Vísir


Vísir - 11.10.1962, Qupperneq 7

Vísir - 11.10.1962, Qupperneq 7
V ÍSIR . Fimmtudagur 11. október 1962. 7 Laus kennarastaða—um- sóknarfrestur framlenffdur Pegar líður að hausti og skól- arnir l.efja starfsemi sína, upp- hefjast hin árlegu harmakvein um þau vandamál, hversu leysa beri þann skort á kennslukröft- um, sem farið hefur vaxandi ár hvert. í útvarpinu glymja auglýs- ingar um lausar stöður kennara hvar vatna á landinu, „frestur framlengdur o. s. frv.“. Lögbirt- ingur birtir heilsíðu af lausum stöðum. Skólastjórar rekja rauna tölur um skort á hæfum kennur- um og jafnvel bara kennurum. Skóii sá, sem býr barnakennara undir starfsemi sína, hefur um lángt skeið verið illa sóttur. Heil byggðahverfi eru án nauðsynlegr ar barnafræðslu, því enginn fæst til að starfa að því að sjá upp- vaxandi og komandi kynslóðum íslendinga fyrir nauðsynlegri 'ðslu í lestri, skrift og reikn- ingi. Kennarar flýja starf sitt. í framhaldsskólum landsins er ástandið sízt betra. Hinir gömlu þrautreyndu kennarar eldast, hætta störfum og deyja eins og aðrir menn í fyllingu tímans. Hæfir og duglegir menn flýja unnvörpum starf sitt. Einn hættir t. d. við það að verða prófessor við eina virðulegustu deild há- skólans og fer í stað þess að reka sjoppu, annar fer og gerist kjallarameistari í öldurhúsi, sá þriðji gerist t. d. pólitíkus eða fer til útlanda. Eftir standa ör- vinglaðir skólastjórar og upp- fræðslulaus æska landsins. Hvað kemur til? Eru íslenzkir mennta- menn svo undarlega innréttaðir, að þeir vilja allt vinna heldur en að sjá íslandi framtíðarinnar fyr- ir vel menntuðum íbúum? Eða er þetta aðeins eðlileg og nauð- syn sjálfbjarðarviðleitni? Reynd- ar taldi einn uppeldisspekingur að til þess að leysa skort á barna- kennurum þyrfti ekki annað en að reisa nógu fínan og dýran kenn- araskóia (líklega með háum turni), til þess að menn myndu þyrpast þangað og fá síðan mikla löngun til að verða barnakenn- arar í sjávarþorpum og sveitum. Tæplega mun þetta þó fullnægj- andi lausn, því ekki hefur mjög á því borið, að framsæknir ung- lingar á íslandi Iétu húsnæðis- vandræði standa sér í vegi á þeirri framabraut er hjarta þeirra þráði. Heldur mun ekki duga að auka enn meir skrifstofu fargan kennslumála, búa til fleiri lúxus-embætti á þeim vettvangi, úthluta bitlingum og auka við skrautfjöðrum, né bása betur allt kennslukerfið niður sam- kvæmt ýtrustu útfærslu Parkin- sons lögmálsins. ic Nei, góðir hálsar. Þið, for- eldrar allra þeirra barna sem eiga kröfu til að fá viðhlýtandi menntun, er tryggi þeini mögu- leika á að lifa og byggja upp menningarlíf i tækniheimi at- ómaldarinnar, og þið Læstvirt 'firvöld menntamála á íslandi, ef þið vafið áhuga á þessu mál- efni, — við skulum horfast einu sinni í alvöru í augu við sannleikann og kjarna málsins, nefnilega þann, að þannig hef- ur verið búið að menntamönn- um þeim er við kennslu hafa fengizt við barnaskóla, fram- haldsskóla, menntaskóla og jafnvel háskólann, launalcga séð, að mesta furða er að þar skuli finnast nokkur nýtileg- ur starfskraftur ennþá. Lítið kaup — léleg vinnubrögð. Við skulum nú athuga þessa fullyrðingu nánar. Það er algilt lögmál, að í hverju þjóðfélagi, sem ekki er njörvað í helfjötra einræðis og harðstjórnar, í þjóðfélagi þar sem ríkir atvinnufrelsi og at- hafnafrelsi, verður vinna — hverju nafni sem hún nefnist — aðeins þess virði sem greitt er fyrir hana, þegar til Iengdar Iæt- ur. Sé til dæmis læknum borgað lélegt kaup miðað við aðrar stéttir, verður afleiðingin léleg læknisþjónusta eða engin, og höfum dæmi um hvort tveggja hér