Morgunblaðið - 27.01.1989, Blaðsíða 14

Morgunblaðið - 27.01.1989, Blaðsíða 14
?|14 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 27. JANÚAR 1989 hvort sem fólki líkar betur eða verr, sem teknir eru með sköttum og bruðlað með óspart. Getur ein ríkisstjóm komið þvi svo fyrir að hún hafi algjörlega fijálsar hendur með útdeilingu al- mannafjár gegnum ríkissjóð og sjóðamyndanir og notað til ýmissa umdeilanlegra „þarfa“? Er ekki ríkisstjóm skylt að fylgja eftir spamaði og niðurskurði í ríkis- rekstrinum eins og hún hefur ákveðið ssjálf? Hvomgt þessara atriða em fram- kvæmd heldur virðist skattlagning vera í fyrirrúmi sem er að stöðva altt athafnalíf í landinu, eins og við höfum skýrlega fyrir framan augu okkar í dag. ÞESSI RÍKISSTJÓRN ER ÞEG- AR ORÐIN ÞJÓÐINNI LÆR- DÓMSRÍK og verður til þess, að í nánustu framtíð verði settar skýr- ari reglur milli framkvæmdavalds og löggjafarvalds í stjórn landsins, svo og reglur um stofnanir, sem geta haft áhrif á efnahafskerfið. (Stýring bankavaxta). Tvær mætar þjóðarstofiianir A sama hátt og Hæstarétti ber að úrskurða hvort farið sé að lögum og samkvæmt stjórnarskrá lýðveld- isins í daglegu lífi og starfi, þá hefur SEÐLABANKI þá skyldu á herðum, eins og gerist og gengur í öðmm vestrænum löndum, að halda uppi eftirliti og jafnvægi í efnahagskerfi landsins með stjóm- un peningamála. Bankinn á einnig að bera fram tillögur um aðgerð- ir, sem byggðar em á hefðbundnum og viðurkenndum fræðilegum gmnni. Þetta horfir því miður öðmvísi við hjá okkur í dag. Seðlabankinn hefur verið ansi þögull upp á síðkastið og má ef til vill rekja það til ummæla ráðamanna, að jafnvel kæmi til greina að segja upp aðilum í bankanum og gera gagngera breytingu á vinnureglum hans. Ef öll mál hér á undan em núna skoðuð í einu lagi, hvemig bemm við okkur þá að við að setja mat á stöðu Hæstaréttar og Seðlabanka gagnvart öllu umrótinu? Þjóðin leggur eðlilega traust sitt á báðar stofnanimar sér til fulltingis, bæði til þess að gæta réttar og eðlilegra afkomuskilyrða. Skuld þjóðar Þegar talað er um halla á fjárlög- um emm við í raun og vem að tala um_ skuld. Við emm að tala um ÞJÓÐARSKULD, sem öll þjóðin verður að greiða fyrr en seinna. — Hún er ávallt til komin, að stærstu leyti, fyrir verknað stjóm- málamanna, sem bmðla og halda illa á málum. Við getum frestað þessari þjóðar- skuld með erlendum lántökum, eða innlendum lántökum (með sölu ríkisskuldabréfa og fl.) eða hvora- tveggja. — Báðar þessar leiðir valda auk- inni verðbólgu og hækkandi verð- lagi, þegar lánunum er dengt í umferð. (Ný peningaprentun). Sú hefðbundnasta, nærtækasta og raunsæjasta leið, sem venjulega er tekin, er sú, að skera niður út- gjöld og taka til við sparnað og hagsýni í ríkisútgjöldum ásamt ráð- Glerhús Þegar þetta „mál“ Magnúsar Thoroddsens er skoðað virðist aug- ljóst að það, eins og önnur áþekk DÝR RÍKISSTJÓRN kippt út úr eðlilegum gangi fyrir dómstólum. — Em ekki dómstólar bara óþarf- ir þegar slíkir hæfileikamenn gegna ráðherrastöðum? Opinn krani Skattar ríkisstjómarinnar velta nú yfir þjóðina í æ ríkara mæli, hækka vömverð og blása upp verð- bólguna, sem nú er að nálgast 25% á ársgmndvelli, í miðri kauplags- og verðlagsbindingu sem í gildi er með lögfum. Hvað með heimildimar frá laga- legum sjónarhóli séð? Hvað með bensíngjaldið? Hvað með heimild Alþingis til þess að hækka áfengi og tóbak? Er ekki lögum samkvæmt skylt að binda hveija heimild fyrir sig í sérstök LÖG til þess að yfirstíga LÖG UM KAUP - OG VERÐ- BINDINGU? Það er erfitt að trúa því að þama ríki skilningur milli ASÍ og fjár- málaráðherra, þegar miðstjórn ASÍ segir kaupmátt hafa rýmað um 12,7% á árinu ...... og Ólafur Grímsson segir einnig beinum orð- um í sjónvarpsþættrá Stöð 2 með Þorsteini Pálssyni að han taki ekki mikið mark á því sem ASÍ er að segja .... AUKAFJÁRLÖG(fjáraukalög) er nafn sem gefið er umframeyðslu, sem ekki em heimildir fyrir á fjár- ögum hvers árs, og sem fjármála- ráðherra SAMÞYKKIR án sam- þykkis Alþingis og em ekki sam- þykkt á Alþingi fyrr en eftirá. — Þetta er eins og OPINN KRANI sem óspart er notaður til þess að „laga stöðu" ráðuneyta og stofnana þeirra, samanber lista 7 málaflokka í fmmvarpi til fjárlaga 1989, frá 1. jan. til 30. sept. 1988 að upphæð tæpur FIMM OG HÁLF- UR MILLJARÐUR KRÓNA. Einn málaflokkanna er niðurgreiðslur