Þjóðviljinn - 27.01.1963, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 27.01.1963, Blaðsíða 6
g SlÐA ÞJOÐVILJINN Sunnudagur 27. janúar 1963 Listaverkin eru eftir ítalskan meistara frá 15. öld. Naz- tar rændu þeim úr listasafni í Flórens og höfðu á brott með sér Göring til augnayndis. Úr safni Görings hurfu sporlaust fyrir 18 árum og hafa engar spurnir borizt af þeim, þar til þær fundust hjá veitingaþjóni ein- um í Bandaríkjunum fyrir rúmri viku. Meistaraverkin hurfu úr Evrópu í stríðinu en fundust nýlega hjá bjóni í Bandaríkjunum Herkúles drepur Antaeus. Herkúlcs drepur Hydra. Það má vera að málverkln tvö sem hér um ræðir ?éu ekki „ómctanleg" eins og Mona Lisa. Við getum sagt að þau sé um 25 milijón króna virði. Þau eru svo lítil að auðvelt er að stinga þeim í vcnjulegan frakkavasa og ef til vill er það skýringin á því, að þau hafa verið týnd í átján ár. Fyrir skömmu fundust þau aftur og settu allt á annan cndann með- al listvina og diplomata i Bandaríkjunum og ítalíu. Bæði málverkin eru eftir meistarann Antonio Pollaiuolo -<& trúféloga úr sögunnl Til þcssa hafa góðgcrðarsam- tök og trúfélög í Bandaríkjun- um ekki þurft að gera neinum grein fyrir fjármálum sínum en nú eru þau forréttindi úr sög- unni. Skattayfirvöldin hafa nú ákveðið að hnýsast nánar í peningamál hinna skattfrjálsu stofnana. Ákveðið hefur verið að stofn- anir þessar skuli leggja fram nákvæmar skýrslur um tekjur af samskotum, nöfn þeirra sem njótia góðs af stofnununum og fleira. Nöfn þeirra sem leggja fé í starfsemi stofnananna verða ekki birt en skattayfirvöldm geta rannsakað þá liði í fram- tölum einstaklinga sem fjaúa um slík útgjöld af miklu meiri nákvæmni en verið hefur. l ÞÓRBERGUB ÞÓRÐARSON I UNUHÚSi Fært i letur eftir frásiig' Stefáns frá Hvítadal. Verð ób 150,00 kr 180.00 ib HEIMSKRINGLð sem lifði í Plórens á 15. öld. Þau voru varðveitt í Uffizi- safninu í heimaboi'g lista- mannsins en hurfu þaðan á sviplegan hútt árið 1944. Her- menn nazista rændu þeim sam- kvæmt skipun Görings, sem langaði til að bæta þeim við hið mikla listaverkasafn sitt. t uppnáminu í Þýzkalandi eft- ír stríðið hurfu þau sporlaust sjónum manna. — Svo gerðist það fyrir rúmri viku að myndir Pollaiuolos, „Her- kúles drepur Hydra" og „Her- kúles drepur Antaeus" fundust í húsi einu í Passadena í Kali- forníu. Þau voru í eigu inn- flytjanda eins, sem vinnur sem veitingaþjónn í borginni. For- sætisráðherra Italíu, Amintore Fanfani, sem kom til Washir.g- ton um þetta leyti, fyrirskipaði ítalska sendiráðinu að gera allt sem í þess valdi stæði til að sjá svo um að myndirnar yrðu fluttar aftur til ttalíu. En Jóhann Meindl veitinga- þjónn og kona hans voru ekki á þeim buxunum að láta mynd- ii-nar frá sér fara þegjandi og hljóðalaust. Þau fengu sér lög- mann til að annast málið fyrir sig en ítalska ríkið sendi hins- vegar þriggja manna sendi- nefnd undir forystu Gennaro de Novellis ráðherra, til að túlka málstað Uffizi-safnsins fyrir dómsmálaráðuneytinu í Washington. Góðar myndir — Ég viissi að þetta voru góðar myndir, sagði hinn fimmtugi Mcindl við blaða- mcnn, sem hcimsóttu hann, cn cnginn hefur nokkurn tímann sagt mér að þær væru verð- mætar. Og Meindl vissi ekkert um það þegar hann fór með mynd- irnar til málverkahreinsara í síðastliðnum mánuði. Sá hreins- aði þær og bar á þær gljá- kvoðu. Síðan bar hann þær saman við eftirprentanir í listaverkabókum og rann það upp fyrir honum að hann var með frummyndimar í höndun- um. Hann gerði strax listfræð- ingi í nágrenninu viðvart um að meistaraverkin væru