Dagur - 09.09.1995, Side 4

Dagur - 09.09.1995, Side 4
4 - DAGUR - Laugardagur 9. september 1995 ÚTGEFANDI: DAGSPRENT HF. SKRIFSTOFUR: STRANDGATA 31, PÓSTHÓLF 60, AKUREYRI, SlMI: 462 4222 • SÍMFAX: 462 7639 ÁSKRIFT M. VSK. KR. 1500 Á MÁNUÐI • LAUSASÖLUVERÐ M. VSK. KR. 125 RITSTJÓRAR: JÓHANN ÓLAFUR HALLDÓRSSON, (ÁBM.), ÓSKAR ÞÓR HALLÐÓRSSON, (ÁBM.) FRÉTTASTJÓRI: KRISTJÁN KRISTJÁNSSON AÐRIR BLAÐAMENN: GEIR A. GUÐSTEINSSON, HALLDÓR ARINBJARNARSON, INGIBJÓRG MAGNÚSDÓTTIR (Húsavík vs. 464 1585, fax 464 2285), FROSTI EIÐSSON,(íþróttir), LJÓSMYNDARI: BJÓRN GISLASON PRÓFARKALESTUR: SVAVAR OTTESEN ÚTLITSHÖNNUN: RÍKARÐUR B. JÓNASSON AUGLÝSINGASTJÓRI: FRÍMANN FRl'MANNSSON DREIFINGARSTJÓRI: HAFDÍS FREYJA RÖGNVALDSDÓTTIR, HEIMASÍMI 462 5165 FRAMKVÆMDASTJÓRI: HÖRÐUR BLÖNDAL PRENTVINNSLA: DAGSPRENT HF. Áfram streymir fólk úr landi Fólk heldur áfram að flytja frá landinu í stórum stíl. í ágúst fluttu 273 íslenskir ríkisborgarar brott af landinu umfram þá sem fluttu til landsins. Fyrstu átta mánuðina eru brottfluttir 916 umfram aðflutta en allt síðasta ár voru brottfluttir íslenskir ríkis- borgarar umfram aðflutta 861 talsins. Þetta eru heldur óglæsilegar tölur og þær segja margt um íslenskt þjóðfélag í dag. Tölurnar hafa reyndar ekki verið greindar niður í kjölinn, en margt bendir til þess að hér sé að stórum hluta um að ræða fjölskyldufólk sem hefur gefist upp við að ná endum saman hér heima og vill freista þess að komast af á erlendri grundu. Sé þetta rétt er hér um að ræða stórkostlega alvarlegt þjóðfélagsmein sem ekki verður kveðið niður nema með gjör- breyttri hugsun stjórnvalda. Það vita allir sem vilja vita að margar ákvarðanir stjórnvalda á undanförn- um árum hafa gert það að verkum að svo mjög hef- ur þrengt að fjölskyldufólki að það getur ekki með nokkru móti náð endum saman. Það er þessi þjóð- félagshópur sem ber þjóðfélagið uppi að drjúgum hluta með háum skattgreiðslum, þetta eru skatt- píndir þjóðfélagsþegnar. Skattkerfið sér til þess að fyrir þetta fólk er ekki til neins að leggja á sig meira í vinnu, sé þess kostur, til þess að ná í nokkrar aukakrónur í heimilisreksturinn. Auk þess hefur ríkisvaldið skorið niður barnabætur ár eftir ár, að ekki sé talað um handahófskenndar ákvarðanir um breytingar á húsnæðisbótakerfinu, sem hafa kippt stoðum undan fjölmörgum fjölskyldum. Ef sú þróun heldur áfram á næstu misserum að fjölskyldur flytjast úr landi í stórum stíl er ástæða til að pólitíkusar og embættismannakerfið fari í endurhæfingu og læri að setja hlutina í samhengi þannig að reikningsdæmið gangi upp. Eins og þjóð- félagið er í dag er ekki hægt að segja að fjölskyldu- fólki sé auðveldaður róðurinn. Það er hin bitra stað- reynd málsins. I UPPAHALDI Bítlarnir voru og eru í uppáKaldi - segir Hólmsteinn Hólmsteinsson, framkvæmdastjóri Hólmsteinn Hólm- steinsson.fram- kvœmdastjóri Malar og sands hf. ú Akureyri. er einn þeirra fjölmörgu sem rennt hafa fyrir lax í sumar. Vertíð law’eiðimanna er ac5 Ijúka og í dag er síðasti veiðidagurinn í Laxá í Aðal- dal sem hcegt er að segja að hafi valdið talsverðum von- hrigðum þetta árið. Hólm- steinn er meðal þeirra sem renna í ána síðasta daginn og eins og alltafáður er spennan fyrir hendi. Veiði- dagareru uppáhaldsdagar en Hólmsteinn sýnir lesend- um aðrar uppáhaldshliðar. Hvaða matur er í mestu uppáhaldi hjá þér? Það er nú það. Ég held að eg nefni villigæsina ef' ég er spurður um einhvem virkilega góðan mat. Og ekki er verra að hafa skotið hana sjálfur. Uppáhaldsdrykkur? Þar fer ekki á milli mála að und- anrennan stendur uppúr. Ég á hana alltaf í ísskápnum kalda og góða. Hvaða heimilisstörf flnnst þér skemmtilegustlleiðinlegust? Nú ertu erfiður því ég er hálf lin- ur við heimilisstörfin. Ég er þó góður með ryksuguna en hún