á Iandi. Af þessu leiðir svo vonbráðar hrakandi heilbrigðis- ástand, sem er dýrara og ömur- legra en allt annað. Búi verk- 'ræðingar við mun lakari kjör en þeim bjóðast annars staðar leiðir af því ónýta tækniþjónustu, sem er ekki síður dýrkeypt, og sé kennarastéttin, eins og t. d. hér á landi, með lægst launuðu stéttum, táknar það jafnharðan lélega skól un íbúanna og menntasnautt þjóð félag í heild, sem er tortíming í sjálfu sér, þar sem þar er lögð undirsttaða allrar raunverulegrar þekkingar og uppbyggingar. Er ekki þörf fyrir menntaða íslendinga? Eitt sinn var sú tíð og ekki langt síðan, að forráðamenn menntamála álitu ekki þörf á lang skólamenntuðum íslendingum. Slíkt sjónarmið var ríkjandi hjá mörgum, sem töldu ónauðsynlegt að fjölga menntaskólum hér á landi og þetta kotungssjónarmið náði yfirhöndinni með lagasvívirð ing þeirri, sem takmarkaði að- gang að menntaskólanum í Reykjavík við 25 nemendur ár- lega. Sú tala plús eitthvað um og yfir tylft norðlendinga frá M. A. var sem sé talin nægja til að halda við Iækna-, presta, og lög- fræðingastéttum svo og fullnægja þörf Iandsbúa fyrir grúskvísinda menn. Þjóðfélag þessa hriflon- isma skyldi samánstanda aðallega af lítt menntuðum sjómönnum og bændum með hálfskólaðri borg- arastétt, nokkrum embættismönn um og fáeinum grúskurum, sem pukruðust við að skoða fiskhreist ur eða jarðlög án nokkurra skipu lagðra vísindalegra rannsókna, ( takmörkuðum hagnýtum tilgangi. Ný fræðslulög, sem sett voru í lok síðari styrjaldar, breyttu þessu. Nýr og betri skilningur. Með þeim var unglingum með tilskilið lágmark hæfileika, vilja og heilsu tryggð réttindi á fram- haldsnámi í menntaskólum Iands- ins. Árangurinn hefur orðið hið lofsverða og nauðsynlega fjölgun Iærðra manna í öllum stéttum og þar með er þjóðinni gefið tæki- færi, og í raun réttri frumskilyrði til þess að byggja upp nútíma þjóðfélag með sérmenntaða menn á sem flestum sviðum atvinnn- Út er komin hjá Almenna bóka- félaginu bók mánaðarins fyrir septembermánuð. Nefnist hún BRETLAND og er eftir bandaríska rithöfundinn John Osborne, en þýðandi er Jón Eyþórsson veður- fræðingur. Er þetta- fjórða bókin, sem út kemur hjá bókaforlaginu í flokknum Lönd og þjóðir, en áður eru komnar í þessum flokki Frakkland, Rússland og Italía. Bretland er í sama sniði og fyrri bækur þessa bókaflokks, hátt á annað hundrað mynda, litmynda og svart-hvítra mynda, af Iandi og þjóð. Texti svipaður á lengd og áður, um 160 bls. ef reiknað er með venjulegu bókarbroti. Jón Eyþórsson segir m. a. í for- mála, er hann ritar fyrir bókinni: j „Yfirleitt má líkja þessari bók við könnunarferð um völundarhús brezks þjóðlífs, skapgerðar og heimilisháttar — undir leiðsögn lífsins, menn sem hafa haft tæki- æri til að njóta fullkomnustu kennslu hjá menningarstofnunum þeirra þjóða, er Iengst eru á veg EgiII Jónasson Stardal. komnar í verklegum efnum. En þótt lagajetningin hafi verið merkilegt spor og sigur skynsemi og framsækni yfir nátttröllssjón- armiði liðsins tíma, er annar vandi ekki síðri, og sá er að tryggja það, að skólaæskan fái sem hæfasta leiðbeinendur til und irbúnings fyrir lífsstarfið eða langskólanám. Hinni fámennu þjóð íslendinga dugir ekkert minna mitt í hringiðu skefjalausr ar samkeppni atómaldarinnar en að reynt sé að fullnýta hæfileika hvers einasta einstakling hennar, og einasta vopn þessarar baráttu er og verður þekking, lærdómur höfundarins Johns Osborne. Hann segir frómt frá og er sums staðar jafnvel berorður. Bókin er engan veginn til þess gerð að þóknast Bretum eða bera þá lofi. Að því leyti er hún algerlega óhlutdræg. íslendingar hafa haft mikil við- skipti við 3reta um margar aldir, en kynni manna á milli hafa efa- laust aukizt mjög hina síðustu ára- tugi. Gefst þeim nú tækifæri til að bera sína reynslu og hugmyndir um brezka skapgerð saman við myndir þær, sem hér verður brugð- ið upp.