Dagur - 04.01.1985, Side 7

Dagur - 04.01.1985, Side 7
6 - DAGUR - 4. janúar 1985 ALÞYOU- BANKAMÓT í BRIDGE: Sigurvcgarar í Alþýðubankamótinu f.v.: Jón Stefánsson, Stefán Ragnarsson, Þormóður Einarss dóttir, útibússtjóri Alþýðubankans, Kristinn Kristinsson, Pétur Guðjónsson og Arnald Reykdal Mikil barátta var um efstu sætin og ekki ljóst fyrr en langt var liöiö á mótið hverjir myndu fara með sigur af hólmi. Þegar upp var staðið kom hins vegar í ljós að Þormóður „Móði“ Ein- arsson og Kristinn Kristinsson voru hlutskarpastir og höfðu þeir krækt sér í 264 stig. Næstu pör urðu sem hér segir: 2.-3. Arnald Reykdal og Pét- ur Guðjónsson 256 Stefán Ragnarsson og Jón Stefánsson 256 4.-5. Jóhann Gauti og Gunn- ar Sólnes 254 Eiríkur Helgason og Jóhannes Jónsson 254 6. Páll Jónsson og Þórarinn B. Jónsson 250 7. -8. Sverrir Þórarinsson og Ævar Ármannsson 249 Páll Pálsson og Frímann Frímannsson 249 9.-10. Jón Jónsson og Ásgeir Stefánsson 246 Reynir Helgason og Þórarinn Helgason 246 Ekki var annað að sjá en að keppendur kynnu vel við sig á þessum nýja keppnisstað. Móts- stjóri var Albert Sigurðsson en stjórnandi Arnald Reykdal. Alþýðubankinn gaf öll verð- laun til mótsins, og í mótslok af- henti Kristín Jónsdóttir útibús- stjóri þau. Áformað er að Al- þýðubankamótið verði árlegur viðburður í framtíðinni. gk-. Það var „svínað“ og „dúkkað“ í Sjallanum sl. laugardag er Alþýðubanka- mótið í bridge á vegum Bridgefélags Akureyrar var háð þar. Ekki hefur svo vitað sé til verið haldið þar bridge- mót áður og var andrúmsloft- ið í Sólarsal því nokkuð frá- brugðið því sem venja er á þeim slóðum. Þó var boðið upp á „game“ en einnig voru „hálfslemmur“ og „alslemm- ur“ á dagskrá um allan salinn. Fleira var líka frábrugðið því sem venjulegt er í Sjallanum. Þar hefst fjörið venjulega kl. 9 á kvöldin en bridgekapparnir stormuðu í salinn kl. 9 um morguninn með spilin sín og til- heyrandi. Spiluð var tví- menningskeppni og var fyrir- komulagið þannig að spilað var í 5 riðlum, 12 pör í hverjum. Tvær umferðir voru spilaðar, 22 spil fyrir hádegi og á meðan keppendur snæddu í Mánasal var „slönguraðað“ í framhalds- keppnina. Páll Jónsson í vandasömu spili Magnús Aðalbjörnsson „metur stöðuna' Soffía Guðmundsdóttir ákaflega þungt hugsi Unnið að heildarútreikningi í mótslok 4. janúar 1985 - DAGUR - 7 Ingvar Gíslason alþinglsmaður: Endurvekjum eininqar- hugsjón og ''" ’ í nýlegu bréfi frá vini mínum, þingeysk um bónda, segir m.a. svo: „Héðan er raunar allt gott að frétta, heilsufar gott, báðir synirnir hyggjast verða hér bænd- ur og eru að byggja sér hús . . . En kaupfélagið á erfitt. Rekstrarfjárvandi þess hrikalegur og viðskiptaskuldir við félagið iniklar, t.d. hjá bændum, sem annað árið í röð fá ekki grundvallar- verð fyrir sauðfjárafurðir . . . Mjög er ég óánægður með stjórnarsamvinnuna, þó að ég sjái ekki skárri sögn á spilin. Ekki þykist ég vera svartsýnn, en svo sýnist mér sem áhrif gæsalappafrelsis Sjálfstæðisflokksins stefni með okkur fram af svarta bakkanum. Svona „frelsi“ er vísust leið til fjötra og ófrels- is . . . En það hefur áður birt upp, þótt útlitið hafi verið svart . . .