Alþýðublaðið - 13.09.1963, Síða 9

Alþýðublaðið - 13.09.1963, Síða 9
OG ef rétt er á haldið. Ég vil bæta því við, að Norðmenn byggja nú hverja stórverksmiðjuna til al- úmíníumframleiðslu eftir aðra. Ég minntist áðan á olíunotkun íslendinga til hitunar húsa og sýn- ist ekki úr vegi að ræða um olíu- mál íslendinga yfirleitt, svo mjög sem þau eru rædd í blöðum og manna á meðal. Árið 1962 var notkun eftirtal- inna olíutegunda hér á landi (og eru sölur til varnarliðsins þá ekki taldar með); Bílabenzfn 45.000 tonn Fiugvélabenzín 13.000 tonn Eldsn. fyrir þotur 2.500 tonn Steinólia 1.400 tonn Gasolía 205.000 tonn Brennsluolía (fuel oil) 88.000 tonn Satntals 354.900 tonn Verðmæti þessara olíuyara mun hafa numið samtals 383 milljónum, en þar af var keypt af löndum austan hins svokallaða járntjalds fyrir 350 milljónir króna. Þá munu hafa verið keyptar aðrar olíuvörur, aðallega smurnings- oh'ur, fyrir tæpar 50 milljónir króna, en ekkert af þeim að aust- an, svo heildarnotkun lands- manna, að undanskildum sölum til varnarliðsins, mun því hafa num- ið um 430 milljónum á árinu 1962. í þessu sambandi tel ég ástæðu til að greina .fró því, hve mikið geymslurúm er í olíubirgðageym- um hér á landi í stöðvum í Reykja vík og annars staðar á landinu: ■ "• * ‘ tonn Olfuverzlun íslands hf. 53.000 Skeljungur hf. 24.000 Olíufélagið hf 161.000 Þar af leigt varnarliðinu f Hvalfirði 71.700 Þannig eiga Islendingar olíu- geyma til geymslu á 238 þúsund tonnum af ölíu, og virðíst því ekki hætta á, að skórtur verði á birgða- geymum . undir olíu á næstunni. Þar að aukí eru svo birgðagey.m- ar varnarliðsins í Keflavík, sem ekki er kunnugt um, hve stórir eru, en munu varla vera mikið minni en núverandi olíubirgða- geymar í Hvaleyjarstöðinni. Þá er mælt, að í ráði sé að varnar- liðið byggi í Hvalfirði nýja olíu- birgðastöð, sem rúmi 165.000 tonn, ásamt fullkomnum búnaði, leiðsl- um bryggjum og viðlegufærym. Þegar slík stöð verður fullbúin, getur vernarliðið tekið að öllu lCyti í sínar hendur olíukaup, geymslu, flutning milli Hvalfjarð- ar og Keflavíkurflugvallar og alla afgreiðslu þar og í Hvalfirði. Er ekki nokkur vafi á, að slík ráðstöf- un. myndi rýrá. tekjur íslendinga, bæði olíufélaganna, bæjarfélaga og einstakra starfsmanna um tugi milljóna króna á ári. í þessu sam- bandi mætti minna á að gjaldeyr- istekjur landsmanna af varnarlið- Sigurður Jónasson inu hafa lækkað Úr 10 milljónum dollara þegar hæst var, niður í 6 milljónir árlega. Þá kem ég að máli varðandi olíu mál íslands, sem hefur verið rætt opinberlega undanfarið, en það er um byggingu olíuhreinsim- arstöðvar (á ensku refinery) hér á landi. Sú hefur orðið þróunin í bygg- ingu olíuhreinsunarstöðva upp á síðkastið, að unnt er nú að byggja og reka miklu minni slíkar stöðv- ar en áður, en þó arðbærar. Má sem dæmi nefna lltla stöð á Ja- maica, fremur litla stöð á ír- landi og nú síðast olíuhreinsunar- stöð, sem byggð var fyrir Essofé- lagið í Port Brega í Libýu. í stöð þessari oru aðeins unnar 8000 tunnur á dag. Stöð þessi var byggð með því einstæða og snjalla móti, að- sjálf hreinsunarstöðin var byggð á steinnökkva í Belgíu, og var stöðin síðan dregin til Li- býustrandar, grafið fyrir hana rúm inn í sandinn og stöðinni fleytt inn í .