Morgunblaðið - 18.05.1997, Síða 29

Morgunblaðið - 18.05.1997, Síða 29
28 SUNNUDAGUR 18. MAÍ1997 MORGUNBLAÐIÐ + MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 18. MAÍ 1997 29 STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Hallgrímur B. Geirsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. BRÓÐERNIOFAR ÞJÓÐERNI IDAG höldum við hvíta- sunnuhátíð, eina af þremur stórhátíðum kris- tinna manna. Við minnumst þess er heilagur andi kom yfir postula Krists í Jerúsal- em, en þann atburð má telja stofndag kristinnar kirkju. Þannig er sagt frá hvíta- sunnudegi í Postulasögunni: „Varð þá skyndilega gnýr af himni eins og aðdynjanda sterkviðris og fyllti allt hús- ið, þar sem þeir voru. Þeim birtust tungur, eins og af eldi væru, er kvísluðust og settust á hvern og einn þeirra. Þeir fylltust allir heilögum anda og tóku að tala öðrum tungum, eins og andinn gaf þeim að mæla. í Jerúsalem dvöldust Gyðingar, guðræknir menn, frá öllum löndum undir himninum. Er þetta hljóð heyrðist, dreif að fjölda manns. Þeim brá mjög við, því að hver og einn heyrði þá mæla á sína tungu. Þeir voru frá sér af undrun og sögðu: „Eru þetta ekki allt Galíleumenn, sem hér eru að tala? Hvernig má það vera að vér, hver og einn, heyrum þá tala vort eigið móðurmál? Vér erum Part- ar, Medar og Elamítar, vér erum frá Mesópótamíu, Júdeu, Kappadókíu, Pontus og Asíu, frá Frýgíu og Pam- fýlíu, Egyptalandi og Líbýu- byggðum við Kýrene, og vér, sem hingað erum fluttir frá Róm. Hér eru bæði Gyð- ingar og þeir sem tekið hafa trú Gyðinga, Kríteyingar og Arabar. Vér heyrum þá tala á vorum tungum um stór- merki Guðs.“ Þeir voru allir furðu lostnir og ráðalausir og sögðu hver við annan: „Hvað getur þetta verið?““ Sagan af gjöf heilags anda er táknræn fyrir það hvernig kristin trú er ætluð öllum mönnum og hvernig boðskapur kristindómsins á erindi við sérhverja þjóð, hvaða nafni sem hún nefn- ist. Rétt eins og menn frá flestum hornum hins forna heims, sem postularnir þekktu, skildu ræðu þeirra í Jerúsalem fyrir nærri tvö þúsund árum, skilja allar þjóðir friðar- og kærleiks- boðskap kristninnar. Kær- leikurinn lætur sér á sama standa um landamæri og friður er ætlaður öllum mönnum, sama hvaða merk- imiða þjóðernis þeir bera. Hugsjónir um alþjóðlegt samstarf sækja margt til 6Í KYNNINGU Á • Merði Valgarðs- syni í Njálu segir að „hann öfundaði mjög Gunnar á Hlíðar- enda“. Ragnar í Smára sagði eitt sinn við mig að hatur og öfund væru mesta orka sem þekkt væri og einræðislönd gengju fyrir henni. Njála gengur einnig fyrir þessu gamalkunna hatri í mannlegu sam- félagi, eitrandi samanburði, en þó einkum öfund sem af honum sprett- ur. Sú orka er öðrum meiri. Hún kyndir katlana í helvíti. Heims- markaðsverð á henni er ávallt hið sama. Hún fellur aldrei í verði á neinum Rotterdam-markaði. í Njálu kostar hún lífið, hvorki meira né minna. Það hefði verið heldur óskemmti- legt fyrir Njálu-höfund að sitja uppi með óvinveittan gagnrýnanda sem hefði notið þess að nýta höggstað- ina í verkinu; t.a.m. ef þeir Vatns- fírðingar eða aðrir óvinir sturlunga hefðu lagt fyrir sig bókmennta- gagnrýni; eða Kolbeinn ungi(!) Á hann, minningu hans og orðstír, er ráðizt hastarlega í XXV kap. með því að geta þess sérstaklega að hann sé afkomandi helztu illmenna sögunnar, Marðar og Valgarðs, föð- ur hans. Hveijum væri helzt til þess trúandi: Hverjir áttu