Morgunblaðið - 19.02.2000, Page 58

Morgunblaðið - 19.02.2000, Page 58
58 LAUGARDAGUR 19. FEBRÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Hraustari borg Hjalti J. Sólveig Guðjónsson Jónasdóttir UNDANFARIN rúm 2 ár hefur verið unnið með markviss- um hætti að framtíðar- stefnumótun Reykja- víkurborgar í umhverfismálum. Með útgáfu Umhverfis- stefnu borgarinnar (maí 1998) var stigið fyrsta skrefið í gerð svokallaðrar Staðar- dagskrár 21 (Local Agenda 21) fyrir '»Reykjavík. Verkinu miðar vel og er áætlað að því ljúki á þessu ári, þó hæpið sé að tala um verklok í sam- hengi við Staðardagskrá 21, enda þurfa umhverfismál að vera í stöð- ugri endurskoðun og taka mið af þjóðfélagsástæðum hvers tíma. Það eru margar spennandi nýjungar í vinnuferlinu sem ekki hafa verið notaðar áður við sams konar vinnu. Meginmarkmið Staðardagskrár 21 (SD21) er að samræma umhverf- isleg, félagsleg og efnahagsleg sjón- armið samfélagsins þar sem lausn á einu sviði má ekki skapa vanda annars staðar. Með þetta að leiðar- Ijósi hefur verið unnið að stefnu og framkvæmdaáætlun í umhverfis- málum fyrir Reykjavík undanfarin tvö ár. Sérstakt vinnuferli var skil- greint við upphaf starfsins. Þar er gert ráð fyrir að vinnan hefjist með mótun umhverfisstefnunnar fyrir 21. öldina en síðan verði gerð úttekt á stöðu umhverfismála borgarinnar. Þá yrði álit og viðhorf borgarbúa kannað enda er mikilvægt að virkja íbúa á frumstigi þannig að viðhorf þeirra komi strax fram. Öll þessi skref hafa þegar verið stigin. Bæði umhverfisstefnan (framtíðai’sýnin) og meginniðurstöður könnunnar um viðhorf Reykvíkinga til um- hverfismála hafa verið kynnt á op- inberum vettvangi. Hægt er að nálgast þetta efni á heimasíðu SD21 fyrir Reykjavík (http:// www.rvk.is/stadardagskra21). Græn reikningsskil Staðardagskrá 21 er nokkurs konar eilífðarvél sem þarf að end- urskoða með jöfnu millibili. Tím- arnir breytast og mennirnir með. Ýmis viðhorf og áætlanir í þjóðfé- laginu eru breytingum háð og þarf SD21 að fylgja þeim eftir til þess að sitja ekki í gamla farinu. Með þetta í huga þarf að fylgjast með fram- gangi þeirra markmiða og fram- kvæmdaráætlanna sem þar koma fram í SD21. Til þess að slíkt sé unnt verður á þessu ári hafin vinna við gerð svokallaðra grænna reikn- ingsskila (eco budget) fyrir Reykja- vík. Hér er um að ræða eftirlíkingu á hefðbundnu bókhaldskerfi nema að í þessu tilfelli er staða ýmissa umhverfisþátta færð til bókar t.d. þróun loftmengunar, orku- og auð- lindanýtingar og endurvinnsla og endurnýting sorps í Reykjavík. Tilgangurinn með grænum reikn- ingsskilum er því að búa til eins konar gæðastjórnunarkerfi á lífs- gæði Reykvíkinga, fýlgjast með heilsufari borgarinnar og síðast en ekki síst, að fylgjast með að markmiðum i umhverfismálum sé fylgt eftir á viðunandi hátt. Með grænum reikningsskilum er þannig unnt að mæla hve vel gengur í átt að sjálbærri þróun. Reiknað er með að gefa út opinberar skýrslur í framtíðinni þar sem greint er frá niðurstöðum reikningsskila viðkom- andi tímabils. Þetta tímabil getur verið eitt ár eða jafnvel lengri tími eftir þörfum. Þar verður reynt að svara spurningunni hvort við séum á réttri leið í átt til sjálbærrar þró- unar. Umhverfisrannsóknir Þegar þetta er ritað er hafin vinna við myndun markmiða, for- gangsröðun málefna og val á leiðum til aðgerða. Þeir málaflokkar