Dagblaðið Vísir - DV - 12.04.1989, Blaðsíða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 12.04.1989, Blaðsíða 14
14 MIÐVIKUDAGUR 12. APRÍL 1989. qp Frjálst.óháÖ dagblaö Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJANSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELlAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PÁLL STEFANSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11,105 RVlK, FAX: (1 )27079, SlMI (1)27022 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJÁLSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ÁRVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 900 kr. Verð I lausasölu virka daga 85 kr. - Helgarblað 100 kr. Afturgengin Sigló síld Margt er þaö 1 fjármálum ríkisins og svokallaðri fyrir- greiðslu við atvinnufyrirtækin sem erfitt er að skilja. Það er erfitt að skilja hana vegna þess að svo virðist sem það sé orðin ríkjandi stefna stjórnvalda hér á landi að láta atvinnureksturinn lifa upp á náð og miskunn opin- berra afskipta. Fiskvinnslan er rekin með milhfærslum úr ríkissjóði og sjóðum á hans vegum. Landbúnaðurinn er rekinn með niðurgreiðslum og styrkjum hins opin- bera og sama gildir um iðnaðinn, loðdýrarækt, fiskeldi, ullarframleiðslu og margvíslega aðra atvinnustarfsemi. Atvinnuvegirnir eru meira og minna komnir á fram- færi ríkisins og raunar eru afskipti ríkisins orðin svo flókin og margtvinnuð að almenningur er hættur að skilja upp né niður í öllu því sem þar fer fram - niður- greiðslur, millifærslur, styrkir, skuldbreytingar, sjóða- lán, hlutabréfakaup og nú síðast launahækkanir sem kosta gengissig og verðbólgu að mati sjávarútvegsráð- herra. Þetta eru hinar daglegu fréttir af svokölluðum ráð- stöfunum ríkisstjórnarinnar og fólki er vorkunn þótt það loki eyrunum og augunum og geri ekki greinarmun á eðlilegri aðstoð og spilltri fyrirgreiðslu, hvenær af- skiptin eru skynsamleg og réttlætanleg eða hvenær þau eru glórulaus pólitísk hentistefna. Enda þótt þannig sé búið að rugla dómgreind fólks og fæstir þekkja muninn á réttu og röngu, ráku menn upp stór augu þegar fréttirnar bárust um Sigló síld í Siglufirði. Þá gekk fram af mörgum sem 'eru þó ýmsu vanir. Sigló síld var til skamms tíma að meirihluta til í eigu ríkisins eftir að stjórnmálamenn höfðu beitt að- stöðu sinni til að ausa fé í fyrirtækið í nafni byggðastefn- unnar. Um tíma gekk reksturinn vel og þar kom að rík- ið seldi sinn hlut fyrir dágóða upphæð, átján milljónir króna. í síðustu viku var Sigló síld tekin tU gjaldþrotaskipta en samdægurs var gerður samningur við eigendurna um leigu á rekstri rækjuverksmiðjunnar. Átján mUljón króna kaupverðið er enn ógreitt og er sú upphæð orðin að sextíu mUljónum vegna vanskUa. Önnur eins upphæð mun vera í skuld hjá bæjarfélaginu og heUdarskuldir fyrirtækisins eru sagðar nema þijú hundruð milljónum króna. Þessar skuldir verða væntanlega afskrifaðar í gjaldþrotinu en eigendurnir halda áfram rekstrinum eins og ekkert hafi í skorist. Hér verður ekki farið út í vangaveltur um það hvers vegna sigið hefur á ógæfuhliðina hjá Sigló sUd. Það er óþarfi að velta eigendunum upp úr gagnrýni um