Morgunblaðið - 12.09.1990, Page 14

Morgunblaðið - 12.09.1990, Page 14
14 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 12. SEPTEMBER lð90 Mynstur Mari Rantanen Mari Rantanen: „Tvöfaldir persónuleikar". 1989. ________Myndlist Eiríkur Þorláksson í sýningarsal Norræna hússins stendur nú yfir sýning á málverk- um ungi'ar finnskrar listakonu, Mari Rantanen. Sýningin er hing- að komin á vegum Norrænu Lista- miðstöðvarinnar í Sveaborg í Finnlandi, og mun héðan halda áfram til Færeyja, Noregs og Svíþjóðar. Mari Rantanen. er greinilega talin rísandi stjarna í myndlist- inni. Hún hlaut menntun sína bæði í Finnlandi og í Bandaríkjun- um, og hefur búið og starfað í báðum þessum löndum síðan. Á stuttum ferli hefur listakonan hefur verið óhemju afkastamikil; á tíu árum hefur hún haldið einar fimmtán einkasýningar og átt verk á hátt í þremur tugum sam- sýninga. Á síðasta ári var hún síðan valin „Ungur listamaður ársins" í Finnlandi. Viá þessa ungu konu eru greinilega bundnar miklar vonir, og því vert að hvetja listunnendur til að kynna sér hvað hér er á ferðinni. í myndum sínum fæst Mari Rantanen á ákveðinn hátt við af- strakt málverkið, en gerist þar ekki sporgöngumaður eldri meist- ara á því sviði, heldur nálgast það á eigin forsendum. Hún hefur áttað sig á, að mynsturgerð af ýmsu tagi, sem gjarna má finna í myndlist fyrri alda eða myndlist utan Vesturlanda, t.d. í íslamskri list, eru í eðli sínu óhlutbundin og því kjörið efni í verk eins og hún vill skapa. Vegna þessa er teikningin mjög mikilvæg í verkum listakonunnar. Áhorfendur átti sig best á þessu ef þeir nálgast einstakar myndir og athuga úrvinnslu þeirra; þær eru sumar málaðar í mörgum lög- um, þar sem einn litur hylur ann- an allt þar til listakonan er orðin ánægð með þá yfirborðsáferð, sem kemur frara við slíka vinnu. En jafnframt eru sett fram mót- vægi með eins konar tvískiptingu flestra myndanna á sýningunni. Listakonan orðar ætlun sína sem svo: „Ég er sífellt að skapa andstæðupör, til dæmis yfirborð sem er aðgangshart, þungt og gróft, en við hlið þess annað sem er heillandi og munúðarfullt." I einstökum myndum kemur þetta annars vegar fram í mjög vand- lega útfærðu, vélrænt máluðu mynstri, en hins vegar í fijáls- legri, óreglulegri málun, þar sem liturinn nær gjarna að renna til, eða hefur jafnvel verið slett á lé- reftið a-la-Pollock. Meirihluti verkanna á sýningunni fylgja þessari forskrift og samanstanda af tveimur gjörólíkum hlutum, eins og t.d. „Reglukreppa" (nr. 26) og „Löngun að kortleggja“ (nr. 16), þar sem einstök mynstur í undirlögunum tengja þó hlutana saman, og skapa um leið þá spennu í fletinum, sem dregur áhorfandann að myndunum. Þessi spenna kemur ekki síður vel fram í myndum eins og „Tvöfaldir per- sónuleikar" (nr. 13), þar sem föst lína yfirskyggir að nokkru fijáls hringform, sem þó eru undirstaða myndarinnar. En það eru ekki síður hinir björtu akrýllitir sem draga athygl- ina að þessum verkum Mari Rant- anen en þau mynstur sem form- teikningin byggir á. í myndunum í Norræna húsinu sjást lítið hinir þungu jarðlitir náttúrunnar, sem voru áberandi í abstraktverkum fyrri áratuga; hér ríkja hinir skæru litir hins manngerða heims neonljósa og borgarlífs í gylltum, bleikum, Ijólubláum, rauðum