sem Staðardagskrá 21 Umhverfísmál þurfa að vera í stöðugrí endur- skoðun, segja Sólveig Jónasdóttír og Hjalti J. Guðmundsson og taka mið af þjóðfélagsað- stæðum hvers tíma. fjallað verður um í SD21 fyrir Reykjavík eru eftirfarandi: fráveita, loftgæði og hljóðvist, sorp, orka og auðlindir, skipulag og landnýting, innkaup, minjavernd, samgöngur, rödd borgarbúa, umverfismennt og líf í borg á nýrri öld. I öllum þess- um málaflokkum verður gerð grein fyrir framtíðarsýn í viðkomandi málaflokki, hvað borgin hefur gert og ætlar að gera. í SD21 sameinast því stefnumótun og framkvæmdar- áætlun borgarinnar í mörgum veigamiklum málum sem lúta að lífi í Reykjavík á næstu öld. Forsendur fyrir því að þessi vinna heppnist vel er að byggja markmið og leiðir á þekkingu. Mælikvarðar á sjálfbæra þróun, sem mynda grunn grænna reikn- ingsskila, þurfa að vera raunhæfir og taka púlsinn á samfélaginu á hverjum tíma. Mælikvarðarnir verða einnig að endurspegla ástandið á þann hátt að almennur borgari hafi skilning á mælistik- unni. Við getum einnig með þessu móti auðveldað borgarbúum að meta ástand Reykjavíkur á ákveðn- um tímapunktum og síðast en ekki síst getum við betur áttað okkur á hvar hægt er að bæta árangur eða vera hreykin af því sem hefur áunn- ist. Mælikvarðarnir verða einnig að vera hannaðir með það í huga að hægt sé að bera þá saman við sams konar vinnu á alþjóðavettvangi. Öll þessi atriði eru mjög mikilvæg fyrir árangursríka stjórnun á umhverfis- málum borgarinnar. Þátttaka íbúanna Eitt af meginatriðum SD21 er einnig að virkja almenning í stefnu- mótuninni eða hafa íbúana sem einskonar ráðgjafa í þeirri vinnu. Hér er mikilvægast að umhverfis- málin séu skoðuð í heildarsamhengi þar sem íbúar borgarinnar eru spurðir álits við stefnumótunina. Með þessu er verið að auka svo- kallað þátttökulýðræði í stefnumót- unarvinnunni þar sem borgararnir taka virkan þátt í mótun umhverfis- mála Reykjavíkur á 21. öldinni. Þetta var gert með áðurnefndri könnun um viðhorf borgaranna til umhverfismála á upphafsstigum vinnunnar en gert er ráð fyrir að SD21 fyrir Reykjavík fari í al- menna kynningu til borgarbúa áður en yfir lýkur. Þar mun almenningur geta gert athugasemdir við staðar- dagskrána áður en hún verður tek- in til lokaumræðu hjá borgaryfir- völdum. Það er von aðstandenda SD21 fyrir Reykjavík að borgar- búar verði virkir í gerð athuga- semda þannig að þeirra sjónarmið komi skýrt fram. Höfundur er varaformaður um- hverfís- og heilbrigðisnefndar Reykjavíkur og Hjalti er verkefnis- stjóri Staðardagskrár 21 fyrir Reykjavík. Þörf fyrir Sam- fylkinguna við landsstjórnina Samfylkingin vill axla þá ábyrgð sem því er meðfylgjandi að stjóma landinu. Sam- fylkingm, breiðfylking jafnaðarmanna, vill tak- ast á við þau verkefni, sem því fylgja að vera _jöflugur, kröftugur og ábyrgur aðiii að ríkis- stjóm. Þess vegna hlýt- ur það að verða mark- mið hinnar nýju hreyf- ingar, að láta verkin tala í nýrri ríkisstjóm, sem taki við eigi síðar en í sumarbyrjun 2003 - að afloknum næstu reglulegu kosningum. En vera engu að síður reiðubúinn fyrr, ef núverandi ríkisstjómarflokk- ar gefast upp á samstarfinu, sem alls ekki er útilokað. Samfylkingin er ekki og vill ekki verða „krónískur“ stjómarandstöðuflokkur, sem hefur það hlutverk eitt að hrópa á torgum ^pg vera í sífelldu andófi. Jafnaðar- menn