Alþýðublaðið - 06.10.1968, Qupperneq 6

Alþýðublaðið - 06.10.1968, Qupperneq 6
6 ALÞÝÐUBLAÐIÐ 6. október 1968 „Mér er illt í mínum haus" Ástavísur geta verið bæði góðar og vondar, einsog ann ar kveðskapur. Ég veit ekki, hvaða einkunn sú ástavísa verðskuldar sem ég set hér efst á blað, eu hún fylgdi á sía um tíma gjöfinni, krókapörun um, sem skáldiið sendi elsk- unni) siaiini/. Þetta gerðist á þeim tíma, Iþegar stuðlar og höfuðstafir voru enn í heiðri Ihafðir í kveð'skapnum, og þar 'sera vísunni var dálítið áfátt hvað hljóðstafasetningu snerti, iþá fór svo að hún aflaði Ihöfundi sínum lítillar virð- ingar á skáldskaparsviðinu. En tíminn hefur gengið í lið með skáldinu og þeim brag lýtum sem einu sinni fundust á vísunni taka nú fæstir eftir, hljóðstafirnir eru farnir veg allrar veraldar. Hinsvegar er vísan gott dæmi um það, að menn tjá tiMinnJingar sínar hver með sínu móti, í ásta- vísum sem óbundnu máli, og fer vel á því. Sit ég við að beygja pör, kófsveittur að beygja, þér ég sendi, þornavör, það eru paragreyja. ★ Hérna kemur önnur vísa sem ég 'hef alltaf metið mikils og gengur reyndar ennþá lengra í formbyltingunni en ástavís- an, en segir jafnframt frá miiklum atburðum á einfald an og skilmerkilegan hátt, þótt ihemaðartæknin sé ekki á nútímavísu, enda kveðskapur inn ekki nýr af nálinni. Úlfar sterki lamdi með lurk lýð og heiðið mengi, ætlaði að verða í götunni slark undir móabarði. ★ Að svo búnu vendum við okkar kvæði í kross norður að Arnarvatni í Mývatnssveit og gefum Jóni Þorsteinssyni orðið: Líður allt, þótt líði ei fljótt, lán og sorgin ríka, hún var þungbær þessi nótt, þó er hún búin líka. í síðasta þætti birtum við skemmtilega vísu um nokkra frásagnarverða atburði ,í Rússí á, svo sem slen í her Rússa, fall Lenins o.s.frv., og eignuð um vísuna Jóni Rafnssyni. Nú hefur Jón harðneitað að eiga nokkuð í vísunni, og er því allt á huldu um faðemið. Til frekari staðfestingar hefur Jón leyft okkur að hafa þe.tta eftir sér í blaðinu: Mér er hvorki um né ó, engu skiptir það hver bjó hann, eigi sæmir annað þó en að sverja fyrir krógann. Við biðjum hlutaðeigendur mikillega afsökunar á þessari rangfeðrun og þökkum Jóni kviðlinginn. ★ Það kveður við dáiítið dap urlegan tón í þessari vísu, en iekki veit ég um tiiefni hennar eða höfund: Þó ég seinast sökkvi í mar, sú er eina vörnin: ekki kveinar ekkjan par eða veina börnin. ★ Hressilegra bragð er af eft irfarandi stöku, sem kveðin er af Elíasi Kristjánssyni: Sækjum róður orku af, í oss móði hleypum, yfir blóðugt ævihaf, oft þó sjóði á keipum. ★ Kona nokkur orti þessa for mannsvísu um bónda sinn: Jón minn hefur ’litla lyst; löngum betur aðrir sóttu. Það var aðeins allra fyrst, að hann reri á hverri nóttu. Hákor Hákonarson í Brok- ey var gott rímnaskáid eins og reyndar fleiri Breiðfirðingar. Hann orti m.a. Rímu af Reim ari og Eai enum sterka 1832. Hver ríma byrjar auðvitað á mansöng eins og ævinlega þótti 'hlýða. Ég veit ekki, h.vort kvenfólkið nú til dags yrði nokkuð sérlega uppveðrað af ávarpi eins og þessu, sem er fyrsta vísan í fyrstu rímunni: Hrosshárs-grana hauka söng, hefja vil ég téðan, sinnishýra silkispöng, sittu kyr á meðan! ★ Eins og að likum lætur halda skáldin áfram að yrkja, þótt þau flytji af þessum heimi, en flíka því hinsvegar misjafnlega mikið. Dauður maður sem 'hafði verið nokk uð fyrir sopann í lifanda lífi kom til kunningjia síns í draumi og kvað: Helltu út úr einum kút ofan í gröf mér búna. Beini-n mín í brennivín ibráðlega langar núna. ★ Þetta er vel kveðin vísia, þótt um. Hún er eftir Guðmund G. 