsir frásögn Inga af málum sem „pottbroti", svo mjög sé þar pottur brotinn. Ég ætla ekki hér að gera deiluna við Alusuisse almennt að umræðu- efni, enda hefur afstaða mín í því máli komið skýrt fram bæði í skrifum og ræðum á Alþingi. Ekki verður þó hjá því komist að drepa á kjarna málsins. Deilan er tví- þætt. Annars vegar deilan um verðlagningu hráefnis til ISAL og skattframtal og skattgreiðslur fyrirtækisins. Hins vegar deilan um orkuverðið og endurskoðunar- ákvæði samningsins. I eðli sínu eru þessi tvö mál ekki tengd. Deilan við Alusuisse I tvö ár hefur nú staðið deila við Alusuisse. Islensk stjórnvöld halda því fram að fyrirtækið hafi beitt yfirverði á hráefnum og þjónustu til ÍSAL og þannig kom- ist hjá skattgreiðslum hér á landi. Ég hefi margsinnis lýst því yfir í ræðum á Alþingi, að ég er sann- færður um, að svissneski álhring- urinn hefur selt ÍSAL hráefni á yfirverði og þannig komist hjá því að greiða þá skatta, sem hann ella hefði átt að greiða. Astæða þessa alls liggur að mínu viti í skattareglum í Sviss. í Sviss greiða fyrirtæki í skatta að- eins helming af því, sem greitt er í nærliggjandi löndum svo sem Þýzkalandi, Frakklandi o.s.frv. Þetta verður til þess að mörg fjölþjóðafyrirtæki hafa höfuð- stöðvar sínar í Sviss. Þau reka síð- an dótturfyrirtæki í ýmsum lönd- um eins og Alusuisse rekur ISAL hér. Hráefni og þjónusta eru síðan verðlögð frá höfuðstöðvunum til dótturfyrirtækjanna. Þannig er unnt að sjá til þess að arður verði sem minnstur í dótturfyrirtækj- unum en renni hins vegar til móð- urfyrirtækisins í Sviss, þar sem skattgreiðslur eru mjög lágar. Þetta er síðan orsök fjárstreymis- ins til Sviss og uppbyggingar svissneska bankakerfisins og svissneska efnahagsundursins. Þetta eiga mörg lönd við að stríða og ætti að mínu viti að taka upp við ríkisstjórn Sviss. Skatta- mál fyrirtækja hljóta að vera einn þátturinn í fríverslunar- samningum. Niðurstöður athugunar Samkvæmt ákvæðum samn- ingsins milli Alusuisse og íslensku ríkisstjórnarinnar getur íslenska ríkisstjórnin ráðið alþjóðlegt endurskoðunarfyrirtæki til að yf- irfara reikninga ÍSAL ef henni þykir þurfa. Fyrirtækið Coopers & Lybrand var ráðið til þessa verks og hefur nú lokið því. Niðurstöður eru: Yfirverð á súráli 1975—81 17,6 m $ Yfirverð á rafskautum 1975—8113,6 m $ Ofreiknaðar afskriftir 1980—81 4,4 m $ eða um 588 m. íslenskra króna. Samkvæmt þessu hefur ÍSAL vangreitt skatta á íslandi á tíma- bilinu 1975—81 líklega um 6 m $ eða 95—100 m. ísl. kr. Þótt endalaust megi deila um „arms-length prices" og önnur slík ákvæði, tel ég ótvírætt að niður- staða Coopers & Lybrand sé sú haldbesta sem unnt er að fá í þessu máli. Ég tel eðlilegt að íslendingar leggi skatta á ÍSAL í samræmi við þessar niðurstöður, en samkvæmt samningum getur Alusuisse óskað eftir gerðardómsúrskurði bæði varðandi mat þessara upphæða og túlkun ýmissa samningsákvæða er þetta varðar. Eðlilegt er því að samkomulag verði um gerðardóm í þessu máli. Orkuverðið A undanförnum árum hefur