Morgunblaðið - 20.09.1987, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 20.09.1987, Qupperneq 27
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 20. SEPTEMBER 1987 B 27 ar nútíma læknisaðferðir notaðar, eina deyfingin er kæling í köldum læk eftir næturlangan dans. En það er engin ástæða til að ætla að allt sé neikvætt og dapurt í Pókot, síður en svo. Heilmiklar framfarir hafa átt sér stað, bæði böm og fullorðnir eiga kost á menntun, læknaþjónusta er betri og algengari o.fl. o.fl. Fólkið sjálft er þægilegt í viðmóti, æðrulaust og óstressað. Þó það viti að marg- ir hafi það betra er ekkert verið að kvarta, heldur er það ánægt með sitt. Til marks um lífsviðhorf þeirra þakka þau að gömlum sið að kvöldi hvers dag fyrir það eitt að hafa lifað af daginn. Þegar ég spyr Kjartan hver séu helstu vandamál Pókotfólksins hugsar hann sig um og segir: „Fá- fræði, fordómar og heiðni,“ og heldur áfram, „sem kemur fram í því að fólk ástundar alls konar iðju sem er mannskemmandi, t.d. til að forða því frá hinu illa. Ég get nefnt ófagurt dæmi. Þegar ungbörn taka fyrst tennur fylgir því oft niðurgangur og til þess að koma í veg fyrir það að barnið veslist upp og deyi er tekinn hnífur og sprett upp skinninu og tönnin grafin upp. Þetta er lýsandi dæmi um fáfræði, fólk heldur að það sé að bjarga barninu." — Gerist þetta enn? „Já, því miður, en ég vona að svona lagað sé á undanhaldi. Það er algengt heima á íslandi að fólk haldi að heiðingi sé óspilltur og alsæll. Það er algjör misskilningur. Það er heldur enginn öfundsverður af því að lifa í sárri fátækt og'búa í moldarkofa. Þegar maður kynnist fólki sem er ekkert mótað af kristindómi sér maður hvað mannslíf er lítils virði og fólk oft miskunnarlaust. Það skiptir það engu máli þó nágrann- inn deyi, „hvað kemur það mér við“, hugsar það. Á sumum sjúkra- húsum er viðhorfið það sama, „hvað ætti ég að slíta mér út við að hjálpa þessu fólki, sem tilheyrir ekki mínum þjóðf.okki". Stundum eru lyf seld á svörtum markaði í stað þess að gefa þau sjúklingum. Því miður eru svona viðhorf allt of algeng. — Finnst þér að fólk heima á Islandi hafi rangar hugmyndir um eðli kristniboðs? „Ég held að vandamálið sé að fólk veit alltof lítið um þessi mál,“ svarar Kjartan, hugsar sig um og heldur svo áfram. „Það hvort kristniboð væri að eyðileggja menningu heiðinna þjóða og þriðja heimsins? Þessa spurningu heyrði ég mjög sjaldan áður en ég fór fyrst utan, en svo þegar ég kom heim var þetta á hvers manns vör- um. Ég veit ekki hveijir hafa komið þessu af stað, ég held að það hljóti að vera einhver andkristileg öfl. Ef ég héldi að ég væri að eyði- leggja menningu Pókotfólksins færi ég heim strax á morgun. En auðvitað breytist menningin. Það gerist með sérhveija menningu, menning er aldrei óbreytt ástand. Við erum ekki að leiða inn nýja menningu, heldur nýtt afl inn í gömlu menninguna sem fyrir er. Þetta sama afl kom inn í íslensku menninguna á sínum tíma og gjör- breytti henni, vann gegn gamla víkingahugsunarhættinum, þar sem mannslífið var einskis virði og menn jafnvel drepnir ef þeir lágu vel við höggi. Þetta afl kom inn þeirri hugsun að maðurinn væri óendanlega mikils virði