Þjóðviljinn - 14.11.1957, Qupperneq 3

Þjóðviljinn - 14.11.1957, Qupperneq 3
Fimmtudagur 14. nóv. 1957 — ÞJÖÐVILJINN — (3 Áukning þáfffröku framleiðslunnar og fleiri fril í framleiðslusfrörfunum sá vandinn, sem íslendingum er nu nauSsynlegasf aS leysa, sagSi LúSvik Jósepsson sjávarútvegsráSherra á fundi AlþýSubandarlagsins i Kefiavik i fyrrakvöld Mesti vandi íslendinga í dag er bundinn við það að íá fleiri landsmenn en áður til þátttöku í íramleiðslusiörfunum, og af þeim sökum er nauð- synlegt að bæta enn kjör fiskimanna. Það er von- lausí að ætla að halda áfram sama innflutningi og hingað til, án þess að fleiri hefji störf við aðalat- vinrmvegina, sem gjaldeyrisins afla. Eitthvað á þessa leið 'lauk aflaðist. Gjaldeyrissjóðir voru Lúðvík Jósepsson sjávarútvegs- málaráðherra framsöguræðu sinni á hinum ágæta stjórn- málafundi Alþýðubandalagsins í Keflavík í fvrrakvöld. Viðskilnaður íhaldsins Eins og skýrt var frá hér í blaðinu í gær, gerði Lúðvík efnahagsmálín einkum að um- talsefni, livað gerzt hefði f þeim að undanförnu og hvað framundan væri, og dvaldi einkum við þann þáttinn sem snerti sjávarútveginn. Fyrst rifjaði ráðherrann upp nokkur atriði í sambandi við viðskilnað íhaldsstjórnarinnar, sem hröklaðist frá völdum eft- ir kosningarnar á miðju s.l. ári, en þá voru aðalatvinnuveg- ir landsmanna um það bil að| stöðvast vegna þess ástands sem skapazt hafði með dýrtíð- arstefnu fyrri stjcrna. Bátaútvegurinn bjó þá t.d. við sérstakt rekstrarstuðn- ingskerfi, sem var orðið heilu ári á eftir með greiðsl- ur sínar og náinu skuldir þess 110 millj. króna. Dýr- tíðin hafði farið mjög vax- andi og vísitalan liækkað um 25 stig siðustu 15 mánuði valdaskeiðs íhaldsstjórnar- innar. T Gjaldeyrissjóðir tæmdir Þá hafði fyrrverandi ríkis- stjóm gert ráðstafanir til margvíslegra framkvæmda án þess tekna hefði verið aflað til þeirra. Þannig skorti 60 millj. króna á að hægt væri að fullgera sementsverksmiðjuna, samning- ar höfðu verið gerðir við verk- taka um 120 millj. kr. raforku- framkvæmdir í tveim landshlut- um og lagningu raflína, en fé var nálega ekkert fyrir hendi til þeirra hluta. Ríkissjóð skorti 100 millj. kr. Og hvernig var gjaldeyris- ástandið? I ársbyrjun 1955 námu g jaldey ri si n n i stæðu r landsmanna á annað liundrað milij. kr., en í árslok var eignin orðin minni en ekki neitt, það hafði verið eytt 142 millj. kr. l'ramyfir það sem aflað var. Þessi sama þróun hélt áfram . 1956, því að þá var eytt 162 millj, kr. fram yfir það scm því allir uppausnir og var þó ástandið raunverulega ennþá verra, þar sem nokkur hluti innflutningsins (t.d. bátar smíðaðir erlendis) var fenginn með lánum til mjcg stutts tíma. Efnahagsráðstafanirnar Slíkur var viðskilnaðurinn og hva§, átti nú að gera? Lúðvík drap síðan á fyrstu verðstöðvunina í ágúst til árs- loka ’56, en sú ráðstöfun varð til þess að meginhluti fram- leiðslunnar gat þraukað til ára- móta, er gamla bátagjaldeyris- kerfið var lagt niður og út- flutningssjóður tók við og all- verulegra nýrra tekna var afl- að til stuðnings framleiðsluat- vinnuvegunum. Gerði hann nokkuð að umtalsefni, hvernig hinna nýju tekna hefði verið aflað. Nú var í fyrsta skipti lagð- ur skattur á bankana. Alþýðu- bandalagsmenn