og grænum tilbrigðum. Þetta eykur áhrif verkanna enn frekar, og tengir þau um leið við ýmsan skrautvefnað listasögunnar. List Mari Rantanen sýnir að andstætt því sem margir vilja halda fram, þá er abstrakt mál- verkið engan veginn búið að vera. Þessi finnska listakona bendir á einn farveg, sem vissulega er heillandi á þessari sýningu, en gæti þó reynst nokkuð þröngur í framtíðinni. En slíkar efasemdir eru einmitt einn af verðmætustu þáttum myndlistarinnar; góð myndlist getur sífellt komið á óvart. í sýningarskrá er að finna ágætan inngang Halldórs Björns Runólfssonar um list Mari Rant- anen, og nokkur brot úr viðtali við hana, sem einnig er upplýs- andi. Litprentanir verka eru því miður misjafnar, en engum skal ráðlagt að lesa málskrúð háspeki- legrar ritgerðar Steven R. Dixon (sem einungis er prentuð á sænsku og ensku) án þess að búa að góðu skapi og góðum tíma. Eistnesk dulúð í anddyri Norræna hússins stendur þennan mánuð sýning á grafíkverkum eftir eistneska lista- manninn Kaljo Pollu. Þetta er farandsýning sem hefur hlotið nafnið „Barn vatns og vinda“, og er búin að vera á ferðinni í nær fjögur ár. Titillinn bendir ef til vill til uppruna Eista, en þessi sýning er til komin nokkru áður en vestrænir Ijölmiðlar tóku pólitísku ástfóstri við hinar baltn- esku þjóðir og allt sem þær snerti komst í tísku. Því er á þetta minnt að list þessara þjóða verður þrátt fyrir tíðarandann að meta fyrir listræna verðleika, líkt og alla myndlist, en alls ekki á grund- velli samkenndar vegna sjálfstæð- isbaráttu eða annarra þátta. Þó er ótvírætt að myndlist getur gegnt miklu hlutverki í pólitískri þróun eins og þeirri, sem á sér nú stað við austanvert Eystrasalt- ið. Kaljo Pollu er þjóðlegur lista- maður í bestu merkingu þess orðs, og myndirnar vísa að mörgu leyti til sameiginlegrar forsögu þjóð- anna. Hann mun einn fremsti myndlistarmaður sinnar kynslóð- ar í Eistlandi, og verk hans hafa ekki aðeins verið sýnd víða um Sovétríkin, heldur einnig í Evrópu og Kanada. Pollu hefur leitað fanga í þjóðminnum, sögnum og menningararfi hinnar fomu finnsk-úgrísku þjóðar, eins og þeir þættir hafa skilað sér til þeirra, sem nú byggja baltnesku löndin, Kiijála-eiðið, Norður- Rússland og hluta Síberíu. Þær sagnamyndir sem hann hefur skapað fjalla um þá dulúð, sem umlukti hugmyndir forfeðranna um alheiminn, lífið og samhengi hlutanna í veröldinni. Hin eistn- eska dulúð er hluti af sameiginleg- um arfi þjóðanna á þessum slóð- um. Myndirnar í anddyri Norræna hússins eru úr í myndröðunum „Tjaldfólkið“ og „Kalifólkið". í þeim er að finna ýmsa sameigin- lega þætti, sem í huga áhorfand- ans einkenna þau lönd, sem þessi þjóðminni koma frá: Skógi vaxnir ásar og hæðir, sundirskornir af vötnum og tjörnum, þar sem sólin er lágt á himni og varpar tak- mörkuðu ljósi sínu á allar útlínur. Myndirnar eru flestar í hálf- rökkri, sem einkennir hið draum- kennda og óraunverulega; formin Kaljo Pollu: Himnatjaldið, 1974. eru þykk og einföld, og lýsing oftast takmörkuð við þokukennda baklýsingu. En teikning er örugg og kunnáttusamleg, enda Kaljo Pollu vel menntaður listamaður og fyrrum teiknikennari við há- skólann í Tartu, og honum tekst vel að skapa það andrúmsloft sem hæfir viðfangsefninu. Þó