Morgunblaðið - 27.06.1984, Side 32

Morgunblaðið - 27.06.1984, Side 32
32 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 27. JÚNÍ 1984 Ásgeir Fyrsta vélknúna skip íslendinga Eftirfarandi rsðu flutti Guð- tnundur Guðmundsson útgerðar- maður við afhjúpun skrúfunnar af gufubátnum Asgeiri frá ísafirði. En Asgeir var fyrsta vélknúna skip ís- lendinga og kom til landsins í júlí- lok 1890 og var notað til áætlunar- ferða um ísafjarðardjúp. Skrúfan hefur verið varðveitt síðan Ásgeir litli hætti siglingum 1915, en Olíu- samlag útvegsmanna lagði fram fé til að koma þessari sögufrægu skrúfu fyrir, almenningi til sýnis. Skrúfan stendur við hafnarhúsið. ÍJIfar Gleðilega hátíð góðir tilheyr- endur. Hér verður aðeins staldrað við í dagskrá sjómannadagsins og litið til fortíðarinnar með því að af- hjúpa minnisvarða tileinkaðan fyrsta vélknúna skipinu og jafn- framt fyrsta gufuskipinu er Is- lendingar eignuðust, en skipið var Ásgeir litli 34 rúmlestir að stærð. I Þjóðviljanum, 4. árg., mánu- daginn 6. jan. 1890, er sagt frá að- draganda þess að Ásgeir litli var keyptur til Isafjarðar. Greinin nefnist „Gufubátsferðir um ísafjarðardjúp" og þar segir: Það eru nokkur ár liðin síðan sú hugmynd vaknaði fyrst meðal betri manna í ísafjarðarsýslu, að gufubátsferðir um Isafjarðardjúp, þennan landsins fiskisælasta fjörð, væri einkar nauðsynlegt skilyrði, til að létta samgöngur og viðskipti manna á milli og lyfta héraði þessu á hærra stig í ýmsum efnum. Eins og oft vill verða þar, sem um stór framfarafyrirtæki er að ræða, strandaði þetta fyrirtæki aftur og aftur á félagsleysinu, þessum gamla meinvætti, sem svo oft gerir vart við sig í þessu landi. Sérstaklega gerði það málinu mikið mein, hve dauflega verslun- arstéttin ísfirska tók því þegar í upphafi. Það var ekki nóg með það að verslunarstéttin vildi sjálf eng- an eyri leggja fram fyrirtækinu til framdráttar, heldur munu úrtölur hennar og fortölur, hafa haft lam- andi áhrif á ýmsa er annars hefði mátt vænta að styrkt hefðu mál- efnið. En því gleðilegra er til þess að vita að nú skuli einn ísfirski kaup- maðurinn og það sá, sem flestir munu telja til þess færastan ýmsra hluta vegna, hr. Ásgeir G. Ásgeirsson, hafa tekið málið sér í hönd og það svo rækilega að gufu- báturinn er þegar keyptur og á að byrja ferðir sínar fram og aftur um Djúpið á komandi vori. Það er líka margt, sem mælir með því að slík fyrirtæki séu fremur undir stjórn og forsjá ein- staks manns en undir forsjá opinberra nefnda sem ýmsu hafa Öðru að sinna, þó að það á hinn bóginn geti haft töluverða agnúa, með því að aldrei er við því að búast að þörfum almennings verði eins vel borgið, þegar um gróða- fyrirtæki einstaks manns er að ræða, eins og þegar fyrirtækið er beinlínis stofnað til að bæta úr^ þörfum almennings. Á síðasta Alþingi voru eins og kunnugt er veittar 3000 kr. á ári fyrir þetta nýbyrjaða fjárhags- tímabil til gufubátsferða á Isa- fjarðardjúpi og kvað Ásgeir kaup- maður Ásgeirsson hafa í hyggju að sækja um þessa upphæð. Til fjár þessa er hann og auðvitað rétt borinn, ef hann fullnægir þeim