vegna þess að hann var óondanlega mik- ils virði fyrir Guði og honum bæri að hjálpa eftir því sem hægt væri. Jafnframt tel ég að ekkert afl hafi varðveitt eins vel íslenska menn- ingu. Islendingasögurnar voru t.d. að mestu skrifaðar upp og varð- veittar í klaustrum." TEXTI OG MYNDIR: VICTOR HEIÐDAL SVEINSSON Kjartan og fjölskylda ásamt safnaðarfólki eftir messu. hér í sveitinni fyrir utan kirkju- og skólastarf' „Það er ekki mikið,“ svarar Kjartan og heldur áfram: „Hjálp til sjálfsvirðingar er vitanlega besta hjálpin. Það að veita mikla hjálp og vera að gefa eitthvað, eyðileggur bara sjálfsvirðingu fólks. Við gefum yfirleitt hvorki föt né mat. Ekki einu sinni þegar „Ef ég héldi að ég væri að eyðileggja menningu Pókotfólksins færi ég heim strax á morgun. “ upp kom hungursneyð hér í Pókot 1984. Þá var fólkið látið vinna fyrir öllu sem því var veitt." — Fólk ætlast ekki til þess að fá sífelldar gjafir frá stöðinni? „Það gerði það fyrst,“ svarar hann, „en það er svo til alveg hætt því núna, það hefur séð að það gengur ekki. Það var oft ætl- ast til þess í byijun að fá t.d. gefins föt. Annars er fólk ófeimið við að leita til okkar með vandamál sín, alveg ótrúlegustu vandamál. Það bregst varla þegar ég fer út að ganga að ég hitti ekki einhvern sem á í vandræðum og biður um einhveija hjálp.“ Á þeim fimm dögum sem ég dvaldist í Pókot kynntist ég því fljótt að lífsbaráttan þar er oft mjög erfið og þá sérstaklega niðri á sléttunni, þar sem loftslag er heitara, jörðin ófijórri og stundum erfitt að fá vatn. Fólkið er vant dauðanum, barnadauði er sum- staðar 50%, sem þýðir að aðeins um helmingur barna nær tveggja ára aldri, og oft eru aðstæður kvenna hörmulegar. Það ríkir al- gjört karlaveldi. Á morgnana skipar karlinn konu sinni eða kon- um fyrir og fer síðan að heiman, og kemur oft ekki til baka fyrr en undir kvöld, því það þykir ekki við hæfl að þeir dvelji of mikið heima eða meðal kvenna, þær eru ekki taldar hafa vit nema á við börn, og eru í raun taldar með börnum mannsins. Kona er fyrsta barnið og ber þess vegna nafn hans. Það er hlegið að þeim manni sem eyðir of miklum tíma með konum. Miskunnarleysið getur verið mikið, eins og t.d. maðurinn sem rak konuna sína að heiman vegna þess að hún hafði misst annan fótinn og var þar af leiðandi ekki eins góð til verka og áður. Og eins „Konur eru ekki taldar hafa vitnema á viðbörn, og eru íraun taldar með börnum mannsins. “ það að flest þau börn sem fæðast vansköpuð eða á einhvern hátt óeðlileg eru látin detta í gólfið eða deydd á annan hátt við fæðingu. Áður fyrr þótti umskurn bæði á stelpum og strákum sjálfsögð með- al flestra þjóðflokka í Kenya, að undanskilinni t.d. Lou-þjóðinni, og var fólkið af þeim sökum álitið vera skræfur. Énn er umskurn al- geng meðal Pókotfólksins. Umskurn stúlkna hefur verið bönn- uð af yfirvöldum, en það hefur lítið að segja. Það fylgir þessu svo mik- ill dýrðarljómi að enginn vill vera útundan, jafnvel þótt foreldrarnir banni stelpum að taka þátt í þessu þá stelast þær bara til. Það þykir líka mikill heigulskapur að láta ekki umskera sig, yfirleitt eru eng- Á markaði í Pókot. Um alla sveit eru haldnir markaðir vikulega. Þar selur Pókotfólkið framleiðslu sína og kaupir aðfluttar vörur. Það sést á Kjartani að þessi mál eru honum hugleikin. „Á sama hátt vona ég að kristindómurinn komi inn í þá menningu, sem fyrir er í Pókot, sem hreinsandi afl. Sá Pókotmaður sem tekur kristni, endurskoðar alla sína lífsafstöðu. Því sem er gott heldur hann, því sem er vont hafnar hann." —„Gerist þetta svona rökrænt? Kjartan hikar ögn við hugsandi.