fund- in. Listfræðingurinn gerði ít- ölsku ræðismannsskrifstofunni á staðnum viðvart og þá var Luisa Becherucci, forstjóri Uffizi-safnsins send til Kali- forníu til að kanna hvað hæft væri í þessum fullyrðingum. Og hún sló því föstu að hér væri um að ræða hin glötuðu listaverk. — Þetta eru ómetanleg meistaraverk, sagði hún, markasteinar sérstaks tímabils í list og mannlegri hugsun. Vinargjöf Að vonum þótti mönnum vera myndanna í Pásadená1 í méíra lagi grunsamleg. Meindl kveðst hafa fengið myndirnar í Þýzka- landi árið 1946 sem gjöf „frá mjög kærum vini, sem hét Josefína Werkmann. Hún var heimspekikennari og lézt árið 1947. Ég veit ekki hvemig hún komst yfir þær“. Itatska sendiráðið hefur komizt að þvi að hún vann við Lista- og menntamálaráðuneytið þýzka og gerir ráð fyrir að hún muni hafa haft aðgang að safni Gör- ings í uppnáminu eftir stríðið. í eigu Medicættarinnar Allt frá því Meindl yfirgaf stax-f sitt sem borgarritari í Munchen og fluttjst til Banda- ríkjanna hafa myndirnar hang- ið í dagstofu hans ásamt eftir- prentunum eftir verkum Miche- langelos. Lögfræðingur hans, Calvin S. Helgoe, hefur reynt að færa lagarök að því að Italir eigi enga heimtingú á listaverk- unum þar sem FlorenSbörg komst yfir þær eftir að hafa hrakið eigenduma, Medici- fólkið úr borginni á viðsjár- verðum tímum. Hinsvegar varð hann að láta sér iynda að myndirnar væru teknar úr bankahólfinu, þar sem Meindl hafði komið þeim fyrir eftir að hann frétti um verðgildi þeirra, og fluttar til listasafns- ins í Los Angeles þar sem gljákvoðuhúðin getur þornað á réttan hátt, við hæfilegt hitastig og raka. Yfirvöldin í Bandaríkjunum hafa fullvissað Itali um „að allt verði gert til þcss að verða við kröfu þeirra". Má því gcra ráð fyrir að málverkin verðl flutt aftur til heimalandsins samkvæmt óskráðum alþjóða- reglum um að þjóðir hjálpi hver annarri til að ná aftur glötuðnm listaverkum. Eins og Mona Lísa Mikla athygli vakti það er tekið var á móti Monu Lisu að láni frá Frökkum í Listasafni ríkisins í Washington. Þetta vita ítalirnir og þeir hafa boð- izt til að láta meistaraverk Pollaiuos hanga nokkrar vikur til sýnis í safninu ef þeir fá þau síðan aftur. Nú sem stend- ur eru verkin varðveitt i safn- inu í Los Angeles og þar munu þau verða þar til örlög þeirra hafa verið ákveðin. Meindl segir að hann vilji að listaverkin verði framvegis í Bandaríkjunum. — Hvað ætli margir hér hafi efni á því að fara alla Ieið til Florens? spyr hann mcð sínum þýzka hreim. — Við viljum að þau vcrði geymd í einhvcrju safn- inu hérna og cf peningar eru í spilinu þá mættum við gjarn- an fá nokjuir próscnt. Evtúsjenko svarar spurningum Spiegel — Þolinmæði þrautir vinnur all- ar — Vorið er hafið og ekkert íær stöðvað það. I I I ii Sjaldan hafa blöð heimsins tylgzt af jafnmikilli athygli með fréttum af sovézku menningarlífi og nú síðustu tvo mánuði. Einkum hafa þau mikið velt fyrir sér skoðunum beirra rithöfunda og lista- manna sem mest hefur borið ■ í deilum um menningarmál Sovétríkjunum, og þá sér- aklega manns eins og Eren- úrgs og skáldanna Evtú- iénko og Voskresénskís. Hér eftir segir frá viðtali sem esturþýzka blaðið Der Spiegel tti við Évtúsjénko en hann :om til Vestur-Þýzkalands skömmu eftir að fundur var haldinn milli flokksforystunn- ar og fulltrúa menntamanna. Spiegel minnist fyrst fyrri ummæla skáldsins um „hinn mikla storm" í sovétbók- menntum — svo virðist sem þessi „stormur" hefði vakið gremju ýmissa manna í ætt- landi skáldsins. Évtúsjénko svaraði því til, að gremja væri ekki rétta orðið. Hann