'Geirdal. Daðureygð og opinmynnt, álkuteygð og snúin, axlareigð og illa kyn.nt, út sig leigði frúin. ★ Séra Guðlaugur Guðmunds son orti eftirfarandi vísu um það sem hann kallar ,,ytra út- Iit“. Útlitið er alloft tál, að því snúðu baki, oft fær dulizt óhrein sál undir telgdu þaki. Fyrir handan heljarbrún, heims er vistin þrýtur, hylur ei dökkva hjartans rún ’höfðingvald nú mítur. Hniappa gljár á gullið minnst gortið valda þrotnar, þegar nárinn nakinn hinzt niður í kistu rotnar. ★ Við skulum ’ljúka þessum þætti með vísunni um þreyt- una og lúann sem gamla fólk ið rauiaði stundum og ekki að ástæðulausu: Mér er illt í mínum 'haus, mest af þreytu og lúa. Maður enginn mæðulaus má í heimi búa. DRFHGIIRINN. iFM fillD Kona ein kom inn í borð- stofuna í íbúð sinni. Þar var fyrir ungur sonur hennar, hljóð ur og stilitur, en með miklu g^eðibragði. i.Hhnn j 1} eu\'i lsjer til móður sinnar og sagði: „Mamma, nú er jeg búinn að sjá' Guð. Hann er allur skín- andi bjartur.”, í fornöld þegar trúað var á marga guði, sem gerðust sýnilegir mönnunum, var auð- velt að taka þá skýringu gilda, að þarna hefði einn guðanna verið á ferð. Aðrir, einnig nú á dögum, hefðu fremur viljað gera ráð fyrir því, að drengur- inn hefði sjeð einhverja veru frá ósýnilegum heimi svo sem engil eða framliðinn mann. En nútímamaðurinn hugsar sjer ekki Guð eins og veru með tiakmörkuðu fy5iti. M^irf’j 1 áfl segja sögurnar í Gamla testa- mentínu, þar sem Guð gengur um í kvöldsvalanum eða ræðir við mennina, eins og einn úr þeirra hópi, má hvorki skilja nje kenna raunhæfa atburði. í fornum trúarritum, t.d. sum- um gyðinglegum og kristnum ritum, er guð hugsaður sem öldungur í hásæti sínu í hinum efsta (t.d. sjöunda) himni. Og um allar miðaldir var slíkur Ihiminn efsta hæðin í jþeirri byggingu, sem átti jörðina að stofugólfi. Sú bygging er nú hrunin, og enginn maður með fullu viti myndi spyrja geim- fara að því í alvöru, hvort hann hefði sjeð Guð „uppi“ í him- in-geimnum. Þess vegna er það álíka bamalegt, þegar rithöf- undur áróðurspjesa gegn trúar- brögðunum halda því fram, að Guð sje ekki til, af því að geimfararnir hafa hvergi rek- ist á' hann. Að takmarka guðs- hugmyndina við sjerstakanstað í tilverunni, samkvæmt land- fræðiiegum eða stjarnfræðileg- um skilningi, kemur ekki heim og saman við raunvísindaleg- an veruleika. Aftur á móti er ekki nema eðlilegt, að TÁKN- MÁL trúarbragðanna fari sínar leiðir. Táknmál trúarbragðanna á það sammerkt við táknmál það er óbundið af hinu „eðli- lega” í náttúrunnar ríki. En hvað eigum við að gera við litla drenginn, sem sá Guð? Jafnvel þótt hjer hefði verið vera úr öðrum heimi á ferð, gat það ekki verið hinn óendan- legi Guð, — En ef það var ekki annað en fagurt ljósbrot í augu drengsins, ljómi geisl- ans, sem fjell inn um gluggann, sem myndaði í vitund drengs- ins hina fögru innri sýn? Hvað þá? Er jhægt htf ,/sjá VGuð>’ /i alveg náttúrulegum hlutum? Hvemig skynjar þú náttúr- una, hlutina í kringum þig, þar á meðal mennina? Hugsaðu um auga, eða hönd. — Þú getur rannsakað hvortveggja frá nátt- úrufræðilegu sjónarmiði, og spurt efnafræðí og líffræði til ráða um gerð og starf. En hver veit, nema þú hafir einhvern- tíma horfii inn í lauga, eða tekið í hönd, og skynjað þar allt annað en vísindaleg lög- mál? Þú fannst snertingu við lifandi persónuleika, sem var að baki — ekki aðeins að baki augans eða handarinnar, heldur að baki heils líkama, sem lifði og hrærðist á „eðlilegan” há’tt. Einu sinni ræddi jeg við roskna konu, sem sagði mjer frá því, að fyrir mörgum árum hefði hún missti ungbarn. „Mesta huggunin, sem mjer þá var veitt af hálfu fólksins, var hand- dr. Jakob Jónsson &ætt tóöprej5t tak konunnar á næsta bæ, hún vissi sjálf, hvað þetta var. Hún hafði sjálf i:: misst,“ sagði konan. Höndin ein nægði til að sýna dýpt' samúðar og kærleika, sem allur persónuleikinn var á bak við. En hvað kemur þetta því við, hvort við getum sjeð Guð? Einu sinni var sjómaður. Hann hafði setið heila nótt við netin, ásamt félögum sínum, án þess að verða var. Hugurinn var dapur, og honum fannst öll tilveran vera á móti sjer. Þá kom Jesús að og sagði piltunum, hvar þeir skyldu leggja net sín. Og þeir fóru eftir bendingunni, og viti menn. Aflinn varð svo mikill, að til vandræða horfði. En sá af fiskimönnunum, sem virtist eiga einna heitastar tilfinningar, fjell á knje frammi fyrir meist- ara sínum og sagði: „Far frá mjer herra, því að jeg er synd- ugur maður” — Hvað hafði gerst? Hafði Jesús gizkað á, hvar beztu fiskimiðin væri að finna? Eða var hann FJARSÝNN, svo að hann sæi ofan í vatnið? Var þetta náttúrlegt eða yfir- náttúrlegt? Eiginlega held ég, að fiskimennimir hafi ekki gert þann mun á náttúrlegu og yfir- Framhald á 14. síðu.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.