“ „Það er ekki víst að við metum það rétt. Það kemur fyrir alls stað- ar þar sem ný öfl eða menning kemur, sem er sterkari en sú sem fyrir er, að því gamla er hafnað í óþarflega stórum stíl. Það er svo oft næsta kynslóð sem tekur sig til og reynir að endurnýja það gamla úr menningunni, en þá oft í annarri og betri mynd. Tökum t.d. þjóðbúninga og skartgripi. Yfirleitt, þegar fólk tekur kristni hættir það að nota þetta þjóðlega skraut, ég hef oft furðað mig á þessu, því sjálfum flnnst mér það mjög fallegt. Þegar ég hef spurst fyrir um þetta segir fólkið að því fínnist þetta tengjast heiðnum sið- um, sem nú eru í þeirra augum slæmir, og vill ekki skarta þessu. En börn þessa fóíks eiga svo hugs- anlega og vonandi eftir að taka upp þetta skraut og búninga og þá mun það ekki tengjast neinu heiðnu, verða aðeins þjóðlegt." Stuttu eftir að ég kom til Pókot vorum við Kjartan á gangi rétt fyrir utan stöðina. Komum við að moldarkofaþyrpingu, þar sem ekki sást nokkur sála nema heimilis- faðirinn, sem lá fyrir utan einn kofann, meðvitundarlaus af drykkju. Á Kjartani var að sjá sem þetta væri alvanalegt. Ég spurði hann því hvort drykkja væri mikið vandamál hér. „Já, drykkja er óskaplegt vanda- mál,“ svarar hann þungur á svip. „Kannski mest meðal karlmanna en það eru líka konur sem drekka og kernur það hart niður á börnun- um. Áður fyrr brugguðu menn, en aðeins gömlum mönnum leyfðist að drekka en þó aldrei svo mikið að þeir yrðu virkilega fullir. En þessi almenna drykkja er nýtt vandamál. Drykkjan grefur undan „Það er algengt heima á Islandi að fólk haldi að heiðingi sé óspilltur og alsæll. “ siðferði fólksins og af því leiðir lauslæti og annað því um líkt.“ Fjölkvæni hefur alltaf tíðkast meðal Pókotmanna, líkt og meðal flestra annarra þjóðflokka í Kenya. Ég spurði hvort fjölkvæni viðgeng- ist meðal kristinna Pókotmanna. „Jú, jú, fjöldinn allur á margar konur, allt upp í sex, en þeir hafa þá eignast þessar konur áður en þeir urðu kristnir. Þó kemur það fyrir að þeir bæti við sig konum eftir að þeir hafa tekið kristni, en það er enginn tilgangur eða rétt- læti í því að reyna að skilja í sundur fjölskyldur." Það var kominn tími til að ljúka þessu spjalli. Sunnudagur á morg- un, annamesti dagur vikunnar, þegar fara þarf snemma langar vegalengdir um erfiða vegi til ein- hverrar kirkjunnar. Að lokum spyr ég Kjartan hvort honum finnist að starfið hafí gengið vel, hvort hann sé ánægður. „Manni finnst kannski aldrei maður sjá nægilegan árangur. Annars lærði ég snemma að tölur um kirkjusókn og annað álíka geta verið misvísandi. En ef maður skynjar að grundvöllur starfsins styrkist, sem þýðir að í framtíðinni geti kirkjan staðið á eigin fótum, þá er það góður árangur."

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.