helzt sök- ótt við hann? Auðvitað sturlungar. Árásin er þaðan ættuð í Njáls sögu. En þessi gagnrýnendahópur var þá allur genginn fyrir ættemisstapa, þegar sagan var rituð, a.m.k. loka- gerð hennar. Höggstaðir, já(!) Það eru margir högg- staðirnir í lífí manna og verkum. Ekki síður snillinga en annarra. Njáls saga er eins fullkomið meistaraverk og nokkuð getur verið. En illgjam ritdómari, í gervi hins heilaga vandlætara auðvitað, hefði átt auðvelt með að finna henni sitthvað til foráttu; t.a.m. að í LXV kap. segir að Mörð- ur Valgarðsson hafi kvænzt Þor- kötlu Gizurardóttur ins hvíta að Mosfelli, en í CXVIII kap. segir svo: „Mörður átti Þorkötlu dóttur Gizurar hvíta...“ Sem sagt: endurtekning(!) Bruðl með kálfskinn(!) Óhagsýni í stíl og formi(!) Undir lok sögunnar hefjast tíu kaflar í röð á þessum orðum: „Nú er þar til máls að taka...“ Auk þess hefst hálfur annar tugur kafla og málsgreina á þessari vandræðalegu endurtekningu, auk fjölda setninga sem hefjast á: „Nú er...“. Vegna fjarlægðar við höfund og gleði yfir verkinu getum við nú skrifað þessi vandræði á reikning „olnbogabarna íslenzkrar sagnarit- unar“, afskrifaranna. Þeir skildu eftir sig fíngraför oftar en við vit- um. En við fengum ekki afruglara með handritunum. Höfundarnir gjalda þess og við einnig. En það er skemmtilegt verk að reyna að skýra myndina, ekkisízt nú á dögum þegar verðmæti skipta máli, því margt er afruglað sem er einskis virði. HELGI spjall kristinna markmiða. Á þess- ari öld hefur verið leitazt við að breyta ástandi, þar sem þjóðir berast á bana- spjót og láta sér fátt um örlög hver annarrar finnast, og stuðla þess í stað að því að allar þjóðir reyni í sam- einingu að leysa vandamál skorts og sóunar og skapa í sameiningu frið og hag- sæld um allan heim. Við eigum ennþá langt í land en þó hafa möguleikar okkar til að ná árangri aldr- ei verið betri. Fyrir tilstuðl- an umbyltinga í samgöng- um og fjarskiptum vitum við bæði meira um hlutskipti náungans, hvar sem hann kann að vera staddur, og eigum auðveldara með að koma aðstoð til bágstaddra. En gerum við, jafnt sem kristnir einstaklingar og sem samfélag kristinna manna, nóg af því að nýta möguleikana til að láta gott af okkur leiða? Látum við nóg af hendi rakna til þró- unaraðstoðar og neyðar- hjálpar? Gerum við nóg til að efla alþjóðlega samvinnu og vinna gegn stríði og tor- tryggni á milli þjóða? Tök- um við nógu vel á móti nýj- um íslendingum af erlend- um uppruna? Setjum við bróðerni ofar þjóðerni? Á hvítasunnu ættum við að íhuga hvernig við getum sýnt kristinn bróðurkær- leika í verki gagnvart fólki af öllum þjóðum, talað og breytt gagnvart öllum mönnum þannig að þeir skilji okkur og leitazt sjálf við að skilja þá, sama hverj- ir þeir eru og hvaðan þeir eru. Morgunblaðið óskar les- endum sínum gleðilegrar hvítasunnuhátíðar. 7VIÐ GETUM SAGT AÐ meg- • instefið í Brennu-Njáls sögu sé Skamma stund verður hönd höggi fegin, og enginn skyldi vega í knérunn því það sé dauðasynd, en þannig voru sturlungar drepnir hver af öðrum á sínum tíma. Ein- hveijir myndu líklega halda þvi fram að þetta sé heldur kristilegur boðskapur og má vel líta svo á. Þannig gætum við freistazt til að halda því fram að Njála sé einhvers konar trúfræðirit; að hún sé kristið rit í innsta kjarna sínum. Og sem slík áminning til samtíðarinnar að fara sér hægar en ofstopamenn