að myndirnar standi ágæt- lega fyrir sínu einar og sér, þá eflast þær og magnast á allan hátt þegar texti eistneska ljóð- skáldsins Jaan Kaplinski í sýning- arskránni er lesinn með. Textinn er aðeins til staðar á sænsku, og er miður að honum hafi ekki ver- ið snarað á okkar ástkæra og yl- hýra í tilefni sýningarinnar. Áhorfandinn sér myndir eins og „Himnatjaldið" (nr. 10) í öðru ljósi: „Jörðin er kringlótt. Himinn- inn er kringlóttur. Sólin og fullt tungl er kringlótt. Allir góðir hlut- ir eru kringlóttir. Því bjuggu mennirnir, frá Lapplandi til Ber- ingsunds og frá Alaska til Græn- lands, líka í tjöldum með kring- lóttu gólfi. Tjaldið var sem smá- veröld út af fyrir sig, með eigin jörð og himinhvolf. ..“ Hið sama gildir um samhengi fleiri texta við verkin. Þessi litla sýning veitir ánægju- lega innsýn í sagnaheim annarra þjóða. Á slíku byggir þjóðernisvit- und að nokkru leyti, og má því búast við að slík list verði mjög áberandi í allri Austur-Evrópu næstu árin. - Við skoðunina vaknar líka ósjálfrátt sú spurning, hvers vegna svo fáir íslenskir listamenn hafa tekist á við þau minni, sem Eddu-ljóðin og fleiri fornrit okkar bjóða upp á; höfum við ef til vill minni þörf fyrir slíkt en ófijálsar þjóðir? ... steinar tali og allt hvað er Bókmenntir Jóhanna Kristjónsdóttir Rósa B. Blöndals: Skáld-Rósa. Barn rómantísku aldar á Islandi - og fórnarlamb hennar Kápumynd: Haukur Halldórsson Útg. Fjölvaútgáfa 1989 Það leikur ljómi um nafn Rósu Guðmundsdóttur, oftast nefnd Skáld-Rósa og hún hefur orðið ýmsum yrkisefni, lífsferill hennar virðist fullur af dulúð og rómantík, basli og mæðu, ástamálum og svik- um. Síðast en ekki síst kom hún við sögu í hinu alræmda máli Nat- ans Ketilssonar. En frægust er hún þó fyrir stök- urnar sínar, ýmsar þeirra eru birtar í bók Rósu B. Blöndals, meðal ann- ars til að hrekja staðhæfingar sem settar hafa verið fram um að ýmsar vísur eignaðar Skáld-Rósu hafi öld- ungis ekki verið eftir hana. Höfund- ur færir skilmerkileg rök fyrir því máli og sannfærandi. Hvað sem öllum fullyrðingum líður mun enda mikið þurfa til að nokkrar af henn- ar þekktustu stökum verði frá henni teknar. Langflestir munu kannast þessár tvær og sjálfsagt fleiri: Augun mín og augun þín Ó! þá fögru steina Mitt er þitt og þitt er mitt þú veist hvað ég meina. Hin stakan og sú sem skírskotar ívið meira til mín er svo þessi: Þó að kali heitur hver, hylji dali jökull ber, steinar tali og allt hvað er, aldrei skal ég gleyma þér. Rósa B. Blöndals rekur lífsferil Rósa B. Blöndals Rósu af mikilli vandvirkni í þessari bók, óneitanlega verður að geta í eyður eða skálda í þær og það ger- ir hún oft mjög haglega og trúverð- uglega, einatt býsna djarflega. Ferill Rósu frá bernsku og fram yfir dauðastund er rakinn með nokkrum hliðarsporum þó. Sögð sagan af ástum Rósu og Páls Mel- steð sem markaði líf hennar allt, hjónabandi með manni sem hún elskaði aldrei og reyndist honum ekki ýkja trygglynd. Síðar kemur kunningsskapur og væntanlega ástasamband við Natan til skjal- anna og loks hið síðasta samband. Rósa B. Blöndals vinnur sögu nöfnu sinnar af mikilli alúð og hef- ur viðað að sér upplýsingum og heimildum af kostgæfni.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.