skilyrðum, er landshöfðingi hér- aðsbúa álítur nauðsynlegt að setja. Vér göngum út frá því sem gefnu að landshöfðingi muni ekki útborga féð skilyrðislaust, enda væri það óefað fjarri tilgangi fjár- veitingavaldsins að veita Ásgeiri kaupmanni Ásgeirssyni nefnda fjárupphæð, t.d. eingöngu til þess að flytja vörur milli sinna ýmsu útibúa hér við Djúpið. Má því ganga út frá því sem vísu, að stjórnin sjái borgið hag almenn- ings og annarra kaupmanna á ísa- firði t.d. með því að ákveða að ætíð skuli ákveðið lestarrúm til reiðu til almenningsnota, að hún sjái um að fargjald og flutningseyrir verði sennilegt, að ferðaáætlun gufubátsins verði almenningi hag- anleg svo sem föng eru á. Auðvitað ætlumst hvorki vér né aðrir að Ásgeiri kaupmanni verði gerðir afarkostir, þvert á móti álítum vér fyrirtæki hans svo þarft og lofsvert, að skylt sé að gera honum sem hægast fyrir í fyrstu. Það eru því miður eigi svo mörg framfarafyrirtæki, sem verslun- arstétt vor hefir ráðist í, að ekki ætti fremur að hvetja hana en letja til að fylgja dæmi Ásgeirs G. Ásgeirssonar kaupmanns í þessu efni. Þess niá vænta að sýslunefndin í ísafjarðarsýslu muni ekki ófús á að veita nokkurn árlegan styrk, ef gufubátsferðunum verður svo hag- að að þær bæti til muna úr sýslu- vega- og samgönguleysinu í nyrðri parti sýslunnar. Ásgeir litli kom til Isafjarðar í fyrsta skipti 30. júlí árið 1890 með viðkomu á Akureyri. Blaðið Þjóðólfur var búið að spá því að þessu litla skipi mundi ekki takast að komast heilu og höldnu til landsins, en sú spá rættist ekki, sem betur fór. Ásgeir litli var mesta happaskip og bjargvættur Djúpmanna um langt skeið. Þó upphaflega væri ætlunin að nota skipið eingöngu í flutninga- ferðir til útibúa og fisktökustaða Ásgeirsverslunar og í aðrar snatt- ferðir, varð lítið úr því. Skipið var sem sé þegar tekið á leigu til áætlunarferða um Isa- fjarðardjúp og nágrenni til mik- illa hagsbóta fyrir Djúpmenn, sem fram að þessu höfðu ekki getað farið í kaupstað nema á sínum litlu fjögurra og fimm manna för- um þegar veður leyfði og stundum orðið slys í þeim ferðum. Var því engin furða þó Djúpmenn fögnuðu þessum miklu samgöngubótum. Varð Ásgeir litli þannig fyrsti flóabáturinn hér við land. Einstaklingsframtakið á ísa- firði var á þessum tíma talsvert á undan sinni samtíð hvað varðaði útgerð almennt, bæði til flutninga og fiskveiða. Þannig keypti Ásgeir G. Ásgeirsson annað gufuskip er kom í fyrsta skipti til Isafjarðar 8. maí 1894, skipið hafði þá um tveggja ára bil verið í viðgerð er- lendis og var kaupverð þess kr. 60.000. Þessu skipi var gefið nafnið Ásgeir Ásgeirsson og var notað til flutninga milli landa með afurðir Ásgeirsverslunar og annarra er þurftu á að halda. Stærð skipsins var um 1000 rúmlestir og var það ávallt kallað Ásgeir stóri til að- greiningar frá Ásgeiri litla. Bæði skipin voru í einkaeign Ásgeirs G. Ásgeirssonar en gerð út af versl- uninni. Tildrögin að því að Ásgeir keypti stærra skipið voru þau að hann hafði gert tilraun til þess að stofna innlent gufuskipafélag til millilandasiglinga og strandferða, en