Dagblaðið Vísir - DV - 22.02.1990, Page 14

Dagblaðið Vísir - DV - 22.02.1990, Page 14
14 FIMMTUDAGUR 22. FEBRÚAR 1990. Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarfornnaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELlAS SNÆLAND JONSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PALL STEFÁNSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11,105 RVlK.SlMI (91 )27022 - FAX: (91 )27079 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJALSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ÁRVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 1000 kr. Verð í lausasölu virka daga 95 kr. - Helgarblað 115 kr. Opinber aflamiðlun Ekki er unnt að ákveða opinbert fiskverð í landinu vegna valdabaráttu ráðuneyta og hagsmunaaðila um fyrirkomulag opinberrar aflamiðlunar, sem ætlunin er að koma á fót til að tryggja, að ísland verði enn ofan- stýrðara og miðstýrðara en nokkru sinni fyrr. íslendingar eru orðnir sér á parti í hópi þjóða Evr- ópu. Meðan þjóðir Austur-Evrópu eru á harðahlaupum frá opinberri ofanstýringu og miðstýringu í átt til mark- aðshyggju, erum við að stíga skref í hina áttina. Ríki og hagsmunaaðilar eru greinilega sammála um áttina. Stjórnmálamenn, embættismenn og forustumenn hagsmunasamtaka eru haldnir alkunnri áráttu. Þeir vilja stjórna. Þeir eru valdshyggjumenn, sem telja and- stætt hagsmunum sínum, að fólk og fyrirtæki úti í bæ fái að ráða gerðum sínum á frjálsum markaði. í ofanstýringunni og miðstýringunni er opinbert fisk- verð gamall þáttur, sem hefur verið á undanhaldi að undanfórnu vegna stofnunar innlendra fiskmarkaða og aukins útflutnings á ísfiski framhjá fiskverðskerfmu. Þetta hefur hækkað raunverulegt fiskverð mj ög mikið. Frjálst fiskverð hefur verið að þróast, annars vegar eftir verðlagi á erlendum fiskmarkaði og hins vegar á fiskmörkuðunum í Reykjavík og Hafnarfirði. Þetta hef- ur raskað högum margra, sem vilja hafa lágt fiskverð, og rýrt völd þeirra, sem ákveða opinbert fiskverð. Aflamiðlun er tilraun kerfiskarla til að koma ofan- stýringu og miðstýringu á nýfengið frelsi í fiskverði. Með sameiginlegri aflamiðlun hagsmunaaðila á að tryggja hagsmuni þeirra, sem vilja lágt fiskverð, og koma böndum á hina, sem vilja, að fiskverð sé sem hæst. Eitt mikilvægasta grundvallaratriði markaðshagkerf- is er að ná sem mestu vinnsluvirði með sem minnstri fyrirhöfn. Því lögmáli er vel þjónað með því, að fiskur sé vel ísaður og seldur í miklum flýti til útlanda sem fersk vara, er fer á hærra verði en annar fiskur. Menn bölsótast yfir þessu og kalla það útflutning á „óunnum“ fiski, rétt eins og ferskur ísfiskur sé eitt- hvert hráefni, sem misþyrma beri og frysta í sérstökum vinnslustöðum, sem kosta mikla fjárfestingu og mikinn mannskap, svo að út komi vara, er kostar minna. íslendingar virðast almennt vera þeirrar sérkenni- legu skoðunar, að mikilvægt sé að hafa mikið fyrir fiski í landi til að skapa atvinnu, þótt hin mikla fyrirhöfn leiði ekki til hækkunar á verði vörunnar. Hugarfar af þessu tagi leiðir auðvitað til efnahagslegrar stöðnunar. Ef markaðslögmál fengju að ráða hér á landi, væri ekkert opinbert fiskverð, engin opinber aflamiðlun og ekkert opinbert gengi krónunnar. Þá fengi sjávarútveg- urinn í heild tækifæri til að hagræða sér á sjálfvirkan hátt og njóta stöðu sinnar í gjaldeyrisöfluninni. Bezt er, að allt verð á fiski ráðist af framboði og eftir- spurn, eins og verð á flestum öðrum vörum í útlöndum. Bezt er, að allt verð á gjaldeyri ráðist af framboði og eftirspurn, eins og verð á gjaldeyri í erlendum kauphöll- um. Á þann hátt einan kemur í ljós, hvað er hagkvæmt. Þetta gerist ekki, af því að valdahagsmunir stjórn- málamanna, embættismanna og forstöðumanna hags- munasamtaka fara saman við útbreidda hræðslu íslend- inga við óvissuna. Hér á