hafa verið kallaðir til verka víð- ast hvar í Evrópu og þar hafa þeir verið í fararbroddi um áratugaskeið. Mikiivægt er að íslendingar njóti einnig þeirra gmndvallarsjónarmiða og úrræða sem jafnaðarstefnan býr yfir. Mikilvægur stofnfundur Senn líður að stofnfundi Samfylk- ingarinnar. Þar verður formfest það samstarf sem tekist hefur milli A- flokkanna, Kvennalista, Þjóðvaka og THÍ&fnaðarmanna utan flokka og birtist meðal annars í kosningabandalagi í þingkosningunum síðastliðið vor. Miklu skiptir að vel takist til á þess- um fundi. Vangaveltur um nýja forystusveit í fjölmiðlum em eðlilegar. Hins vegar em nöfn hugsanlegra kandídata stundum sett fram eins og undanfari sapennandi íþróttakappleiks. Mikiu meira er þó í húfi. Ný forystusveit Samfylk- ingarinnar verður and- Kt flokksins og mun einnig setja sitt mark á framtíðaráherslur og ekki síður framtíðar- hlutverk Samfylkingar- innar í íslenskum stjómmálum. Og þá skiptir máli að til verk- anna veljist fólk sem er reiðubúið að takast á við það verkefni að stjóma landinu í samstarfi við aðra flokka - en ekki eingöngu vera í farar- broddi hins nýja flokks. Samstaða um meginmál Eðli máls samkvæmt hefúr verið lifandi umræða innan Samfylkingar- innar sem utan hennar um stöðu hennar í hinu pólitíska litrófi sem og Samfylkingin Þessi fjöldahreyfíng jafnaðarmanna, segir Guðmundur Árni Stefánsson, vill setja sitt mark á íslenskt samfélag í nútíð og um langa framtíð. um framtiðarverkefni. Andstæðingar okkar hafa farið mikinn og hamrað á meintum sundurlyndisdraug sem gangi ljósum logum innan Samfylk- ingarinnar. Þeir bæta því við að vegna þessa muni Samfylkingin seint ná vopnum sínum. Þetta er fjarri lagi. Staðreyndin er einfaldlega sú, að inn- an Samfylkingarinnar er víðtæk og Guðmundur Arni Stefánsson almenn samstaða um það meginhlut- verk sem henni ber í íslenskum stjómmálum: nefnilega að jafnrétti, raunverulegt frelsi og samhjálp verði meira en orð á blaði í íslenskum stjómmálum, heldur þrauður þráður í raun við framkvæmd stórra og smárra verkefna sem við blasa í ís- lenskum stjómmálum. Og vaxandi misskipting sem birtist aftur og aftur í íslensku samfélagi, þar sem leiddar em í Ijós kaldar stað- reyndir um bág kjör stórra hópa Is- lendinga, mitt í miðju góðærinu, und- irstrikar nauðsyn þess að hvíla þessa ríkisstjóm auðhyggju og sérhyggju og leiða til öndvegis mannleg viðhorf sem byggja á jöfnuði og réttlæti. Ennfremur er mikilvægt að raun- vemleg samkeppni verði ríkjandi á markaði og í atvinnulífinu, en þröngir sérhagsmunir verði víkjandi. Víðsýni og umburðarlyndi verður og að fá að njóta sín í íslensku samfélagi. Sam- fylkingin er ekki og má aldrei verða þröngur flokkur kreddusjónarmiða og einangmnarhyggju, sem em um of ríkjandi í íslensku flokkakerfi. Engin dægurfluga Samfylkingin er mætt til leiks í ís- lenskum stjómmálum. Samfylkingin á ekki að vera viðvarandi stjómar- andstöðuflokkur, sem er á móti mál- um bara til að vera á móti þeim. Hún er ekki stofnuð til að vinna stundar- sigra í fréttatímum augnabliksins, eða skoðanakönnunum andartaksins. Þvert á móti vill þessi fjöldahreyfmg jafnaðarmanna setja sitt mark á ís- lenskt samfélag í nútíð og um langa framtíð. Oft var þörf á úrræðum jafn- aðarmanna. Nú er nauðsyn. Þess vegna er þjóðinni það mikilvægt að Samfylkingin verði sterkt afl í nýrri ríkisstjóm í næstu