félagar hans gengu úr skaftinu að síðustu. En Ásgeir var bjart- sýnn og stórhuga og hafði óbifan- lega trú á fyrirtækinu, réðst hann því einn í fyrirtækið þó ekki yrði það eins umfangsmikið og upp- haflega var til ætlast. Ásgeirs- verslun hafði áður um mörg ár gert út seglskip til millilandasigl- inga. Þórður Kristinsson skrifar: „Atvinnutækifærin“ og að- stæður til náms og rannsókna Islendingar hafa dundað við það síðastliðna áratugi að byggja yfir sig og undir sig, ef svo má orða. Undirbyggingin eru allskyns virkjanir hingað og þangað um landið og verksmiðjur og togarar eða það sem einu nafni kallast at- vinnutæki. Að vísu segja illar tungur að um of hafi verið hamast við togarasmíði og -kaup, með því líkt og túnið þolir tiltekinn kúa- fjölda hverfi allt kvikt úr sjónum sé hann ofbeittur. Virðist reyndar að menn hafi vitað þetta fyrir en ekki nennt að skoða hug sinn í tíma, enda ljóst að ástæðulaust er að velta sér upp úr vandamálum sem ekki eru orðin áþreifanleg þótt þau séu augljós. Yfirbyggingin er m.a. húsin sem menn hafa reist sér og lætur nærri — án þess fullyrðingin sé nákvæm eða rannsökuð — að svokallaður mikill meirihluti þjóðarinnar búi í nýlegum húsum sem risið hafa frá því lýðveldið komst í hámæli í stríðslok. Menn leggja að vísu ólíkan skilning í hugtakið „nýtt“ og ræðst sjálfsagt af því hversu skammt er síðan tekið var til við að reisa hérlendis hús sem halda vatni og vindum. I því efni kemur upp í hugann arabi nokkur frá Egyptalandi sem staddur var í „gömlum" kastala í Evrópu og hlýddi á fjálglegt hjal leiðsögumanns sem vart mátti vatni halda af stolti yfir elli kast- alans; en hann var byggður á 14. öld. Skildi arabinn hvorki upp né niður í þessu hjali og benti leið- sögumanni á að í sínu heimahér- aði teldist téður kastali nánast nýbygging; hús flokkuðust ekki gömul fyrr en þau hefðu staðið í nokkur þúsund ár. En einn góðan veðurdag hlýtur að líða að því að flestir verði komnir í hús. Og hvað þá? Reynd- ar er húsasmíðin einungis eitt dæmi af mörgum, virkjanir og Pórrtur Kri.stins.son togarar eru önnur og þau eru mörg fleiri — en öll saman hafa þau haft ofan af fyrir þjóðinni um skeið. Hún hefur haft eitthvað fyrir stafni í bókstaflegri merkingu; sem auðvitað er nauð- synlegur þáttur í viðleitni manns- ins að komast af. Hins vegar kann mönnum að vefjast tunga um tönn þegar slík markmið, hvort sem þau eru rétt eða röng, eru að baki stafnbúanum og ómælið eitt blasir við. Þá er að finna eitthvað sem hann getur beint stefnunni að. Og samkvæmt yfirlýsingum umboðs- manna fólksins og kjörinna þjóna — sem í gælu eða af misskilningi nefnast stjórnmálamenn — hefur nú verið fundið upp hugtakið „nýsköpun atvinnulífs“ eða eitt- hvað þess háttar og talin upp í því efni svonefnd „atvinnutækifæri" í allskyns tæknigreinum og nátt- úrufræði. Allt er þetta vísast góðra gjalda vert og óþarfi að hafa í flimting- um, en á hitt má benda svona inn- an sviga að ef til vill beri að hefja Ieikinn á því að huga rækilega að forsendum þessara nýju hugtaka; m.