Vísir - 17.08.1961, Síða 13

Vísir - 17.08.1961, Síða 13
Fimmtudagur 17. ágúst 19öl VtSIR •Moskva •WÍMUjM) SrAL5RjCÐSLA ★ Marshall-hjálpin. Eitt af þvl sem einna mest stuSlaSi að efnahagslegri sam- einingu Vestur-Evrópu var Marshall-hjáipin. Uppdráttur þessi sýnir löndin í efnahagssamtökum vestrænna þjóða, blálituð beggja megin Atlantshafs. Löndin Á sjö næstu árunum á eftir j markaðsbandalagi Evrópu eru merkt með lóðréttiun strikum en EFTA löndin með láréttum strikum. — Neðan r& jamenn°'Evrópu **efmihags' ^ ® tcikningunni er gerður samanburður á framleiðsiu þessara vestrænu rikja og kommúnistaríkjanna. Hann sýn- hjálpaTverðmæti 27 miUjarð- ir að vestrænu ríkin eru öflugri á öllum sviðum. Ekki geta kommúnistar heldur gert sér miklar vonir um að draga ar dollara (íooo milljarð krón- á Vestúrlönd, því að framleiðsluaukning verður mjög mikil á næstu árum innan hinna nýju viðskiptaheilda Evrópu ★ Stærri markaðir — bætt kjör. En því er það svo mikil- vægt að sameinast og skapa stærri heildir, að stærri mark- aður skapast og hægt er að koma á fót meiri stóriðju, sem þýðir lægri framleiðslukostn- að og því betri lífskjör. Þá fylgir sameiningunni betri verknýting. Hver vörutegund verður framleidd, þar sem auð- veldast er að framleiða hana, og ekki verið að halda við heimskulegum og úreltum framleiðsluháttum, með vernd- artollum og allskyns höftum. Slíkri þróun til efnahags- legrar sameiningar eiga því að geta fylgt bætt almenn lífs- kjör og aukinn styrkur heild- arinnar. tJr mörgum smárikj- um skapast þannig smám sam- an eitt stórveldi. Það hefur mikið verið rætt og ritað að undan- fömu um viðskiptabanda- lög þau sem era að mynd- azt í Vestur-Evrópu og yf- irhöfuð þá stefnu til auk- ins samstarfs og samein- ingar sem nú eflist meðal vestrænna þjóða. Upp á síðkastið er jafnvel farið að ræða um hugsanlega þátttöku Islands annað- hvort í Markaðsbandalagi Evrópu eða í Fríverziunar- svæðinu. ★ Skyldar þjóðir. Astæðumar fyrir þeim sam- runa, sem nú er að veröa I efnahagsmálum vestrænna þjóða, eru margþættar. En fyrst og fremst verður að telja það, hve allar þessar þjóðir eru I raiminni líkar. Að vlsu er stundiun einblínt á þau sér- kenni sem aöskilja þær, en nán- ari athugun sýnir, að þær eru allar skyldar að menningu og llfsviðhorfum og aðstaða fólks- Ins I lífsbaráttunni Ilk. Þess vegna eru menn að komast að raun um, aö það er heimsku- legt að vera að viðhalda til- búnum landamerkjum á kort- inu, sem hindra eðlileg og ná- in samskipti. Auðvitað mun hver þjóð á- fram reyna að halda sérkenn- um slnum og varðveita tungu slna og siði, en stálið eða kol- in er alveg hiö sama og eig- inleikar þess hinir sömu, hvort sem það er framleitt I Frakk- landi, Þýzkalandi eða Banda- rikjunum, og svo er með allar aðrar framleiðslu- og neyzlu- vörur og sömu lögmál gilda I efnahagslífinu allsstaðar. ur). Af þessari fjárhæð voru 13 milljarð dollarar Marshall- hjálp og ennfremur má geta þess að Bandaríkin höfðu fram til 1948 veitt Rússum, Pólverj- um og Tékkum efnahagsaðstoð að verðmæti 1,2 milljarð doll- arar (45 milljarð krónur), og buðu þeim einnig Marshall-að- stoð. Það var bein afleiðing af Marshall-hjálpinni að Evrópu- þjóðir mynduðu með sér Efna- hagssamvinnustofnun Evrópu OEEC, sem varð fyrsti visirinn að nánara samstarfi Evrópu- þjóða, upphaf hins nýja tlma. ★ Efnahagsbandalagið. Efnahagsbandalag Evrópu var stofnað 1. janúar 1958 af sex Evrópuríkjum, það er stóru ríkjunum Frakklandi, Italíu og Vestur-Þýzkalandi og smá- ríkjunum Hollandi, Belgíu og Luxemburg, sem þrjú til sam- ans ganga undir heitinu Bene- lux. Síðar hefur Grikkland gerzt eins konar aukameðlim- ur. Tilgangur Efnahagsbanda- lagsins er að stuðla að stöð- ugum vexti efnahags- og at- vinnulífs landanna og bæta lífskjör og starfsskilyrði íbú- anna. Þessu þykist það geta náð með því að koma á frjáls- ræði á fjónjm sviðum: • Frjálsræði í viðskiptum milli landanna, þ. e. afnára tolla. • Frjálsræði í þjónustustarfi, þ. e. að gera ýmsa þjónustu algerlega óháða landamær- unum, t. d. þjónustu við ferðafólk, vöruflutninga, tryggingamál og póstþjón- usta. • Frjálsræði I fiutningi fjár- magns milli landanna, þannig að engar hömiur verði á lántökum yfir Ianda mærin og stefnt verði að sameiginlegri lánastefnu. • Frjálsræði i flutningi vinnukrafts milli landanna. Þessmn fjórum stefnuskrár- atriðum á að koma I fram- kvæmd stig af stigi á næstu 12 árum. Eftir það verða lönd- in sex mikið til sameinuð efnahagslega og það er von þeirra sem vinna að þessu, að því fylgi bráðlega pólitísk sameining, svo úr þessu verði eitt sambandsríki. 