það á flóði og sandi svo dælt utan með. Með þessu móti varð stöðin 1/3 ódýrari en ella, og má vel vera að þessi að- ferð eigi mjög vel við, ef úr verð- ur að olíuhreinsunarstöð verði reist hér á landi. Stöð þessi er ó- trúlega lítil um sig. Nökkvinn er 55 metra langur, 24.5 metrar á breidd og dýpt hans 5Vá metri. Leiðin til Libýu frá Beigíu var 3000 sjómílur. Áður fyrr þótti olíufélögum ó- ráðiegt að byggja minni hreinsun- arstöðvar, en fyrir 25.000 tunnur á dag (miðað við allt árið), en síðan bygging Libýustöðvarinnar tókst svo vel, hafa bæði Shell og Esso félögin byggt meira en 10 minni stöðvar að stærð allt niður í 5000 tunnur á dag, á eyjum í Karabfska hafinu og Afríku. Þess ar upplýsingar eru teknar úr Che- mical Week, 17. nóvember 1962, en það er áreiðanlegt fagtímarit. írska stjórnin lagði fast að olíu- félögunum, sem verzluðu með olíu á írlandi, að byggja þar olíu- hreinsunarstöð og slógu þá fjög- ur félög sér saman, létu Esso fé- lagið byggja stöðina og reka hana fyrir sameiginlegan reikning, en fengu hvert sinn hluta af jarð- olíusölunni til stöðvarinnar eftir hlutföllum, sem þau komu sér sam an um, væntanlega miðað við sömu hundraðshluta og þau höfðu haft af sölu á innfluttum olíuvör- um. Þá kemur spurningin: Er bygg- ing slíkrar stöðvar tímabær á ís- landi? Fyrst verður að athuga, að slik stöð, fullgerð með öllu til- heyrandi, myndi kosta um 300 milljónir króna. Varla yrði samt mjög erfitt að útvega þetta fé, ef sérfræðingar væru vissir um að rekstur stöðvarinnar myndi bera sig. Þá er annað aðalatriði, að rekstur slíkrar stöðvar er mjög vandasamur tæknilega séð, og myndi því væntanlega verða að leita til færustu olíufélaga um að- stoð við reksturinn. Þriðja atriðið er, að í slíkri lítilli stöð er ekki hægt að framleiða flugbenzín, brennsluefni fyrir þotur (turbo- fuel og jet fuel) og heldur ekki steinolíu. Þá er fjórða atriðið, að í slíkri stöð, sem yrði að miðast við framleiðslu á hér um bil því magnj, sem ísland notar af bíla- benzíni, myndi slík stöð aðeins geta framleitt um 70 af hundraði af þeirri gasólíu, sem ísland not- ar. 30 af hundraði af gasolíunni yrði því að flytja inn eftir sem áður. Þá myndi í slíkri stöð vera framleitt um það bil 150% meira af brennsluolíú en ísland getur notað. Nú er það svo að bílabenzín myndi ekki vera hægt að flytja út frá íslandi til sölu í nærliggj- andi löndum, því fyrir það er praktískt talað hvergi nothæfur markaður. Hinsvegar myndu stór, vestræn oiíufélög geta flutt út til Evrópu og selt þar þau ca. 115.000 tonn af brennsluoliu, sem af- gangs yrðu við hreinsunina. Þetta magn svarar til ca. 6 förmum í Hamrafellið, olíuflutningaskip Olíufélagsins hf. og Sambands ís- 1 lenzkra samvinnufélaga. Hugsan- legt er þó, að nota mætti eitthvað af afgangs brennsluolíunni til að reka ódýrt rafmagnstoppstöð. — Þrátt fyrir allt þetta má búast við, að slík oliuhreinsunarstöð bæri sig sæmilega, en því aðeins að einhver aðili eða aðilar finnist, seno geta uppfyllt framannefnd skilyrði um rekstur stöðvarinnar og umfram allt, sem væru færir um að ráðstafa brennsluolíunni (fuel oil), sem afgangs yrði. Þá kemur sú mikla viðskiptápólitíska spurning: Þóla íslenzkir viðskipta- hagsmunir (og á ég þar aðallega við útflytjendur sjávarafurða), að hætt verði áð kaupa olíuvörur fyi' ■■•■■■■laiiti■■■■■■!