Dagblaðið Vísir - DV - 19.12.1981, Síða 18

Dagblaðið Vísir - DV - 19.12.1981, Síða 18
18 DAGBLAD1D& VÍSIR. LAUGARDAGUR 19. DESEMBER 1981. íslenzku jólasveinamir fræðing um sögu þeirra, innræti og útlit Það má telja öruggt að jólasveinarnir islensku lifi í hugum fólks þann tíma sem jólahátíðin stendur yfir — og jafnvel í sumum tilvikum lengur. Jóla- sveinninn sem slíkur auðgar að vissu leyti jólastemmninguna. Hann veitir jólunum einhvern rómantískan blæ og gefur þeim hugljúfan þokka I þessu svartasta skammdegi. En hver er saga islensku jóla- sveinanna? Hvenær koma þeir til sögunnar? Eru þeir ennþá hinir sömu og þeir voru á árum áður? Þessar spurningar voru lagðar fyrir Árna Björnsson þjóðháttafræðing, sem er sögu jólasveinanna vel kunnugur. Hann var fyrst spurður að því hver raunverulegur fjöldi þeirra væri. 13 eða 9 „Það er mjög erfitt aðsegjanokk- uð til um fjölda þeirra. Það eru tvær tölur sem haldið er á lofti. Annars veg- ar talan 13 og hins vegar 9. Eina heimildin fyrir því hver fjöldi þeirra á að vera eru þjóðsögur Jóns Árnasonar. Þar segir að þeir séu 13 að tölu. En þetta er náttúrlega bar ein heimild og því verður að taka þessari fullyrðingu með varúð. Það má vel vera að einhver heimild- armaður Jóns hafi búið til þessa tölu sjálfur. Fólk hafi siðan trúað henni upp frá þvi vegna þess eins að hún var komin á bók. Eins og við vitum, þá trúði fólk á fyrri tímum nær möglunar- laust áallt sem stóð í bókum. Ég hef mikið verið að spyrja fólk, sem fætt er á timabilinu 1880 til 1910, um fjölda jólasveinanna og þvi ber ekki saman um hvort þeir séu 9 eða 13 eða jafnvel að fjöldi þeirra sé óviss. Við verðum vissulega að taka tillit til þess að þetta fólk hefur nær alla vitneskju sína úr bókum og þá aðallega úr þjóðsögum Jóns-Árnasonar sem út komu á árunum 1862 til 1864. Þær höfðu gífurleg áhrif á alla skoðana- myndun i landinu. Ef eitthvað var á annað borð komið á bók, þá var það rétt. Þannig var hugsunin í þá daga og er jafnvel enn. í skynsamlegu samhengi Greinilegt er að fjöldi jólasveinanna er mjög á reiki. En eru þessar tölur, sem nefndar eru, að uppruna íslenskar? ,,Já, þær eru algjörlega íslensk hug- mynd. Ég hef hvergi rekist á ákveðna tölu í þessu sambandi í öðrum löndum. ,Þar er aldrci talað um ákveðinn fjölda jólasveina. Venjulegast er jóla- sveinninn bara einn eða þeir eru margir og þá er alveg óviss tala um fjölda þeirra. Aftur á móti er fjöldi jólasveinanna hér á landi settur í eitthvert skynsamlegt samhengi. Annaðhvort eru þeir 13, sakir fjölda jóladaganna sjálfra, eða þeir eru níu eins og segir i kvæðinu; níu nóttum fyrir jól / kem ég til manna. Það er sem sagt eitthvert kerfi sett inn í dæmið hér á landi sem ekki er gert erlendis. ísland er því algjört einsdæmi hvað þennan ákveðna fjöída jólasveinanna snertir.” En hvað er hægt að segja um nafngiftir jólasveinanna okkar og innræti þeirra? En hvað nafnagiftir þeirra snertir veit ég ekki betur en þær séu komnar frá okkur sjálfum. Að minnsta kosti er þetta ekki innflutt. Þó eru til hliðstæð nöfn í Noregi og Finnlandi. Þau eru mjög skyld nöfnum okkar jólasveina og merkja raunar nokkuð svipað. Hvort þetta er tilviljun eða áhrifa hefur gætt milli landa er erfitt að segja um. Hitt er víst, að þessar þjóðir bjuggu áður fyrr við mjög keimlík kjör og íslendingar og nafngiftir og innræti jólasveinanna eru því úr sama um- hverfir komnar. Fólk var svangt i þessum löndum og því var eðlilegt að jólasveinana langaði í mat. Og marga langaði auðvitað að stela sér mat. Leifar afgömium frjósemisguðum