Dagur - 23.01.1999, Qupperneq 10

Dagur - 23.01.1999, Qupperneq 10
26 - LAUGARDAGUR 23. JANÚAR 1999 ro^tr LÍFIÐ í LANDINU Hið nýja Frakkland sýnt sem kona með annað brjóst sitt bert, tilbúin að hafa þjóðina á brjósti, næra hana og efla til dáða. Myndin heitir „Frelsið leiðir fólkið “ til sigurs árið 1830. Brjóst eru svo sjálf- sagðurhluti aflífi hverrarkonu aðfæstir velta þeim nokkum tímannfyrir sér. Brjóst hafa þó verið háð tískusveiflum og mis- munandi viðhorfum gegnum aldimar. Þau hafa veriðfordæmd, dýrkuð og dáð. Þeir eru fáir sem velta því fyrir sér en engu að síður er það stað- reynd að bijóst hafa haft úrslita- þýðingu fyrir afkomu og lífs- möguleika mannsins gegnum aldirnar. Ungabörn nærðust á móðurmjólkinni og fengu þannig næringu og vörn gegn sjúkdómum. Það var ekki fyrr en í byrjun 19. aldarinnar sem ungabörn gátu farið að drekka aðra mjólk vegna gerilsneyðing- arinnar. Þegar sagan er skoðuð má alls staðar sjá merki þess hve bijóstin hafa verið þýðingarmik- il. I Rússlandi, á Spáni og í Mið- Evrópu hafa fornleifafræðingar til dæmis fundið mannamyndir úr steini, beini og leir frá 23 þúsund árum fyrir krist. Þessar mannamyndir eru með stór bijóst og það er engin tilviljun. Reðurmn komst í sviðsljósið I nýrri bók, Saga bijóstanna eftir Marilyn Yalom, sem um þessar mundir kemur út á hinum Norðurlöndunum, segir að kvenmannsbijóstið hafi verið dýrkað og elskað af þjóðunum kringum Miðjarðarhafið öldum saman og þar hafi verið talið að móðurmjólkin gerði menn ódauðlega. Þýðing brjóstanna og staða þeirra í þjóðfélaginu end- urspeglast í myndum hvers tíma. A bronsöld voru gerðar gyðju- myndir úr glansandi marmara í eðlilegum stærðarhlutföllum af konum með ber, stór brjóst. Á Krít sýndu freskur líf kvenna og blót kvenprestanna en styttur og myndir frá þessum tíma segja þó ekki mikið til um það hvernig konurnar höfðu það, hvort þær myndir af skjaldmeyjunum sem merki um hina eilífu baráttu milli kynjanna og ótta karla við frjálsar og sjálfstæðar konur. Ógnun við andlega fuUkomnun Með kristninni fengu brjóstin nýtt hlutverk. Samkvæmt Gamla testamentinu átti karlmaðurinn að njóta bijósta konu sinnar til að auka kynorku sína. Snemma fóru þó guðfræðingar og prestar að líta á líkama konunnar sem ógnun við andlega fullkomnun. Konan dró athyglina frá guði og lokkaði karlmanninn til að syndga. Þessi viðhorf eru eins og rauður þráður gegnum söguna. Brjóstin voru orðin hættuleg. til dæmis gengu um berbrjósta eða ekki. Á tímabilinu frá 600 til 300 fyrir Krist var bijóstum ýtt til hliðar og reður karlmannsins komst í sviðsljósið. Styttur frá þessum tíma sýna gyðjur sem hylja annað bijóst sitt eða bæði. Konurnar í Aþenu á þessum tíma áttu heldur ekki auðvelt líf. Stúlkur þurftu oftast að hylja líkama sinn ekki og að gangast drengi. Ung- ar voru þær gefnar að heiman og oftsinnis voru þær giftar helm- ingi eldri mönnum. Á þessum tíma virðast konurnar stundum hafa þurft að hylja brjóst sfn og stund- um ekki. I Aþenu var yf- irstéttarhóra dæmd til dauða fyrir guðlast en var látin laus þegar hún sýndi dómurun- um brjóst sín - þeir urðu svo ánægðir við „þessa stórkostlegu sýn“. Hinar herskáu skjaldmeyjar eiga sér sinn stað í sögu brjóst- anna en þær eru fyrst nefndar til sögunnar um 700 fyrir krist. Sagan segir að þær hafi skorið af sér annað bijóstið til að geta betur spennt boga. Sagt er að þær hafi forðast