orkuverð mjög farið hækkandi í heiminum í kjölfar tveggja olíu- verðssprenginga 1973—74 og 1978—79. Orkuverðið 6.45 mills pr. kwh, sem ISAL greiðir, er því orð- ið mjög úr samhengi við það sem nú gerist. I Norður-Ameríku er meðal- orkuverð til álvera nú líklega um 18 mills/kwh og í Evrópu um 20 mills/kwh. Tvöföldun orkuverðsins til ÍSAL mundi þýða árlega tekjuaukningu Landsvirkjunar upp á um 8 m $ eða um 130 m. ísl. kr. Þreföldun mundi þýða tekjuaukningu Lands- virkjunar árlega um 16 m $ eða um 260 m. ísl. kr. Af þessu sést, að deilan um skattgreiðslur ÍSAL er smámunir miðað við þá hagsmuni sem liggja í hækkuðu orkuverði. Skattgreiðslurnar fyrir 1975—81 gætu numið um 6 m $ í eitt skipti fyrir öll. Hækkun orku- verðs, t.d. í 15 mills/kwh mundi nema 10—11 m $ árlega. Það er því ljóst, að þótt sjálf- sagt sé að krefja Alusuisse um réttar skattgreiðslur, mega deil- urnar um þær ekki verða til þess að fresta viðræðum um hækkað orkuverð endalaust. Frammistaða iðnaðarráð- herra í tvö ár — árangur enginn Iðnaðarráðherra hefur nú feng- ist við þessi mál í meira en tvö ár. í rúmlega 1V4 ár hefi ég setið í álviðræðunefnd og fylgst með málum, gert tillögur en án árang- urs. Ég vil nú freista þess að rekja í fáum orðum hvernig málið kemur mér fyrir sjónir og af hverju mín Guðmundur G. Þórarinsson „Mér virðist þeir Alu- suisse-menn eiga mikinn vin í Hjörleifi og alþýðu- bandalagsmönnum. Þrátt fyrir gífurlegar breytingar á orkuverði í heiminum hafa þeir kom- ist hjá því að ræða orku- verðshækkun við ráðherra en tekist að halda honum við skattadeiluna. Þessi tvö ár hafa orðið íslendingum dýrkeypt.“ skoðun er sú, að iðnaðarráðherra annaðhvort vilji ekki semja eða geti það ekki, nema hvort tveggja sé. Upphafið Fyrir tveim árum hóf iðnaðar- ráðherra að bera þungar ásakanir á Alusuisse með miklum bumbu- slætti og fylgdu æsiskrif í Þjóð- viljanum. Heldur fannst mér það óviturlega og flumbrulega af stað farið miðað við þá hagsmuni sem í veði eru. Eftirleikurinn hefur síðan allur verið erfiðari vegna upphafsins. Mér virðist ráðherra og Alþýðu- bandalagið fremur láta flokks- hagsmuni og áróðurssjónarmið ráða gerðum sínum en áhuga á að knýja fram raunhæfan árangur. Þriggja punkta leiðin I álviðræðunefnd var mönnum strax ljóst, að meginmálið hlaut að vera að fá fram endurskoðun orkusamningsins. Raunar er hér eins og áður segir um tvö aðskilin mál að ræða, deiluna um skatt- greiðslur og endurskoðun orku- samningsins. Vandinn er hins vegar sá, að Svisslendingarnir neituðu að ræða orkumálin meðan þeir lægju undir ásökunum um sviksamlegt athæfi, en það orðalag hafði þeim borist í bréfi frá iðnaðarráðherra. Spurningin var því hvernig ætti að afgreiða eldri deilumálin, svo unnt væri að ræða framtíðina. Eftir að fundir álviðræðunefnd- ar og Alusuisse í árslok 1981 höfðu reynst árangurslaust þjark um verð á súráli og rafskautum lagði ég fram í álviðræðunefndinni til- lögu, sem í umræðum á eftir var kölluð 3ja punkta leiðin. Ég skildi það svo, að nefndin