Dagur - 27.01.1996, Blaðsíða 5

Dagur - 27.01.1996, Blaðsíða 5
Laugardagur 27. janúar 1996 - DAGUR - 5 Þorrinn er genginn í garð með tilheyrandi gleðitíð: Ennþá meiri Islendingar... nefndu gamla salthúsi KEA, sem stendur á Eyrinni hér á Akureyri og set hann í rimlakassa og læt hann kæsast þar. Tekur kæsingin venjulega tvo til þrjá mánuði, en síðan hengir maður þetta upp og lætur hákarlinn vera þar næstu mánuði. Síðan set ég hann í gám hér heima við hús og sel hákarlinn úr honurn," segir viðmælandi okk- ar. Sælgæti smábarna Lúðvík segir neyslu og sölu á há- karli mikið vera að aukast, þá ekki aðeins á þorranum heldur á öllum tímum árs. Vinsælt sé að bjóða ferðamönnum uppá þetta. „Mér þykir það og heldur vera að færast í vöxt að fólk borði hákarl á öllum tímum ársins. Smáböm borða þetta sem sælgæti og ég sjálfur borða hákarl á hverjum degi. Fæ mér hákarlsbita á fastandi maga á morgnana og finnst verða gott af því. Lengi þjáðist ég af slæmum brjóstsviða, en þegar ég fór að borða hákarl á fastandi maga læknaðist það alveg,“ segir hann. Lúðvík kveðst selja mest af sínum hárkarli til Kjötiðnaðar- stöðvar KEA, en einnig til ein- staklinga vítt og breitt um landið, svo sem til Reykjavíkur. Hann kveðst selja hákarlinn á 1.000 kr. kflóið til fólksins á götunni, en al- gengt verð í slíkum viðskiptum hjá öðmm sé hins vegar 1.200 kr. Annálar og fjöldasöngur Þorrablót eru sjálfsagt haldin í hverri byggð á Norðurlandi, þar á meðal Öxnadal. „Hefðin fyrir þorrablótum hér er ekki löng. Fyrsta blót hér um slóðir var hald- ið árið 1980. Síðan hafa þau ævin- lega verið haldin og hafa unnið sér fastan sess. í ár verður blótið haldið að Melum í Hörgárdal þann 10. febrúar. Síðari árin hafa yfir- leitt mætt í kringum 70 til 80 manns og blótið í ár verður í um- sjón Öxndæla, sem fluttir eru úr dalnum inn á Akureyri," sagði Birgir Arason, bóndi og tónlistar- maður á Auðnum í Öxnadal, að- spurður um hefðina fyrir þorra- blótum þar í sveit. Birgir segir að annálar í léttum dúr, þar sem tæpt er á helstu tíð- indum í sveitinni frá liðnu ári, séu ómissandi þáttur í þorrablótshald- inu. „Allir bíða eftir því að eitt- hvað sé sagt um sig og sína og sumir verða móðgaðir ef þeir fá ekkert. Reynt er að koma við á hverjum bæ og fólk fær það óþvegið. Þá er fjöldasöngur ómissandi, allir taka undir og syngja hátt og snjallt," segir hann. Hvað er svo glatt... Birgir Arason hefur um langt ára- bil starl'að með ýmsum hljóm- sveitum og væntalegt 17. þorra- blót Öxndæla verður hið sextánda þar sem hann leikur, nú með hljómsveitinni Félögum. „Fjölda- söngur er ómissandi á þorrablót- um og allir taka undir. Þú spyrð um hver séu vinsælustu lögin í fjöldasöngnum og þar eru Vísur Islendinga, eftir Jónas Hallgríms- son, öðru nafni Hvað er svo glatt, vinsælasta lagið og allsstaðar sungið. Hvergi á það lag betur við en einmitt hér í Öxnadal, á æsku- slóðum þjóðskáldsins. Að lífið sé skjálfandi, er vinsælt á þorrablót- um og Undir bláhimni kemur nú sterkt inn. Vinsælt er að syngja það lag með nýjum textum, sífellt heyrast nýir,“ segir Birgir. -sbs. Sagt er að tvennt geri íslend- inga að ennþá meiri Islending- um. Þjóðernistilfinningin blæs mörguin kapp í kinn á þorran- um og margir telja nánast heil- aga skyldu að éta hákarl, súr- metri, sviðahausa