að giftast en Iátið ókunnuga menn geta með sér börn og svo hafi þær gert drengina að þrælum eða rekið á brott. Litið er á Á fimmta áratugnum áttu konurnar að vera eins og tímaglös í laginu og- brjóstin áttu að vera risastór. Marilyn Monroe og Sophia Loren voru í tísku. Þær léku hlutverk lágstéttarkvenna í samræmi við lostafullt útlitið meðan flatbrjósta leikkonur á borð við Katharine Hepburn léku yfirstéttarkonur í kvikmyndum þess tíma. Þegar miklar kröfur voru gerðar til kvenna vegna brjóstanna fenguyfir- stéttarfrúr aðrar konur til að hafa börnin á brjósti. Á miðöldum fóru konur að klæða sig í síða kyrtla og á myndum voru þær flatbrjósta. Aðeins syndarar voru málaðir berbijósta og á sumum þeirra hafa brjóstin verið lemstruð. Þau viðhorf urðu ríkjandi að konan ætti að vera hlýðin og vera með barn á brjósti eða fá aðra konu til að vera með barnið á brjósti f sinn stað. Brjósta- mjólkin var talin góð fyrir þroska barnsins og auka hæfileika þess til að læra. Á 12. öld fór þetta þó að breytast og brjóstunum fór að tengjast meiri rómantík og smám saman erótíkin inn í myndina. í dag er í tísku að vera með stór brjóst og þá grípa konur gjarnan til sílíkonsins. Ekta brjóst eða ekki? Það veit enginn nema konan sjálf. Skorin með Tinífnm Á 14. öld komust flegnir kjólar í tísku á Italíu og konurnar fóru að leggja allt kapp á að vera með ung og þrýstin brjóst. Til að fá falleg brjóst voru börnin send burt strax eftir skírnina og voru þau á brjósti hjá annarri konu í allt að tveimur árum. Hinir flegnu kjólar ollu hneykslun en karlarnir voru ánægðir. Með endurreisninni fóru ríkir menn og konungar að dásama bijóst í ljóðum og listum meðan brjóstin voru þrengd inn í lífstykki sem ollu konunum kvölum, beinbrot- um og innhverfum vörtum. Karlarnir voru ánægðir en þó var grunnt á óttanum - konurnar tæla og æsa karlana upp með brjóstunum. I leikritum Shake- speares voru brjóstin stungin með hnífum og þau slitin í sundur. I galdraofsóknunum á 17. öld voru brjóstin jafnvel skorin. Skömmu síðar var í fyrsta skipti farið að mála stór brjóst af mæðrum með barn á bijósti í eðlilegu umhverfi. Á Vesturlöndum hafa bijóstin verið sá líkamshluti sem hefur þótt hvað erótískastur en í öðrum Iöndum hafa aðrir líkamshlutar fengið meiri þýðingu, til dæmis rassinn í Afríku og litlir fætur í Kína. Á þriðja áratugnum áttu konur á Vesturlöndum að vera með flöt og lítil bijóst og þá not- uðu þær sérstaka bijóstahaldara til að þau sýndust minni. Á fimmta áratugnum áttu konur að vera eins og tímaglös í laginu og bijóstin risastór. Marilyn Monroe og Sophia Loren voru í tísku. Þær fengu hlutverk lágstéttarkvenna í samræmi við Iostafullt útlit sitt meðan leikkonur með minni bijóst, eins og til dæmis Audrey Hepbum og Katharine Hepbum, léku yfirstéttarkonur. Á ámnum 1960-1970 áttu bijóstin að vera eðlileg og þá fóm konur jafnvel að sýna sig ber- bijósta en á ámnum 1980-1998 komust stór bijóst aftur í tísku og þannig er það enn þann dag í dag. Flestar kvikmyndaleikkonur hafa stór bijóst eða sílíkonbijóst og ímynd margra þeirra gengur út á stóru bijóstin, til dæmis Madonnu og Pamelu Anderson sem allir þekkja. Sílíkonbijóst verða sífellt algengari og alls stað- ar sjást konur berbijósta. En hvað er sílíkon og hvað eðlilegt? Því er ekki auðvelt að svara. Þýtt og staðfært úr Aftonhladet.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.