hefði orðið sammála um að þessi 3ja punkta leið yrði reynd í við- ræðum ráðherra við Svisslend- ingana. Tillagan fólst í eftirfarandi at- riðum: a) íslendingar lýstu því yfir, að þeir sökuðu Alusuisse ekki um sviksamlegt athæfi heldur væri um að ræða ágreining varðandi túlkun samninga. b) Ágreiningi þessum væri vísað til gerðardóms í samræmi við ákvæði samninga. c) Aðilar settust þegar í stað niður og hæfu samningavið- ræður varðandi framtíðarsam- skipti, svo sem endurskoðun orkusamningsins o.fl. Fundur iðnaðarráðherra og Alusuisse varð árangurslaus. Ég hitti þá aðalsamningamann Alusuisse ásamt formanni álvið- ræðunefndar og skýrði fyrir hon- um 3ja punkta leiðina. Hann lýsti því yfir að hann teldi þetta leið til að opna samningaviðræður. Iðnaðarráðherra hélt síðan fund með Alusuisse. Fundurinn varð árangurslaus. Þetta þótti mér skrýtið. Bréf frá Alusuis.se Nokkru síðar barst bréf frá ÍS- AL þar sem staðfest var að 3ja punkta leiðin gæti verið leið til þess að opna samningaviðræður. Boðaði Alusuisse þá til fundar í Kaupmannahöfn um málið en af- lýsti honum síðar. Það er fyrst í apríl og júní sem iðnaðarráðherra nær að ræða málið. Fundirnir urðu árangurslausir. — Þetta þótti mér skrýtið. Iðnað- arráðherra sleit síðan tilraunum til viðræðna einhliða án samráðs við álviðræðunefnd og hafði síðan ekkert frumkvæði að því að koma viðræðum á. Ráðherranefnd Á tímabilinu var sett ráðherra- nefnd í málið. Hún hitti fulltrúa Alusuisse aðeins einu sinni. Iðnað- arráðherra var mjög illa við, að aðrir ráðherrar ráðherranefndar- innar hittu fulltrúa Alusuisse. Ráðherranefndin undir forystu iðnaðarráðherra hefur ekkert starfað. Þetta þótti mér skrýtið. Lokaskýrslur C&L Um mánaðamótin október-nóv- ember berst álviðræðunefnd end- anleg skýrsla Coopers & Lybrand um skattamálin og yfirverð. Fulltrúar iðnaðarráðherra og Alþýðubandalagsins í nefndinni lögðu þá ofurkapp á að álviðræðu- nefndin afgreiddi skýrsluna þegar daginn eftir að hún barst nefndar- mönnum, þannig að nefndin legði til að skattar yrðu lagðir á ÍSAL í samræmi við niðurstöðurnar. Ég var efnislega sammála því, en í umræðum kom fram, að ÍSAL hafði ekki fengið skýrslurnar í hendur. Ég lýsti því þá yfir, að mér fyndist óeðlilegt að álviðræðu- nefnd afgreiddi málið frá sér áður en mótaðilinn fengi að sjá gögnin. Að minni tillögu voru síðan skýrslurnar sendar ÍSAL og Alu- suisse og boðað til nýs fundar í álviðræðunefnd hálfum mánuði seinna. Fyrir næsta fund nefndarinnar berst hins vegar bréf frá Alu- suisse þar sem þeir buðu fram ákveðnar hugmyndir um viðræð- ur. Ég verð að játa, að mér fannst skrýtið hversu mikla áherslu iðn- aðarráðherra lagði á að afgreiða eldri deilumál með skattálagningu áður en Alusuisse fengi niðurstöð- ur endurskoðendanna í hendur. Mér fannst það ekki í samræmi við almennar samskiptareglur. Bréf Alusuisse Bréfið sem Alusuisse sendi 10. nóv. ’82 sem boð um samningavið- ræður var á þessa leið í lauslegri þýðingu: „I því skyni að sýna vilja okkar til þess að