lélegan rekstur. Máhð snýst heldur ekki um það atriði, heldur um siðferðið á bak við þá ákvörðun að leigja þeim áfram fyrirtæki sem er farið á hausinn í höndum þeirra. Það hlýtur að vera gert með samþykki stjórnvalda og um- boðsmanna ríkissjóðs sem hefur þó ekki fengið krónu greidda af söluverðinu. Hér hefur augsýnilega verið togað í spotta á bak við tjöldin, annarleg eða póUtísk sjónarmið ráða ferðinni sem stríða gegn heUbrigðri skynsemi og hagsmunum almannavaldsins. Menn eru ýmsu vanir í öUu því kraðaki óreiðu og undarlegra fíármálafskipta ríkisins. En þetta mál með Sigló sUd er óvenju bíræfið í ljósi þess aðdraganda sem hér hefur verið lýst. Geta menn orðið gjaldþrota, geta menn komist hjá því að greiða skuldir sínar við ríkis- sjóð og fengið fyrirtækin afhent á sUfurbakka að laun- um? Er aUt hægt þegar póhtíkin er annars vegar? Hefur fjármálasiðferðið engin landamæri? EUert B. Schram Vextir og verðbólga Hinn 23. mars birtist grein í Morgunblaðinu eftir dr. Gunnar Tómasson. Greinin heitir Vextir og verðbólga. Ýmislegt er í þessari grein sem ég er mjög ósammála. Og þegar hann boðar umdeilanleg- ar skoðanir, sem hann segir að „all- ir hagfræðingar hljóti að vera sam- mála um“, þá finnst mér meira komið en hægt sé með góðu móti að þegja við. Ég ætla að reyna að fylgja sömu röð röksemdanna og hann. Undarlegt orðalag Hann segir að meðal hagfræðinga sé enginn ágreiningur um forsendu sem dr. Þorvaldur Gylfason notar í grein sinni í Morgunblaðinu hinn 22. febrúar, að „peningaprentun sé verðbólguráðstöfun eins og allir vita“. Vaxtatekjur, sem fjármagn- aðar séu með slíkri „peningaprent- un“, hljóti því að kynda undir verö- bólgu, segir dr. Gunnar. Ætti að taka höfundinn á orðinu þá lægi beinast við að leggja til að allri seðlaútgáfu yrði hætt. Undir- skilið er því að um sé að ræða að greiða einhvers konar rekstrar- halla með aukinni seðlaútgáfu eöa þá að framkvæmdir, sem hafa sömu áhrif á verðlagið og taprekst- ur á meðan þær standa yfir, séu þannig fjármagnaðar. Það er þá rekstrarhallinn sem er verðbólgu- valdurinn, ekki seðlaprentunin sem slík. Venjulegasta tilfellið er það að ríkið getur ekki með nokkru móti hætt að greiöa reikninga sína og knýr því dyra seðlabankans. Næst er að taka fyrir hið undar- lega orðalag: vaxtatekjur sem verð- bólguvaldur. Vaxtatekjur eru ekki verðbólguvaldur á meðan þær eru fengnar fyrir heilbrigða fjármagns- þjónustu, ekki frekar en aðrar þjónustutekjur. Réttara væri að tala um vaxtagreiðslur, vaxtaút- gjöld. Vaxtaútgjöld eru verðbólgu- myndandi séu þau greidd af halla- rekstri, svo sem eins og þær greiðslur allar, svona út af fyrir sig, sem greiddar eru umfram tekj- ur. Það eru því vaxtagjöldin sem geta verið verðbólgumyndandi, ekki vaxtatekjumar. Þar fyrir utan má svo benda á að vaxtatekjur fara öllu meir en aðrar tekjur tí.1 mynd- unar sparifjár, nýs fjármagns. Einn angi þessara undarlegu rök- semda, sem heyrast í þessum mál- um, er sá að lánskjaravísitalan hafi verið tekin upp til þess að tryggja tekjur af sparifé. Þetta er enn einn misskilningurinn eða öllu heldur rangfærslan. Lánskjara- vísitalan var tekin upp til