Það var siður á árum áður, að fólk hengdi matarbita út á afvikinn stað á bænum handa jólasveinunum. Sá biti hvarf iðulega um nóttina. Ekki af völd- um jólasveinanna heldur einhvers af heimilisfólkinu sem að sjálfsögðu var sársvangt. Þannig hefur goðsögnin um jólasveinana lifað í gegnum árin.” En er eitthvert samband á milli goð- sagnarinnar um jólasveinana og þeirra guða sem dýrkaðir voru á fyrri öldum? „Það getur vel verið, en menn hafa lítið hugleitt það. Þó eru til menn sem hafa bent á að jólasveinarnir séu leifar af gömlum frjósemisguðurti. Þeir hafi verið ótal margir, einn t.d. fyrir hafrana, annar fyrir byggið o.s.frv. Þessir guðir hafi siðan dottið upp fyrir þegar hinn eini og sanni guð hafi verið útvalinn. En þessir guðir hafi alltaf lifað meira og minna með fólkinu og jólasveinarnir séu leifar af þeim. En við verðum að lita á þessa tilgátu sem hverja aðra kenningu.” Hvað með fatnað og ytra útlit jóla- sveinanna. Hefur það haldist óbreytt fráöndverðu? ,,Nei, varla er nú hægt að segja það. Engar myndir eru til af þeim frá fyrri tímum og almenningur hafði því enga ákveðna fyrirmynd fyrir framan sig sem gat ákvarðað útlit þeirra. Allirmeð smunafni Við Íslendingar eigum þá sérstöðu meðal þjóðanna að fjöldi jólasvein- anna er tilgreindur og meira en það. Þeir eru nefndir hver með sínu nafni. Þetta er að mínu mati ákaflega skemmtileg og ánægjuleg sérstaða sem ég vona að verði við haldið. Þetta er kannski aðallega útvarpinu að þakka. Það byrjaði á sinum tima þegar það hóf rekstur sinn um 1930, að nota hin gömlu nöfn jólasveinanna. Þetta hefur sem betur fer haldist til okkar daga. Þannig verður þessi margbreytni til hjá okkur. En hvað ytra útlit jólasveinanna snertir, þá verðum við að gera okkur grein fyrir því að elstu heimildir gera ráð fyrir að jólasveinarnir séu synir Grýlu og Leppalúða. Fyrst voru þeir ætlaðir einhvers konar jötnar og heljar- menni og fyrir þær sakir ákaflega Ijótir. Það er síðan ekki fyrr en á 19. öld að þeir fara að mildast eitthvað I útliti. Þeir eru ekki lengur tröll og mannætur en samt sem áður eru þeir áfram stórir og ljótir og mikil hrekkjusvin. Það er merkilegt að þessa viðhorfs gætir ennþá í jólasveinakvæðum Jóhannesar úr Kötlum, með teikning- um eftir Tryggva Magnússon, sem út koma í kringum 1930. Þar eru þeir Ijótir mjög og luralegir karlar. Samt sem áður eru þeir komnir með einhverja norska skotthúfu. Það er það eina sem í rauninni hefur breyst. Enn þann dag í dag er þeim lýst á þann veg sem Tryggvi teiknaði þá fyrir um rúm- lega 50 árum síðan. Þeir voru að sjálf- sögðu svolítið menningarihald, þeir Tryggvi og Jóhannes. Þess vegna hafa þeir viljað viðhalda þessum gamla svip jólasveinanna íslensku I stað þess að hverfa að ímynd sankti Kláusar, sem þá er kominn fram á sjónarsviðið hér á landi. Hann er hálfgerð andstæða íslensku jólasveinanna. Fallega klæddur, með mikið hvítt skegg, gamall og mjög vinalegur. Það hefur sem sagt verið hinn alþýð- legi klæðnaður sem hefur ráðið í sam- bandi við okkar jólasveina? ,,Já, það má segja það. Þessi durgs- legi bændaklæðnaður.” Verslunar- agentar En hvenær var byrjað á því að per- sónugera jólasveinana. Setja þá á svið og leika þá? ,,Ég veit ekki til þess að okkar gömlu jólasveinar hafi stigið á svið. Þeir hafa heldurekki verið notaðir sem einhverjir verslunaragentar í búðum. Það hefur að minnsta kosti ekki verið gert til þessa. Hitt er annað mál að jólasveinninn í ímynd heilags Nikulásar er ávallt per- sónugerður um hver jól. En ég held ég geti fullyrt að sú týpa komi