ö.o. eru hin nýju „atvinnutæki- færi“ þess eðlis að þau gera kröfu til undirstöðuþekkingar á við- fangsefni sínu. Og reyndar vill svo einkennilega til að veröldin er Amalgam — eftir Martein Skaftfells I 3.-4. hefti af blaði Heilsu- hringsins, Hollefni og heilsurækt 1983, birti undirritaður útdrátt úr greinum í sænsku tímaritunum „Saxons“ og „Miljö och framtid", til að vekja athygli á AMALGAM. Síðan hafa borist ný gögn, sem öll styðja óneitanlega þær alvarlegu upplýsingar, sem þar voru birtar. I Hollefni og heilsurækt, sem kemur út í þessum mánuði, verður ýtarleg grein um þetta efni. En þar sem þetta snertir alla yngri sem eldri með AMALGAM-tann- fyllingar og þá sem ætla að fá tannfyllingar — og í þann hóp bætast víst margir daglega — þá „Augljóst er aö í þessu met-tannskemmdalandi er um mál að ræða, sem skiptir tannlækna og al- menning svo miklu að ekki verður fram hjá því gengið.“ ber að vekja almenna athygli á AMALGAM og þeim afleiðingum, er geta fylgt því. Hver sleppur og hver ekki, veit enginn fyrirfram. Hvað er AMALGAM? AMALGAM er tannfyllingar- efni eins og silfur, kopar, sink, tin Marteinn M. Skaftfells o.fl., sem kvikasilfri er blandað í. Milli málma í tannfyllingunum myndast rafstraumur, sem tærir fyllingarnar, og kvikasilfrið, sem er afarhættulegt eitur, berst inn í líkamann og getur valdið marg- víslegum sjúkdómseinkennum. Og best er að láta dæmin sjálf tala. Skýrasta dæmið, sem ég hef séð fetið, gat ég um í nefndri grein. !g tek það hér upp og bæti fleiri við, er sanna alvöru þessa máls, sem ljóst er, að tannlæknar og læknar hafa ekki gert sér grein fyrir. Sænskur maður, Gunnar Wik- lund, veitti því athygli 1967, að ekki væri allt með felldu, hvað heilsu hans snerti. Hann fékk svimaköst, átti erfitt um mál og tapaði minni. Þetta sama ár fékk hann gullspöng á tennur og leið þá mun betur. 1%8 gerði hann sér grein fyrir, að orsakanna væri að leita í tann- fyllingunum. Hann var tengdur rafiðnaðinum, og bar af hendingu spennumæli að munninum. Og mælirinn sýndi, að hann var með „rafhlöðu“ í munninum. Og straumstyrkurinn reyndist vera 80 „microamper". Það var næstum ótrúlegt. Það fannst læknunum einnig og hristu höfuðið. Hann myndi hafa unnið allt of mikið og ætti að slaka á. I 13 ár var hann meira og minna óvinnufær. „Milli 1975 og ’78 var ég rúmliggjandi," segir hann. „Fæturnir báru mig ekki.“ Sjúk- dómseinkennin líktust MS-veik- inni. Vöðvar rýrnuðu og 1979 vó hann ekki nema 49 kg, en normal- þyngd hans var 78 kg, þá fyrst viðurkenndu læknar, að veikindi hans væru ekki ímyndun. Gunnar skipti um tannlækni. Tannfyllingarnar voru teknar og hann fékk gullfyllingar í staðinn. „Ella væri ég ekki lifandi nú,“ seg- ir Gunnar. Með hinum nýju fyllingum gjör- breyttist heilsa hans og hann þyngdist um 20 kg. Og á nú hamingjusamt heimili, hlaðinn lífsorku og starfsgleði. Hér skal getið fleiri dæma: Kona, 33 ára, kvartaði yfir slæmu migreni, sérstaklega var það erfitt 14.—18. dag tíðatímabila hennar. Þá var hún rúmliggjandi og ófær til vinnu. Við mælingu kom í ljós, að straumstyrkur (oral galvanism) í

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.