Dagur - 01.03.1991, Side 12

Dagur - 01.03.1991, Side 12
Oii !í‘\ ♦! H —. í OfJ oiRffi i’ 12 - DAGUR - Föstudagur 1. mars 1991 Dagur XLIX. árg. — Akurevri, laugardaginn 17. sepl. 19C6 — 83. Ibl. Ferðaskri(sloíans.".nnHÍ ALLT 1 OVISSll LM BÚ V ÖKUVERÐIÐ EEXMANNANEFNDIN náöi ckki samkumulagi um vcrMags grundvöllinn og er málió komiö i hcndur sáttasemjara rikisins. Huía vcrið daglcgir fundir hjá honum aó undanfurnu, cn án niöurslööu, cr blaöiö siöast frctti. Náist ckki samkomulag fcr málió fyrir yfimcfnd, scm skipuö cr fulltrúa frá framlciÖ- cndum, öórum frá ncytcndum og oddamanni frá scxmanna- ncfndinni. Miðaó hefur verið viÖ. að nýtt tið verðlagsár hcfjist 1. sept. búvöruvcióiö hcfur jió verið ákvcðið citthvaó siður jafnvel svo vikum skiptir. Nú cr sláturtió hafin og kom- ió bráöabirgóavoró á slátur, en kjótiö verður ckki selt fyrr cn nýtt vcrö hcfur verið ákvcöió. Sennilcgt cr talið, aó um |>cssa hilgi );róist málin á )>ann vcg, aó nióurstaóa fáist, cf ekki mcö samkomulagi, þá mcó úrskurði yfirncfndaiinnar. ÖLVADUR A BiL - MEÐ MILLJÖN IVASANUM ÞAÐ bar til n miðvikudags- kvóldió aó auslfirzkur niaöur ók bil sinum á iimferóarmerki í Hafnnrstræli hcr i baenum og t.íónn á k.vrrstæöan bil, cr þar stóð nærri. Lögreglan kom á vettvang og tók ökumanninn i rcglan tók i sina vönlu til vnrð veizlu á mcöan eigandinn sat í fnngageymslunni, var nálcga ein milljón króna í seólum og ávísiinum. .Maöur þcssi var bú- inn að „kveöja kóng og presl‘* i bænum og var á heimlcið er AkanníA var.V iVlá hann felia«l Ófærugjá i Óluísíjaróainiúla er vinna stóö þar sem liæst. (Ljósin.: I MÚLAVEGUR VERÐUR OPNAÐUR í DAG þijú undi.i'faiin mi:ihi Leiðin til ÓJafsfjarðar styttisi um 140 km. fVLk""/,^'c"rv í"m<h!r Múlavegur var formlega opnaður fyrir umferð laugardaginn 17. september 1966. Vegurinn var um 10 ár í byggingu og við vegarlagninguna unnu 10-30 manns síðustu sumrin fyrir opnun hans. Sveinn Brynj- ólfsson vár, verkstjóri yflr þessu verki síðustu þrjú sumrin en Guðmundur Benediktsson var yfirverk- stjóri. Snæbjörn Jónasson, nóverandi vegamálastjóri, hafði með höndum verkfræðileg störf við Móla- veg. Dagur birti þessa frétt um opnun vegarins á opnunardaginn. Jarðýturnar sem notaðar voru við að ryðja Mólaveginn á sjötta og sjöunda áratugnum þættu ekki merkilegar í dag. Þetta voru þó stór- virkar vinnuvélar á þessum árum og dugðu ótrólega vel við erfiðar Mynd: Óskar Pór Sigurbjörnsson. var, að mati Ólafsfirðinga, ein- ungis sögð hálf saga vegasam- bands við byggðarlagið. Eftir sem áður vantaði varanlega vegatengingu við byggðir Eyja- Qarðar. Og það að fá traust vegasamband í austur, eða inn fyrir Múlann, var í raun mikilvægara en vegasamband vestur á bóginn. Til þess liggja margar ástæður. Ólafsfirðingar þurfa margt að sækja til þjónustu- og versl- unarkjarnans Akureyrar. Áður fóru þeir á eigin bátum eða með flóabátnum Drang til Ak- ureyrar, en þær ferðir voru háðar duttlungum náttúrunn- ar, einkum reyndist Ólafs- Qörðurinn erfiður, grunnur og brimasamur. Menn sáu fyrir sér úrbætur á mörgum sviðum með til- komu vegatengingar við