Þjóðviljinn - 26.03.1958, Blaðsíða 4

Þjóðviljinn - 26.03.1958, Blaðsíða 4
4) _ ÞJÓÐVILJINN — Miðvikudagur 26. marz 1958 Þegar ítalski kvikmyndaleikstjórinn Federico Fel ini vann að kvikmynd- inni La Strada á árinu 1954 — kvik- mynd, sem átti eftir að hljóta geysi- mikla frægð og hina margvíslegustu viðurkenningu víðsvegar um heim — var hann nær óþekktur meðal alls almennings, svo í heimalandi sínu sem utan þess. Nú er nafn hans á vörum allra þeirra, sem eitthvað fylgjast með í kvikmyndaheiminum. Segja má að Fellini sé hvortveggja í senn, einn af yngstu kvikmynda- gerðarmönnum ítala, og jafnframt einn meðal hinna elztu. Áður en hann hóf sjálfur að stjórna töku og ann- arri gerð kvikmynda hafði hann sem sé unnið lengi við samning kvik- myndahandrita. Hann fæddist árið 1920 og hóf ung- ur störf sem blaðamaður og útvarps- * Federico Fellini starfsmaður, og um tvítugsaldur-komst- hann fyrst í kynni við kvikmyndagerð sem höfundur tökurita. Á fyrstu ár- unum eftir lok síðari heimsstyrjald- arinnar samdi hann handrit að nokkr- um hinna svokölluðu nýraunsæju — neorealistísku — kvikmynda fyrir þá Roberto Rossellini og Alberto Lattu- ada. Nægir aðeins að minna í þessu sambandi á myndirnar Róm, óvarin borg og Félagar (Paisa) eftir Rossel- iini, og II delitto di Giovanni Episcope Heima~ eyjarmenn og Negrinn og götustelpan eftir Lattu- ■ada. Um skeið vann Fellini að kvik- myndagerð í samvinnu við Tullio Pinelli, en síðustu átta árin hefur hann starfað sjálfstætt sem leikstjóri. Hér fara á eftir (á ítölsku) nöfn nokk- urra helztu kvikmynda hans: Luci del varietá (1950), Lo sceicco bianco (51), I vitelioni (53), Amore in cittá (53), La Strada (54), Le notti di Cabiria (57) og Le libere donne di Magliano Federico Fellini er ekki einn þeirra mörgu leikstjóra, sem taka við öbum hugmyndum sem að þeim er skotið til þess eins að geta fulllokið sem allra fyrst við nýja kvikmynd og komið nafni sínu með stóru letri í kynningu hennar. Hann er vandvirkur listamaður, sem ber virðingu fyrir starfi sínu. í starfi sínu sem leik- stjóri hefur Fellini notið góðs af sam- starfinu við Rossellini og Lattuada, tileinkað sér hið raunsæja þjóðfélags- viðhorf þess fyrrnefnda og tæknilega kunnáttu hins síðarnefnda. Frægustu og jafnframt snjöllustu verk Fe’linis eru kvikmyndirnar I Vitelloni og La Strada. Með fyrr- töldu myndinni kom hann í raun og. veru fram á sjónarsviðið sem fulL mótaður leikstjóri, en síðari kvik- myndin er grundvöllur að núverandi frægð hans, eins og fyrr var sagt. Ein af síðustu kvikmyndum Federico Fel’inis Le notti di Cabiria, Nætur Cabriu, hefur einnig vakið mikla at- hygli, en í henni leikur kona leikstjór- ans Giulietta Masina, sú sem fór með aðalhlutverkið í La Strada af mestri snilld, titilhlutverkið, vændiskonuna Cabiriu. Afne Máttsson Sænskar kvikmyndir eru svo sjald- ,an teknar til sýninga hér á landi, að það ætti beinlínis að vera skylda að geta þeirra fáu sem hingað konqa í þætti . sem þessum, ekki hvað sízt þegar um er að ræða eina af meiri- háttar myndunum, sem gerðar hafa verið í Svíþjóð á síðustu árum, og eina hinna kunnari, það er að segja Heimaeyjarmenn sem sýnd hefur ver- ið í Hafnarbíói undanfarna daga. . Þessarar kvikmyndar var eitt sinn fyrir löngu stuttlega getið hér í kvik- myndaþætti Þjóðviljans. Hún er byggð á samnefndri, frægri skáidsögu eftir August Strindberg, fuilgerð 1955 og muh vera ein af fyrstu ef ekki fyrsta litkvikmyndin sem Svíar framleiða. Slcáldsaga Strindbergs um Heima- pyjármenn, var lesjn í íslenzka út-t'" .(viirpið: fýtíjf. hokkrum árum og er því efni sögunnar mörgum kunnugt. Yfir myndinni, eins og sögunni, er sér- "kenhilegur sænskur blær; sum atrið- i.n myndu sennilega hvergi geta sézt nema í sænskri kvikmynd. Ytri bún- ingur myndarinnar er yfirleitt mjög góður og leikurinn sterkur, stundum kannski helzti yfirdrifinn eins og brenna viil við í sænskum kvikmynd- um. Nöfn þeirra, sem unnu að gerð myndarinnar, eru hér garnalkunn flest. Leikstjórinn er Arne Mattsson, sá sem stjórnaði gerð Sölku Völku, en aðalhlutverkin leika Erik Strand- mark (lék Steindór í fyrrnefndri mynd), Hjördis Pettersson, Nils Hall- Cabiria og vinkona hennar Wanda v; ð guðsþjónustu — Giulietta Masina og berg og John Norrman. Franca Margi. — Atriði úr mynd F ellinis Nætur Cabiriu. Fimmtíu leikja kappskák — Krakkarnir að leika sér — Starísíræðsludagur. EF ÞIÐ HAFIÐ einhvern tíma teflt kappskák, barizt fremur vonlítilli baráttu í einn og hálfan klukkutíma, leikið eina 50 leiki og át.t þá kost á jafntefli, en misst af því og gefið skákina í 56. leik; — já ef þið hafið teflt slíka skák, þá getið þið líka gert ykkur nokkurn vegínn i hugarlund hvernig sájarástand Póstsins muni vera, þegar hann párar þessar línur. nýkominn frá því að tana kapnskák, sem varð mílli 50 og 60 leikir. Og ekki bret'r það úr kkák, að utan við gluggann eru krakk- ar að ærslast og hafa svo hátt. f'ð Pósturinn hefur eng- a,n frið ti! r.