setja vinsamlega niður deilu okkar við ríkisstjórn yðar sendum við hér með eftirfarandi tillögur yður til íhugunar: 1) Samkomulag varðandi deiluna um skattgreiðslur. a. (I) Ríkisstjórn íslands og Alusuisse (hér eftir vitnað til sem aðilar) tilnefna gerðardóm þriggja löglærðra sérfræðinga. Einn verði tilnefndur af hvor- um aðila en formanninn til- nefni aðilar í samkomulagi. Gerðardómur þessi gefi álit á hversu skilja beri grein 27.03 á aðalsamningi varðandi „arm’s length dealing" (viðskipti milli óháðra aðila) með tilliti til greinar 1.03 (c) í aðstoðar- samningi. Gerðardómurinn gefi einnig álit á' rétti ríkis- stjórnarinnar til að leggja skatta á ÍSAL aftur í tímann fyrir 1980. (II) Aðilar tilnefni á sama hátt gerðardóm íslenskra lögfræð- inga (tax lawyers) er skili áliti á skattmeðferð varðandi geng- istap sem ÍSAL hefur orðið fyrir og afskriftatíma sem nota skuli við afskrift hreinsunar- tækja. Álit gerðardóma í (I) og (II) verði bindandi fyrir báða aðila. b. I samræmi við gerðardóm- ana, sem vísað er til hér að ofan, verði alþjóðlegu óháðu endurskoðunarfyrirtæki falið að endurreikna skatta ÍSAL fyrir árið 1980 og fyrri ár, ef niðurstaðan er á þann veg. Alusuisse áskilur sér rétt til að leggja fram frekari upp- lýsingar varðandi skýrslur, sem iðnaðarráðuneytið sendi Alusuisse 22. okt. 1982. Niðurstöður af skattálagn- ingu slíks alþjóðlegs, óháðs endurskoðunarfyrirtækis tæki einnig með í reikning- inn rétt ÍSAL til að leggja 20% af skattskyldum tekjum í varasjóð. c. Aðilar munu ekki gera ágreining varðandi niður- stöðu slíks alþjóðlegs óháðs endurskoðunarfyrirtækis, ef komist er að niðurstöðu í samræmi við þá málsmeð- ferð, sem lýst er hér að ofan. 2) Framtíðarrekstur ÍSAL, þegar aðilar hafa orðið sammála um að leysa ágreining sinn á þann hátt sem lýst er að ofan undir 1., er Alusuisse tilbúið að taka þegar upp samninga- viðræður við ríkisstjórnina, er nái til eftirfarandi atriða: a) Endurskoðun á orku- samningnum milli Lands- virkjunar og ÍSAL, þar sem tekið er tillit til orkukostnað- ar álvera í Evrópu og Amer- íku sem og samkeppnisað- stöðu álframleiðslunnar á ís- landi. b) Endurskoðun á ákvæðum aðalsamnings varðandi ákvörðun framleiðslugjalds í því skyni að gera þau ótví- ræðari til að forðast álíka deilu í framtíðinni, sem skað- aði gott samband milli aðila. c) Stækkun álversins með þátttöku nýs hluthafa. d) Heimild fyrir ríkisstjórn- ina til að verða hluthafi í ÍS- AL. bátavélar Eigum fyrirliggjandi 80 heatafla Ford Mercraft Diesel bátavélar med skrúfu og skrúfuöxli. Vélarnar eru með PRM 265 niöurfærslugír 3:1. 2 Alternatorar 30 og 90 AMPER. 24 Volta rafkerfi. Jabsco lensidælu meö kúplingu. Tvöföld stjórnun á vél. Aflúrtak fyrir vökvadælur. Varahlutir og verkfæri samkvæmt reglum Siglingamálastofnunar. Leitiö upplýsinga. Góöir greiðsluskilmálar. Getum afgreitt vélar strax á gömlu gengi. Vélar & Taeki hf. TRYGGVAGATA 10 BOX 397 REYKJAVlK SlMAR: 21286 - 21460

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.