Þjóðviljinn - 06.12.1970, Qupperneq 10

Þjóðviljinn - 06.12.1970, Qupperneq 10
leikfangaval hélgax- | L arxlti 1 HERNAÐARLEG LEIKFÖNG í leikjum reyna börn oft og einatt a<5 likja eftiir fullorðna fólkinu, og hjá þeim má oft sjá spegilmynd af veröld hinna fuUotrðnu. Þetta er ekki alltaf falleg- mynd, enda vairt við því að búast. Þegar minnst er á „ljóta" barn aleiki kemiur fólki lík- lega fyrst í huig hvarskonar strídsleikir. Engum dettur bó í hug að böm vilji hvert annað feig þótt þau skjóti hvort ann- að — eða jafnvel uppábalds ömmu sína — þyikjasit. Ætlunjn vair cð f>á nokkra aðila með sérþekkingrj á sál- fræði og uppeldismálum til að iáta í ljós álit sitt á leifcfanga- handjámum og hverskyns hemaðarlegum leikföngum: skriðdirekum, hríðskotabyssum, vei út búnum hermönnum í brúðulíkj o.s.frv. En í ljós kom að lítið hefur verið um rann- sóknir á áhrifum þesskonar leikfanga á mótun bamshug- ans — og lágu svörin yfirleitt ekki á lausiu. Sigurjön Björnsson, sáifræð- ingur. sagði: — Ég viðurkenni alveg að persónui'ega finnst mér þesskonar leikföng ógeðs- leg og ég myndi aldrei kaupa þau handa bömum. Hinsvegar hefur ekkert komið fram um það í vísindalegum rannsókn- um, svo að mér sé kunnugt um, hvort böm verði grimmari af því að lejka sér með hemað- arleg leikföng. ★ — VaJ á leikföngum segir kannski meira til um foreldr- ana. Foreldrar hljóta allir að hafa sjónarmið á þvi hvað þeir Val á leikföngum segir til um foreldrana. Á myndinni t.v. er m.a. skriðdreki og á þeirri til hægri nýjasta nýtt í leikfangar vUji. Ef þetta er mikið valið handia börnam, bendir það til að sjónarmið foreldiranna séu í samræmi við það. Aðrir sem blaðið bafði tal af vildu sem mjnnst láta eftiir sór hafa. Einn kennari benti á að í „basar"leikjum fengi eðlileg árásarhneigð barnsins útrás, og ef þessi hneigð verzlunum Reykjavíkur: Handjárn. ( Ljósm. Þjóðv. A.K.). fenigi ekki úitrás í ímyndunar- leikjum væri hætta á að hún brytist út á annan og e.t.v. ó- skemmtilegri hátt í raunveru- leikanum. Enginn viðmælandi blaðsins mæliti með kiaupum á hríðskotabyssum, skriðdirekum, handjámum eða brúðuber- mönnum handia börnum á lejk- aldri. Leikur barna FRAMHALD ur fýldur og vonsvikinn og drengnum leiðiist, þegar bezt lætur. Heppitegria væri að geyma testina þangað tál drenguirinn vieit hvemdg á að fara með hana — eða leyfa honum að leika sér að henni á þann háitt sem hann srjálfur kýs. Hliðstaitt þessu dæmi eru mæður, sem skilyrðislauist viija aÁ hrúðan sé kiaidd á á- kveðinn hátt, án tillits til ósfca bamsins. : Snefill af hlutlausri aithygli beinir flestum foreldrum á fyrirmyndarbiraut: Rétt leik- föng handa réttum aldri! Verður barnið spillt af dekri ef foreldrar leika við það? Nei, þú getur áhýggjuiLaiús teifcið við barn þi'fct, ef það ósfcar þess og þú hefur tima til þess. Það vm®ur ekki dek- urbam af því. Omggit bam — og sé það efcfci öruggt eru xnifci- ar lffcur til að það verði það, ef medra er fengizt við það hefur eðlilega þörf fynr að tedfca sér við önnur böm; en það er lítoa eðlitegt að það langi af og tjl tdl að toomast í samsband við, og leifca sér við. pabba eða mömimu. Skal tefcið íram að þýðingiar- mi'kið er að faðiirinn gefj sér lífca tíma tii að leftoa við bam- ið. Það er þó betra að leifca sér vel fyrirkaUaður og innbl'ás- inn í stundarfjórðung en að þramrna fýldur og öniugur um í nálægium skrúðgarði og horfa á gargandi endur hálifia eða heiia diaga. Að trufla