Eyjaíjörð. Nægir þar að nefna það ótvíræða öryggi að kom- ast skjótt undir læknishendur ef eitthvað færi úrskeiðis. Og fyrir útgerðina, og þar með atvinnulíf ÓlafsQarðar, töldu mobn tryggar ,;san)göngur, á landi vera lykilatriði, því að mun auðveldara yrði með öll aðföng en áður. Á árinu 1949, ári eftir opn- un Lágheiðarinnar, var athug- aður sá möguleiki að ryðja bfl- færan veg yfir Reykjaheiði (Ól- afsfjarðarmegin) og niður í Böggvisstaðadal (Dalvíkur- megin). Byrjað var að ryðja veg upp frá Reykjum sumarið 1950. Dalvíkingar ruddu veg fram Böggvisstaðadal og var þannig ætlunin að vinnuflokk- arnir mættust á miðri leið. Af þeim mótum varð þó aldrei þetta sumar né síðar. í ljós kom að vegarspottinn sem ruddur var á Reykjaheiði kom ekki undan snjó að ári liðnu. Það virtist því liggja ljóst fyrir að leita yrði annarra leiða um vegasamband við Eyjaíjarðar- byggðir. Baróttan við kerfið Þess ber að geta að áður en hugað var að vegarlagningu yfir Reykjaheiði, kom tram su hugmynd að leggja veg fyrir ÓlafsQarðarmúla. Hugmyndin byggði á þeirri staðreynd að utan á hamragirtu stáli Múl- ans höfðu menn ekki séð snjó festa að ráði. Á þessum tíma vildu sumir meira að segja ganga svo langt að gera jarð- göng í gegnum Múlann. Það er ástæða til að velta fyrir sér af hverju jarðgöng urðu ekki strax fyrir valinu sem framtíðarlausn í vega- samgöngum Ólafsflarðar. Mönnum var það auðvitað ljóst að aldrei fengist bragar- bót á samgöngum Ólafsíjarðar nema fyrir hendi væri skiln- ingur og velvilji opinberra aðila. Ólafsfirðingar leituðu eftir Qármagni hjá yfirvöldum til úrbóta og komust í þeirri leit fljótlega að því að Alþingi myndi seint fallast á Qárveit- ingu til svo ijárfrekrar fram- kvæmdar sem jarðganga. Á það skal bent að á þessum árum hafði Sigluíjörður, sem þá var bær í örum vexti, ekki tengst þjóðvegakerfi landsins með jarðgöngum. Og þar sem að athafnabærinn SigluQörður hafði ekki fengið úrbætur á sínum samgöngum, töldu Ólafsfirðingar einsýnt að þeir myndu tæplega fá jákvæðar undirtektir við beiðni um fjár- magn til jarðgangagerðar. Fyrsta skrefið og jafnframt það erfiðasta, var að sannfæra stjórnvöld og stjórnendur vegamála um gagnsemi vegar um ÓlafsQarðarmúla og ekki síst um möguleikann á ruðn- ingi sneiðings utan í snar- brattri hlíð Múlans. Að áeggj- an Ólafsfirðinga lagði þáver- andi vegamálastjóri, Geir Zoega, fram 10 þúsund krón- ur úr Qallvegasjóði, sem í þá daga taldist allgóð upphæð. Fénu skyldi varið til lauslegra athugana á hentugasta vegar- stæði fyrir Múlann. Ófœrugjáin mönnum þyrnir f augum Sveinn Sveinsson, verkfræð- ingur, hafði þessar forathug- anir með höndum. Helstu niðurstöður hans af þeim birt- ust í „svartri skýrslu", þar sem m.a. segir að kostnaður við vegarlagningu fyrir Múlann muni verða gífurlegur vegna óumflýjanlegrar brúargerðar yfir Ófærugjá. Ólafsfirðingar voru á ann- arri skoðun og það var líka núverandi vegamálastjóri, Snæbjörn Jónasson. Hann athugaði vegarstæðið nánar á árinu 1953 og taldi mögulegt að leggja umræddan veg án þess að brúa Ófærugjá. Þrátt fyrir áhuga vegamála- stjóra á