er hundleiðinleg! Hólmsteinn HólmsteSnsson. Stundarþú einhverja markvissa hreyflngu eða líkamsrœkt? Ég er í blaki og skokka svolítið. Ert þú í einhverjum klúbbi eða fé- lagasamtökum? Já, ég er í mörgum klúbbum og get nefnt bæði stangaveiðifélag og skotveiðifélag, fyrir svo utan íþróttafélögin. Hvaða blöð og tímarit kaupir þú? Ég kaupi töluvert af því. Að sjálfsögðu Dag, Moggann og nokkur tímarit, t.d. veiðitímarit og fagtímarit. Hvaða bók er á náttborðinu hjá þér? Fuglabók. Ég er alltaf með eina slíka og blaða gjarnan t þeim. / livaða stjörnumerki ertþú? Ég er í Krabbanum. Hvaða hljómsveit er í mestu uppá- liaidi hjá þér? Þar nefni ég gömlu góðu Bítlana, Þeir voru og eru í uppáhaldi enda komast engir með tæmar þar sem þeir voru með hælana. Uppáhaldsíþróttamaður? Ég hef alltaf dálæti á Eyjólfi Sverrissyni, knattspymumanni. Hvað horfir þú mest á í sjónvarpi? Fyrst og fremst á fréttir og veð- urfregnir. Ég hef engan tfma fyrir framhaldsþættina. Á hvaða stjórnmálamanni hefurþú rnest álit? Halldóri Blöndal. Hver er að þínu mati fegursti staður á íslandi? Það fer ekki á milli mála. Feg- urstu staðirnir em Aðaldalurinn, Laxá og Mývatnssveitin. Hvar vildirðu helst búa ef þú þyrftir að flytja búferlum nú? Ætli maður færi ekki eitthvað á suðurvesturhornið. Ef þú ynnir eina milljón í happ- drœtti hvernig myndir þú nota pen- ingana? Ætli ég myndi ekki aðallega borga skuldir. Hvernig vilt þú helst verja frístund- um þínum? í útivist. Hvað œtlarðu að gera um lielgina? Ég ætla að veíða og fara í sumar- bústaðinn. JÓH BRÉF FRÁ HVAMMSTAN6A_ Sumar sögur KRISTJÁN BJÖRNSSON Við emm sagnaþjóð og búum í stórbrotnu landi. Það er því ekki undarlegt þótt sögur okkar verði bæði margar og fjöl- skrúðugar. Um aldir höfum við auk þess átt því láni að fagna að eiga sagnamenn. Þeir eru oft prúðir í fasi og ábúðin uppmál- uð og alltaf til reiðu að gefa á garðann ferðalöngum til saðning- ar. Eftir þessu sækjast útlendingar en við hér heima erum held- ur að flýta okkur og gefum okkur ekki tíma til að hlýða á sög- umar og vísur sem eðlilega fylgja með í kaupbæti. Sagnamaðurinn tæmist hins vegar seint því sögur hafa oftar en ekki þau áhrif á nærstadda að þeir upptendrast af frásagnar- gleðinni og fyllast knýjandi þörf til að segja líka sína sögu. Það er því óbrigðult ráð að segja sögu til að fá fólk til að tjá sig og leysa frá skjóðu sinni, ef annað hefur ekki dugað, þ.e. beinar spumingar um hvaðan maðurinn er og hverra manna og hvað hann geri, hvert hann sé að fara og hvaðan að koma. Mest er um vert að ná ættartengslum og þar næst að vita hvaða stétt hann tilheyrir, en samt er talið gott að ná snertingu við kunn- ingjahóp, vinnufélaga og nágranna. Tengsl í gegnum félaga- samtök eru ekki eins merkileg, enda geta flestir verið í flest öll- um félögum, ef þeir nenna að skrá sig í þau. Sumar sögur af deili manna eru því markverðari en aðrar. Alla tíma hefur auk þess verið talið gott að afla sér þekkingar um önnur lönd og stöðu manna þar og hvemig afkoma þeirra er, en í þeim flokki enda einnig afrekssögur af erlendu fólki eða íslendingum er- lendis. Alltaf er gott að ná tali af komumanni sem hefur farið víða. Víðförulir þykjumst við sjálfir vera og bætum óbeint við reynslu okkar af ferðasögum forfeðra okkar með því að eignast myndir í sögum af fjarlægum stöðum. Það getur eflt sjálfstraust hjá gestinum ef honum tekst að nefna nokkur ömefni úr ferð sinni um nálægt hérað og heimamaðurinn, sem þekkir landið eins og lófa sinn, kinkar kolli eða veitir honum á annan hátt viðurkenningu eða uppörvun til að halda áfram. Gesturinn er því knúinn til að sækja sögur sínar lengra að og kallast það réttu nafni frásögur. Hann er þá farinn að segja frá og örvun heimamannsins, sem hóf sagnaleikinn, miðar að því