Þjóðviljinn - 16.06.1974, Qupperneq 22

Þjóðviljinn - 16.06.1974, Qupperneq 22
22 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 16. júni 1974 LEIF NORMAN ROSSE GULL- HANINN konunglegar. Einsog kóngur rikti hann langa ævi og varpaöi nýjum ljóma yfir ættina og nafnið. 1 bók um óðulin á Aker og eigendur þeirra fékk ég þær upplýsingar að það var faðir hans — langalangalangafi minn Hans Gyldenhahne — sem var hinn fyrsti úr ættinni sem sat óðalið. Hann keypti það árið 1760. En upplýsingar um hann voru fátæklegar, þær gáfu enga mynd af manninum sjálfum. A undan honum hafði annar rikur timbur- kaupmaður — Carl Joachim Lövendahl — verið eigandi. En hann flúði óðalið vegna reimleika. Reimleika? Já, þetta stóð þarna skrifað og það var furðuleg lesning. Einu sinni fyrir mörg hundruð árum átti að hafa staðið klaustur á landi óðalsins, og sagt var að munkur hefði verið hengdur á hlaðinú til að afplána synd sina gagnvart ungri konu i ná- grenninu. Hann hafði neitað sektinni og svarið við almáttugan guð að hann væri saklaus. En þegar ekkert stoðaði og snaran var lögð um háls honum, hafði hann hrópað yfir áhorfenda- skarann sem safnast hafði saman, að hann myndi koma aftur og gera það sem hann hefði verið dæmdur fyrir. Og eftir dauðann hafði hann gengið aftur, ráðist á ungar konur og nauðgað þeim. Ófáar af stUlkum sveitar- innar höfðu i timans rás gefiö upp munkinn sem barnsföður. Siðan hvarf draugurinn og lét ekki á sér kræla i hálfa öld að minnsta kosti, uns hann birtist skyndilega aftur haustið 1759. Og þá hafði hann gengið svo mjög upp I hlutverki sinu, að honum tókst að minnsta kosti að hræða vitglóruna úr einniungri stúlku. 1 sannleika sagt... Ungfrú Margrethe Löwendahl getur ekki sofið. Hún liggur i mjúku rúmi, hún er með heitan stein við fæturna eins og endra- nær á haustin og hún er búin að biðja kvöldbænina. Klukkan nálgast miðnætti og það er djúp kyrrð yfir öllu, eina lifsmarkið er dálitið þrusk I fjósiu við og við. En svefninn vitjar ekki Margrethe. Hún hefur fyllst undarlegri óró — ef til vill er það tunglið. Auðvitað er ekkert að marka það sem sagt er i eldhúsinu: Þrjú tunglskinskvöld i röð hefur vofa sést á sveimi. Sagt er að munkurinn sé kominn aftur, hann sem fyrir langalöngu hafði vakið skelfingu hjá ungu stúlkunum i sveitinni. Hver trúir svo sem á slikt! Bull og vitleysa að sjálf sögðu, og faðirinn hafði hlegið dátt þegar hann heyrði það. En vist var það skrýtið sem stúlk- urar sögðu frá. Fyrst var það unga elda- stúlkah. Hún var á leið utanúr skemmu snemma kvölds og missti flatbrauð og mysuost út úr höndunum þegar hávaxin, dökk- klædd vera i flaksandi kufli kom svífandi á móti henni fyrir hlöðuhornið. Andlitið sá hún ekki, aðeins illileg augu sem hvít- mataði i i haustmyrkrinu. Ofsa- hrædd æddi hún inn i eldhús og sagöi að vofa væri á hælunum á sér. Næst var það ein af fjósa- konunum sem fyrir þessu varð. Hún var að afklæða sig i kvenna- skálanum, hinar stúlkurnar voru komnar upp i rúmin meðfram veggjunum, þegar henni varð litið að glugganum. Og þar stóð þrekleg vera i svörtum kufli og þrýsti náhvitu andlitinu að rúðunni,en tvö stór, sjálflýsandi augu störðu illilega á hana. Hún rak upp skelfingaróp svo að hinar stúlkurnar spruttu á fætur, og þá hvarf vofan hljóðlaust. En það var enn verra sem siðar gerðist. Þá var það Gunda sem varð fyrir þvi og Gunda hafði alltaf verið skynsöm manneskja, sem hægt var að treysta. Hún bar ábyrgð á öllu húshaldinu, þótt ung væri, og hafði verið á bænum I bráðum átta ár. Gunda var ekki hræðslugjörn, en þegar hún kom frá smáhýsinu bakvið hlöðuna siðla kvölds og risastór, svartur búkur kom fram úr myrkrinu og sveif i áttina til hennar með stór, sjálflýsandi augu i grænfölu andliti, þá gaf hún hræðslunni lausan tauminn og veinaði svo hroðalega að það heyrðist til næsta bæjar. En piltarnir, sem komu þjótandi út Ur karlaskála, sáu ekki neitt. — Munkurinn, stundi Gunda. — Ég þori að sverja að það var munkurinn. Hann var að minnsta kosti fimm álnir á hæð, var i siðum svörtum kufli og það stirndi á nauðrakað höfuðið og augun voru æðisleg og hann sagði ... hann sagði.... En það var