Morgunblaðið - 08.06.1986, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 08.06.1986, Blaðsíða 15
B 15 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 8.JÚNÍ 1986 Mínnkandi atvinnu- möguleikar farmanna - segir Hilmar Snorrason stýrimaður Farmenn sigla bæði umhverfis landið og til annarra landa. Og segja má að ísienskir farmenn sigli um öll heimsins höf, þvi leiðir liggja viða. Við ræddum við Hilmar Snorrason, 1. stýrimann á Heklu, en hann gegnir jafnframt hlutverki skipstjóra i afleysingum. Um borð hjá þeim eru þannig vaktaskipti að hann er 3 vikur um borð, 2 sem 1. stýrimaður og 1 sem skipstjóri. Síðan viku i landi áður en úthald hefst að nýju. Ég er búinn að vera á sjó síðan 1959, sagði hann. Byijaði 15 ára gamall, en ég er kominn af mölinni og hef aldrei kastað annað en stein- um á malbiki, Reykvíkingur í húð og hár. Pabbi er sjómaður svo þetta æxlaðist þannig. Hann var háseti hjá Ríkisskip og maður fór að fara með honum túr og túr, og þannig kviknaði áhuginn. Ég var háseti í nokkur ár, mest á Kyndli, og þvæld- ist allvíða. Síðan fór ég í Stýri- mannaskólann í Reykjavík og nam fræðin hjá Guðjóni Armanni. Ég er hins vegar búinn að vera hjá Ríkisskip síðan 1979, en var mikið á leiguskipunum hjá þeim fyrstu árin. í siglingum frá unglingsárum Friðrik Ragnarsson háseti á Irafossi, var að mála á þilfarinu þegar okkur bar að garði. Hann hefur verið á sjó síðan hann var 16 ára gamall, er núna 25 ára. Reykvíkingur, og hefur alltaf verið í siglingum. Mig langaði í þetta sem ungling- ur, sagði hann. Ég hef alla tíð verið hjá Hafskip, en fylgdi svo með i kaupunum. Nei, ég hef ekki farið um allan heim, verið mest á Evrópu og Áustursjónum. Þetta hefur nú breyst mikið, stoppunum hefur rhikið fækkað með tilkomu gáma- skipanna. Maður stoppar svona 4-5 tíma í hverri höfn og svo er siglt á rtóttunni. Þetta er meira rúta nú orðið og ævintýraljóminn farinn af pyí að miklu leyti. Öryggismálin eru það sem mest brennur á að mínu mati, langmest. Og menn tala um öryggisbúnaðinn í hálfkæringi, og öryggismálin. Ég vil taka miklu fastar á í öryggismál- unum, þjálfa áhafnir betur og fræða Morgunblaðið/Árni Johnsen Fríðrik Ragnarsson háseti á íra- fossi. meira. Ég er ekki hræddur um að skip sem ég væri á myndi sökkva, en ég hef verið hræddur um elds- voða um borð. Nú launamálin eru sígilt vandamál, og það er Ijóst að launin eru eklci nóg fyrir þessa vinnu, ekki síst fjarveruna frá Qöl- skyldunni. — á.j. Leig’iiskip mesti þyrnirinn Jú, við siglum hringinn í kring um landið, þijár hringferðir og svo eru tvær ferðir inn í þessu 5 ferða plani frá- Reykjavík til Húsavíkur og til baka vestur um. Það er margt sem brennur á í málum okkar farmanna. Það er alltaf verið að selja skip og það eru miklar breytingar. Það var mikil blóðtaka þegar Hafskip fór yfirum og atvinnumöguleikar í stéttinni minnka stanslaust. Mesti þymirinn í okkar augum eru þó leiguskipin erlendu sem sigla á föstum áætlun- arferðum fyrir skipafélögin hér heima. A sama tíma og Hafskip fór í súginn þá er þetta slæm þróun. Því þótt þijú af Hafskipunum séu komin í drift, þá em bæði leiguskip hjá Sambandinu og Eimskip. Þar er um að ræða stöður og störf fyrir íslendinga og þar sem erlendir menn sinna þeim störfum þá veldur það því að þeir sem hafa útskrifast