að gestur- inn fari nær heimahögum sínum. Forvitni má aldrei sjást í fari sagnamannsins, en hann saumar að gesti sínum með því að þykjast sjálfur vilja koma sögum að í þessari uppfærslu. Við það er gesturinn knúinn til að glæða frásögn sína enn meira lífi og jafnvel krydda hana með auknum orðum. Fari það úr bönd- unum með ýkjum er upphafsmaðurinn nauðbeygður að taka af honum orðið og segja helst nógu langa sögu af einhverju þjóð- kunnu fólki til að róa aðkomumanninn niður. I því felast tvenn skilaboð hið minnsta, en það er að vanda beri málflutning sinn því hér séu menn vandir að virðingu sinni og hitt að þótt hér sé ef til vill setið utan alfaraleiðar, þekki menn líka þá sem hafa yfír sér þjóðsagnakenndan frægðarljóma úr liðinni tíð. Báðir aðilar að þessum sígildu samskiptum verða svo að lyktum að fá tækifæri til þess að hverfa frá samtalinu með reisn. Gesturinn þakkar fyrir greiða, gestrisni og gagnlegar upplýsingar um sveitina. Heimamaðurinn þakkar fyrir fróðlegt spjall og innlit, en óskar honum góðrar ferðar og þiður hann blessaðan að lifa. Ekki sakar að ljúka samskiptunum með því að skiptast á nokkr- um stuttum og vel fleygum orðum úr einhverjum verka Lax- ness eða jafnvel Gunnars eða Þorbergs. Allra best er að geta kastað fram stöku af þessu tilefni og í tengslum við stöðu um- ræðunnar undir lokin. Það besta við þessa hefð er að við erum fúsir að láta útlenda ferðamenn njóta hennar. Eftir því sækjast þeir og mikið er ég sannfærður um að svolítil sviðsetning í þessum anda er ósvikin söluvara eða kaupauki í ferðamálum. En mikið eru mannleg samskipti kostuleg. Góðum samskiptum fylgir enginn stofn- kostnaður eða byggingarútgjöld. Við eigum þetta í hefðinni og í sögunum úr fortíðinni, sem allir eru svo hrifnir af. Sagnamað- urinn er ekki aðeis heima í sinni sveit heldur er hann einnig heima í sögum íslendinga. Þar sem sjaldnast er að finna vísi að mannvirkjarúst á söguslóðum er því nauðsynlegt að virkja þessa lifandi mannlegu kosti frásagnarlistarinnar. Ferðamaður- inn leitar í öllu falli eftir einhverri staðfestingu þess að hér hafi einu sinni búið sagnaþjóð. Hann leitar í fæstum tilfellum eftir þjóðfélagsgreiningu eða yfirliti um efnahagsástand og horfur í sjávarútvegsmálum. Sjálfur hef ég fengið þessa vissu mína staðfesta nokkrum sinnum í sumar á ferðum mínum um landið. Ég hef ferðast við Eyjafjörð og Mývatn og um öræfin þar í nánd, Aðaldalinn og með Fnjóská en einnig um lindir Herðubreiðar og Hvanna og Kverkfjöll. Ég hef farið um Jökuldalinn og Héraðið og austur á Borgarfjörð. Það markverðasta fólst hvorki í því að koma að Goðafossi, enda nenntum við ekki út úr bflnum hjá þeim vara- sama stað, né kóngi og drottningu Hallormsstaðar. Það besta var að hitta fólk og láta kynnin takast. Láta fjölskylduna lenda í svolítilli lífsreynslu með öðrum og eignast með því sameigin- legan fjársjóð að ausa úr fyrir veturinn. Ævintýrin eru við hvert fótmál og því er gott að gæta vel að því hvar stigið er niður. Þegar við stöldrum við, skulum við því anda að okkur andblæ augnabliksins og njóta þess að hitta fólk á stað og stundu úr fortíð og í nútíð; Éyvind og Höllu, grannkonumar og sagna- manninn í Dalakaffi í Jökuldal, Bensa á Fjalli og aðra sagna- menn, systkinin og samferðafólkið í Húsabrekku, Jóhann Svarfdæling, sæmdarhjónin í Sæluhúsinu á Dalvík og Bjarna í Sjóferðum, Benedikt prófast á Grenjaðarstað og son hans Bjama á Húsavík, Nonna og Manna og bamahirðana á Vest- mannsvatni. Sumar ferðir eru bara eins og sumar sögur - betri en aðrar. Þegar daga styttir á síðsumri lít ég því til baka og segi fullum rómi: Sækjum sögumar áfram heim í fortíð og nútíð, en umfram allt með annan fótinn í íslensku sagnahefðinni.

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.