áliti að þær breytinpar sem orðið hefðu í covézku 1-'.'uvunrji hefðu haft áhrif á bókmenntimar, og það væri mjög eðlilegt að slíkar breytingar mættu andstöðu. Oft kemur slík andstaða frá fólki sem viðurkennir sig stal- ínista. Það er ekki það versta — verrj en skilningsskortur heiðarlegra óbreyttra borgara, sem reynist mjög erfitt að skipta um skoðun. En þetta er einnig mjög eðlileg þróun. Við verðum að sýna mikla þolin- mæði. Spiegel sagði, að ýmsir fé- lagar Évtúsjénko hefðu ber- sýnilega sýnt óþolinmæði, þeir hefðu sent bréf til mið- stjómarinnar þar sem sagt er „að listin er dauðadæmd ef ólíkar listastefnur fá ekki að þróast í friðsamlegri sambúð". Skáldið sagðist ekki hafa undirritað þetta bréf, því hann álitrt setninguna „frið- samleg sambúð listastefna" ó- heppilega. List er ekki til án árekstra. Ég á ekki við að listamenn einnar stefnu of- sæki aðra, heldur þær deilur sem alltaf hafa geysað milli listamanna, sagði hann. Ástæð- u.na fyrir því að ýmsir þekkt- Évtúsjénko: Friðsamleg sam- sambúð liststefna er ekki rétta orðið. Ólíkar stefnur verða að takast á ef listin á að lifa .... Ég er friðsamur ■ "'ur en þegar ég skrifa er ég hermaður .... ir rithöfundar skrifuðu þetta bréf taldi Évtúsjénko vera þá, að þeir hefðu óttazt, að þeir gömlu tímar með gömlum að- ferðum gætu komið aftur. Sjálfur sagðist hann fullviss um að kreddufestan ætti sér aðeins fortíð, dálitla nútíð og enga framtíð í Sovét. Spiegel sagði þá að kreddu- festa virtist eiga sér stuðning innan miðstjórnar flokksins: Ilítsjof ftokksritari hefði í ræðu sinni yfir 400 skáldum og listamönnum kallað frið- samlega sambúð milli ólíkra listastefna svik við marxism- ann. Svar Évtúsjénko: Ræða Ii- ítsjofs var ekki fyrirskipun. Þegar svo Spiegel spurði um þátttöku Évtúsjénko sjálfs í þeim umræðum sem fram fóru þá sagðist hann ekki geta sagt mikið frá þeim: menn hefð 'komið saman. étið, drukkið vín og deilt hart. Slíkt hefði verið óhugsandi meðan Stalín var og hét. — „1 stuttu máli sagt: ég sagði þar meiningu mína eins og margir aðrir rithöfundar og listamenn, og krafðist þess að sósíalskt raunsæi væri ekki túlkað á of þröngan hátt. heldur hlyti það að birtast með ólíkustu blæbrigðum. Því ef við túlkum einhverja hug- mynd af þröngsýni, þá deyr hugmyndin". Spiegel minntist hæðilegra irða Ilítsjofs um abstraktlist. og spurði um álit skáldsins á vestrænni list. Évtúsjénko áleit að vestræn list hefði unnið mikla sigra; sjálfur taldi hann Picasso mestan núlifandi málara, og Henry Moore mestan mynd- höggvara. Hann hefði ekkert á móti abstraktlist, en hins- vegar væri hann á móti fúsk- urum í abstraktlist. Af öllum abstraktmálurum þætti sér mest til þeirra á Kúbu koma. Þeirra málverk væru nokk- urskonar hátíð litanna. Hins- vegar væru sovézkar abstrakt- xnyndir oft nokkurskonar jarðarför litanna. Ekki var Évtúsjénko hrifinn af ummælum Ilítsjofs um að „alræði huglægs smekks" væri heilbrigðum manni fram- andi .... Um þetta eiga menn ekki að tala. Aðeins þá getur listin tekið framförum". Spiegel: Hverjir eru mögu- leikar þessara framfara? Évtúsjénko: „Þegar ég talaði við Spiegel í íyrra um breyt- ingar í þjóðfélagi okkar, þá minntist ég Erenbúrgs sem nefndi þessar breytingar „hlákuna". Ég var þá sam- mála honum og er það enn. Ekki aðeins í bókmenntum heldur í öllu okkar lífi er vorið byrjað. Það er vor með frostnóttum og skiptast-á hlý- viðri og kuldar. Það er duttl- ungafullt og stórstígt. En það verður ekki stöðvað". (Á.B.). ! I ! I í J i i

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.