“ í þessum tilvitnuðum orðum þing- eyska bóndans kemur fram eins konar tvíhyggja sem setur mark sitt á pólitísk viðhorf margra um þessar mundir. Menn eru í senn bjartsýnir og fullir efa, reyna í lengstu lög að halda í vonina um betri tíð, en bera þó ugg í brjósti út af margs konar andstreymi, sem í ýmsum tilfellum gerist ærið langdregið. Óvissa um framtíðina verður æ ásæknari á hugi manna, svo að gamla og góða alda- mótabjartsýnin á í vök að verjast. Efnuð þjóð í vanda Samt lifa menn í voninni um betri tíð, menn vilja ekki trúa öðru en að úr erf- iðleikum rætist, þó að nú sé við mikinn vanda að stríða í atvinnulífi og þjóðar- búskapnum yfirleitt, minnkandi þorsk- afla, samdrátt í landbúnaði, dýrtíð, sundurlyndi, tortryggni ogóeiningu um efnahagsráðstafanir og aðra stjórn al- mennra landsmála. Og gott er að menn lifa í voninni, því að vonleysi og upp- gjöf fyrir erfiðleikum af því tagi, sem nú er við að stríða, eiga ekki rétt á sér. Hið sanna er að íslendingar eru efnuð þjóð og búa við velsæld, þrátt fyrir nokkurn samdrátt og minnkandi þjóð- artekjur miðað við þau ár sem aflasæl- ust voru. Nýliðið ár er sönnun fyrir því hve mikill kraftur býr í íslensku at- vinnu- og efnahagslífi. Þótt samdráttar- skeiðið allt hafi nú varað í þrjú ár, 1982-1984 að báðum meðtöldum, hefur ekki komið til sýnilegs atvinnuleysis, og afkoma margra einstaklinga og fjöl- skyldna hefur verið góð að því er virðist, mjög góð, mætti allt eins segja. Þess verður ekki vart að þjóðin sem heild hafi dregið saman seglin í neyslu og nautn lífsgæða. Siðavandir menn gætu reyndar sagt, að fólk lifi um efni fram, eyði meiru en það aflar og stofni til neysluskulda á kostnað eigna sinna og setji þannig framtíðarefnahag sinn í voða. Slíkt kann að eiga sér stað, og ekki ætla ég að synja fyrir, að ýmsir láti stjórnast af eyðslusemi og lítilli ráð- deild. Það höfum við fyrir augunum. En alhæfingar um eyðslusemi almenn- ings fá ekki staðist. Þó er það svo að þegar maður sér fyr- ir sér lífsvenjur fólks á íslandi á marg- umræddu samdráttartímabili - og er ekki haldinn neinni siðavendni - þá hlýtur maður að álykta að eitthvað sé til í þjóðarbúinu, að einhvers staðar séu til peningar, að eitthvað sé starfað, að eitthvað sé framleitt, því að ekki fær það staðist að almennur borgari lifi á erlendu lánsfé, ekki innlendu lánsfé heldur. Hinn almenni borgari tekur ekki lán sér til framfæris. Til þess hefur hann að sjálfsögðu enga möguleika. Ástæðan til þess að fólk hefur ekki þurft að draga saman seglin hvað neyslu varðar er einfaldlega sú, að ís- lenskt atvinnulíf, íslenskt þjóðarbú, er auðugt og kraftmikið og þolir veruleg áföll, auk þess sem sú stjórnarstefna hefur ríkt að setja atvinnuöryggið ofar öðrum markmiðum. Ég efast um að allt vinnandi fólk, launafólkið í landinu, sem vissulega þekkir gildi þess að full atvinna haldist, láti ríkisstjórnina njóta sannmælis hvað þetta varðar. Slíkt væri þó við hæfi, enda ásökunarefni á stjórn- arfarið nærtæk, ef menn eru að leita að slíku. Niðurstaða mín er því sú, að íslenskt atvinnulíf sé ótrúlega sterkt og kraft- mikið í eðli sínu. Sönnunin fyrir þessari fullyrðingu minni er það hversu þolnir atvinnuvegirnir hafa verið á yfirstand- andi samdráttarskeiði, svo