Dagur - 28.10.2000, Blaðsíða 10

Dagur - 28.10.2000, Blaðsíða 10
34- LAUGARDAGUR 28. OKTÓBER 2000 rD^ftr ÞJÓÐMÁL Pólitískar ofsóknir urðu að harmleik „í þeim málaferlum sem rekin hafa verið gegn Eggert Haukdal, sannast enn hve hættulegt þad er ad mynda sér niðurstöðu í málum, án þess að hafa kannaö alla málavöxtu til hlítar," seg/r greinarhöfundur. I þeim málaferlum sem rekin hafa verið gegn Eggert Haukdal, sannast enn hve hættulegt það er að mynda sér niðurstöðu í málum, án þess að hafa kannað alla málavöxtu til hlítar. Ætla má, að ef upphafsmcnn þessara atburða í heimabyggð Eggerts, hefðu kynnt sér gaumgæfilega alla málavöxtu, hefði þetta mál aldrei orðið til. Svo augljóst var, er skoðuð voru gögn þeirra at- riða er ágreiningur var um heima í héraði, að ekkert afbrot hafði verið framið. Hins vegar kom í Ijós, sem fátítt er um opinbera starfsmenn, að Eggert hafði lagt mikið á sig til að forða sveitarfé- lagi sfnu frá tjóni af völdum þess að einstaklingur sem meirihluti hreppsnefndar hafði veitt aðstoð til jarðarkaupa, brást vonum ntanna. Vanskil urðu á þeim skuldbindingum sem hann stofnaði til vegna kaupanna, auk þess sem hann gat ekki yfirtekið þær skuldbindingar sem sveitar- félagið hafði gengíst í, er það neytti forkaupsréttar að jörðinni rúmu ári áður. Skortur á ráðgjöf Segja má að mál þetta verði til vegna þess að oddvita og sveitar- stjórn hafi skort hagnýta og fag- lega ráðgjöf, til að takast á við þau vandamál sem upp komu er kaupandi jarðarinnar brást. Svo virðist sem lánastofnanir hafi ekki kannað með viðunandi hætti greiðslugetu framan- greinds jarðarkaupanda. Utlán virðast fyrst og frcmst hafa verið samþykkt út á bakábyrgð hrepps- ins, en ekki greiðslugetu lántaka. Ferlið bendir síðan til að þegar lántakinn gat ekki staðið í skil- um, hafi lánastofnunum orðið Ijóst að vafi léki á að ábyrgð hreppsins væri nægjanlega traustlega frágengin. Þess vegna hafi verið lögð pressa á hrepps- nefndarmenn að gangast í sjálf- skuldarábyrgð, samhliða ábyrgð hreppsins. Eg er næsta viss um, að þeim sveitarstjórnarmönnum sem tók- ust á hendur sjálfskuldarábyrgð, var ekki gerð grein fyrir að þeir væru í raun að auka kostnað sveitarfélagsins vegna málsins, og í raun að taka á sig persónu- lega ábyrgð á greiðslum sem vafi gat leikið á að sveitarfélagið þyrfti að greiða. Hefði hrepps- nefnd notið réttrar ráðgjafar, strax í upphafi vandræðanna, hefði kostnaður vegna málsins orðið mun minni en hann varð. Vilji menn áfellast Eggert fyrir eitthvað í sambandi við þessi mál, er það líklega helst lyrir að hafa ekki leitað faglegrar ráðgjaf- ar strax og vandræði hlutust af þessum jarðarviðskiptum. Þá verða menn líka að horfa til þess, að hér á landi er afar lítið um slíka ráðgjöf, byggða á vand- aðri athugun málavaxta. Lög- menn hafa, margir hverjir, afar takmarkaða þekkingu á þessu sviði, og endurskoðendur hafa lítið gert af því að veita slíka þjónustu, út fyrir raðir fastra við- skiptamanna sinna. Haföi sveitarfélagiö ekki endurskoðanda? Nú er eðlilegt að fólk spyrji hvort sveitarfélagið hafi ekki haft end- urskoðanda? Jú, en því miður var hann ekki meiri persóna en svo að hann neitaði í yfirheyrslum hjá ríkislögreglu, atriðum sem handskrifuð voru, líklega með hans eigin hendi. Hann viður- kennir einnig í yfirheyrslum, að þekkja ekki lög og reglur um bókhald sveitarfélaga. Samt hafði hann, um nokkra ára skeið, tckið að sér að vera endur- skoðandi sveitarfélags. Líklega sýnir svona framkoma hvers vegna Eggert gat ekki fengið fag- lega ráðgjöf hjá endurskoðanda