málinu, fékkst ekki opinbert fé til vegagerðarinn- ar. Þolinmæði heimamanna brast og síðsumars 1953 var byrjað að ryðja veg út í Múl- ann frá byggðinni í Ólafsfirði fyrir samskotafé nokkurra áhugamanna. Á árinu 1954 söfnuðu Óíafsfirðingar fé til að kosta komu norsks verk- fræðings sem þekkti vel til lagningar vega í hamragirtum ijallshlíðum. Norðmaðurinn féllst í stórum dráttum á áður framkomnar tillögur Snæ- bjarnar Jónassonar en kvaðst þó vera hlynntastur gerð jarð- ganga í gegnum Múlann. Þrátt fyrir þessa jákvæðu umsögn Norðmannsins var björninn ekki að fullu unninn. Málinu hafði ekki verið unnið fylgi á Alþingi. En á þinginu 1954 lögðu tveir af þingmönn- um Norðlendinga fram frum- varp til laga um vegarlagn- ingu fyrir Ólafsíjarðarmúla. Engin teljandi andstaða var gegn málinu á þingi og var það staðfest í vegalögum á vordögum 1955. Sama ár var síðan fyrstu fjármununum veitt í vegar- gerðina af hendi opinberra aðstæður. aðila. Framkvæmdir hófust norðan Dalvíkur það ár. Björninn unninn - að hálfu leyti Segja má að Múlavegi hafi að mestu verið lokið 11 árum síðar, árið 1966. Umferð um veginn var fyrst leyfð á haust- dögum 1965. Gerð Múlavegar var tímafrekt fyrirtæki. Stór- virk vinnutæki, sem nú á tím- um eru notuð við sambærileg verk, voru þá ekki fyrir hendi. En ónógar fjárveitingar frá ríki settu verkinu einnig veru- legar skorður. Þrátt fyrir að vegur um ÓlafsQarðarmúla yrði fyrir valinu sem úrbót á einangrun Ólafs^arðar var þó ljóst að hann gæti aldrei orðið fram- tíðarlausn, jarðgöng yrðu að koma í gegnum Múlann ein- hverntímann í náinni framtíð. Málið kom hvað eftir annað til umræðu á Fjórðungsþing- um Norðlendinga og þar minntu Ólafsfirðingar ræki- lega á ófremdarástand í sam- göngumálum sínum. Jarð- göngum var hampað í þessari umræðu. Á árinu 1980 vann Jón B. Jónasson hjá Vegagerð ríkis- ins stutta skýrslu þar sem gef- ið var yfirlit um hugsanlegar leiðir til að bæta vetrarsam- göngur milli Ólafsfjarðar og Dalvíkur. Að beiðni þáverandi samgönguráðherra lét Vega- gerðin árið 1981 gera ítarlegri úttekt á mögulegum valkost- um. Sama ár unnu jarðfræðing- arnir Þorleifur Einarsson og Sveinn Björnsson greinargerð um jarðfræði og jarðfræðileg- ar aðstæður við jarðganga- gerð í Ólafsijarðarmúla. Ó-vegaáœtlunin mikilvœgt skref Á vordögum 1981 samþykkti Alþingi þingsályktunartillögu um gerð langtímaáætlunar í vegagerð til 12 ára. Með henni má segja að staðfestur hafi verið skilningur ráðamanna á mikilvægi samgönguúrbóta við Ólafsijörð. ÓlafsQarðar- múli var settur undir sérstak- an lið í áætlunni, svokallaða Ó-vegi. Hinir tveir Ó-vegirnir voru Ólafsvíkurenni og Óshlíð. Allir eiga þessir vegir það sammerkt að vera beinlínis hættulegir umferð, vegna m.a. snjóflóða og grjóthruns. í langtímaáætlunni var vegun- um raðað upp í framkvæmda- röð; Ólafsvíkurenni, Óshlíð og Ólafsfjarðarmúli. Þó svo að Múlinn hafi hér lent aftast var þeim merka áfanga náð að þörfin fyrir trygga tengingu ÓlafsQarðar við Eyjaijarðar- svæðið var staðfest. Þrátt fyrir þessa ákvörðun fannst heimamönnum málinu miða seint. Ýtt var á eftir