að ekki hef- ur komið til atvinnuleysis í landinu, þótt vissulega hafi verið mjótt á munum á einstökum stöðum, m.a. í Norður- landskjördæmi eystra. Kvótakerfíð í upphafi nýliðins árs, um áramótin 1983-1984, bar á ótta um það, að at- vinnuleysi myndi hrjá íslendinga á ár- inu. Sá ótti var í sjálfu sér ekki ástæðu- laus, en betur rættist úr en á horfðist. Ótti manna við víðtækt atvinnuleysi átti ekki hvað síst rætur að rekja til álits fiskifræðinga um ástand þorskstofnsins og ákvörðunar Alþingis, samkvæmt til- lögu Fiskiþings, um að fela sjávarút- vegsráðherra að ákveða hve mikinn heildarafla mætti veiða af hinum ýmsu fisktegundum og hvernig veiði skyldi skiptast milli einstakra skipa. Mikið var um rætt, að með þessum lögum væri ráðherra falið slíkt ofurvald yfir hags- munum útgerðarfyrirtækja og sjó- manna, að ekki ætti sér neina hlið- stæðu. Hið sanna í málinu er það, að ráðherra hefur áratugum saman haft vald til að ákveða heildarafla ýmissa fisktegunda og sjávarfangs og engum þótt óeðlilegt. Nýtt í málinu var það, að nú var svo komið ástandi þorskstofnsins, að fiskifræðingar og forsjármenn sjáv- arútvegsins sáu ekki annað ráð vænna til verndunar þorskstofninuum en að setja ófrávíkjanlega viðmiðun um heildarþorskafla á árinu og framfylgja henni með ströngum reglum um leyfileg- an afla hvers veiðiskips, setja þorsk- aflakvóta á hvert skip - auk þess sem skipum var að sjálfsögðu ætlaður kvóti annarra fisktegunda, sem verðminni eru eða ekki eins mikilvægar fyrir heild- arafkomu útgerðarinnar. Ekki skulu raktar hér deilurnar um þorskkvótann - rökin með og móti - aðeins minnt á það að kvótakerfið var endurnýjað fyrir árið 1985 og sætti miklu minni gagnrýni í umræðum á Al- þingi og utan þess nú en var fyrir ári. Allir eru sammála um að þorskveiði- takmarkanir séu nauðsyn, og þegar svo er komið eru deilur um aðferðir og framkvæmd ekki ýkja frjóar, heldur staglsamar og þröngsýnar. Vandamálið er hvorki „kvótakerfi" né „skrapdag- ar“. Vandamálið er auðvitað minnk- andi veiðiþol þorskstofnsins. Kvóta- kerfið er afleiðing þessa ástands. Þorsk- stofninn þolir ekki þá sókn, sem hann stóðst fyrir nokkrum árum og veiðiflot- inn er gerður fyrir. Væri nær að menn leiddu hugann í fullri alvöru að slíku grundvallarvandamáli í stað þess að deila (eins og um keisarans skegg) um tímabundnar ráðstafanir, sem gerðar eru vegna þessa grundvallarvanda. Óheft drottnunarvald ráðherra yfir at- vinnurekstri frjálsra borgara er að vísu óhafandi, en hér á sér ekkert slíkt stað. Hér er um heildarstjórn fiskveiða og náttúruverndarmál að ræða, sem eðli- legt er að ráðherra annist í umboði Al- þingis þann tíma, sem þingið ákveður hverju sinni. Stjórnarsamvinnan Þingeyski bóndinn, sem ég vitnaði til í upphafi máls míns, segist vera óánægð- ur með stjórnarsamvinnu Framsóknar- flokksins og Sjálfstæðisflokksins, en bætir því við, að hann sjái ekki önnur úrræði í því efni. Mun fleirum fara sem bréfvini mínum, að þeim þyki helst til fljótt hafa snúist byrinn þessari ríkis- stjórn í óhag, því að ekki varð annað fundið en að stjórnin hefði meðbyr, þegar henni var hleypt af stokkunum fyrir 18 mánuðum. Þetta hefur því mið- ur breyst. Byr og