Dagur - 22.01.2000, Síða 17

Dagur - 22.01.2000, Síða 17
t^wr; LAUGARDAGUR 22. JANÚAR 2000 - 33 íslensk stjórnvöld hafa fengið norskan skipaverk- fræðing til að vinna ráð- gjafastörf vegna El Grillo í Seyðisfirði. Thor Haavie hefur víðtæka reynslu af að meta ástand skips- flaka við strendur Nor- egs og ráðleggja hvernig dæla eigi olíunni upp. „Efvið erum mjög svartsýn eða bjartsýn, eftir þvi hvernig á það er litið, þá eru 5.500 tonn eftir en það er ekki öll sagan því að eitthvað hefur lekið og við vitum ekki hversu mikið það er, “ segir Thor Haavie skipaverkfræðingur sem hefur verið fenginn til að vera íslenskum stjórnvöldum til ráðgjafar um dælingu olíu upp úr flakinu El Grillo i Seyðisfirði. Thor Haavie er norskur skipa- verkfræðingur sem var hér á landi í vikunni á vegum umhverfisráðu- neytisins tii að skoða aðstæður í Seyðisfirði, spjalla við íbúana og leggja mat á það hvort dæla eigi olíu upp úr flaki E1 Grilio og þá hvernig réttast sé að standa að þvf auk þess sem hann mun reikna út kostnaðaráætlun. Búist er við tillögum frá Haavie eftir nokkrar vikur og mun íslenska ríkisstjórn- in þá taka ákvörðun um hvert framhaldið verður. Hugsanlegt er að framkvæmdin verði hoðin út. Haavie er skipaverkfræðingur að mennt og rannsóknarstjóri hjá ráðgjafarf>TÍrtækinu Hitec-Fram- nes í Noregi. Hann hefur víðtæka reynslu af hönnun herskipa og starfi íyrir norska ilotann, verið iykilmaður í því að skipulcggja rannsóknir á ilökum skipa sem hafa legið í norskum fjörðum og jafnvel áratugum saman og koma þeim í framkvæmd. Hann hefur meðal annars rannsakað 14 skipsflök við norsku ströndina og skipulagt dælingu á olíu upp úr fjórum þeirra. Nokkur hundruð tonnum af olíu var dælt upp úr íjórum flökum í fyrrasumar, mest tvö hundruð tonnum upp úr einu skipanna, við afar erfiðar aðstæð- ur. Svartsýn eða bjartsýn? Það var hinn 10. febrúar 1944 sem olíuilutningaskipið E1 Grillo sökk í Seyðisfirði eftir að sprengja frá þýskum flugvélum hafði sprungið 70 metra frá stjórn- borðssíðu skipsins. Ein sprengjan olli gríðarlegum skemmdum á stefninu en olíutankarnir héldust óskemmdir. Þeir innihéldu 9.000 tonn af olíu. Stefnið sökk nánast samstundis niður á 40 metra dýpi þannig að skuturinn stóð upp úr sjónum. Eftir sex tíma komu bandarískir hermenn að flakinu þrátt fyrir hættuna sem að þeim stafaði og losuðu botnventla þannig að skipið sylcki til fulls. Sem betur fer sökk skipið á góð- um stað á botninum, að sögn Thor Haavie þar sem hann er ný- kominn af fundi hjá Hollustu- vernd. Árin liðu. Árið 1952 lét íslenskt olíufélag vita af því að það hefði tæmt 4.000-4.500 tonn af olíu úr tíu tönkum í flakinu. Sögusagnir voru á kreiki um að freygáta hefði tekið olíu úr skipinu daginn áður en það sökk. Sé það rétt þá telur Haavie að það sé tæplega meira en 500 tonn sem hafi verið dælt upp. „Við teljum aö íslenska olíu- félagið hafi tekiö 4.500 tonn af vökva úr skipinu en höldum að það hafi ekki verið meira en 3.000 tonn sem var olía. Ef við erum mjög svartsýn eða bjartsýn, eftir því hvernig á það er litið, þá eru 5.500 tonn eftir en það er ekki öll sagan því að eitthvað hef- ur lekið og við vitum ekki hversu mikið það er.“ Stálplötumar em í lagi - Olia hefur lekið af og til lír El Grillo í ámnna rás. Er það ekld tiltölulega lítið niagn sem hefur lekið? „Það er það sem er svo erfitt að segja því að það eru 4-6 gráðu hiti á hafsbotninum. Það þýðir að olían er mjög seig þarna niðri, nánast eins og fita. Þó að það séu loftgöt á sldpinu þá vitum við ekki hvernig olían hefur komist út. Ef þetta hefði verið díselolía og sjór- inn 15 gráður heitur þá hefði það verið allt annað mál. En svo er ekki og því þorum við ekki að halda neinu fram,“ svarar hann. Tvennar teikningar af E1 Grillo liggja fyrir og eru þær frá Englandi árið 1922. Þær segir Haavie að sýni að upprunalegar stálplötur á skrokki E1 Grillo hafi verið 13-16 millimetrar að þykkt. „Við