lögðu til að sá skattnr yrði mun liærri en samkomulag náðist um við hina samstarfsflokkana; hinsvegar lagði íhaldið til að bankaskatt- urinn yrði algerlega felldnr niður og var það eina tiilagan sem Sjálfstæðisflokkurinn hafði fram að færa í sambandi við aðgerðir rikisstjórnarinnar, lausn efnaliagsmálanna! Þá var stærstu skipafélé'gun- um gert að greiða allverulegan skatt og aukinn skattur á j ferðagjaldeyri. Gjöld voru hækkuð allveru- lega á vörum þeim sem taldari eru minnst nauðsynlegar. Hins- vegar varð engin hækkun á gjöldum af 36% af öllum inn- fluttum vörum og aðeins 2—3% hækkun á 44% innflutn- ingsins. Á móti þeirri hækkun skyldi vinna lækkuð álagning milliliða. Hækkun á gjöldum 50% allra innfluttra vara varð því lítil sem engin. 100 millj. kr. meira til íramleiðsluatvinnu- veganna Lúðvjk Jósepsson vék þessu næst að því hvernig þess- ar efnahagsráðstafanir hefðu reynzt í framkvæmd. Hið nýja kerfi útflutnings- sjóðs hefur staðið þannig við skuldbindingar sinar að áætlað er að um næstu áramót verði búið að greiða að fullu upp gömlu skuldasúpu íhaldsstjórn- arinnar, auk þess sem skil hafa verið staðin á öllum skuld- bundnum greiðslum öðrum. Þó kunna 20—25 millj. kr. að fær- ast yfir á næsta ár. Til framleiðsluatvinnuyeg- anna, sjávarútvegs og land- búnaðar, liefur nú verið var- ið um 100 millj. krónuin meira, en greitt hafði verið á sama tíma í íyrra. llér hafa því oi'ðið síórkostleg umskipti. Árangur eínahagsráð- staíananna Sjávarútvegsmálaráðherra gat þess því næst, að tekjur útflutningssjóðs hefðu reynzt um 20 millj. kr. lægri en ráð hafði verið gert fyrir. Stafar það af því, að innflutningur á þeim vörum, sern gefa áttu mestar tekjur, hefur orðið minni, bæði vegna skorts á gjaldeyri og greiðslutregðu hjá bönkunum. 1. október sl. höfðu verið fluttar inn bátagjaldeyrisvör- ur fyrir 52 millj. kr. lægri upp- hæð ea 1. okt. í fyrra, og er það í raúninni eini innflutn- 'E'ramhald á 4. síðu Scamráð við verkalýðshreyiing- tma um lausn einahagsmála er forsendan sem stjornarsamstarfið hvílir á Ríkisstjórnin er eins úrræSagóð, fyrirhyggjusöm og stórvirk og styrkur Alþýöubandalagsins segir til um. í janúarmánuöi fara fram bæjar- og sveitarstjórnarkosn- ingar urn allt land. Þetta eru fyrstu almennu kosning- arnar eftir að vinstri stjórnin tók við völdum. Ríður því á mjög miklu aö vinstri kjósendur standi saman og geri sigur Alþýöubandalagsins sem glæsilegastan. Þannig lauk Ingi R. Helgason ræðu sinni á fundi Alþýðu- bandalagsins í Keflavík í fyrra- kvöld. Ríkjandi stjórnar- stefnu hnekkt í upphafi ræðu sinnar minnti Ingi á hinn mikla og mikilvæga kosningasigur Alþýðubandalags- ins í siðustu kosningum, en hann varð forspnda fyrir mynd- un núverandi ríkisstjórnar. Alþýðubandalagið var, sagði ræðumaður, sjprottið upp úr þeirri nauðsyn, sem vjnnandi stéttum var þá og er raunar alltaf á því að sameinast póli- tískt sem faglega og samstilla krafta sína í jákvæðri hags- muna- og kjarabaráttu. Megin- tilgangurinn með stofnun banda- lagsins var sá,i að fá með sam- stilltu átaki alþýðunnar sjálfrar hnekkt ríkjand; stjórnarstefnu, Sú öfugþróun í efnahagslífí landsmanna, sem liófst með ríkj isstjórn Stefáns Jóhanns Stef- ánssonar 