sjólag hefur verið ríkisstjórninni fremur óhagstætt að undanförnu, og á það sér ýmsar orsak- ir. Meginorsökin er sú, að samskipti ríkisstjórnarinnar við launþegasamtök- in síðari hluta sumars og fram eftir hausti voru með fádæmum óheppileg, að ekki sé meira sagt. Leiða má að því ýmsum líkum, að hægt hefði verið að ná hófsamlegri samningum en raunin varð, ef fyrr hefði verið af stað farið að ræða samningsstöðuna og leiða í ljós, hvert launþegahreyfingin stefndi í raun og veru með kröfum sínum og hvaða möguleikar væru til þess að fullnægja þeim án þess að markmiðum um verð- lagsþróun væri stefnt í voða. Kaupgjaldsdeilurnar á síðasta hausti verða lengi í minnum hafðar fyrir hörku og ósveigjanleika sem ekki er reyndar séð fyrir endann á, þótt samn- ingar hafi tekist að lokum og nú sé vinnufriður til sjós og lands. En sá vinnufriður getur reynst ærið tíma- bundinn. Ríkisstjórninni er fátt brýnna í upphafi þessa árs en að einbeita sér að kaupgjaldsmálunum og leitast við að finna í tæka tíð samkomulagsgrundvöll í þeim efnum. Hvað það varðar getur ríkisstjórnin lært af reynslu síðasta árs og áttað sig á þeim ágöllum, sem fram komu í stjórnaraðgerðum ýmsum, þ.e. beinum efnahagsráðstöfunum, eða drætti á því að framkvæma það, sem launþegum má verða til hagsbóta. Eitt gleggsta dæmið um vanhugsaðar stjórn- arathafnir síðari hluta sumars, ná- kvæmlega á þeim tíma, sem kaup- gjaldsmálin voru að komast í brenni- depil, voru hækkanir á bankavöxtum og upptaka flókins ávöxtunarkerfis sparifjár, sem enginn hefur þekkingu á nema örfáir sérfræðingar, sem varla sinna öðrum málum. Með þessum að- gerðum voru vaxtatekjur hækkaðar langt umfram verðbólgustig og raun- vexti og útlánsvextir að sama skapi. Hér var ekki verið að tryggja eðlilegt jafnvægi í vaxtamálum, þar sem spari- fjáreigandinn héldi óskertri eign sinni og hefði af henni sanngjarnar tekjur og atvinnulífið og heimilin í landinu greiddu viðráðanlega vexti fyrir nauð- synlegt lánsfé. í þessu vaxtahringli endurspegluðust fyrst og fremst trúar- kreddur háklerkanna í páfadómi bankaveldisins, sem ríkisstjórnin guggnaði fyrir, þótt hér væri alls ekki um að ræða nauðsynlega eða óumdeil- anlega efnahagsráðstöfun, heldur að- gerð sem fyrst og fremst hlaut að verka sem pólitískur afleikur eins og á stóð, þegar mestu skipti - efnahagslega og pólitískt - að halda öllum hækkunum í skefjum, hvort sem í hlut átti almennt vöruverð, kaupgjald, þjónustugjöld eða bankavextir. Staða ríkisstjórnarinnar En þó að ríkisstjórninni hafi fatast nokkuð í þessum málum og lent í tíma- bundnum útistöðum við launþega, þá þarf það ekki endilega að vera allsherj- ardómur um hæfileika hennar til að stjórna. „Það sést ekki skárri sögn á spilin,“ eins og þingeyski bóndinn orð- aði það. Stjórnarandstaðan, eins og hún leggur sig, er fjarri því að vera álit- legur valkostur fyrir kjósendur, enda sundrað lið margra smáflokka, sem auk þess eru ekki samstæðir innbyrðis hver um sig. Ekki síst í Ijósi þess hversu stjórnarandstaðan er ógæfuleg eins og sakir standa er æskilegt að núverandi ríkisstjórn haldi áfram um sinn, þótt hún þurfi að endurmeta stöðu sína og aðferðir til þess að ná þeim árangri, sem henni