höfum ekki gert neinar mælingar þannig að við vitum ekki hversu mikið stálið hefur rj'ðgað. Miðað við hið lága hitastig í sjónum þá held ég að það sé ekki meira en einn til tveir millimetrar. Sjálfar plöt- urnar held ég því að séu í lagi. En á skrokknum eru boltar og naglar sem hafa kannski ryðgað. Það þýðir að heilu boltarnir geta horfið. Ef það hefur gerst þá er ljóst að olían hefur lekið,“ segir Haavie. Olíu var dælt upp úr fjórum skipum síðasta sumar og voru erfiðustu aðgerðirnar í Blbcher 1994, þýsku herskipi sem sökkt var í seinni heimsstyrjöldinni í Óslóarfirði. í því tilfelli var skuturinn á 100 metra dýpt og stefnið á 50 metra dýpi. Borað með fjarstýrðum vélmennum Norðmenn hafa verið að skoða skipsflök á botni sjávar á undan- förnum árum með það fyrir aug- um að taka ákvörðun um hvort dæla eigi olíu upp úr flökunum eða ekki. Haavie vann skýrslu um 12 skipsflök af þeim 25 sem norska umhverfisráðuneytið taldi að gætu ógnað umhverfinu væru þau Iátin liggja óhreyfð á sjávar- hotni. í sumurn tilvikum komst Haavie að þeirri niðurstöðu að um svo litla olíu væri að ræða að það borgaði sig ckki að dæla henni upp. I öðrum tilvikum þurfti þess hins v'egar nauðsyn- lega og þá segir hann að það hafi verið gert í nokkrum stigum. „Fyrst var kafað niður til að skoða aðstæður, svo voru göt bor- uð í skrokkinn og gerð urn það skýrsla," segir hann. Hali niður- staðan verið sú að tæma flakið af olíu þá hafi það verið gert. Olíu var dælt upp úr Ijórum skipurn síðasta sumar og voru erfiðustu aðgerðimar í Blucher 1994, þýsku herskipi sem sökkt var í seinni heimsstyrjöldinni í Óslóar- firði. I því tilfelli var skuturinn á 100 metra dýpt og stefnið á 50 metra dýpi þannig að kafarar gátu ekki athafnað sig nógu vel því að þeir mega ekki fara niður fy'rir 50 metra. Skrokkurinn samanstóð af tvöföldu lagi af stálplötum með 20 millimetra á milli laga og því þurfti fyrst að bora í gegnum fy'rra íagið og svo það síðara. Allar að- gerðir fóru fram með fjarstýrðum vélmennum, neðansjávarborum, því að aðstæður voru svo erfiðar. Veikleiki í boltunum - Hvað telur þti á þessari stundu að geti veríð heppilegast að gera i Seyðisfirði? „Hér held ég að sé skynsamleg- ast, að kanna málið vel fyrst. Það er alveg hægt að bora göt í hvern tank og tæma olíu í leiðslu í skip. Skipið flytur olíuna svo í tanka á landi. Ef skipið er það stórt að það getur flutt olíuna í einu lagi þá gerir það það en ef það þarf að dæla 3.000 tonnum af vökva upp úr flakinu þá þarf það kannsld að fara tvisvar í land. Það skiptir ekki svo miklu máli. Við höfum hugs- að okkur að gera tilraunaborun, þannig verður það ódýrast fyrir Island. Hvort sem við fínnum 1.000 tonn eða 5.000 tonn, það skiptir ekki svo miklu máli því að það er áfall, hvort sem er,“ segir Itann og telur nánast útilokað að láta flakið liggja án þess að dæla upp úr því. - Er sá möguleiki fyrír hendi að láta fakið hara liggja og dæla olí- unni ekki upp? „Það er auðvitað hægt að láta það liggja en það má segja að það sé bara tímaspursmál hvenær olí- an lekur út og fer að menga um- hverfið,“ svarar Haavie og kveðst giska á að það taki sjóinn um 100 ár að vinna á stálplötunum í skip- inu ef það er bara spurning um þær. Veiklcikinn felist í boltum, skrúfum og nöglum á stálplötum og lúgum og því getur þetta verið spurning um tvö ár, fimm, tíu eða ennþá lengri tíma. Um það þori hann ekki að dæma á þessu stigi. „Það er enginn í heiminum sem getur sagt til um það,“ segir Tor Haavie. -GHS Olían er mjög seig i flakinu i Seyðisfirði, nánast eins og fita, að mati Thors Haavie. „Þó að það séu loftgöt á skipinu þá vitum við ekki hvernig olían hefur komist út. Efþetta hefði verið díselolía og sjórinn 15 gráður heiturþá hefði það verið allt annað mál. En svo er ekki og þvi þorum við ekki að halda neinu fram, “ segir hann. Guðrún Helga Siguröardóttir skrifar

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.