Dagblaðið Vísir - DV - 15.01.1988, Qupperneq 27

Dagblaðið Vísir - DV - 15.01.1988, Qupperneq 27
FÖSTUDAGUR 15. JANÚAR 1988. 39 Menning Grímsi og Lukkan Hér segir áfram frá sömu persón- um og í Algjörum bytjendum. Vin- irnir Grímsi og Palli spá í spilin varöandi framtíö og fortíð. Palli, spekingurinn sem liggur í grúski, er sífellt meö fræðin á hraðbergi og kemur þeim til skila á mergjuðu máli. Grímsi, venjulegur hugsandi strákur, er miðpunktur sögunnar. Fjölskyldulíf hans er skrautlegt en á sér sjálfsagt margar hhðstæður. Pabbinn alki, óvirkur í bili en ákaf- lega stressaður og upptekinn af því að verða ríkur með lítilli fyrirhöfn. Mamma Grímsa er í uppreisn gegn kvennakúgun og karlrembu heims- ins og fær umræöa um jafnréttismál undirtektir hjá fleiri kvenpersónum bókarinnar. Ættingjar Grímsa eru margir htríkir, t.d. ömmur hans báð- ar sem líta hlutina ólíkum augum. Brósi móðurbróöir er svarti sauður- inn í fjölskyldunni, ágætur sjómaður en mikh fyhibytta. Séra Hrafnkell reynir að halda uppi heiðrinum meö misjöfnum árangri og þegar þetta fólk kemur saman „þýðir ekkert mas um umburðarlyndi eða náungakær- leik“ og skemmtanir fullorðna fólks- ins eru ekki th fyrirmyndar. Flestar persónur sögunnar hafa sterk sér- kenni, bæði unghngar og fuhorðnir, og er hér lítiö um „stereotýpur". Grettir sterki er dularfuhur náungi sem veit lengra en nef hans nær. Hann kennir Grímsa að ekki er allt sem sýnist og það sem ghdir er að vera sjálfum sér trúr. Kjarnorkukon- an Sigríður svera kemur með ágætt innlegg í söguna en Kanaskrattinn er glæpon og mikill örlagavaldur í lífi ýmissa persóna. Vinkona Grímsa er Lukka. Aðstæður hennar eru erf- iðar og dapurleg hennar saga þó ekki sé útséð um örlögin. Það fylgir ekki hehl Lukku-nafninu þó að hún kveiki hamingjutilfinningar í brjósti Grímsa og laði fram bestu hhðar hans,' m.a. skáldskapargáfuna, sbr. hiö ljúfa ljóö sem hann yrkir á þjóö- hátíðinni í Vestmannaeyjum. Mér fúslega þú fylgir til frelsis einhvem daginn á bak við engið bjarta þar sem tíbráin rís. I andaglasi Það væri hægt að skrifa langt mál um þessa bók því hún er margslung- in og kemur inn á óvænta hluti. Leitað er á vit fortíðar í andaglasi og er það alþekkta fyrirbæri skemmthega stíhserað með því að setja það inn á tölvu. í andaglasinu taka málin óvænta stefnu og það vekur verulegan hroh að hitta fyrir Hildur Hermóðsdóttir getur ýmislegt óvænt komið upp á yfirborðið. Th að öðlast þekkingu og skhning þarf að ná beinum tengslum við frumheimhdirnar. Grúskarinn Palh er ekki leiðinlegur heldur hehl- ar stelpurnar upp úr skónum, öfugt við gamla minnið um hallærislega kúristann. En mannlegi þátturinn er ekki síður mikhvægur en sagan í þessari bók og forlagatrúin læðist um síður hennar, „enginn fær þar flúiö sína forlagadís“. Þó má jafnframt sjá að hver verður að bjarga sér eftir bestu getu í þessu lífi og kannski eru það bókmenntimar einar sem geyma „hinn algilda sannleik“. Dúndurblanda Upphaf og endir bókarinnar gerist á sama kvöldinu sem myndar nk. umgjörð um söguna sem rifjuð er upp. Sú saga er viðburðarík og myndar hápunkt í mikilh spennu þar sem örlög margra persóna ráðast á óvæntan hátt. Er þar um nk. glæpa- þrhler aö ræða. En kvöldið góða er haustkvöld í Reykjavík. Unghngaskari flykkist í gamla miðbæinn. Löggur um aht eins og mý á mykjuskán. Eldfim blanda. Finnst Grímsa. Þaö finnst Paha vini hans líka. Spennandi samt að vera á kreiki. Vera með og tilheyra þessari dúndur- blöndu. (bls. 5) Kvöldið endar Grímsi í gamla kirkjugarðinum, undir leiði eins og Þórbergur og kannski er stelpan líka utan af Seltjamamesi. Þannig end- urtekur sagan sig, aðeins í breyttum myndum. Nú er alnæmi komiö th sögu og er það í fyrsta skipti sem þaö er orðað í unglingabók. „Landlæknir segir að maður sofi hjá öhum sem sú hefur sofið hjá sem maður sjálfur sefur hjá. Ég ætla sko ekki að verða mér úti um banvænan sjúkdóm.“ (166). Ákveður Grimsi. Hugsanir hans eru skynsamlegar eins og í flestum öðmm tilfellum þó sjálfsagt sé að prófa ýmsa óskynsamlega hluti. Ég fæ ekki betur séð en þetta sé „dúndurblanda" hjá Rúnari Ár- manni. Hann ber þá virðingu fyrir skynsemi unghnga aö bjóða þeim ekki upp á útvatnaða þymíku heldur margslunginn texta, dáhtið „eldfima blöndu" þar sem ekki er töluð tæpi- tunga heldur mergjað mál sem hittir í mark a.m.k. hjá þeim unglingum sem ég vitnaöi áður th. Unghngamir í bókinni eru ekki útkhpptar glans- myndir heldur fólk af holdi og blóði. Er andi i glasinu? Höfundur: Rúnar Ármann Arthúrsson. Útgefandi: Svárt á hvitu 1987. Unglingabókahöfundar hafa fengið dálítiö á baukinn í seinni tíð og er gefið að sök að sýna lítil skáldleg til- þrif og skrifa aftur og aftur um sömu stereotýpumar. Rúnar Ármann Art- húrsson fer nýjar leiðir og hafa unglingar (í þættinum Ekkert mál þar sem unghngabækur vom athug- aðar) gefið bók hans þá umsögn að hún sé besta unglingabókin í ár. á tölvuskjánum löngu dauð stór- menni íslandssögunnar. Hér teflir höfundur saman nútímanum og for- tíðinni. Úr textanum má lesa þann dulda boðskap að fortíðin sé ekki dauð og ómerk heldur hluti menn- ingarinnar. Fortíðin og sagan eiga erindi við unghngana og með því að grúska Bókmenntir Þeir em sterkir íslenskir persónu- leikar sem falla inn í gamalgróið mermingarmynstur þjóðarinnar sem hefur í hávegum bókmenntir sínar og sögu og trúir á drauma og dulræn fyrirþæri. Um leið em þeir dæmi- gerðir nútímaunglingar en engin fyrirmyndarböm. Saga þeirra er í senn ljúfsár róman og grimmheg ör- lagasaga og hefur það fram yfir flestar aðrar unglingabækur nú að vera fuh af skáldskap. HH Rúnar Armann Arthúrsson. Margt í mörgu UTSALA A TEPPUM MIKID ÚRVAL - VERÐ FRÁ KR. 290 PR. M2. TEPPAVERSLUN FRIÐRIKS BERTELSEN H/F, Síðumúla23, Selmúlamegin. Símar 686260 og 686266.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.