1947, hafði ha’dið á- fram fram til ársins 1956 og magnast þannig, að þá var svo komið, að þjóðarskútan var lunningafull og í bráðri hættu, svo ekki vær] meira sagt. Röskra manna var því þörf á dekkinu. ábendingar, væru teknar með í reikningjnn. Og á þessum for- sendum hvílir allt ríkisstjómar- samstarfið: samráði við verk- lýðssamtiikin um lausn efna- hagsmálamia. Á samri stundu sein þau samráð færu út um þúfur er ríkisstjórnin fallin. Verðstöðvunar- stefnan En hver eru þá úrræði verka- lýðsstéttarinnar? í mjög stuttu máli má segja, Samráð við verka- 3® hau séu fólgin í hinni svo lýðssamtökin Ingi rakíi megininntak stefnu íhaldsstjórnanna, að stjórna bæri landinu án samvinnu við eða samráðs við verkalýðinn; höfuðelnkenni stjórnarstefnunn- ar var að yfirstéttin hafði hrifs- að til sín rikisvaldið og beitt því sk.efjalaust til að skerða lífskjör almenn'ngs. Alvarleg- asti þáttur lífskjaraskerðingar- innar í stefnu fyrrverandi ríkis- stjórnar frá 1947 var aukning dýrtíðarinnar og verðbólgupóli- tíkin. Aðeins ein leið var út úr þessu kviksyndi og húo var sú, að hafa samráð við hinn vinnandi mann til sjós og lands og sam- tök hajjs um stjórn landsins. Tryggja varð að sjónarmjð hans og sköðanir, tillögur hans og kölluðu stöðvunarleið, þar sem ríkisvaldiuu er beitt til að leggj- ast gegn öllum verðhækkunum og kauphækkunum. Þessi úrræði byggja á þeim sjónarmiðum að umfram alla muni verði að stöðva dýrtíðina, lifskjörin í heild batni ekki meðan verið sé að því, þau verði ekki bætt nema með aukningu framlelðslunnar, en þar er næsta mál á dagskrá öflun nýrra tog- ara og báta og annarra atvinnu- tækja. Aróður stjórn- arandstöðunnar í lok ræðu sinnar gerði. Ingi R. Ilel^ason áróður stjómarand- stæðinga að umtalsefni, hvemig einskis var svifist: í því. að villa um fyrir almenningi og gera fólk óánægt með störf ríkis- stjórnarinnar á sviði efnahags- málanna. Einum segja þeir að ó- hæfilega sé hert að verzlunar- stéttinni, en öðrum benda þeir á ef nokkur vara hækkar um einseyring í verði, þeim þriðja segja þeir að kaup hans sé of lítið en þeim fjórða að at- vinnuvegirnir séu að sligast undjr kaupkröfunum. Ollum sem hafa vilja segja þeir svo, að vinstri ríkisstjórn- in standi upp í axlir í milljóna- tollaálögum og nýjum sköttum og sé að undirbúa gengislækkun. Allar þessar áróðursflikur eru svo gatslitnar, að hvar- vetna sér í skinin beinin. Hver nema íhaldið hefur framkvæmt gengislækkun á íslandi? Hvenær hyrjaði ílialdið að ráðleggja verkalýðssamtökun- um að krefjast hærra kaups? Á livern hátt liefur ihaldið barizt gegn hækkun tolla og skatta? Lítum á síðustu spurnjnguna, sagði ræðumaður. Tekjur ríkissjóðs eru einkum tollar og skattar, en tekjur verkamannsins eru launin. Á árinu 1946 námu tekjur ríkis- sjóðs 88 mlllj. kr., árið 1955 námu þær 750 millj'. eða höfðu hækkað um 775% á þessu átta ara: tíniabili stjómarstefnu í- haldsins. Á árinu 1946 var tímakaupið kr. 7.62 en árið 1955 var það 16.06 eða hafði hækkað á sama timabili um 110%, Þessi samanburður gefur inn- sýn inn í hugmyndir íhaldsins um lækkun tolla en hækkun kaupgjalds. Gerið skil fyrir selda iniða HAPPDRÆTTI ÞJÓÐVILJANS

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.