bam í miðjum leik Ráfðu efcki bamið frá miðj- um teik. Við viljum sjáif efcki vera stöðvuð í miðju verfci. Sýndj baminu þá tíilitssemi að vara það við í tíma, þannig að það geti búizt við þvi að þurfia brátt að hætta leiknium og breytt honum í samræmi við það. Til dæmis er hægt að segja: „ViS borðum eftir fimm mín- útur“, og minna má bamið á það stuttu síðar, ef svo Htur út sem það sé svo niðursokfcið er líf barna í leikinn að atbugasemdin um matmálstímann bafi gleymzt. Vertu ekki alltaf viss um það fyrirfram, að bárnið haldi leiknum áfram til að stríða þér! Yfirleitt ætti fólk að ternjia sér að leyfa bömum að leika sér sem mest í friði. en efcki að hafa vakandi auga á þeim Og sfcipta sór af deilim leik- félaganna. Ef til vill er hæigt að fcoma á yfirborðslegum friði í slíkum deilumálun, fj<rir tiistiili fullorðinna, en þá er hætta á langvarandi ófriði milli bamannia. Skynsamlegra er að deiluað- ilar fái að létta af sér því fargi sem á þeim hvílir, með þvi að rífast hiressilega eða jafnvel fljúgast á. Fái bömin slíka út- rás eru þau s!ð öllu jöfnu reiðubúin að hefja leik að nýju, ef ekki samstundis, bá venjulega að lítilli stundu lið- inni. Stúlfcjiböm nota oft önnur ráð en drengir, ef þaer lenda í deilu við leikfélagana Ef þæir vdija „herja á“ einhvem eiga þær til að ski’lja „óvininn“ út- undan í leik og rógburður er algengur hjá stelpum, en dreng- imir gefa hvor öðrum firefcar utanundir eða lenda í áflogum. Að sjálfsögðu á fullorðið fólk efcfc; aö horfia aðgerðarlaust á að böm vinni hvort öðru mein. En allt of miangjir foreldirar eru með nefið niðri í öllu — sjmir ganga jafrrvel svo langt að krefjast þess fyrir utan skjót- an frið. að deiluaðilamir rétti hivor öðrum höndiina til merk- is um að þeir séu sáttir og beri hlýjan hug hvor til annars. Það ætóá að vera óþarfi að tafca fram að þesstoonar „hlýr hugur“, sern fcemiur ekfci frá baminu sjáifu, er einisfcis virði. Eittfavað það versta sem hæigt er að gera bami er ednimitt að ræna það hæfileiikanum tdl aS fá útráis, þannig að barndð venjist á að byngjia vdðbrögð sán inm. Þetta gerist oft þegar foreildiDar eru yfirdratitnunar- gjamdir. Það væri of langt mái að faira út í það hér, hvensfccxn- ar árekstrtum þetiba getrjr vaid- ið í sáliariiifli bamsins, og erf- iðteiikum þegar það vex úr gnasi. Aðedng stoai nefnt að rnöng miður æsfciteg öfl í sam- féiagmra eágia rætun síniar að rekja tii andiegnar toúgunar á börnum. Böm geta fengið útrás fyrir árásanhneigð í ýrnsum lejkjum. T.d. er leikurinn „Bang-bang, þú ent diauður“ adþjóðtegur, í þennan leik geta öli böm farið, af hvaða þjóðemd sem þau eru. Og að, barn tekur þátt í slíkum leik táknair engan veginn að það sé að breytast í rudda- menni. Skapandi leikföng Leikföng, sem bægt er að búa eitthvað til úr, eru þarf- lag. Kubbar leir og Htir, papp- ír og lím, hljóðfæri o.s.frv. eru þroskandi og veita æfingu og reynslu í að hefj ast handa á þlutunum. Stálpuðu bamj er iíka hægt að geta ýmiskonar spii, litla orðabók, fjölfiræði- orðabók. hnattiíkan. landakort og verkfæri. Böm hafia auðuigt bug- myndaiflug og hægt er að varð- veita það t.d. með því að gefa þeim efnivið sem höfð'ar til hugmyndafluigs. Hvert ofcfcar getur, eins og barnið, séð ævin- týrahöll í fimm gömlum skó- kössum? Börnum sem átt hafa leik- föng, er gierðu kröfuir til buigs- unar og ímyndunarafls gengur betur í skóla, og síðar þegar út í Mfiið er fcomið. Þeim böm- um er tamt