sturlungaaldar. Blóð kalli á blóð, hefnd á hefnd. Þeir kveikja síður í arfasátunni sem þekkja Njálu. Sem- sagt, að Njála sé einskonar dæmi- saga einsog mörg rit önnur frá miðöldum. Það má vel vera. Höf- undur hennar er kristinn maður, nánar tiltekið kaþólskur, og veit góð deili á trú sinni og takmarki henn- ar. Hreinsunareldurinn gegnir hlut- verki í sögunni, en hann brennur bæði þessa heims og annars einsog Njáll minnir á við dauða sinn. Hann veik því máli undir skapara sinn. Þá er Brennu-Njáls saga einnig skrifuð á sannkaþólskum tíma og inní umhverfí sem bar augljóslega mikla virðingu fyrir ríkjandi trú; jafnvel ofstopamenn og illmenni voru lotningarfullir andspænis trúnni. En þá er þess og að gæta að slíkir menn virtu undir drep goð sín þegar heiðindómur var í al- gleymingi. M Fyrir u.þ.b. ÞREMUR áratugum birtust tölur, sem sýndu, að mun lægra hlutfall íslenzkra ung- menna lauk stúdents- prófí en á öðrum Norður- löndum. Þessar upplýs- ingar vöktu mikla at- hygli og leiddu til almennra umræðna um stöðu skólamála á íslandi. Sú athygli beindist ekki sízt að tveimur þáttum í fram- haldsskólakerfínu. Annars vegar var spurt, hvort landsprófið yfirleitt væri Þrándur í Götu ungs fólks, sem vildi leita sér mennt- unar og hins vegar var á það bent, að hinar ýmsu námsbrautir væru of lokaðar. Nemandi, sem á landsprófsaldri hefði ekki sýnt námi nokkurn áhuga, fallið og þar með ekki komizt inn á námsbraut sem leiddi til stúdentsprófs, hefði enga mögu- leika á að breyta um stefnu, ef afstaða hans til náms væri orðin önnur tveimur árum síðar. Það væri mikil krafa á hendur ungu fólki að það vissi nákvæmlega hvað það ætlaði sér á þeim aldri, sem landspróf var tekið. Miklar umræður um þessi mál leiddu til víðtækra breytinga á skólakerfínu. Gylfi Þ. Gíslason, sem þá var menntamálaráð- herra, brást við þessari gagnrýni á skóla- kerfíð með því að beita sér fyrir umbótum. Sjálfstæðismenn í borgarstjórn Reykjavík- ur tóku frumkvæði, sem Kristján J. Gunn- arsson, skólastjóri, og Þórir Kr. Þórðarson heitinn, prófessor, sem þá voru borgarfull- trúar Sjálfstæðisflokksins, áttu mikinn þátt í að móta og leiddi til stofnunar Fjöl- brautaskólans í Breiðholti. Markmiðið var m.a. að opna leiðir á milli mismunandi námsbrauta. Löngu síðar voru uppi mismunandi skoð- anir um það, hvernig til hafði tekizt. Sum- ir töldu, að samhliða þessum breytingum hefði verið slakað á námskröfum og að útskrifaðir stúdentar hefðu ekki fengið jafn góða menntun og áður. Aðrir töldu, að hinir gamalgrónu stúdentsprófsskólar eins og Menntaskólinn í Reykjavík, Menntaskólinn á Akureyri og Verzlunar- skóli íslands væru betri skólar en hinir nýju og gerðu meiri kröfur. Alla vega var staðreyndin sú, að miklar umræður í lok Viðreisnartímabilsins um það, hvers vegna færri íslenzk ungmenni lykju stúdentsprófí, leiddu til gífurlegra breytinga í skólakerfinu á næstu árum. Þetta er rifjað upp hér vegna þess, að nú hefur Bjöm Bjarnason, menntamála- ráðherra, lagt fram á Alþingi skýrslu, að beiðni Ágústar Einarssonar og annarra þingmanna jafnaðarmanna, um kennslu, nám og rannsóknir á háskólastigi. í Morg- unblaðinu í dag, laugardag, er sagt frá efni þessarar skýrslu, sem hlýtur að koma landsmönnum mjög á óvart. Þar kemur fram, að hlutfall Islendinga á aldrinum 25-44 ára, sem lokið hafa háskólanámi, er mun lægra en meðaltal sömu aldurs- hópa innan