“ Bretland er 176 bls. að stærð í stóru broti. Myndir eru prentaðar í Hollandi, en texti í prentsmiðj- unni Odda í Reykjavík. Sveina- bókbandið hefur bundið bókina. Bretland hefur verið send um- boðsmönnum Almenna bókafélags- ins út um iand, en félagsmenn AB í Reykjavík geta vitjað bókarinnar -g menntun, fullkomin þekking og kunnátta á öllum sviðum raun vísinda sem hugvísinda. Kennarastarfið grund- vallar nútímaþjóðfélag. Af þessu ættu menn að gera sér ljóst, hversu gífurlega mikil- vægt er að þeir menn, sem ieiða komandi kynslóðir á erfiðri náms braut allt frá því að stáfrófskver- inu sleppir þar til nemandi geng- ur að starfi sem einstaklingur, fullþjálfaður fagmaður eða vís- indamaður, séu hæfir til starfs síns og hafi vald yfir beztu aðferð um og nýjustu þekkingu. 111 og röng kennsla er augljóslega verri en engin. Fái t. d. ekki nokkrir árgangar hæfustu nemenda full- nægjandi undirstöðukennslu í stærðfræði, eðlis- og efnafræði í framhaldsskólum, er þeim lögð í veg sú hindrun, sem getur riðið þeim að fullu í harðnandi sam- keppni í námi við vísindastofnan- ir og háskóla þá erlenda, er þeir kunna að sækja. Og tjónið verður þeim og þjóðfélaginu óbætanlegt. Hvernig eru íslenzkir framhalds- sóklar búnir starfskröftum til að mæta þessum vanda? Þegar höf- undur greinar þessarar komst fyrst í kynni við menntaskóla kenndi þar dönsku og þýzku kennari, sem hvorugt málið kunni, efnafræði kenndi nýgræð- ingur — hálfbakaður kandidat — sem engum aga gat haldið uppi, stærðfræðikennsla var i höndum Bakkusarvinar, latínu kenndi lagastúdent og kontóristi hjá bænum, og hafði sem auka- vinnu í frístundum. Þegar í efri bekki kom, var ástandið örlítið skárra því þar sátum við að þeim fáu sérmenntuðu kennurum, sem skólinn hafði á að skipa. Ég hef ekki í höndum skýrslu yfir kennslukrafta hinna mörgu fram- haldsskóla, en hef heyrt að milli 50—60 af hundraði kennara þar skorti tilskilda þekkingu og rétt- indi til þess að gegna þeirri kennslu, er þeir fást við, og er skuggalegt ef satt er. Ekki ber að áfellast þessa menn, sem vinna oft ágætt starf miðað við aðstæður. En hér er gripið á kýlinu, þvi Iaunakjör þessarar stéttar hafa ’ undanfarin ár verðið með þeim hætti, sem fyrr greinir, að fjöldi flýr stéttina, fáir hæfir bætast við: fæstum Frh. á 10. bls. í afgreiðslu Almenna bókafélags- ins, Austurstræti 18. Um næstu mánaðamót eiga svo að koma út hjá AB fimmta bandið af skáldverkum Gunnars Gunnars- son, en i því eru Fóstbræður og Jörð, og októberbókin, sem verður Framtið manns og helms eftir franska vísindamanninn Pierre Rousseau, þýðandi dr. Broddi Jó- hannesson, skólastjóri, bók sem ekki er með öllu ókunn hér, því að dr. Broddi las nokkra kafla úr henni i útvarpið siðastliðinn vetur. Um mánaðamótin nóv.-des. eiga svo að koma út hjá AB — nóvem- berbókin, sem verður fyrsta bindi af íslenzkum bókmenntum í fom- öld eftir dr. Einar Ól. Sveinsson, prófessor — og desemberbókin, en hún verður Helztu trúarbrögð heims, glæsileg bók með hundruð- um mynda og löngum texta, sem sr. Sigurbjörn Einarsson biskup hefur séð um. f — ■ ——---------------- Hugleiðing um skólamál, eftir Egil Jónasson Stardal, cand mag. v----------------------------------------j BÓK UM BRETLAND

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.