úr Stýrimannaskólanum verða að fara í hásetastörf. Það má segja að kjaramálin hjá okkur séu f mesta ólestri, við fáum ekki að ræða okkar mál, emm látnir kokgleypa ASÍ- og VSÍ-samkomulag og lagabreyt- ingu var beitt á farmenn, en það tel ég fyrir neðan allar hellur. Verkföll em neyðarúrræði, en við verðum að fá að veija okkar stöðu eins og aðrar stéttir þjóðfélagsins. Morgunblaðið/Árni Johnsen Hilmar Snorra- son ásamt konu sinni, Guðrúnu Guð- munds- dóttur. Ég get líka bent á það að þegar ég gegni starfi skipstjóra um borð þá lækka ég í launum frá því að vera 1. stýrimaður á skipinu. Ég hef 12 tíma vinnuskyldu sem 1. stýrimaður og hef hærra heildarkaup eftir mánuðinn því skipstjórinn hefur enga eftirvinnu greidda. Það er því ekki eftirsóknarvert að verða skipstjóri og það er eitthvað að þegar slík staða er. Ég tel að mál málanna sé það, að menn fái laun fyrir þá ábyigð sem þeir bera og menntunina metna einhvers. Langfsóttur árangur í verkföllum Við höfum borið minna úr býtum út úr samningum heldur en undir- menn, launabil undirmanna og yfir- manna hefur minnkað. En með þessu er ég þó ekki að draga úr því að undirmenn hafi fulla þörf fyrir þau laun sem þeir fá, þeir eru örugglega ekki of sælir ajf þeim. Það er hings vegar margs konar sérstaða sem við búum við. Ef við t.d. förum í verkfall, þá getur það tekið upp í tvo mánuði að virka. Verkföll í fluginu t.d. virka strax, því þar snertir þetta fólk en flutn- ingar og aðföng á vörum hafa meiri sveiganleika í tímanum. Islenski skipastóll- inn er gamaldags Jú, mér líkar ákaflega vel á ströndinni, þetta eru stuttar ferðir maður er oft heima, þetta er mikil vinna meðan maður er að, en skipin eru góð og það skiptir miklu. Launin og atvinnuöryggið eru í rauninni þau tvö atriði sem eru okkar glíma. En þó má nefna atriði sem stefna í rétta átt. T.d. það, að nú geta skipafélögin samið um skip með kaupleigusamningum og það á að þýða að auðveldara verður að hafa íslenskar áhafnir á skipunum þótt þau séu í rauninni erlend. Þetta ætti því að auka möguleika á at- vinnu hjá farmönnum. Eitt atriði sem ég vil þó benda á er það, að mér finnst íslenski skipastóllinn verulega gamaldags og hann rímar ekki við nútímann. í öryggismálun- um verðum við sífellt að vera á verði og takast á við þann vanda sem er því miður staðreynd; allt of mikil slysatíðni til sjós. Og þama verða yfirmenn á skipunum að taka af skarið í takt við þá bylgju sem á sér stað í auknum áhuga fyrir öryggismálum sjómanna, því menn eru ráðnir til þess að sigla skipunum en ekki sökkva með þeim. lag íslands stendur fyrir. Síðan er það mín skoðun, að þetta eigi að verða skyldunám allra sem stunda sjó. Stöðugar framkvæmdir á vegum Hrafnistu Hvað við erum að gera hjá Sjó- mannadeginum. Jú, það er nú ýmis- legt sem við höfum verið að gera. Það virðist hafa hlaupið fyrir hjart- að á mörgum út af þessari frestun á sjómannadeginum, sem ákveðin var hér í Reykjavík og Hafnarfirði vegna fjölda tilmæla forustumanna sjómannadaganna víðs vegar um land, þar á meðal úr Vestmannaeyj- um. En þetta byggist að sjálfsögðu á því, að það eru fleiri tugir manna sem vinna að undirbúningi sjó- mannadagsins, sem víða fer fram einnig á laugardaginn fyrir sjó- mannadaginn sjálfan. Margir af þessum mönnum hafa áhuga á sijómmálum