landi trúa menn almennt, að ofanstýring og miðstýring komi í veg fyrir öngþveiti. Annars staðar, til dæmis í Austur-Evrópu, hafa menn hins vegar séð, að ofanstýring og miðstýring leiðir til öngþveitis og hruns, en markaðsfrelsi skapar auð. Jónas Kristjánsson Ný atlaga að frjálsri fjölmiðlun Þjóöviljinn birti síðast liöinn fostu- dag ítarlega grein þar sem fram kom aö ríkisstjómin heföi nýlega fengið í hendur áfangaskýrslu starfshóps sem athugað hefði mögulegar breytingar á stuðningi ríksins viö menningarstarfsemi og fjölmiðlun. Orörétt sagði blaöið: „Hópurinn hefur rætt um stofnun sjóös sem meðal annars er ætlaö að styðja prentmiðla sem eiga í rekstrarerf- iðleikum.“ Og síðar: „Markmiö breytinganna er greinilega að taka stjórnina af markaðsöflunum og koma í veg fyrir einokun stóru blaðanna á markaðinum." Undir lok geinarinnar sagði enn- fremur: „Hugsanlegum fjölmiðla- og menningarsjóði er ætlað að hindra að duttlungar markaðarins setji alvarlegri íjölmiðlun stóhnn fyrir dymar.“ Gripdeildir hindraðar Hugmynd um styrktarsjóð af þessu tagi er ekki ný af nálinni. Einhveija lesendur rekur ef til vill minni til þess að fyrr í vetur hafði Svavar Gestsson menntamálaráð- herra uppi áform um að stofna svo- kallaðan „fjölmiðlasjóð". Hlutverk hans átti að vera „aö jafna aðstöðu á fjölmiðlamarkaði", eins og það var orðað. í sjóðinn átti að renna ákveðið hlutfall af auglýsingatekj- um fjölmiðla og trúnaðarmenn ráð- herra síðan að útdeila styrktarfé til þeirra miðla er ættu í rekstrarerf- iðleikum. Þessi hugmynd mætti strax mik- illi gagnrýni og ráðherrann varð að faha frá áformum sínum. Og hvers vegna gagnrýni? Jú, það sér hver maöur í hendi sér að það er hróplega ósanngjamt að þeir fjöl- miölar, sem njóta hylli almennings og mikihar útbreiðslu (og fá þar af leiðandi margar auglýsingar), eigi að fjármagna taprekstur fjölmiðla sem fólk vih almennt ekki sjá (og auglýsendur sjá þar af leiðandi ekki ástæðu til að nota). Hvaða réttlæti er í því að hluti af auglýsingatekjum DV, svo dæmi sé tekið, renni til að kosta útgáfu Þjóðviljans sem fáir lesa nú orðið ótilneyddir? - Tæpast er hægt að kalla nauöung af þessu tagi annað en gripdeildir. „Markaðsöflin“ illu Dagblöö vinstri flokkanna, eink- um Tíminn, Þjóöviljinn og Dagur á Akureyri, eiga í umtalsverðum fjárhagsvandræðum eins og fram hefur komið opinberlega. Upplýst hefur verið að gjaldþrot blasi við Þjóðviljanum innan skamms ef ekki verða róttækar breytingar á högum blaðsins. Þessi vandi vinstri blaðanna stafar einkum af því aö fólk kaupir þau ekki af því að þau hafa fátt annað aö bjóða en flokkspóhtískan áróður. Hinn almenni blaðalesandi hefur ekkert á móti fjölmiðlum sem þora að hafa skoðanir á málefnum hðandi stundar, en fólki leiðist ein- hæft trúboð. Forystumenn vinstri flokkanna, sem gefa blööin út, geta ekki sætt sig við þetta og vhja á ný freista þess að „taka stjómina af markaðs- öflunum" eins og þeir orða það. Að þessu sinni virðast þeir ætla að skattleggja almenning til að mæta kostnaðinum. Fara þó nú þegar tugir milljóna króna af almannafé í styrki til flokksblaðanna. „Markaðsöfhn" illu, sem þeim er svona í nöp viö, eru auðvitað fólkið sem kaupir blöð og auglýsir í þeim. Það sem Þjóðviljinn kallar í fyrir- htningartón „duttlunga markaðs- aflanna“ er ekkert annað en skoð- anir og smekkur almennings. í frjálsu þjóðfélagi ráða þessir KjaUariim Guðmundur Magnússon sagnfræðingur „duttlungar" ferðinni og þaö hefur reynst farsælt. Tilræði við frjálsa fjölmiðlun í rauninni er enginn eðlismunur á viðskiptum með blöð og aðra fjöl- miðla og viðskiptum með aðrar vörur eöa þjónustu. Sömu lögmál gilda þar um framboð og eftir- spurn. Vissulega er fjölmiðlum oft ætlað annað og veigameira hlut- verk en einstökum vörum en það breytir að sjálfsögðu engu um við- skiptalegt