ómögulegt fyrir vesalings konuna að stynja fram hinum skelfilegu orðum. Enginn mannlegur máttur fengi hana til að vera degi lengur á þessum hræðilega stað, staðhæfð hún, og daginn eftir hafði hún farið burt ásamt tveim öðrum stúlkum. Ef þetta gengi svona til áfram, gætu þau ekki fengið vinnufólk. Það var ekki að undra þótt móðirin væri áhyggju- full. Hjátrú og almúgaþvaður, auðvitað hlustar heldra fólkið ekki á slikt og þvilikt, nema sér til gamans. En samt sem áður er fröken Margrethe óróleg. Tunglsr ljósið skin svo skært gegnum gluggann og það er óhugnanlega hljótt i stóra húsinu. En smám saman róast hún. Foreldrarnir eru heima, bræðurnir, þjónustu- liðið og dyrnar að herbergi hennar eru læstar. Hvað gæti svo sem komið fyrir hana? Hún er að festa blund þegar hún hrekkur allt i einu i kút og sest upp með öndina i hálsinum. Nei, þetta varvist bara einntarfurinn sem varð órólegur á básnum. Hún leggur sig aftur, glaðvakandi og kviðin. Þá heyrir hún hljóð i kyrrðinni. Það kemur úr húsinu sjálfu og það er hljóð sem hún kannast við en átti ekki von á um þetta leyti: Einhver opnar hlerann! Þunga eikarhlerann efst i stiganum, sem liggur upp i klukkuturninn og er aðeins opnaðurþegar athuga þarf slagverkið, trekkja það upp eða lagfæra. Hún heyrir aftur urgandi marrið. Og siðan liður stundar- korn áður en hún heyrir marr i stiganum. Einhver læðist varlega niður stigann, rúmið hennar stendur við vegginn sem liggur að turnstiganum, hún er sú eina i húsinu sem getur heyrt þetta lága hljóð. Skrjáf meðfram veggnum, lág stuna, laumulegt fótatak eftir ganginum — það er greinilegt að komumaður vill ekki láta til sin heyra. Hún þorirekki að risa upp, mjakar sér aðeins með hægð ofar á koddann og heldur niðri i sér andanum. Þá heyrir hún það: Einhver stendur fyrir utan dyrnar hjá henni — einhver sem dregur þungt andann. Svo stirðnar hún upp. Klinkunni er ýtt til hliðar með hægð, hún finnur að ýtt er á hurðina, einhver er að reyna að opna. Guð sé lof að hún hefur lykil, hann liggur undir koddanum, hún hefur lika troðið striga i skráargatið, svo að eng- inn getur gægst inn. En eftir andartak hættir hjarta hennar að slá, þvi að hún sér að striganum er ýtt út og hann dettur á gólfið og siðan heyrir hún lágt urg i lykli sem stungið er i skrána. An þess að geta hrært legg eða liö, sér hún klinkunni ýtt niður og hurðinni ýtt upp með hægð. Hún opnar munn- inn en getur ekki komið upp hljóði. Þvi að i dyragættinni Samvinnuverzlun tryggir sannvirði Það er hagur heimilisins — að verzla í eigin búðum. Við höfum á boðstólum — allar algengar neyzluvörur. K A U P U M — íslenzkar framleiðsluvörur. Kaupfélag Vopnfirðinga Vopnafirði KAUPFÉLAGIÐ er bundið við héraðið, svo að aldrei verður skilið þar á milli. Kjörorðið er: Að hafa ekki áf öðrum, en hjálpa hver öðrum. Kaupfélag Önfirðinga Flateyri. Ótrúlega Idgf ver6 AZcuium SLÆR ÖLL MET Einsfök goeði BARUM BREGST EKK/ simi 1158. EINKAUMBOÐ: TEKKNESKA BIFREIOAUMBOÐID Á ÍSLANDI SoLUSTADÍR: Hjólbarðaverkstæöið Nýbarði, Garðahreppi, simi 50606. Skodabúðin, Kópavogi, simi 42606. Skodaverkstæðiö á Akureyri h.f.,sími 12520. Varahlutaverzlun Gunnars Gunnarssonar, Egilsstöðum, SAMVJNNUMENN! Verslið við eigin samtök — það tryggir yður sannvirði. Kaupfélag Svalbarðseyrar eigendur athugið Verkstæði okkar verða lokuð vegna sumarleyfa — sem hér segir: Verkstæðið Suðurlandsbraut 16 frá 15. júii til 13. ágúst. Réttingaverkstæðið Hyrjarhöfða frá 8. júii til 6. ágúst. Umboðsverkstæði okkar — Kambur h.f. i Kópavogi — verður opið. Jtósmiw h\. Indversk undraveröld. Mikið úrval af sérkennilegum, handunnum munum til tækifærisgjafa, m.a. Bali-styttur, veggteppi, gólf-öskubakkar, vegg- og horn- hillur, rúmteppi og púðaver, bahk- og ind- versk bómullarefni, Thai- og hrásilki, lampa- fætur, gólfvasar, slæöur, töskur, trommur, tekk-gafflar og -skeiðar i öllum stæröum, skálar, öskubakkar, kertastjakar, borðbjöll- ur, vasar, könnur og margt fleira nýtt. Einnig reykelsi og reykelsisker. Mikið úrval af mussum. Jasmin Laugavegi 133 (viö Hlemmtorg). ÍAll IH Auglýsingasiminn er 17500 UWÐVHJÍNN

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.