ber áður en efnt verður til al- þingiskosninga, enda skortir ríkis- stjórnina ekki þingfylgi. Viðunandi ár- angri er unnt að ná á þessu ári, og mun það ekki aðeins styrkja efnahagslífið og bæta hag alþýðu manna, heldur efla traust kjósenda á ríkisstjórn, sem hefur þegar öflugan þingmeirihluta á bak við sig, ríkisstjórn sem þingræðislega er sterk meirihlutastjórn og ætti því að geta notið sín, ef forystulið stjórnar- flokkanna fer að með gát og sýnir skiln- ing á hag hins almenna launamanns og annars láglaunafólks, sem vinnur hörð- um höndum, en ber þó ekki mikið úr býtum, eins og nú á sér stað meðal vax- andi fjölda bænda víða um land. Ekki fer milli mála að afgreiðsla fjár- laga er eitt allra mikilvægasta verkefni Alþingis. Fjárlög voru samþykkt á síð- asta degi þingsins fyrir jólaleyfi, og gerðist það nú í fyrsta skipti um langt árabil að fjárlög voru afgreidd með halla. Fjármálaráðherra lagði fjármála- frumvarpið fyrir þingið með 500 millj. kr. halla sem síðan jókst í meðförum þingsins og náðist ekki samkomulag milli stjórnarflokkanna um tekjuöflun til þess að jafna hallann. Þar stóð alger- lega á Sjálfstæðisflokknum. Að margra dómi er afgreiðsla fjárlaganna með halla einhver alvarlegasta veilan í stjórnarsamstarfinu til þessa og reynar lítt við unandi, því að ýmsir möguleikar eru til þess að afla þeirra tekna, sem þarf til þess að jafna hallann. Fjárlögin eru nú strengd til hins ítrasta og þau munu bresta á næsta ári (1986), ef ekki næst samkomulag um tekjuöflun, eink- um skattlagningu þess gróða, sem víða er fyrir hendi hjá milliliðum og brösk- urum, og ekki ætti að leynast, en er að sumu leyti falinn í neðanjarðarhagkerfi og skattsvikum, sem skattayfirvöld ráða ekki við af einhverjum ástæðum. Fjármálastjórn og skattamál er veikasti hlekkurinn í stjórnarsamstarfinu. Ef eitthvað gæti flýtt fyrir falli þessarar ríkisstjórnar, þá er það stefnuleysið í fjármálum ríkisins, sem sjálfstæðis- menn bera ábyrgð á, en hafa ekki náð samstöðu um að bæta úr vegna ólíkra viðhorfa innbyrðis um ríkisfjármál og tekjuöflunarleiðir fyrir ríkissjóð. Þessi óeining sjálfstæðismanna innbyrðis um svo mikilvægt mál er óneitanlega baga- leg fyrir stjórnarsamstarfið, enda óvíst hvaða afleiðingar hún hefur. Eftirtektarverðast er að æ fleiri taka sér nú í munn samlíkinguna um að á ís- landi búi „tvær þjóðir". Hitt er ekki jafn ljóst, hverja merkingu menn leggja í þetta hugtak, enda virðist það hafa a.m.k. tvenns konar merkingu eftir því hverjir nota það. Sumir nota hugtakið „tvær þjóðir" til þess að tákna muninn. sem er á milli ríkra og fátækra almennt í landinu, aðrir eiga við þá gjá, sem er að myndast milli Stór-Reykjavíkur annars vegár og hins vegar landsbyggð- arinnar í heild utan höfuðborgarsvæðis- ins. Sannleikurinn er sá, að þetta hug- tak gctur sem best átt við hvort tveggja, þótt ekki sé um sama fyrirbæri að ræða í sjálfu sér. Það fer ekki milli mála, að efnahagur manna á íslandi er gróflega mismunandi, tekjumunur hins hæst launaða og hins lægst launaða er gífur- legur, og jafnvel svo að tekjumunur vex æ því meira sem ákafar er talað um að draga þurfi úr tekjumismun í samning- um um kaup og kjör. Verður varla ann- að