eðli þeirra. - Sama má t.d. segja um menntun, sem að sönnu felur í sér lærdóm og þroska, en líka viðskipti og þjónustu. Það er reginmisskhningur hinna styrkjaglöðu ráðamanna okkar og leigupenna þeirra að ríkisstyrkir th fjölmiðla séu lýðræðislegir eða auki fjölbreytni á markaðnum. Styrkirnir eru miklu fremur ólýð- ræðislegir því þeir fela í sér að embættismenn eða stjómmála- menn, en ekki almenningur, eigi að ákveða hvað „alvarleg fjölmiöl- un“ (svo notað sé orðalag Þjóövhj- ans) er og hvaða fjölmiðlar eigi er- indi við fólk. Nær lagi er að segja að hér sé verið að tefla nefnda- eða khkustjórn gegn virku og réttlátu kjörbúðarlýðræði markaðarins. Og ríkisstyrkir til fjölmiöla eru sannarlega ekki th þess fallnir að auka fjölbreytni á markaðnum. Þeir eru fremur til þess fahnir að festa í sessi þá fjölmiðla sem fyrir eru og hindra nýsköpun. I því efni ættu ríkisstyrkir th annarrar vöru og þjónustu að vera víti til varnað- ar. í Þjóðviijagreininni, sem hér hef- ur verið gerð að umtalsefni, segir að búist sé við talsverðum dehum um tihögurnar um ríkisstyrki th fjölmiðla. Ég ætla að vona að það sé ekki ofsagt. í mínum huga eru þessar tillögur thræði við leikregl- ur frjálsrar fjölmiðlunar. Það verð- ur að koma í veg fyrir að þær nái fram að ganga. Guðmundur Magnússon Ríkisstyrkir í nafni lýöræöisins Unnið að uppstokkun á stuðningi ríkisins viðfjölmiðlun. Ni fyrirkomulag talsvert ólíkt norska og sænska styrkjakerfini menn og Svíar hafa gripið hressilegaframfyrir hendurnar á i öflunum Rflrisstjórnin hefur fengið í hendur áfangaskýrslu starfs- hóps sem hefur athugað mögu- legar breytingar á stuðningi ríkis- ins við menningarstarfsemi og fjölmiðlun. Hópurinn hefur rætt um stofnun sjóðs, sem meðal ann- ars er ætlað að styðja prentmiðla sem eiga í rekstrarerfiðleikum. Búist er við talsverðum deilum um tillögur hópsins. Ljóst er af lestri skýrslunnar að stefnt er að verulegum breyting- um á stuðningi ríkisins við fjöl- miðlun, einkum prentmiðla. Markmið breytinganna er greini- lega að taka stjómina af mark- aðsöflunum og koma í veg fyrir einokun stóm blaðanna á mark- aðinum. Stefna íslenskra stjómvalda í þessum efnum hefur lengst af verið mjög óljós, en á hinum Norðurlöndunum hefur náðst nokkuð góð samstaða um að láta markaðsöflin ekki einráð um samsetningu blaðamarkaðarins. Mmmm þingflokkana eftir fjölda at- kvæða. Sjálfstæðisflokkurinn fær því mest, en hinir minna eftir fylgi. Þessi óbeini styrkur ríkisins getur því minnkað verulega til einstakra blaða, ef flokkur tapar fylgi í kosningum. I ár fær Sjálfstæðisflokkurinn 24,6 miljónir, Framsóknarflokk- urinn 17,2 miljónir, Alþýðu- flokkurinn fær 13,8, Alþýðu- bandalagið 12,1 og Kvennalistinn 9,2 miljónir króna. Ráðstafað að vild Þingflokkunum er raunveru- lega frjálst að ráðstafa þessu fé að vild, því ekki er gengið eftir neinum skýringum á ráðstöfun fjáríns og hún mun vera mjög misjöfn eftir flokkum. Þannig neitar Morgunblaðið því stað- fastlega að það þiggi styrk úr hendi Sjálfstæðisflokksins, svo hlntnr giálfita-ókflnHfcinc hlvtnr að á eftirstríðsáru mörg norsk blöð f þess kom æ víðar i einokun. Oftastfél mannaflokksins hægripressan fór varhluta af samdr: Þegar fyrir lá ai hugðist gera enn I högg, sáu samtök ekki annað fært e stuðningi ríkisins. fjölmiðlafólk var sem fjallaði um 1969 var komið á Yfirlýstur tilga koma á styrkja- og hefur alltaf verii bæði pólitískri og fjölbreytni á nors aðinum og styrkja og eðlilega skoi landinu. Lýðræi ■ nMnrftmffnn / Greinarhöfundur vitnar í Þjóðviljann frá 16. þ.m. þar sem rætt er um stuðning við prentmiðla sem eiga í erfiðleikum. „Það sem Þjóðviljinn kallar 1 fyrirlitn- ingartón „duttlunga markaðsaflanna“ er ekkert annað en skoðanir og smekk- ur almennings.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.