jarð- gangagerðinni með samhljóða þingsályktunartillögu árin 1982 og 1983. í tillögunni var gert ráð fyrir að göngin yrðu opnuð fyrir umferð eigi síðar en árið 1988. í ræðu Árna Gunnarssonar, fyrsta flutningsmanns þings- ályktunartillögunnar á Alþingi árið 1983, komu skýrt fram rök fyrir gerð Ólafsfjarðar- ganganna. Vísað var til samantektar um umferðarslys í Múlanum frá árinu 1976. Þar kemur m.a. fram að ijórir menn hafi látið lífið í umferð- arslysum á veginum, tveir í þvífyrra 13. júní 1979 ogtveir í því síðara 13. október 1982. I þingræðunni sagði Árni orðrétt: „Það er kunnara en frá þurfi að segja, að eftir að fyrstu snjóar falla á haustin lokast Lágheiði til Sigluijarðar þannig að öll umferð frá Ólafs- firði þeim megin er úr sög- unni. Síðan er Ólafsíjarðar- múli fljótur að lokast í snjóum og þá er ekkert annað eftir en sjóleiðin, því að flugvöllurinn lokast fljótlega í snjóum og þar er aðflug nánast úr einni átt, þannig að lítið er á það treyst- andi.“ Margar leiðir kannaðar Núverandi samgönguráð- herra, Steingrímur J. Sigfús- son, þá óbreyttur þingmaður, flutti í tvígang þingsályktunar- tillögu um jarðgöng um Ólafs- Qarðarmúla á þingunum 1984-1985 og : 1985-1986, Málinu óx greinijega fylgi á Alþingi og árið 1987 má segja að staðfestur hafi verið vilji og ásetningur þess opinbera að ráðast í gerð jarðganganna um Ólafsijarðarmúla. Fleiri en ein leið kom til greina í gegnum ijallið. Fyrst skal þó nefndur sá möguleiki að bora göng í gengnum Drangaskarð. Þessi kostur var fljótlega lagður á hilluna sök- um gífurlegs kostnaðar. í Múlanum sjálfum komu fimm leiðir til greina, auk þeirrar leiðar sem að lokum var valin, Flag-Bríkargil (1,6 km löng göng), Vogagjá-Brík- argil (2 km löng göng), Voga- gjá-Kúhagagil (2,5 km löng göng), Mígandi-Kúhagagil og Mígandi-Brimnesdalur (4,2 km löng göng). Endanlegt val á þeirri jarðgangaleið sem varð fyrir valinu, Kúhagagil Ólafsfjarðarmegin í Tófugjá Dalvíkurmegin, réðist fyrst og fremst af jákvæðum niður- stöðum jarðfræðirannsókna, sem lauk árið 1984. Þá var talið sannað að með þessari staðsetningu gangaopanna væri sneitt hjá illræmdum snjóflóðastöðum í Múlanum bæði austan megin og vestan. Slysahœtta, stopular vetrar- samgöngur og byggðasjónarmið Eins og áður hefur verið getið um bendir margt til að ákvörðun um gerð jarðganga um Ólafsijarðarmúla hafi ver- ið býggð á þrem meginþátt- um. í fyrsta lagi til að bæta úr erfiðum vetrarsamgöngum við Ólafsfjörð, í öðru lagi til að koma í veg fyrir alla þá hættu sem er því samfara að keyra fyrir Múlann og í þriðja lagi er ljóst að byggðasjónarmið réðu þar miklu um. Lítum fyrst á stopular sam- göngur við Ólafsfjörð að vetrarlagi. Tölur frá Vegagerð ríkisins sýna svart á hvítu að Ólafs- Qarðarmúli hefur að jafnaði verið ófær daglangt vegna snjóa í rúman mánuð ár hvert. Að auki hefur Múlinn að jafnaði verið lokaður hluta úr degi svo vikum skipti. Lengsta samfellda lokun Múla- vegar vegna snjóa var í 14 daga. Mestu ófærðarmánuð- urnir hafa verið nóvember, desember og janúar. Ástandið

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.