þess að tryggja verðgjldi krónunnar. Hún átti að tryggja, og tryggir, að sá sem leggur krónu á sparisjóð, eða láni hana, fái krónu, heila krónu en ekki hálfa þegar hann fær hana aftur. Þetta gildir náttúrlega jafnt hvort sem krónan er höfuðstóll eða vextir. Þessi vísitala gildir jafnt um allar krónur. Hún skapar í reynd nýjan verðstuðul, nýtt verðlag, fast verölag. Hún á ekkert sérstaklega skylt við gengið á gjaldeyrinum. Það miðast við ótryggðu krónuna. Lánskjaravísitalan getur ekki tryggt tekjur eins eða neins. Loki fyrirtækið, sparisjóðurinn eða ávöxtunarfélagið, þá gagnar engin lánskjaravísitala, ekki frekar en að vísitölutrygging kaupgjaldsins tryggi tekjur verkamannsins. Vísi- talan getur tryggt taxtana, en hún getur ekki tryggt atvinnuna, og því ekki tekjumar. Mikið væri unnið ef launþegasamtökin gætu skilið þennan tiltölulega einfalda sann- leik. Það hefir komið fyrir að fyrir- tæki hafi skrifaö upp á nýja launa- samninga og lokað daginn eftir. Um vaxtalaekkun er það að segja að það er almennt viðurkennd hag- fræði að lægri vextir ýti undir Kjallarinn Dr. Benjamín H.J. Eiríksson hagfræðingur „prenta peninga“. Hér kemur tvennt til greina. Noti seljandi víxilsins peningana til verðmætasköpunar án taprekstr- ar, segjum framleiðslu sem að verðmæti jafngildi víxlinum, þá verða ekki verðbólguáhrif þótt seðlaútgáfa sé aukin sem þessu nemur. Dr. Gunnar er því að gera ráð fyrir taprekstri sem greiddur sé með andvirði víxilsins. Það er því tapreksturinn sem er verð- bólguvaldurinn og hefi ég rætt það atriði hér að framan. Þriðja röksemdin, sú að um sé að ræða að greiða vaxtakostnað með víxlinum, hefir enga sérstöðu umfram aðrar greiöslur fyrirtækis- ins, svo sem eins og kaup á hand- sápu eða öðru nauðsynlegu. Vilji menn hins vegar leggja út í hlut- fallareikning þá fyndu þeir miklu „Um vaxtalækkun er það að segja að það er almennt viðurkennd hagfræði að lægri vextir ýti undir framkvæmdir, fjárfestingar, Q ármunamyndun. Og bæta má við: áframhaldandi taprekst- ur.“ framkvæmdir, fjárfestingar, fjár- munamyndun. Og bæta má við: áframhaldandi taprekstur. Auð- veldari aðgangur að fjármagiú stuðlar að þvi að viðhalda tap- rekstri sem flestum væri í hag að yrði stöðvaður. Iðulega lækka stjórnvöld vexti beinlínis til þess að koma lífi í staðnað atvinnulíf. Vanti fjármagn og vinnuafl þá hef- ir vaxtalækkunin í för með sér ekki aöeins þenslu heldur verðbólgu, þar sem þeir þættir, sem skortur er á, hækka í verði. Hagfræðingar eru yfirleitt þeirrar skoðunar að hærri vextir slái á þensluna og hafi auk þess þau áhrif að örva sparifjármyndun. Hjá þeim sem spara mimikar þá eftirspurnin eftir gæðunum, þar sem peningar þeirra fara í bankann, meira verður eftir af gæðum á markaðnum tiltækt handa þeim sem fá tekjur sínar úr framkvæmdunum. Séríslensk meinloka Sú röksemd, að lægri vextir dragi úr verðbólgu, þar sem þeir lækki útgjöld fyrirtækja, er eitthvað það lakasta sem ég hefi séð á prenti um þessi mál, sennilega séríslensk meinloka. Skortur á peningum hjá umræddum fyrirtækjum er auðvit- að upplýsingar markaðarins um það að eitthvað sé að hjá þessum fyrirtækjum. Kannski