séð en að núverandi hættir við ákvörðun launa og starfskjara mismuni starfsstéttum, enda sagði norðlenskur verkamannaforingi fyrir nokkrum árum, þegar hann var að lýsa nýaf- stöðnum kaupgjaldssamningum, sem gerðir voru að afloknu allsherjarverk- falli: „Hér gilda lögmál frumskógar- ins." Hvar er landsbyggðarstefnan? Hitt er líka jafnvíst, að bilið milli lands- byggðar og Stór-Reykjavíkur fer breikkandi. Og ef svo heldur áfram gæti það endað með því að „tvær þjóðir" byggju í landinu. Og „hvað er þá orðið okkart starf?” spurði Jónas Hallgrímsson og brá fyrir sig orðmynd úr íslendingasögum. Og margir geta nú spurt án þess að nota fornyrði: „Hvar er nú byggðastefnan okkar? Hvar er nú ungmennafélagshugsjónin um þjóðarsamstöðu íslendinga, einingu íslensku þjóðarinnar? Er landsbyggðar- stefnan fokin út í veður og vind? Finna íslendingar ekki til þjóðarsamstöðu?" Þessum spurningum er vandsvarað svo að vel sé. Því er þó ekki að leyna að landsbyggðarstefnan á nú í vök að verjast, eftir að hafa ráðið og náð góð- um árangri um alllangt tímabil. Þaö er einnig augljóst, að íslensk þjóðrækni, sem fyrst og fremst felst í einingarhug- sjón og eins konar stéttleysishugmynd- um, - og er því siðferðis- og menning- arlegs eðlis, - á ekki upp á pallborðið hjá stríðandi öflum í því sundurtætta sérhagsmunaþjóðfélagi, sem íslending- ar hafa komið sér upp á þessari fram- faraöld. Til þjóðrækni telst ekki síður að hafa varðstöðu um þjóðfrelsið, vera á verði fyrir ásælni erlendra afla á íslensk þjóðréttindi og menningarhelgi. Vissu- lega er hér vandratað meðalhófið. Ein- angrunarstefna er þjóðinni óholl bæði pólitískt og menningarlega. En að- gæsluleysi í þjóðfrelsismálum og sinnu- leysi um inntak erlendra áhrifa, sem eru margs konar og berast eftir ýmsum leiðum, er síst betra. Þann þátt þjóð- rækninnar - þjóðerniskenndina - sem snýr að því að varast erlenda íhlutun í stjórnmál og atvinnumál, þarf að efla um þessar mundir, enda er sá þráður að trosna fyrir áleitni hinnar sérstæðu og hættulegu „alþjóðahyggju" auðhring- anna sem gæfustu menn á íslandi falla fyrir og uppnefna sjálfa sig „ábyrga menn“ fyrir vikið og „öfgafulla" þá sem vara við. Ásóknin á menningarhelgi ís- lendinga af stöðluðu. amerísku eða al- þjóðlegu afþreyingarefni og krafan um aukna fjölmiðlun til þess eins að geta dreift þessu efni með sem auðveldustu móti og gera sér slíkt að atvinnu eða féþúfu, ber því naumast vitni að íslend- ingar séu stórlátir í menningarefnum eða úr hófi þjóðlega sinnaðir. Það ætti því ekki að skaða, þótt fólki væri inn- rætt þjóðrækni, varla myndi það leiða til þjóðrembu eða heimskulegrar ein- angrunarhyggju, ef einhverjir óttast slíkt. Ég enda þessar línur með heilla- óskum til allra landsmanna og sérstök- um þökkum til Norðlendinga fyrir góða samfylgd á árinu og von um að úr rætist á nýbyrjuðu ári hvað varðar margs kon- ar vanda sem að steðjar. Degi sendi ég mína bestu kveðju. og ritstjóranum og mönnum hans flyt ég þá ósk að blaðið standi ávallt fast á landsbyggðarstefn- unni og haldi á loft merki þjóðrækni og varðstöðu um allt, sem íslenskri þjóð er helgast og eiginlegast.

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.