OECD-landa. Þetta hlutfall er 16-17% hér samanborið við 23% að meðal- tali í 22 ríkjum OECD. Innan OECD eru einungis fjögur ríki þar sem hlutfallið er lægra en á Islandi en það eru Austurríki, Ítalía, Portúgal og Tyrkland. Samanburður við nágranna okkar á öðrum Norðurlöndum er okkur afar óhag- stæður. Ef enn er miðað við ofangreinda aldursflokka kemur í ljós, að í Noregi hafa 31% þeirra, sem eru á þessum aldri, lokið háskólaprófi, í Svíþjóð 27%, í Finn- landi 22% og í Danmörku 20%, en hér á íslandi er þetta hlutfall 16%. Hvað í ósköpunum veldur þessu? Við íslendingar höfum lagt gífurlega áherzlu á að greiða fólki leið til háskólanáms. Eins og að framan er rakið voru gerðar sérstak- ar ráðstafanir til þess á sínum tíma að auðvelda ungu fólki leið að stúdentsprófi, sem jafnframt var og er lykill að háskóla- námi. Jafnframt hefur sérstök áherzla verið lögð á, að auðvelda ungu fólki fjár- hagslega að stunda háskólanám. Hér eru í raun og veru engin skólagjöld við Há- skóla íslands, a.m.k. ekki sem orð er á gerandi. Miklir fjármunir hafa verið lagðir fram til þess að námsmenn ættu greiða leið að námslánum. Þótt deilur hafi risið um lánasjóð námsmanna við og við á und- anförnum áratugum er það engu að síður staðreynd að í fáum löndum er aðgangur námsmanna að fjármagni til þess að standa undir kostnaði við nám jafn opinn og hér. Þetta virðist ekki hafa dugað til. í Bandaríkjunum, þar sem skólagjöld eru við nánast alla háskóla, mismunandi há að vísu, lægri í ríkisskólum en himinhá í einkaskólum er þetta sama hlutfall 32%! Vel má vera, að þessar tölur séu ekki nákvæmlega samanburðarhæfar og skýrsluhöfundar taka sérstaklega fram, að þar verði að hafa fyrirvara á vegna mismunandi skipulags náms og af fleiri ástæðum einnig. Það breytir þó ekki því, að þessar tölur hljóta að gefa töluvert skýra mynd af því hvemig staðan er. Og hún er okkur íslendingum mjög óhagstæð. Raunar svo óhagstæð, að við hljótum að hrökkva jafn mikið við og við gerðum sl. haust, þegar í ljós kom að raungreina- kennsla í íslenzkum skólum stenzt ekki samanburð við það bezta, sem þekkist erlendis og raunar langt í frá. Aðstaða há- skóla ÁHYGGJUR AF stöðu háskóla- kennslu hafa við og við skotið upp koll- inum í opinberum umræðum hér. Þannig hafa forráðamenn Háskóla íslands hvað eftir annað bent á, að skólinn væri ekki samkeppnisfær í laun- um og gæti ekki haldið beztu kennurum vegna lélegra launakjara háskólakennara. Hvað eftir annað hefur það gerzt, að umsækjendur um prófessorastöður hafa dregið umsóknir sínar til baka vegna þeirra launa, sem í boði voru. Fyrir nokkru var frá því skýrt, að nemendur í tölvunámi við Háskóla Islands færu umsvifalaust á mun hærri laun en kennarar þeirra hafa, þegar þeir hafa lokið námi og jafnvel meðan á námi stendur. Sá háskólaprófess- or, Oddur Benediktsson, sem hefur öðrum fremur byggt upp kennslu í tölvunarfræð- um við Háskóla Islands og átt mikinn þátt í að skapa þá þekkingu, sem er undirstaða blómlegs hugbúnaðariðnaðar, hefur nýlega tekið sér ársleyfí frá störfum til þess að vinna fyrir einkafyrirtæki á þessu sviði. Tækniskóli íslands auglýsti nýlega tvær stöður kennara í rekstrar- og viðskipta- greinum. Ein umsókn barst. Guðbrandur Steinþórsson, rektor skólans, sagði um þetta í samtali við Morgunblaðið sl. fimmtudag: „Menn láta sig hverfa, þegar þeir frétta, hvað er í boði og gildir það um