og vilja vinna sínum flokki og sinni stefnu og ef þetta ætti að fara saman, þá yrði annað hvort ómögulegt. Auk þess töldum við, að fenginni reynslu, þetta hefur skeð áður að við frestuðum, en að fenginni reynslu samt, að það væri ekki heppilegt, að vera með svona dag sem undanfara sjómannadags, þegar við erum með samfelld há- tiðahöld, minningarathafnir og há- tíðahöld frá því snemma morguns sunnudaginn og fram á kvöld. En áður en ég kem að því tel ég sjálfsagt að láta það koma fram hér, að ég tel engan vafa á því, að til þess að slíkt komi ekki upp aftur, þá beri að lögfesta sjómannadaginn. Núverandi sjávarútvegsráðherra hefur haft orð á þessu og gefið nokkur fyrirheit og ég veit að hann mun fá stuðning þingmanna úr öllum flokkum fyrir því, að slíkt verði gert. Ef það verður ekki að hans frumkvæði, þá munum við nokkrir þingmenn vekja máls á þessu strax þegar þing kemur saman. Sjómannadagurinn f Reykjavík hefur reynt að koma því svo fyrir, að ákveðnar framkvæmdir væru kynntar á sjómannadaginn og það fer að vonum nú sem endranær, að við getum það. Hrafnista í Hafnarfirði má heita full byggð. Það er verið að leggja og verður lagt síðustu hönd á hana nú á þessu ári, en síðustu stóru áfangamir verða kynntir nú á sjómannadaginn. Það er annars vegar að endur- hæfingunni er lokið. Það sem gert hefur verið nú er að komið hefur verið upp húsi, sólhýsi við hliðina á sundlauginni, þar sem tveir pottar eru til staðar, heitur pottur og nuddpottur til afnota fyrir þá, sem í sundlaugina koma og í endur- hæfinguna. Á fimmtu hæð í eldra húsinu var vesturþakinu lyft og þar hefur verið komið fyrir ljómandi fallegum íbúð- um fyrir 13 manns og mögulega fyrir þann íjórtánda. Þar er einnig setustofa og borðstofa fyrir þá, sem búa á fimmtu hæð beggja álma. Þessar íbúðir eru með sérstakt sól- skýli á svölum og þykir hið mesta augnayndi, að koma þar út og líta yfir Álftanesið og norður til Reykja- víkur. í Reykjavík hefur verið haldið áfram þeirri endumýjun, sem nauð- synleg var orðin innandyra á Hrafn- istu þar, en þar hefur verið end- umýjað hitakerfi. Það hefur verið unnið að nútímalegu brunaaðvör- unarkerfi í öllu húsinu og nú er verið að taka fyrir og nýja skipan á gömlu sjúkradeildinni. Það sem verður sýnt og er opið fyrir almenn- ing nú er nýtt bamaheimili fyrir starfsmenn Hrafnistu í Reykjavík, sem stendur við Kleppsveg. Þetta er gamalt hús sem hefur verið innréttað að nýju og ber nafnið Vesturás. Þá má geta þess að sjómanna- dagurinn í Reykjavík og Hafnarfirði er þátttakandi í byggingu Skjóls, en Skjól er nýtt hjúkrunarheimili, sem byijað er að byggja rétt við hlið Hranfistu að norðaustanverðu á lóð, sem samtök okkar lét þessum nýju samtökum í té. Að þeirri fram- kvæmd standa Alþýðusamband ís- lands, Ellilífeyrissamband Banda- lags starfsmanna ríkis og bæja, Stéttarsamband bænda, Þjóðkirkj- an, Sjómannadagurinn í Reykjavík og Hafnarfirði og Reykjavíkurborg. Þetta verður mikil bygging og er gert ráð fyrir að 90 hjúkrunarsjúkl- ingar komist fyrir í þessu húsi auk nokkurra orlofsgesta og dagvistun- argesta." hföjrökpu- SUMARNÁMSKEIÐ II. 16.—26. júní, 2ja vikna, 3 tímar í viku, 80 mín. tímar mán., miðv., fim. Innritun i s ima 83730 Jazzballettskóli Báru

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.