ekki fram í verslunum fyrr en upp úr 1950. Það er i rauninni mjög merkilegt hvað þetta er seint. Hver ástæðan er, veit ég ekki um. En vissulega má segja að áhrif sankti GUjagaur, sá sem stelur froðunni ofan af mjólkinni meðan Jjósakonan talar við fjósamanninn. Teikn. Tryggvi Magnússon. Kláusar sem hins gamla og virðulega jólasveins hafi valdið þessu. Hann varð ekki viðurkenndur meðal okkar fyrr en svo seint.” En fyrst ekki voru til myndir af ís- lensku jólasveinunum á fyrri öldum, þá hlýtur útlit þeirra að hafa verið mikið á reiki milli landshluta. Erekki svo? „Jú, það er alveg rétt. En ég hef ákaflega fáar vísbendingar um þær hugmyndir fólks sem það gerði sér af útliti jólasveinanna á fyrri tímum. Þó eru nokkrar til. Ein er sú, að þeir hafi verið stórir og ljótir. og luralegir og hún er einna viðurkenndust. Önnur segir, að þeir hafi verið tómur búkur upp úr og niður úr. Hin þriðja segir að þeir hafi verið klofnir upp í háls, þ.e.a.s. eintómir fætur. En tvær hinna siðarnefndu útskýringa eru örugglega komnar frá Noregi, enda eru þær báðar frá Austfjörðum þar sem mikiði var um Norðmenn á fyrri öldum.” En þessar tvær hugmyndir manna um fjölda jólasveinanna. Eru þær ekki beinlínis út af mismunandi hug- myndum manna um útlit þeirra? Mismunur milli landshluta „Jú, vissulega. Við vitum að þessar tvær tölur voru komnar fram á sjónar- sviðið upp úr 1860, áður en nokkur jólasveinaáhrif fara að koma utan frá. Tölurnar 13 og 9 eru báðar nefndar á þessum tímum. Menn hafa verið að velta þvi fyrir sér að talan 13 sé upphaf- lega komin úr sveitum sunnan og vest- an lands, en talað 9 sé ættuð frá Norður- og Austurlandi. Tölurnar hafi sem sagt skipst á milli biskupsdæm- anna, sem þá voru við lýði. Þetta eru mjög líklegar getgátur og raunar má telja eðlilegt að ekki hafi sömu tölurnar gilt á miili landshluta, því engin blöð voru til á þessum tíma og allar sam- göngur voru erfiðar.” En hvenær koma nöfnin til sögunn- ar? „Þau koma fyrst fram í sögum Jóns Árnasonar. En það er rétt að benda á það að þau nöfn sem víð þekkjum í dag, t.d. Gáttaþefur, Hurðaskellir o.s.frv., gat að lesa i fyrstu útgáfu þjóðsagnanna sem út kom I Leipsig árið 1864 og það eru þau nöfn sem fólk þekkir. En vegna fjárskorts var ekki nema helmingur þjóðsagnanna gefinn út um þetta leyti. Seinni hluti þeirra kom ekki út fyrr en á síðustu áratugum og þar kemur í ljós að til eru allt önnur nöfn yfir jóla- sveinana en tilgreind eru i fyrstu útgáf- unni. Þar koma fram nöfn eins og Týf- ill, Tútur, Baggi og Lútur o.s.frv. Þessi nöfn eiga sér raunar samsvörun í sænskum og finnskum þulum sem not- aðar voru i ákveðnum leikdansi en þar eru þetta ekki jólasveinanöfn. En þessi nöfn gjalda þess að þau birt- ust sjónum almennings of seint. Hin hafa öðlast fastan sess í hugum fólks og eru talin hin einu og sönnu í dag. Hitt er annað mál að þessi nöfn eru alveg jafn sennileg. En það er eins og með annað sem birtist í bók á þessum árum. Fólk trúði því möglunarlaust sem þar var sett fram. Þess vegna eru nöfnin Gáttaþefur, Hurðaskellir o.s.frv. við lýði í dag en ekki hin.” -SER. Þeir jólasveinar nefndust, — umjólin birtust þeir. Og einn og einn þeir komu, en aldrei tveir og tveir. Lœvísir á svipinn, þeir leyndust hér og þar, til óknyttanna vísir ef enginn ncerri var. Og eins, þó einhver sœi, var ekki hikað við að hrekkjafólk — og trufla þess heimilisfrið. Bókin Jólin koma var prýdd myndunum eftir Tryggva Magnússon. Hér er Stekkjastaur, sá er fyrstur kemur.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.