yfir 500 milljónir króna. Héma er alfarið verið að fjalla um PENINGA ALMENNINGS, Viðvörun á eftir Pétur Björnsson Nú, þegar árið 1989 er að hefjast og við stöndum mitt í pólitísku og efnahagslegu öngþveiti, sem er að taka á sig öll einkenni og svip valda- baráttu og persónulegs brölts til áhrifa, vaknar sú spurning, hvort forseti Islands hafi með áramóta- ávarpi sínu verið að koma aðvömn til þjóðarinnar. Túlkun þessa óvenjulega ára- mótaávarps gæti skilist þannig að þama væri á ferðinni viðvömn um að almenningur skoði hug sinn í ljósi þeirra staðreynda, sem nú em að eiga sér stað á stjónmálasviðinu. Erindi á þessa vísu getur hugsan- lega orðið til þess að opna augu fólks gagnvart þeirri staðreynd að nýjar hættur séu að skapast í kjöl- far síðustu gjörða ríkisstjómarinn- ar, sem munu reynast okkur dýr- keyptar og að fólk sé nú að gera sér ljóst hvað raunvemlega er að eiga sér stað. — Er valdabarátta að leysa efna- hagsbaráttuna af hólmi? — Em ný og ókunn sjónarmið að taka við af fyrri sjónarmiðum? — Er heildarstefna ríkisstjómar- innar að þokast inn á nýjar og und- arlegar slóðir? Þessar og aðrar spumingar em nú að skjóta upp kollinum í hugum manna, þegar gamla árið er liðið. Óskorað vald Ef við látum hugann reika aftur til baka, til þess tíma þegar Ólafur Grímsson kastaði sprengju upp til Hæstaréttar með því að sakfella forseta Hæstaréttar fyrir sakir, sem að margra dómi em byggðar á vafa- sömum lagalegum forsendum, kem- ur ýmislegt nýstárlegt og áhuga- vert í ljós. Það virðist sem ráðherrann hafi viljað knýja fram skjótan dóm göt- unnar, þar sem hann byijaði á því að leggja upplýsingamar fyrir fjöl- miðla .... áður en dómarinn sjálfur fékk af þeim að vita. Hvort ætlunin hefur verið að nið- urlægja stofnunina eða dómarann er ekki ljóst, en ef svo er, þá vakn- ar sú spuming - hvers vegna og hver er hinn raunverulegi tilgang- ur? Þegar allt kemur til alls fer Hæstiréttur með æðsta dómsvald í landinu og getur sett stjóm og Al- þingi skorður í setningu bráða- birgðalaga og annarra lagasetn- inga, sem ekki standast landslög eða em stjómarskrá landsins sam- kvæm. Hæstiréttur er ennþá sú af okkar æðstu stofnunum sem nýtur virð- ingar með þjóðinni. áramótum mál, eigi að ræða á borði þess aðila sem það heyrir undir og einnig mál annarra aðila sem sitja við sama borð hvað viðvíkur risnu og kostn- aði. Eðli málsins er viðkvæmt, um- deilanlegt og hefur langar rætur. Það er einmitt þess vegna sem spurt er: hver er ástæðan fyrir því að þesSari aðferð var beitt, sem dregur á eftir sér sprengingu og fjaðrafok í meðhöndlun almenn- ings? Það er óhætt að spyija sjálfan sig hvort aðilar sem koma við sögu og þeir sem lagt hafa orð í belg búi ekki sjálfir í „glerhúsum", þeg- ar opinber kostnaður og risna koma til umfjöllunar, sem enn hefur ekki fengist viðhlítandi skilgreining á. Ef mál eins aðila er sérstaklega tekið fyrir hlýtur stór hópur aðila á ýmsum þrepum einnig að tengj- ast rannsókn og sögu. í framhaldi af þessu máli em þessa dagana spumingar ofarlega á baugi um það hvemig lagalega hafí verið staðið að setningu bráða- birgðalaganna og framkvæmd þeirra, svo og sjóðsmyndunum sem stofnað hefur verið til og íjárveit- inga úr þeim. Kemur ekki fljótlega í hlut Hæstaréttar að úrskurða um lagalega stöðu þeirra og fram- kvæmd? Aðrar spurningar fjalla um allar þær ólíku opinbem fjárveitingar á árinu sem leið, sem ekki vom heim- ildir fyrir í fjárlögum, sérstaklega eftir að verðlag og kauplag var fryst með lögum. Hvemig var með fjár- veitingar sem bundnar em með sérstökum lögum um ráðsöfun? Sem skýrt dæmi um vafasama notkun valds.er mál fræðslustjóra, sem ítrekað hafði skuldbundið ríkis- sjóð UMFRAM LÖGFEST FJÁR- LÖG. Fjármálaráðherra (með menntamálaráðherra) hafa greitt honum bætur (VERÐLAUNAÐ) í ósamræmi við það sem dómstóll hafði ákveðið um leið og málum var Pétur Björnsson „Ríkisstjórnin hefiir svikið alla þessa þrjá þætti en aftur á móti farið út í mikla skatt- heimtu með sköttum ofan á skatta, sem valda samdrætti í at- vinnulífinu, sem síðan veldur atvinnuleysi og þar af leiðandi þverr- andi getu til þjóðar- framleiðslu. Af þessu leiðir að þjóðartekj- urnar minnka að sama skapi, en þær eru ein- mitt forsendan fyrir velsæld og möguleika til þess að borga skuld- ina.“

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.