er skortur- inn boö um að til þess að viðhalda heilbrigöu efnahagslífi þá eiga þau að breyta til eða hreinlega að loka. Lækkun útgjalda myndi að sjálf- sögðu hjálpa svona fyrirtækjum, en í því efni hafa vextir enga sér- stöðu að öðru leyti en því aö þar er stundum hægt að beita pólitísk- um þrýstingi, heildinni tíl óþurftar. Veröbólguhvetjandi lækkun vaxta til þess að halda vandræðafyrir- tækjum í rekstri er því til óþurftar fyrir allan heilbrigðan rekstur sem fær óheilbrigða samkeppni um fjármagnið. Það er fráleitt aö hugsa sér að allt sé í lagi með almennan tap- rekstur fáist aðeins nóg af ódýrum peningum til þess að fjármagna hann. Slík fyrirgreiðsla ýtir þess- um illa stöddu fyrirtækjum aðeins lengra út í foraðið og þrýstir á verð- lagið með óheilbrigðri eftirspurn. Kem ég loks að því sem dr. Gunn- ar kallar „einfalda röksemda- færslu" í fjórum hðum. í tveimur fyrstu hðunum gengur hann út frá því að bankinn kaupi víxil og að til þess að geta þetta verði hann að meiri olíu á verðbólgubálið í vinnu- laununum. Þeirri fjórðu hefi ég svarað hér að framan („vaxtalækk- un dregur úr verðbólgu"). Vitnisburður staðreyndanna Dr. Gunnar segir að rangar for- sendur stefnumótunar í peninga- og vaxtamálum hafi ráðið því að vaxtastefna íslenskra stjómvalda hafi um árabil verið sem oha á eld verðbólgunnar. Hér á landi hefir lengi geisað verðbólga og það með talsverðum hviðum en litlum hléum, jafnvel aht frá stríðslokum. Áratugum saman hafa hér verið neikvæðir vextir. Lánskjaravísitalan hefir verið í gildi aðeins þennan áratug sem nú er að höa. Ég endurtek: Vextir hafa allt fram á þennan ára- tug verið neikvæðir, undantekn- ingarlaust eða undantekningarht- ið. Þetta er söguleg staðreynd, sem ég held að óhætt sé að fullyrða að „alhr hagfræöingar“ verði að sætta sig við. Samkvæmt skoðunum dr. Gunnars ætti þetta að hafa verið hreint paradísarástand, engin verðbólga. Það er því óhjákvæmi- legt að spyrja: Hvaðan kom verð- bólgan, hvaðan kom olían á verð- bólgubálið þessa umræddu áratugi þegar vextirnir voru ekki aðeins lágir heldur beinlínis neikvæðir? (Sjá grein Sigurðar B. Stefánssonar í Morgunblaðinu hinn 30. fi.m.: Af vöxtunum skuluð þér þekkja þá...) Ég varð fyrir miklum vonbrigð- um þegar ég las grein dr. Gunnars. í henni er ekki orð um hinn mikla þátt verðbólguþróunarinnar, kaupgjaldsmáhn, né offjárfesting- una sem fylgt hefir áratuga nei- kvæöum raunvöxtum. Mér finnst mikil mótsögn í málflutningi dr. Gunnars. Annars vegar predikar hann gegn aukningu peninga- magnsins, „peningaprentun“, en krefst um leið að mönnum verði auðveldaður aðgangur að ódýrum lánum með lækkun vaxta. Hvaðan eiga þeir peningar að koma? Verðhækkanir verðbólgunnar gerast á tvennan hátt: misjafnlega hægfara fyrir þrýsting frá haha- rekstrinum, hvort heldur sem er frá atvinnulífinu eða ríkinu, og svo ört eða skyndilega þegar kauptaxt- amir eru hækkaðir með handafli, það er, án þess að efnahagsaðstæð- ur hafi leyft. Svo minnti greinin mig of mikið á hinar lítt uppbyggi- legu yfirlýsingar forsætisráöherr- ans. Dr. BenjamínH.J.Eiríksson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.