■■■■■■■■■■■■■•••■■lai ■■■■■■■■■■■•■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■I >■■■■«■■■■■■■■■■■■■■B■■■■■•B■B■■»■■k•■■■■ k. mmmmmmm- ■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■ ■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■ ir austan járntjaldið svokallaða? Þetta segi ég vegna þess í fyrsta lagi, að ég geri ekki ráð fyrir að hægt yrði að semja við Rússa um byggingu slíkrar stöðvar og í öðru lagi er varla hægt að hugsa sér, að vestrænu Olíufélögin — ég nefni hér fyrst og fremst þau olíu- félögin, sem hér hafa haft lengst og mest viðskipti, nefnilega B. P., Esso og Shell — myndu eitt eða öll saman vera viljug til samninga um byggingu og rekstur slíkrar stöðvar, nema með því móti, að hætt yrði að kaupa hingað olíu- vörur frá löndum fyrir austan járntjald. Á hinn bóginn myndu íslendingar á ýmsan hátt njóta góðs af byggingu olíuhreinsunar- stöðvar. Á annað hundrað manns myndu fá stöðuga atvinnu við rekstur hennar. Stöð, sem væri að stærð um 10.000 tunnur eða 1333 tonn á dag allt árið að fram- leiðslumagni ,myndi spara er- lendan gjaldeyri um 40—50 millj- ónir króna árlega. Mögulegt er að margvíslegur smærri iðnaður rísi upp í kringum stöðina. Hún myndi geta framleitt nafta, sem er benaín á vissu hreinsunarstigi, sem nota mætti í stað rafmagns til þess að reka áburðarverksmiðj- una, sem þá myndi hætta að nota rafmagn frá Sogsvirkjuninni. Á- burðarverksmiðjan í Gufunesi not ar nú um 140 milljónir kílówatt- stunda af raforku á ári, eða um 23% af öllu rafmagni sem fram- leitt er á landinu. Þessa mikla magns af rafmagni gæti verið gott að grípa til ,ef rafmagn vant ar handa viðskiptamönnum Sogs- virkjunar á næstu árum. Að vísu er það svo, að hægt er að flytja inn nafta. eins og nú er gert .með aðrar olíur, en þetta er aðeins nefnt sem eitt af því nýja, sem olíuhreinsunarstöð myndi geta framleitt. Hvar ætti svo olíuhreinsunar- stöð að vera staðsett .ef úr bygg- ingu hennar yrði? Ég held, að ■ ■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■>(■■■•■■ ■■■■■■■■■■■«■■•■■■■■■*■■■■■■■■■■■■■< hún ætti vafalaust að staðsetjast inni í Sundum, sem Reykvíkingar kalla, og kæmi þá helzt til greina austan- og norðanvert Geldinga- nes en líklega þó öllu heldur Þerneyjarsund og Gunnunes, sem liggur landmegin við Þerneyjar- sund. Þá er að lokum að minnast á þá tillögu, sem komið hefur fram í blöðum, og að því er sýnist vera frá ábyrgum aðilum, að stofna beri svokallað almenningshlutafé lag til þess, að því er virðist, að taka að sér innflutning á olíuvör- um, framleiðslu, þ. e. a. s. hreins- un í olíuhreinsunaj'stöð o.s.frv. Þetta átti að sögn blaða að vera svo glæsilegt fyrirtæki, að- fyrir- fi-am var nærri því að kalla mátti lofað 10—15% af árlegum arði. Slíkt félag kemur að mínu viti ekki til mála sem aðili í þessum efnum. Ríkið á að sjálfsögðu að vera aðili að öllum samningum, sem gerðir verða Við útlenda aðila um byggingu olíuhreinsunarstöðv- ar og ef horfið verður frá því dreyfingarkerfi, sem nú er við haft kemur að mínu áliti engin önnur aðferð til greina en að sam vinnufélag allra notenda olíu- afurða hér á landi dreifi olíunni og njóti notendur þannig þess arðs, sem kann að verða af- dreif- ingunni. Olíunotkun hér á landi eykst um 4% árlega. Verður því