að einbeita sér, að vera athafnasöm, að velta ýmsu fyrir sér. Vélræn leikföng endast því miður sjaldnast lengi og uppgötvanir bamisins í sambandj við þarj eru tak- markaðar. Þau geta þó verið ágæt með öðrum leikfönigum. Það er því efckert sem hdndrar foreldrainia í því að gera fljót- ráðin kaup í einhverrj leik- fiangabúðinni; að fcaupa t.d. upptrekfct leikföng, sem fólk heldur að bömin gieðjist yfir. Bamið verður áreiðanlega himdnlifandi þegar það fær leifcfianigið, en það gleymist innan tíðar. Má líkjia vélrænia leikfanginu við léttvægia fcvik- mynd eðia reyfara, ánægja full- orðins fólks af þeim er svjpuð og ánægja bamsins af leikföng- um sem aðeins er hægt að draga upp. Bamið snýr sér fljótlega að þarflegri iðju, hafi það tæfcifæri til þess. Það er ástæðulauist að ör- vænta þótt bamið hirópi ekki upp yfir sig af fögnuði þegar því er afihent leikfang sem val- iS heflur varið af kostigæfnj. Það er hægt að hugga siig við það, að vandlega valið leik- fang gleður bamið mun lengur en blekkingarleikfangið. Börn og hættu- legir hlutir Bezta ráðið tíl að vernda bam sitt er að ala það þannig upp, að það geti hugsað sjálf- stætt — og kenna því að um- gangast hættulega hluti: Mað- ur getur dottið niðu.r úr háum trjám, — stungið sig á skærum. Það gerjr ekkert til þótt eitt- hvað smávægilegt hendi bam- ið af og til. Það er betr,a að það fái skrámiu á fingurinn en þá sfcrámu á sálina sem of- - vernduðu börnin fá. Vitasfcuild verður fóik að fylgjast méð þroska bamsins. Það á ekki að hieypa smáböm- um í hnífia, skæri og þess kon- ar hluti. En verið á verði. Fyrr en foreldrana grunar, eru flest börn orðin nógu þroskuð tii að gæta sín. Það bam. sem aídrei befur fengið tækifærj til að umgiang- ast hættulega hluti, stendur iHa að vigi, ekfci ef, heldur þegar það neyðiist til þess. Hvar eru mörkin milli vinnu og leikja? Mörkin á milfli vinnu og leikja eru ofit á reiflri. Oktour hættir til að Hta á þá hluti, sem gerðir eru í nyiisömum til- gangi, sem vdnnu. Böm bafia auðvitað aðra stooðun á þessu miáli. Þegar fjögurra áira gamait bam, grafalvartegt, raðar krjihb- um í langa röð, er það að „vinna“ að því að leysa af hendi eitthvað. sem þa’5 hefur áfcveðið að ljúfca við. Okfcur finnst ef tifl viil að þetta sé óþarfa hégómamas, en þetta er alvörumál fyrir bamið. Það þjálfiar sig (ómeðvitað) í að byrja á erfiðum verkefnum og að ljúfca við þaiu. Sama bamj getur fundizt það skemmtile'gur tejkur að fá að bjálpa tíl við uppþvottinn. Eiga börn að taka til? Það er bæði hyggitegt og hagnýtt að fcenna bamj reglu- semi, en hún verður að vara sanngjöm. Baminu þairf að skiljast að það er óhentugt að hafia brúðuvagninn á miðju maiarborði og að það er tví- maalalaust gagnleigt að vita hvar sagubókin er geymd. En verið skynsöm. Yfirdrilfin nostursemi skilur eftir meira misvægi í bamshuganum en drasl — m.a. vegna þess að draslið sýnjr sjálft neikvæðar hliðar sínair, þar eð það verður erfitt, en stöðug krafa um reglusemi getur haft í för með sér mikla ertingu, sem aflei’ð- ingu af niðurbældri athafna- semi sem er baminu óeðlileg. Böm eru ekki reglusöm, það er hægt að lemja þau til þess, en slíkt hefnir sín! Of hiarð- fylgin krafa um fulifcomna reglu á hlutumum gerjr bilið milli eðlisfa-rs og s;iða breið- ara, í stað þess að hægt væri að minnka það með skynsam- legri, sanngjamrj málamiðlun. Góð hugmynd er að hjálpa baminu til að tafca til, en að- eins ef þú getur gart það reiði- laust og án ásöfcunar eða pósl- airvættisisvips. 