framtíð - eigi síðar en að loknum næstu reglulegu þing- kosningum vorið 2003. Það er og mik- Ovægt fyrir hin nýju samtök að sýna kjósendum sínum og þjóðinni allri að Samfylkingin er ábyrgt en um leið framsækið stjómmálaafl, sem vill setja mark sitt á þjóðfélagsgerðina og framþróun mála, en eltir ekki dægur- flugur. A stofnfundi Samfylkingarinnar í byrjun maí næstkomandi er mikil- vægt að þessar áherslur verði skýrar og Ijósar - og birtist bæði í kjöri for- ystumanna og samþykktum fundar- ins. Höfundur er alþingismaður Samfylkingarinnar. Hvers virði eru fallvötnin? UMFJOLLUN um stóriðjuna og virkjun fallvatna til þess að þjóna henni, snýst um virkjunarkostnað, byggingarkostnað stóriðjuvera og fjölda starfsmanna í verk- skálum verksmiðj- anna. Aldrei er minnst á verðmæti orkugjafans, fallvatns- ins, sem er sambæri- legt við olíulindir ol- íuframleiðslulanda, sem auðlind þjóðar- innar. Islendingar nota ol- íuna sem orkugjafa og kaupa hana dýru verði, á sama tíma og erlend stóriðja nýtir hér orku fallvatnanna fyrir lítið eða Virkjanir Norsk Hydro sækist nú eftir að nytja fallvötn Austur- lands í þágu sína, segir Einar Vilhjálmsson, og er ekki smátækt. ekkert gjald. Dæmi eru um að ís- lenzk fyrirtæki noti frekar olíu en rafmagn sem orkugjafa vegna mik- ils verðmunar. Þjóðin er skuldsett svo tugum milljarða skiptir, reisir orkuver fyrir erlent lánsfé, til þess að skapa erlendum stóriðjufyrirtækj- um ómældan gróða. Þetta áhættu- fjármagn sem lagt er stóriðjunni til með virkjununum er ekki eina forgjöfin sem stóriðjunni er gefið, heldur eru hagkvæmustu virkjun- arkostirnir valdir, fyrir þessi er- lendu gróðafyrirtæki, svo betur sé hægt að þjóna þein með lágu verði. íslenzk heimili og fyrirtæki verða síðan að berá þungann af virkjun- arkostnaðinum með okurverði á rafmagni. Það væri fróðlegt að sjá arðsemisútreikn- inga Blönduvirkjunar, sem mól bæði malt og salt í áraraðir, en ekki gull eins og til var ætlast. Mistökin við Straumsvíkursamn- inginn í upphafi, leiddi strax til hækkunar á raforku til heimilanna um 16 eða 18 aura á kílóvattsstund. Norsarar hafa löng- um nýtt auðlindir Is- lands eins og væru þær þeirra eign. Frá 1867 og fram í síðari heimsstyrjöld stunduðu þeir síldveiðar hér við land og ráku einnig síldarsöltun og síldarverksmiðjur í landi. Þorsk- veiðar stunduðu Norsarar einnig, fyrst á seglskipum og síðar á gufu- skipum og mótorskipum. Þrengdu þeir mjög að íslenskum fiskimönn- um, þar sem landhelgin var aðeins 3 sjómflur. Arið 1883 hófu Norsarar hér hvalveiðar og reistu hér hvalveiði- stöðvar. Hvalveiðar þeirra hér við land stóðu til ársins 1915. Á þess- um árum veiddu þeir 17.189 hvali og framleiddu 618.838 tunnur lýsis. Að loknu þessu úthald Norsaranna voru hvalir orðnir fáséðir við ís- land. Eftir standa Ráðherrabú- staðurinn og rústir hvalstöðvanna, til minja um hvalveiðar Norsara hér við land. Norsk Hydro sækist nú eftir að nytja fallvötn Austurlands í þágu sína og er ekki smátækt. íslendingum er ætlað að skuld- setja sig svo tugum milljarða skiptir, til þess að leggja þeim til raforku fyrir 480 þúsund tonna ál- ver á Reyðarfirði. Islendingar eiga þannig að snúa gullkvörn Norsara og ekki skortir Norsara íslensk þí til liðsinnis sér í málinu. Höfundur er lífeyrisþegi og fyrrverandi tollvörður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.