allt háskólastigið að útilokað er að keppa við almennan vinnumarkað ... Til að keppa við almennan vinnumarkað þyrfti að margfalda Iaunin með tveimur. Ástand- ið er verra núna, þegar uppsveifla er í þjóðfélaginu og við enn þá fjær því að vera samkeppnishæf." Menntamálaráðuneytið hefur látið gera skýrslu þar sem lagt er mat á viðskipta- og rekstrarfræðimenntun við Háskóla ís- lands, Háskólann á Akureyri, Samvinnu- háskólann í Bifröst og Tækniskóla ís- lands. Það hlýtur að koma mjög á óvart, að svo virðist sem Samvinnuháskólinn í Bifröst fái bezta dóma í þeirri skýrslu. Þar hafí m.a. verið unnið markvisst að kennslu- fræðilegri uppbyggingu náms og eftirlit og miðlun athugasemda og upplýsinga til kennara þyki til fyrirmyndar en þessum þáttum sé víða ábótavant. Jónas Guð- mundsson, rektor Samvinnuháskólans vakti athygli á þessari skýrslu í grein hér í blaðinu sl. þriðjudag og sagði þá m.a., að hún veitti „væntanlegum nemendum skólanna mikilvægar upplýsingar um hvaða áherzlum þeir eigi von á í skólunum fjórum.“ Þegar sagt er, að staða Samvinnuhá- skólans komi á óvart byggist það einfald- lega á því, að Háskóli Islands á sér ára- tugasögu með viðskiptafræðimenntun á háskólastigi. Hins vegar kann þessi sam- anburður að vera ósanngjam. Þannig kem- ur fram í skýrslunni, að í Háskóla Islands REYKJAVÍKU RBRÉF Laugardagur 17. maí HORFT TIL HAFS Á BÍLDUDAL Morgunblaðið/Golli og Tækniskólanum séu 40 nemendur á hvern fastráðinn kennara en átta í Sam- vinnuháskólanum og Háskólanum á Akur- eyri. Þetta bendir til þess að síðastnefndu skólarnir tveir fái hlutfallslega mun meira fjármagn en t.d. Háskóli íslands. Bjöm Bjarnason, menntamálaráðherra, gerði þessa skýrslu m.a. að umtalsefni á aðalfundi Félags viðskipta- og hagfræð- inga sl. fimmtudag og sagði þá: „Að mati ytri matshóps felst meginorsök þeirra vandamála, sem viðskiptaskor glímir við í þeim höftum, sem á henni hvíla, sem deild í Háskóla íslands. Skorinni er óheimilt að velja úr hópi umsækjenda eða setja inn- gönguskilyrði. Margir heija námið á röng- um forsendum, sem leiðir til sóunar á fjár- munum hins opinbera og ekki sízt tíma þeirra, sem ef til vill hefðu átt að fara annað. Það er ógerlegt að veita öllum þeim, sem hefja nám, viðunandi þjónustu. Skorin þarf að geta valið úr umsækjendum, inn- heimt námsgjöld, aflað sér sértekna í at- vinnulífinu og verið samkeppnishæf við atvinnulífið í launakjörum. Verði þessum hömlum ekki aflétt er hætt við, að viðskipt- askor verði undir í samkeppni við sjálf- stæða skóla, sem kenna myndu sambæri- legt námsefni á höfuðborgarsvæðinu. Ef litið er á þessar athugasemdir og þær skoðaðar í samhengi við frumvarpið til laga um háskóla sést, að sé rétt á málum haldið á háskólalöggjöfín alls ekki að hindra umbætur á þeim sviðum, sem þar hafa verið talin til veikleika. Þvert á móti veitir löggjöfín svigrúm til að bregðast við á nýjum forsendum. Samkvæmt frumvarp- inu verður háskólum heimilt að setja inn- tökuskilyrði. Frumvarpið bannar ekki held- ur, að innheimt séu námsgjöld. Þá er öflun sértekna ekki bönnuð. Á hinn bóginn er hvorki gert ráð fyrir því, að viðskiptaskor losni úr tengslum við Háskóla íslands né starfsmenn hennar hætti að þiggja laun samkvæmt reglum um opinbera starfs- VERA MÁ, AÐ við fýrstu sýn virðist hér vera um tvö aðskyld mál að ræða, annars vegar spumingin um það hvers vegna stærri hópur