sveitarfélagsins. Þegar einnig er litið til þess að öll ákæruatriðin gegn Eggert, voru að meginstofni til byggð á færslum endurskoðandans, sem lokafærslum vegna ársuppgjörs, sést að þar er ekki kjarkmaður á ferð. Færslur þessar eru hand- skrifaðar á færslubeiðnir. Þegar rannsóknarlögreglan spyr endur- skoðandann um eina færsluna, sem ekkert fylgiskjal var fyrir, var svar hans, að Eggert hefi látið hann gera það. Athyglisvert svar, enda í mestu uppáhaldi hjá mér af allri þeirri vitleysu sem sett var á blöð í sambandi við þessa ákæru. Að maðurinn skuli vera það ósjálfstæður, að hægt sé að LATA hann brjóta gegn lands- lögum og starfsreglum endur- skoðenda, og það tekið gott og gilt af löggiltri endurskoðunar- stofu, rannsóknaraðilum ríkis- lögreglunnar og saksóknara, er afar athyglisvert. Vafasöm vmnubrögð Rannsókn hinna meintu afbrota- atriða er að meginstofni óvönd- uð vinnubrögð. Rannsókn end- urskoðandans, sem ráðinn var til faglegrar rannsóknar á ársreikn- ingum hreppsins, virðist fyrst og fremst hafa beinst að því að rök- styðja sök á hendur Eggert. Alla vega beindist hún ekki að því að komast að uppruna þeirra atriða sem rannsóknin beindist að. Ekki var hugsað um að afla gagna er upplýst gætu samhengi hinna einstöku atriða sem at- hygli manna beindist að. Ekki var aflað upplýsinga frá lána- stofnunum um uppruna cða til- gang þeirra skuldbindinga sem athyglin beindist að. I stuttu „Flaustursleg niður- staða er glæpur, sem opinberir embættis- meiin geta ekki leyft sár að viðhafa í alvar- legum málnm.“ máli sagt. Það var ekkert gert af því sem þurfti að gera til að upp- lýsa sannleikann í málinu. Meg- ináhersla virtist hins vegar Iögð á að búa til sakarefni, en ekki að finna raunveruleikann og sann- Ieikann. Endurskoðanda hreppsins var gert að endurgreiða þær greiðsl- ur sem hann hafði fengið, því ársreikningar hans voru ófull- nægjandi. Eðlileg niðurstaða og í samræmi við það sem kom fram við yfirheyrslur hjá ríkislögreglu, að hann þekkti ekki lög og reglur um ársreikninga sveitarfélaga. Að mínu mati á endurskoðun- arfyrirtækið sem ráðið var til rannsóknar á bókhaldi hrepps- ins, einnig að endurgreiða hreppnum þær fjárhæðir sem innheimtar hafa verið fyrir hin ófaglegu vinnubrögð starfs- manns þess. Verði raunin ekki sú, er fyrirtækið að staðfesta að það sé tilbúið að láta nota nafn sitt til ófaglegra vinnubragða, sem líkleg eru til að valdaónauð- synlegum ásökunum og sárs- auka. Rannsókn án þekkingar á viðfengsefninu Er óvildarmenn Eggerts heim í héraði, fengu í hcndur hin subbulegu vinnubrögð íyrirtæk- isins sem fengið var til að endur- vinna ársreikning hreppsins, sendu þeir niðurstöðuna til Rík- islögreglustjóra. Það vekur at- hygli, að hjá hinu virðuiega emb- ætti Rfkislögreglustjóra, eru menn settir til rannsóknar á málinu sem greinilega höfðu enga þekkingu á þeim atriðum sem ásökun beindist að. Alla vega verður það ekki merkt af vinnu þeirra, eða því lesmáli sem þeir sendu frá sér. Greinilega vantar lágmarksþekkingu á vinnuferli sem á sér stað við lánsviðskipti milli lánastofnana og Iántaka. Ekki virðast þeir heldur hafa haft ylir að ráða þekkingu á grundvallaratriðum bókhalds og ársuppgjörs, því þeir gera engar athugasemdir við alvarlega ágal- la í vinnubrögðum þess endur- skoðanda sem samdi hinar und- arlegu ásakanir. Það virðist ekki heldur vekja neinar spurningar hjá rannsóknarmanni ríkislög- reglunnar, þó þáverandi meiri- hluti hreppsnefndar hafni því að gera kröfur á hendur Eggert, vegna þess að hreppurinn hafi ekki orðið fyrir neinu fjár- hagstjóni. Kappið