ð hugsa; og ekki nóg með það. heldur eru þetta svo bjánalegir leikir, sem krakkarnir eru i, að þnð fer í taui'arnar á Póstinum að horfa á bvi’íka vitleysu. (Ó- skön finnst mér krakkarnir hérna kunna litið að leika sér af viti.) Krnkkrr segi ég, en reyndnr eru þarna líka hálf- fullorðnir karlmenn, 15—16 ára strákar, sem arga og garga í kapp við litlu krakk- ana. Það hlýtur að vera mik- il plága fyrir heimilin, þegar ekkert er hægt að gera, og þeir verða að vera aðgerða- lausir heima alla daga. Auk þess er slíkt áreiðanlega miög óhollt fyrir unglingana.; iðju- leysið er undirrót fleiri sál- rænna meinsemda en flesta grunar. Nú var starfsfræðslu- dagur á sunnudaginn, og margii unglingar munu hafa komið þar og spurzt fyrir um ýmsar starfsgreinir, sem þeim leikur hugur á að stunda í framtíðinni. Þessi starfsfræðsla er vafalítið þörf, ég held meira að segja, að í barnaskólunum þurfi að láta börnunum í té upplýs- ingar og leiðbeiningar um hinS> ýmsu störf, sém um er að velja i þjóðfélaginu, og jafn- vel strax í barnaskóla þyrftu börnin að geta kyunt sér ýmis undirstöðuatriði í þeirri starfsgrein, sem áhugi þeirra beinist helzt að. Þess eru allt of mörg dæmi, að fólk velji sér ævistarf af handahófi og sé á „rangri hillu“ í lífinu mikinn hluta ævi sinnar, þannig að þjóðfélaginu verða ekki eins mikil not af starfs- kröftum þess eins og ef það hefði valið ævistarf, sem væri í sem beztu samræmi við hæfileika þess og áhuga. Svo eru vitanlega líka nóg dæmi þess, að fólki er blátt áfram troðið í ýmsar stöður, ann- aðhvort af pólitískum eða kunningsskaparlegum ástæð- um, án þess að nokkurt tillit sé tekið til þess, hvort líkur eru til að það geti gegnt starfinu sómasamlega. Áreið- anlega mætti ýmislegt gera til þess, að þjóðfél.aginu not- aðist sem bezt að starfskröft- um hvers einstaklings; starfs- fræðslan er eitt spor í þá átt, jafnframt því, sem hún auð- veldar unglingunum að velja sér ævistarf. — En nú eru krakkarnir hættir að leika sér utan við gluggann minn, svo að nu hef ég ekki ónæði af þeim lengur. Og þar sem ég hef ekki lengur neina frambænlega afsökun fyrir því að geta ekki hugsað neitt af viti, þá ætla ég að hætta þessu pári. synmgar a vegum Arts Exhibition Corporation Vélhremgerning Vanir menn. Vönduð vinna. Sími 14013, SKÚLI HELGASON. Auglýsið í Þioðvilianum Tvær sýningar eru þessa dagana haldnar á vegum Arts Exhibition Corporation, önnur í bogasal Þjóðminjasafnsins og er sú stærri og hefur upp á fleiri „málara“ að bjóða, hin einsmannssýning eftir Nat Greene og er sá hinn sami val- inn sérstaklega úr hópnum svo að hann fái notið sín betur. Eg hefði kosið að'hann hefði fengið að vera innan um hina til þess að geta ljómað, hann ljómar ekki á einsmannssýn- ingu. Þarna eru augsýr.ilega menn að verki sem mála með einskonar gróðavon fyrir aug- um, treystandi á illan smekk kaupandans eða þekkingarleysi j hans og væmni. En ég veit að jafnvel í allri kaupmennsku og sölumennsku eru gerðar vissar kröfur, til dæmis hefur Verzl- unarskólinn í Reykjavík stund- um sýní nemendum sínum sér- stakan búðargJugga hér í bæ til marks um það hvernig ekki skuli raða í glugga. Það er líkt á komið með þessa farandsýn- ingu sem sögð er eiga að flakka land úr landi til þess að kynna ameríska málaralist, hún er dæmi um það hvernig myndir eiga ekki að vera. Það ef lítt skiljanlegt hvað hefur hvatt menn til að senda svona myndir úr landi, sýningin er út i bláinn frá þeirra hendi sem senda og svo Htilsvirðandi fyrir okkur sem erum álitin vera á því stigi að vilja taka við þessu. Slíkar myndir sjá- um við eingöngu í lélegunr rammaverztunum þar sem allt hið ósmekklega og niðrandi sem „myndlistin“ getur fram- leitt er haft til'sýnis í gluggum þegar hún er ætluð til sölu. Mættum við minna Arts Ex- hibition Corporation á það að við höfum átt hámenningu i myndlist og að myndlist vor í dag hefur sótt frjómagn sitt i tærustu lindir málaralistarinn- ar. D. Myndasynincti í kvöld (íslandsmyndir) Ferðaskrifstofa Páls Arasonar, Hafnarstræti 8. Sími 11641.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.