með hverju árinu sem líður vænlegra að stofna olíuhreinsunarstöð. Vel má vera að nýjar uppfinningar létti rekstur slíkrar stöðvar og auðveldi framgang málsins. Ég er viss um, að rétt er að byggja olíu- hreinsunarstöð hér á landi, ef rétt er að farið, og ísland er laust 'úr viðskiptaviðjum járn- tjaldslanda. En eitt má aldrei gera í þessum efnum, að láta ginn ast af gylliboðum og rasa um ráð fram og sitja svo kannske eftir með sárt ennið. Til þess er allt of mikið í húfi, Sumarmótiö Sumarmótið í bridge fór fram um sl. mánaðarmót að Laugar- vatni. Helzau úrslit urðu þessi: Einmenningur: 1. Böðvar Guðmundsson. 2. Olga Einarsdóttir 3-4 Guðlaugur Guðmundsson 3-4 Stefán Jónsson Tvímenningur: 1. Agnar Jörgenson og Róbert Sig mundsson. 2. Einar Þorfinnsson og Ásmund ur Pálsson. 3. Óskar Jónsson og Kristinn Guð mundsson Sveitakeppnina vann sveit Ástu Flygenring en auk hennar skipuðu sVeitiná Guðrún Bergsdóttir, Ása J4haiinesdó)6tir og Lautey Arn alds. Þýðingarmikill ieíkur fór fram. í Bikarkeppninni sl. miðvikudag. Mættust þar sveitir Agnars Jörg- ensonar og Benedikts Jóhanns sonar. Sveit Agnars vann 136-63 (90-45). Benedikt er þar með úr keppninni ■ en Agnar, sem vann keppni þessa í fyrra er enn tap- laus. Sveit Agnars náði strax í fyrstu spilum góðu forskoti og var aldrei í héettu. Spil 3. A-V á hættu, S gefur: K D x x X Á 10 9 XXX Á X Á X X X X K D G 9 D G x x G x x x G x x 10 x K x x x ::::: ■ ■■■« ■ ■■■■ ■ •■■4 ■ ■•■4 ■ ■>»■ • ■■• n ■ ■■■■1 ■ • ■• >i ■ ■■■M ■ ■■■n ■ ■■■4 '■■■■■ . ■ ■■■n ■ ■■■■ ■ ■■■4 ::::a >■■■■ ::i:3 :::« IIÍli ::::s ;:::s ::::■ >■■•■ K D 8 x x Á D X X x x_x ::::: ::::: Með Agnari S og Robert N gengu sagnir þannig: S V N A l!ii{ p 11 d p Hlli 2 hj ■ p 3 hj p :::j: 4 hj p p p ■ ■■■■ ■ ■■■■ V spilaði út t gosa, A lét t 10 og S tók á ás. S lét út sp, V ók á ás :j}{§ Framh. á 12 síðu ■ ■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■ ■■»■■■■■■ ■■■> ■■«■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■! ■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■•■■■■■■■! •■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■•■■■■■! ■■■■■■•■•••••■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■! ■■■■■■■■■■■■■■■■■■■ ■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■•■■«■■■■■■■■■■•■■•1 ■■•■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■ i !■■■>■■■■■■■■■■■■•■■■■■■»*■■■■■•■■■•••■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■•■■■'■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■^■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■B1 >■■■■■■■■*■■¥#¥■■■■■■■■■■■•■■■■■■■■■•■■■■■■■■■•■■■■•■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■(.■■■■■■■■■■■■•■■■■■■■■■■■■■1 ■ ■•■■■■■■■■.....................>■•»■■■■■■■■■■■*■■■•■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■• ■■■■•*■■■■■■■■■!------------ ■*■■■>»»»»»■■«»■■■■»«»»»»»:;“:! —)■■■■■■■■■■■■••■■■■■•■••■■■■•■■■■■••••■•: )■■■■■■■■•■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■■*■■■■• )■■■■■■■■*»•■••■■■•■■■■■■■■■■■■■■«•■•■•■• ,■■■*■»■»»■•*•■■»■■»■»■•■■■■•■■■■■■■■■••» ■ ■»■»■■■■■■■■■■»■■■■«■■■■■■■■■■■■* '*■■■■! ■.....■•»»........■■■■■■■■»■»■■■ <■■■■■' :»■■•■■■■•■•■■■•»■■■•■»■■■•■■•■»"■• ALÞÝÐUBLAÐIÐ — 13. sept. 1963 9

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.