og rófustöppu á þessum árstíma og sýna og sanna hverrar þjóðar þeir eru. Hinn hópurinn eru þeir Islend- ingar sem dveljast erlendis, en þeir sem til þekkja segja að aldrei verði ráeturnar til ætt- jarðarinnar sterkari en einmitt þá. Til að hnykkja á því sé nauðsynlegt að koma saman á þorranum og borða þann mat sem þjóðlegastur þykir. Fákiæddur á annarri löpp Þorrinn er fjórði mánuður vetrar að fomíslensku tímatali og hefst til og með föstudeginum í þrett- ándu viku vetrar - eða samkvæmt tímatali vorra tíma í gær, 26. janú- ar. í Þjóðsögum Jóns Árnasonar segir að frá miðri 19. öld hafi ver- ið skylda bænda að fagna þorra með því að sá sem fyrstur fór á fætur, fyrsta dag þorra, hoppaði fáklæddur hringinn í kringum hús- ið - og bauð þorra velkominn með þeim hætti. Löngu síðar varð þorrinn hins vegar tilefni fólks til að gera sér dagamun í mat og drykk. Á árun- um 1940 til 1950 fóm ýmis átt- hagafélög í Reykjavík að efna til þorrablóta og urðu Eyfirðingar syðra fyrstir til slíks, að því er fram kemur í Sögu daganna eftir Áma Björnsson. Segir að þorra- blót hafi ekki orðið siður í hverri sveit fyrr en um 1960 og orðið þorramatur fyrst sést á prenti árið 1958. Lúðvík Jónsson sker hér af hákarlsbeitu, sem hann hefur verkað. Hákarl er vinsæll á þorrablótum og vinsældir hans í annan tíma fara einnig vaxandi. Mynd: BG Ný flóðbylgja þorrablóta Þjóðháttadeild Þjóðminjasafns ís- lands sendi í okótber síðastliðnum út spumingaskrá, þar sem óskað er eftir upplýsingum um foma þorrasiði þjóðarinnar. Að sögn Hallgerðar Gísladóttur, starfs- manns deildarinnar, er spurninga- skrá þessi hugsuð í þeim tilgangi að afla upplýsinga til viðbótar við þær sem fengust í gegnum spurn- ingaskrá sem send var út í kring- um 1970. „...Hinsvegar hefur orðið útundan að huga að breyt- ingum sem hafa orðið á síðustu áratugum, en vitað er að þær eru nokkrar og jafnframt oft bundnar Mörgum þykir nauðsynlegt að borða súrmeti á þorranum - og líta á það seni skyldu hvers íslendings. Myndin er úr safni Dags og sýnir þorrablót í Sjallanum fyrir margt löngu. Hákarlinn er ómissandi Hjá matvælafyrirtækjum er hrein og klár vertíð á þorranum. Úbúinn er hinn svonefndi þorramatur - og þeir sem blaðið ræddi við segja að aflagður sé að mestu sá siður að hver og einn komi með sinn skrínukost á blótið, heldur er mat- urinn keyptur og hver greiðir fyrir sig og sína. Hákarl er ómissandi matur á öllum þorrablótum. Mest er um að hann sé verkaður á Vestfjörðum. Lúðvík Jónsson, sem býr við Stór- holt á Akureyri, hefur einnig feng- ist við verkun hákarls og sá eini sem það gerir norðanlands, eftir því sem best er vitað. „Ég fæ hákarlinn hjá sjómönn- um á Akureyrartogurunum og þeir reyna að afla sem mest af honum á fyrstu mánuðum ársins, einsog í febrúar. Ég verka hákarlinn í svo- ^Þessi niynd prýðir spurninga- skrá þjóðháttadeildar Þjóðniinja- safnsins um þorrablót fyrr og nú. Þetta er auglýsing frá veitingastaðn- um Naustinu í Reykjavík, frá árinu 1959, en veitingamcnn þar voru nokkurskonar frumherjar í þorra- blótum. héruðum. Þess vegna leitar deildin nú eftir upplýsingum um þorra- blótshald síðan hin nýja flóð- bylgja þorrablóta hófst," segir í inngangsorðum að spuminga- skránni.

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.