1 því verða töluð fjögur aðaltungumál, þýzka, franska, Italska og hol- lenzka. ★ EFTA. Nokkur Evrópuríki sáu sér ekki fært að ganga I Efnahags- bandalagið, aðallega vegna þess að þau töldu sig ekki geta fallizt á þá hugmynd að stefna að pólitískri sameiningu. Þar höfðu þau sérstöðu að ýmsu leyti, Bretar vegna til- lits til Samveldislandanna og Norðurlandaþjóðirnar t. d. vegna þess að þeim er um og ó að láta hluta af hinu póli- tíska valdi I hendur stærri heildar. Sviss og Austurríki töldu sig bundin af hlutleysis- stefnu siimi. . s.,-i | En þessi riki sáu hins vegar fram á það, að þau myndu efnahagslega dragast langt aftur úr hinum sameinuðu rikjum, ef þau héldu áfram að hokra hvert I slnu horni inn- an þröngra tollmúra og ann- arra hafta. Þvl má segja, að þau hafi séð sér þann kost vænztan, já, óhjákvæmilegan, að reyna að mynda eigin samtök, sem mið- uðu að líku marki á sviði við- skiptamálanna, þ. e. að reyna með tollabandalagi að skapa stærri markað með möguleik- um á hagkvæmari framleiðslu. Þessi samtök hafa verið köll- uð Fríverzlunarbandalagið og eru almennt skammstöfuð EFTA. 1 fyrstu voru stofn- endur sjö ríki, það er Bretland, Norðurlöndin þrjú (Danmörk, Noregur og Sviþjóð) og þrjú suðlægari ríki, Austurríki, Sviss og Portúgal. Síðan hef- ur eitt ríki, Finnland, bæzt við með „sérstöku leyfi" Rússa. ★ Sundrung í EFTA. 1 fyrstu gerðu menn sér góð- ár vonir um að EFTA gæti unnið mikilvægt hlutverk, en þær vonir hafa þó heldur dofn- að upp á síðkastið. Ein helzta ástæðan til þess er e.t.v. sú, hve mikið ójafnvægi er I þess- um samtökum. Þar er eitt riki, Bretland, sem er eins mann- margt og öll hin til samans. Iðnaður þess er líka miklu fullkomnari en allra hinna ríkj- anna og þar við bætist að Bret- ar njóta algerrar sérstöðu vegna sambandsins við nýlend- urnar og samveldislöndin. Þrátt fyrir alla þessa sér- stöðu Breta I EFTA bandalag- inu erp það þó ^einmitt þeir, sem eru óánægðastir með hlut- tökuna I EFTA. Þeim finnst sem sé markaðurinn I hinum þátttökurlkjunum heldur lltill, ekkert á honum að græða, og eru að komast á þá skoðun, að hagkvæmara sé að taka stökk- ið og ganga I Efnahagsbanda- lagið. Stofnun stærri víðskipta- og efnahagsheilda er vissulega spor fram á við. Á þessu eru þó nokkrar skuggahliðar, að- allega I tillitinu til þeirra sem utan við þær standa. Með myndun slíkra viðskiptabanda- laga I Evrópu virðist sýnt að hægt verði að lyfta lífskjörum manna I sjálfri Evrópu. En hvað þá um þau lönd mörg í þeirra fátæk og vanþróuð, sem utan við standa I öðrum heims- álfum, Afriku og Asíu og víð- ar, en þurfa að eiga viðskipti við Evrópu? Þeirra viðskipta- aðstaða versnar, þvl að þó við- skiptabandalögin felli niður tolla þátttökuríkjanna sín á milli, þá viðhalda bau sameig- inlegum tollum út á við. í > , . * > " - la ★ OECD Thorkils Kristensens. Með myndun tveggja við- skiptabandalaga I sjálfri Evr- ópu er og hætta á algerri klofn- ingu álfunnar I tvær blokkir. Með því móti örvast viðskiptin innan hvorrar blokkar fyrir sig, en hætt er við að við- skipti milli blokkanna tveggja minnki, já, stöðvist jafnvel að mestu. Til þess að mæta öllum þess- um erfiðleikum voru þann 14. desember 1960 stofnuð ný sam- tök sem eru kölluð Efnahags- samvinnustofnunin og skamm- stafað OECD. Er þetta eins konar arftaki gömlu efnahags- samvinnustofnunarinnar OEEC og mynduð að frumkvæði Bandaríkjamanna. Hlutverk hennar á að vera að stuðla að samstarfi allra hinna vestrænu ríkja, draga úr viðsjám þeirra á milli og taka að sér sameig- inlega aðstoð vestrænna ríkja við hin fátæku og vanþróuðu riki I öðrum heimsálfum. — Framkvæmdastjóri OECD er danski hagfræðingurinn Thor- kil Kristensen. ■ m f.w V V IMIATALA KORMUPPSKERA RAF0R.KA BiLAEI&N SEMEMT 530. .315 miUjonir 300. 110 milljon tonn 99., .5 milljomr «6, 59 million tonn 1370 365, milllarð Kiio wittíturniir 181 . 79 milljon tonn

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.