1 Þegar þú h j álpar bamdnu við tiltektina. sem vitanlega er erfið fyrdr barnið, mun hjálpsemi þín hafia þau áhrif. að bamið verður hjálpsamt við aðra, og jafnframt skilur það smám saman að nokfcur reglu- serni er nauðsynteg. Albert Sehweizer komst einu sinni þannig að orði, og hitti nagfliann á höfuðið: Gott for- dæmi er efcki ein af mörgum ieiðum til góðs uppeld’is, beld- ur sú eina. Hafi bamið sér berbeirgi, og getir þú ekki þolað draislið þar sfcaltu bara loka augun- um, og dyrunum að herberg- inu. Þegar bömin uppgötva að þau fínma ekki hluti sem þau vanhiagar um, vegna óreiðunn- ar, lær,a þau sjátf aS hagnýtt er að hiafia vissa regilu á hflruit- unum. Telpna- og drengjaleikföng? Ennþa eru tifl foreldrar sem hæðast að strák, -af því að hann leikur sér að brúðum. Sömu foreldrum finnst ókven- legt að sftelpur leiki sér rnieð bíla. En ætlj þannig hugsandi foreldrum fari ekkj fæktoandi? Nú á dögum er oft enginn munur gerður á því hvað séu drenigja- og teflpnaieikföng og er fireistiandi að ætfla, að ástæð- an fyrir þessu sé sú, að meiri skiflningur sé hjá forefldrum nú en áður á nauðsyn á jafnrétti kynja. Etoki er óalgengt að sjá móður afca bíi eða föður sétja biejju á bam. af hiverju ætti þá edtthvað að vera því til fyrirstöðu að stelpur fiari í bilateik og strákar í brúðu- leik? Áður fytnr var það útbreidd skoðun, að brúðuieifcur gerði telpur síðar meir að góðum mæðrum. Ef eitthvað er til í þessu, er sannariega efcki á- stæða tii að bíða með að ala drengj á sama hátt upp til að varða góðdr feður. Peningagjafir Óski bam, sem toomið er til noktours þrostoa, efitir peninga- gjöf til að safna sér íyri.r á- fcveðnum hlut, er aöLLt í lagi að láta það eftir því. Tekið verð- ur á móti smiáupphæð af meiri gleði en ef gefin værj gjöf,' kannski jafhdýr eða - dýraj:i, % sem bamið langar ekitoert tíl að fá. Það þarf eikiki að vera ímynd- uniarsnaruitt a@ gefa barnj pen- inga, ef það óstoar í raun og veru eftir þeim og sé það nægilega þrostoað til að geta hugsað svolítið frarn í tmann. Fátt eir verðmætara en ósk, sem lengi hefur vexið bcxrin ií brjósti og lotosins fæst upp- fyllit, eftir að viðkomandi hef- .. ur sjiátfiur unnið að silítoum málalokum. Að sjáifsögðu er hastta á því ' aS peningum sé eytt í vitleyBÚ. Lítoa hjá börnuim! Það er rétt að ráðteggjia barninu í þessíu samibandi, en bamið hef'ur gott af að fá að reyna hvað það er að fara nangt með peningia : stötou sinnum. Af mistökunuiþ >■ lærir það hvemig ekki á a& 1 sóa pen ingum. ' 1 ” K Ritföng og skólavörur I £ Margir foreldrar hialda aið i árangursríkasta leiðin til afc .■ undiirbúa bömin fjíir”’^oÍa- I göngu sé að gefa þeim „skóla- leikföng“: Æfingabækur í lestri, pennaveski, sfcrifbækur o.s,frv. Slífcar gjafjr geta verið ágæt viðbót, en þær eru til lítils, hafi bamið ekki fengið að þrosfcast í leik að einföld- um hlutum sem gert hafa kröf- ur til hiuigmjmdaflmgs þeirna og huigsunarafis. Byrjið aðejns M skólate'sefn- inu með barni undir skóla- aldrj fari það sjálft mjöig ákiaft fram á það. Engin ástæða er til þess að barnið. skeri sig úr jafnöldrum sínumjíþegar í byrj- un skólagöngunnari■ En ef bam- ið heldiir fast við i>á fcröfu að fá að hefjia nám áður en það byrjiar í sikóla, þá leyfið því það. Það er bara. svo, að for- eldramir eru stundum met- orðagjiarnari en jjörnin ....

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.