var sem sagt lagt á að koma Eggert í vand- ræði, þó enginn skaði hafi orðið af hinum tilbúnu ásökunum. RíMssáksóknari kórónar vit- leysuna Segja má að saksóknari kóróni vitleysuna með þeirri ákæru sem gefin er út. Þar er gagnrýnilaust tekin upp öll sú vitleysa sem endurskoðunarfyrirtækið og rannsóknarmenn ríkislögreglu höfðu sett saman. Ósjálfrátt ætlast maður til þess að embætti ríkissaksóknara stundi vönduð vinnubrögð, og beri mikla virðingu fyrir því hlut- verki að þurfa að ásaka fólk um óheiðarlegt athæfi. Ekkert emb- ætti hefur jafn mikið vald. Ekk- ert embætti getur heldur valdið jafnmikilli örvæntingu eða neyð, sem jafnvel getur valdið varan- legri eyðileggingu á lífi saldauss fólks. Vegna þessa mikla valds, verður að gera þá kröfu til emb- ættis ríkissaksóknara, að ásakan- ir séu þrautkannaðar áður en ákæra er gefin út. í ákæru gegn Eggert, vantaði alla grundvallar- þætti, réttlætis, sanngirnis og heiðarleika, því engar athuga- semdir virðast hafa verið gerðar við ófagleg vinnubrögð endur- skoðunarfvrirtækisins eða ríkis- lögreglunnar. Hin óvönduðu vinnubrögð kórónar rfkisaksókn- araembættið með því að setja í ákæruskjalið, hið ótrúlega heimskulega tilsvar endurskoð- anda hreppsins við yfirheyrslur hjá ríkislögreglu, að Eggert hafi LATIÐ endurskoðanda hrepps- ins setja umrædda færslu í bók- haldið. Færslu sem er brot á bókhaldslögum og vinnureglum endurskoðenda. Að mati ríkis- saksóknara er sá ekki sekur sem framkvæmir glæpinn, heldur sá, sem segir honum að fremja hann. Fyrirmyndar rökfræði sem lengi mun í minnum höfð. Dómari og lögmaður í vond- ummálum Héraðsdómarinn á Suðurlandi er í afar vondum málum. Hann tók á þessu máli af óafsakanlegri léttúð. Mér er ekki ljóst hvernig þessi maður ætlar að sitja áfram í sæti dómara. Hver getur treyst dómi frá manni sem sýnir at' sér svona mikla léttúð gagnvart máli er varðar heiður og æru manns sem gengt hefur forystuhlutverki í sínu umhverfi? Þá er mikil smán þess lög- manns sem tók að sér vöm Egg- erts fyrir héraðsdómi. Hann sniðgengur alvarlega þá grund- vallarreglu lögmanna, að setja sig vandlega inn í mál skjólstæð- inga sinna, og verja rétt þeirra og hagsmuni með öllum tiltækum ráðum. Þessi lögmaður lét ekki gera faglega úttekt á vinnu- brögðum endurskoðunarfyrir- tækisins sem vann skýrsluna sem ákæran var unnin upp úr. Hann virðist ekki heldur hafa gert neina sjálfstæða tilraun til að afla upplýsinga um hugsan- lega réttarstöðu skjólstæðings síns. Hann virðist hafa verið sá fyrsti sem dæmir Eggert sekan. Maðurinn sem lengst átti að trúa á sakleysi hans, og leggja sig fram um að sanna það. Mér er ekki ljóst hvernig siðanefnd Iög- manna ætlar að komast hjá að fjalla um þetta mál, eða komast hjá því að ávíta þennan lögmann alvarlega. Morð er glæpur OIl erum við sammála um að morð sé glæpur. Eitt er það þó sem hinn myrti sleppur við. Það er að þurfa að draga fram lífið, eftir að búið er að skjóta frá hon- um framtíðina. Sá sem verður fyrir barðinu á mannorðsmorð- ingja er ekki eins heppinn. Lík- aminn, ættingjarnir og allt um- hverfið, gerir sömu kröfur til hans eftir að mannorð hans var myrt. Hann lifir enn við skyld- una að sjá sér og sínum far- borða, þó búið sé að myrða alla möguleika hans til að geta það. Þetta ætti að sýna okkur að ákæra er viðkvæm og vandasöm aðgerð, sem krefst mikillar og vandaðrar leitar að réttlæti. Flaustursleg niðurstaða er glæp- ur, sem opinberir embættismenn geta ekki leyft sér að viðhafa í al- varlegum málum.

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.