ungs fólks lýkur ekki háskólaprófí og hins vegar hver að- staða háskóla er til að sinna hlutverki sínu. En það þarf þó ekki að vera. Getur það verið, að háskólamenntun sé ekki nægilega eftirsóknarverð vegna þess að hún sé ekki nægilega góð og veiti þeim, sem afla henn- ar, ekki nægilegt forskot á vinnumarkaðn- um? Alla vega er hér um stórmál að ræða. í kjölfarið á þeim upplýsingum, sem nú hafa komið fram, er brýnt verkefni og bráðnauð- synlegt að gera sérstaka könnun á því hvers vegna fleiri leita ekki eftir því að ljúka háskólaprófi og hvers vegna við erum verr stödd að þessu leyti en helztu nágranna- þjóðir okkar á Norðurlöndum, sem við ber- um okkur saman við í einu og öllu. Ein staðreynd blasir hins vegar við. Opinn aðgangur að háskóla eftir að stúd- entsprófi lýkur, þar sem skólagjöld eru nánast engin og greiður aðgangur að lánsfé til þess að fjármagna háskólanám, dugar ekki til. Þessi opni aðgangur þýðir hins vegar að háskóladeildirnar verða að taka við hveijum sem er. Alþingi hefur ekki verið tilbúið til að veita meira fjármagni til Háskóla íslands úr vösum skattgreiðenda en Alþingi hefur heldur ekki verið tilbúið til að veita skólan- menn. Hvernig- á að bregðast við? um eða einstökum deildum hans heimild til að taka upp skólagjöld, sem mundu gera kleift að laða að hina hæfustu kenn- ara með betri launum. Háskólinn er þess vegna í algerri sjálfheldu. Óllum ber saman um, að góð menntun er lykill að framtíðarvelferð þjóðarinnar. Allar þjóðir leggja áherzlu á að bæta menntun þegna sinna. Skóla- og mennta- mál voru einn aðalþátturinn í kosningabar- áttunni i Bretlandi fyrir skömmu. Fyrir þremur áratugum tókst að bijóta þá stíflu, sem hafði myndast í framhaldsmenntun íslenzkra ungmenna. Nú er augljóslega pottur brotinn á háskólastigi og þarf kannski engum að koma á óvart vegna þess að háskólamennirnir sjálfir hafa varað við því árum saman, að svo mundi fara. Háskólamenntun þarf að vera eftirsókn- arverð. Háskólar eiga að hafa rétt á því að gera miklar kröfur og velja úr hópi umsækjenda. Það er dýrt spaug að hafa allar deildir háskólans svo galopnar að þar setjist fólk á skólabekk, sem á þangað ekkert erindi. Nánast ókeypis aðgangur að Háskóla íslands virðist ekki hafa orðið til þess, að jafn margir ljúki háskólaprófi og í löndum, þar sem umtalsverð skóla- gjöld eru tekin af hveijum nemanda. Hafí Háskóli íslands rétt til að velja og hafna, taka upp skólagjöld til þess að geta boðið kennurum hærrri laun og nemendum þar með betri menntun er vel hugsanlegt að háskólamenntun verði eftirsóknarverðari í augum ungs fólks á íslandi en hún sýnist vera í dag. Þetta þarf allt að kanna rækilega. Hitt er ljóst, að skýrsla menntamálaráðherra til Álþingis hlýtur að leiða til þess að öll málefni háskólastigsins verði tekin til rækilegrar og gagngerrar umræðu og end- urskoðunar. „Hvað í ósköpun- um veldur þessu? Við íslendingar höfum lagt gífur- lega áherzlu á að greiða fólki leið til háskólanáms... Jafnframt hefur sérstök áherzla verið lögð á að auðvelda ungu fólki fjárhagslega að stunda há- skólanám. Hér eru í raun og veru engin skólagjöld við Háskóla Is- lands, a.m.k. ekki sem orð er á ger- andi. Miklir fjár- munir hafa verið lagðir fram til þess að náms- menn ættu greiða leið að námslán- um... Þetta virð- ist ekki hafa dug- að til.“

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.